Sự biến mất của tàu lặn Titan khi đang khám phá xác tàu Titanic khiến Roger Mallinson và Roger Chapman (Anh) nhớ lại ký ức kinh hoàng khi bị mắc kẹt suốt 84 giờ trong một chiếc tàu lặn chìm cách bờ biển Ireland 457m 50 năm trước. .
Tập 1: 84 giờ kinh hoàng
Theo Dailymail, năm 1973, Roger Mallinson đang thực hiện nhiệm vụ chôn cáp điện thoại dưới đáy biển Celtic cùng với đồng nghiệp Roger Chapman.
Sự biến mất của tàu lặn Titan của OceanGate khiến Mallinson nhớ đến vụ chìm tàu Song Ngư II mà ông và các đồng nghiệp đã được cứu sau chiến dịch giải cứu kéo dài 80 giờ đáng kinh ngạc. Họ được đưa vào bờ an toàn khi bình dưỡng khí trong tàu ngầm chỉ còn 12 phút.
Cho đến ngày nay, đây là cuộc giải cứu thành công dưới nước sâu nhất trong lịch sử.
Ông Mallinson nay đã 85 tuổi. Ảnh: Dailymail
Người ta có thể hy vọng những điều tốt đẹp nhất cho các hành khách Titan khi nghĩ về cuộc giải cứu khó tin năm 1973. Khi đó, chiếc tàu ngầm mini chở ông Mallinson và Chapman đã chìm sâu 480m dưới mặt nước và chỉ đủ dưỡng khí cho 80 giờ trên tàu. Vụ tai nạn này xảy ra cách Cork (Ireland) 241km về phía Tây Nam. Một chiến dịch giải cứu quốc tế quy mô lớn đã diễn ra thành công.
Khi được hỏi liệu ông có bao giờ nghĩ rằng mình sẽ không thể sống sót thoát ra khỏi chiếc tàu ngầm bị mắc kẹt hay không, ông Mallinson nói: “Chúng tôi chắc chắn đã nghĩ rằng mình sẽ không thể sống sót. 84 giờ là một khoảng thời gian rất dài và chúng tôi không có đủ thức ăn, chúng tôi không có đủ thức ăn.” Không có đủ oxy, chúng tôi không có đủ pin để chạy máy lọc không khí. Chúng tôi phải phân chia mọi thứ và chăm sóc lẫn nhau. Chúng tôi chăm sóc lẫn nhau và đó là sự hỗ trợ lớn cho nhau”.
Trước khi xuống tàu ngầm năm đó, ông Mallinson đã đánh cắp một chai oxy vào phút cuối và chính chai oxy này đã giúp ông sống sót. Anh ấy nói với Sky News: “May mắn là trước khi chúng tôi bắt đầu lặn, tôi đã lấy trộm một chai oxy. Vì chúng tôi đã lấy trộm nó nên tôi vẫn ở đây nếu không chúng tôi đã không ở đây. Chúng tôi đã hết oxy ngay khi chạm đáy. ”
Ông Mallison và Chapman cho biết họ phải ngồi gần nhau để sưởi ấm và đặt chuông báo động để tránh ngộ độc khí CO2.
Mọi chuyện bắt đầu sau khi ông Mallison và Chapman ở trong tàu lặn Song Ngư III dài 6m trong 8 giờ khi họ chôn một dây cáp điện thoại dưới đáy biển dưới đại dương đen tối.
Ban đầu, tất cả diễn ra theo đúng kế hoạch. Hai kỹ sư giàu kinh nghiệm chuẩn bị nổi lên mặt nước để kịp ăn sáng sau một đêm làm việc vất vả trong chuyến lặn thứ 325 của họ trong một nhiệm vụ.
Cả hai đều đói, kiệt sức và ướt sũng khi lên mặt nước lúc 9:18 sáng
Họ đang chờ ăn trứng và thịt xông khói khi một thợ lặn từ tàu hỗ trợ Vickers Voyager gắn dây kéo vào tàu lặn của họ để đưa họ vào bờ.
Tuy nhiên, chính tại thời điểm này, mọi thứ bắt đầu trở nên tồi tệ. Một trong những cửa sập của con tàu bung ra khi một dây kéo quấn quanh chốt cửa sập. Trước khi lặn xuống, ông Mallinson yêu cầu sửa cửa sập nhưng bị cấp trên từ chối.
Sự cố xảy ra do thợ lặn đã đặt dây lai dắt vào cửa sập không đúng cách. Một âm thanh báo động the thé vang lên, đổ chuông hai lần và thông báo cho cả hai người về khả năng rò rỉ. Nước ào ạt tràn vào.
Mọi thứ trở nên tồi tệ hơn khi Song Ngư III bất ngờ bị kéo xuống đáy.
Các thợ lặn bắt đầu mở cửa sập của tàu lặn Song Ngư III khi nó được giải cứu. Ảnh: Dailymail
Hai kỹ sư đã cố gắng cứu sống họ và ở độ cao khoảng 60m, dây kéo bất ngờ bị kéo căng khiến họ đung đưa như một quả lắc.
Pin dự phòng điện thoại dưới nước bị lỏng và bắt đầu va đập từ bên này sang bên kia. Một sonar cũng bị hỏng và va vào cả hai người.
Vài phút sau, dây kéo bị đứt, khiến con tàu của họ chìm xuống đáy biển. Ông Mallinson nói: ‘Thật đáng sợ và chúng tôi đã rơi xuống đáy biển sau 26 giây. Chúng tôi mất bốn phút để đi lên. Đột nhiên chúng tôi rơi xuống trong 26 giây.”
Hai kỹ sư vội vàng cố định mọi vật thể lỏng lẻo trên tàu khi tàu lao xuống đáy, sau đó tắt toàn bộ thiết bị điện, nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy nổ trong trường hợp va chạm.
Khi rơi xuống độ cao 304m và sau đó là 365m, Chapman đã xếp đệm ghế ở phía sau cabin để giảm va chạm không thể tránh khỏi. Cả hai còn nhét vải vào miệng để không cắn vào lưỡi.
Sau một cú xóc khác, đoàn tàu nhỏ dừng lại, khiến họ va vào tường và ngã nhào vào nhau. Thiết bị trên tàu Song Ngư III cho biết họ đang ở độ sâu 480m.
Bất chấp cú rơi khủng khiếp, con tàu vẫn còn nguyên vẹn và trong bóng tối, ông Chapman viết vào sổ tay: “Ở dưới đáy”.
Họ bị mắc kẹt ở độ sâu gấp đôi bất kỳ chiếc tàu ngầm nào trước đó bị rơi.
Khi nhận thức được tình hình, hai kỹ sư đã phải mò mẫm trong bóng tối và họ nhanh chóng nhận ra rằng họ đang phải đối mặt với một số vấn đề lớn.
Đầu tiên, họ nhận ra rằng nguồn cung cấp oxy của họ đang cạn kiệt nhưng cũng nhận ra rằng cần phải ngăn chặn sự tích tụ CO2, thứ sẽ giết chết họ.
Con tàu cũng lạnh cóng và họ có ít thức ăn. May mắn thay, điện vẫn hoạt động, có nghĩa là họ có ánh sáng và nhiệt.
Tuy nhiên, một tiếng rít lớn báo hiệu bình dưỡng khí chính bị rò rỉ. Điều này khiến hai kỹ sư vô cùng tức giận. May mắn thay, họ đã tìm thấy bình oxy được chôn dưới thiết bị.
Họ lại sợ hãi khi tìm thấy máy lọc – thiết bị lọc khí CO2 mà họ thở ra. Nói về khoảnh khắc căng thẳng khi họ tìm thấy thiết bị, Chapman nói: “Nếu nó bị hư hỏng không thể sửa chữa, thời gian sống sót của chúng tôi sẽ rất ngắn. Tim tôi như bị khoét một lỗ trong lồng ngực. Nhưng tôi đã có thể khóc vì sung sướng. Thiết bị vẫn ổn.”
Họ thiết lập hai đồng hồ bấm giờ để kích hoạt báo thức cứ sau 30 phút để nhắc họ bật bộ lọc. Họ biết rằng nếu họ ngủ quên và không bật máy lọc không khí, rất có thể cả hai sẽ không thức dậy.
Ông Chapman run lên vì sợ và lạnh, áp lực nước mạnh đến mức có thể đè bẹp cả hai người nếu cửa sập được mở ra.
Anh ta kiểm kê lại các nhu yếu phẩm và thất vọng khi thấy rằng mỗi người chỉ còn lại một chiếc bánh mì sũng nước. Ông Mallinson ăn mứt, còn ông Chapman ăn phô mai và tương ớt.
Họ cũng chia sẻ một lon nước chanh, nửa bình cà phê đen, một lon sữa bột, một gói đường, hai quả táo và ba chiếc bánh quy, cũng như khẩu phần tiêu chuẩn trên thuyền cứu sinh là những viên đường glucose.
Mặc dù tất cả các thiết bị đều ở trong tình trạng tốt, nhưng chúng chỉ có tín hiệu vô tuyến chập chờn, nghĩa là họ không biết chuyện gì đang xảy ra phía trên mình.
Để bản thân không suy nghĩ bậy bạ, Mallinson tưởng tượng trong đầu bản nhạc organ của Bach, di chuyển các ngón tay để bắt chước bàn phím. Đó là chuyển động duy nhất mà họ có thể thực hiện, nếu không họ sẽ bất động và chỉ thở nông để duy trì nguồn cung cấp oxy.
Hai kỹ sư thậm chí còn thử nghiệm máy lọc khí CO2 để tiết kiệm không khí, mặc dù nó khiến họ đau đầu và đau nhức cơ thể.
Tệ hơn nữa, Mallinson vẫn còn cảm thấy bị ảnh hưởng sau khi ăn một chiếc bánh nhân thịt mua ở quán rượu khiến anh bị đau bụng. Cuối cùng, anh phải dùng một chiếc túi ni lông để đi vệ sinh, mùi hôi thối càng khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.
Cả hai ngồi cạnh nhau, tranh thủ chợp mắt một chút khi có thể vì mệt và khát.
Nhiệt độ bên trong tàu ngầm là 10 độ C nhưng với độ ẩm 95% và hơi nước ngưng tụ chảy xuống các bức tường, họ cảm thấy lạnh hơn.
Lực lượng cứu hộ đã cố gắng liên lạc với hai người nhưng âm thanh lẫn với tiếng cá heo. Ông Mallinson thấy điều này an ủi, còn Champman thì rất thất vọng. Tương lai của họ vẫn chưa chắc chắn.
Tập cuối: Cuộc giải cứu nghẹt thở
(Theo DailyMail)
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/ky-uc- Kinh-hoang-cua-nguoi-bi-ket-80-gio-trong-tau-lan-chim-cach-day -50-nam-ky-1-20230622094049078.chn” name=””]