Mặc dù lạm phát đã giảm đáng kể và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp nhưng hầu hết người Mỹ đều có cái nhìn ảm đạm về nền kinh tế.
Báo cáo của chính phủ Mỹ công bố tuần trước cho thấy giá tiêu dùng không tăng trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 10, dấu hiệu mới nhất cho thấy lạm phát đang dần ổn định sau khi chạm mức thấp. mức cao kỷ lục vào năm 2022.
Ngoài ra, một báo cáo độc lập khác chỉ ra rằng mặc dù tốc độ mua sắm của người Mỹ giảm trong tháng 10 nhưng mức chi tiêu của họ vẫn đủ lớn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Tuy nhiên, theo một cuộc khảo sát do Associated Press và Trung tâm Nghiên cứu Quan hệ Công chúng (NORC) phối hợp thực hiện, có tới 3/4 số người được hỏi không đánh giá cao tình trạng của nền kinh tế Mỹ; 2/3 cho biết chi phí sinh hoạt đã tăng lên và chỉ 1/4 cho biết thu nhập của họ đã tăng lên.
Vấn đề này đã trở thành thách thức chính trị đối với Tổng thống Mỹ Joe Biden khi ông chuẩn bị cho chiến dịch tái tranh cử vào năm tới. Kết quả thăm dò gần đây cho thấy ngày càng nhiều cử tri Mỹ không hài lòng với cách ông chủ Nhà Trắng xử lý các vấn đề liên quan đến kinh tế.
Lạm phát ở Mỹ đang chậm lại nhưng giá cả vẫn tăng. (Ảnh: Reuters)
Lương tăng chậm
Có nhiều lý do đằng sau sự chán nản của người Mỹ về tình hình kinh tế. Tuy nhiên, các nhà kinh tế đã chỉ ra nguyên nhân nổi bật nhất của tình trạng này: Đó là sự trượt dốc kéo dài của nền kinh tế và ảnh hưởng đến tâm lý người dân sau đợt lạm phát tồi tệ nhất trong 4 thập kỷ. Thế kỷ qua. Trong năm qua, mặc dù lạm phát đã phần nào được cải thiện và ổn định nhưng giá thành của nhiều hàng hóa, dịch vụ vẫn đắt hơn rất nhiều so với 3 năm trước. Lạm phát đang chậm lại nhưng giá vẫn tăng.
Lisa Cook, thành viên Hội đồng Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang, đã giải quyết vấn đề này trong bài phát biểu gần đây tại Đại học Duke.
“Hầu hết người Mỹ không chỉ mong đợi lạm phát sẽ chậm lại. Họ muốn giảm phát. Họ muốn giá trở lại mức trước đại dịch (Covid-19). Tôi đã nghe được những kỳ vọng này từ chính những người thân trong gia đình mình ”, bà Cook nói.
Chi phí đối với hầu hết hàng hóa và dịch vụ cơ bản của người Mỹ, từ bánh mì, thịt bò, hàng tạp hóa đến nhà ở và các tiện ích đều tăng. Hàng tháng, thậm chí hàng tuần, người tiêu dùng Mỹ đều được nhắc nhở về mức giá họ phải trả, chi phí đã tăng cao hơn bao nhiêu so với ba năm trước.
Giảm phát – giảm giá tràn lan – thường không phải là điều mà các nhà kinh tế mong đợi vì nó khiến các công ty và người tiêu dùng ngần ngại chi tiêu. Vì vậy, các nhà kinh tế cho rằng giải pháp tối ưu có thể là tăng thu nhập cho người lao động.
Điều chỉnh thu nhập theo lạm phát kể từ sau đại dịch là một vấn đề phức tạp, gây khó khăn cho việc nắm bắt trải nghiệm của khoảng 160 triệu người Mỹ thông qua bất kỳ thước đo nào.
Theo tính toán của Wendy Edelberg, chuyên gia cao cấp tại Viện Brookings, thu nhập bình quân hàng tuần của người lao động được điều chỉnh theo lạm phát chỉ tăng với tốc độ 0,2%/năm, tính từ ba tháng cuối năm 2019 đến quý 2 năm 2023. Điều này mức tăng nhỏ khiến nhiều người Mỹ cảm thấy họ có rất ít hoặc không được cải thiện về mặt tài chính.
Đối với Katherine Charles, một bà mẹ đơn thân 40 tuổi ở Tampa (Florida), việc lạm phát giảm không khiến cuộc sống của cô trở nên dễ dàng. Tiền thuê nhà của cô đã tăng 15% vào tháng 5 năm ngoái. Vào mùa hè, để giảm hóa đơn tiền điện, Charles phải tắt điều hòa bất chấp thời tiết nắng nóng.
Cô cũng phải cắt giảm chi tiêu khi đi mua sắm dù các con đang trong độ tuổi lớn. “Con trai tôi thích thịt đỏ,” Charles nói. Chúng ta không thể tiếp tục chi tiêu như trước đây. Nền kinh tế vẫn chưa được cải thiện, đặc biệt là đối với tôi.”
Chi phí sinh hoạt tăng cao đã dẫn đến làn sóng đình công và các hình thức hoạt động lao động khác trong năm nay.
Nguồn: Channel News Asia
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/lam-phat-giam-va-ty-le-that-nghiep-thap-vi-sao-nguoi-my-van-thay-buon -20231120152928678.chn” name=””]