Việt Nam đang trở thành một trong những điểm đến biểu diễn không thể thiếu của các nghệ sĩ quốc tế.
Vì sao nghệ sĩ quốc tế “ngại” làm show ở Việt Nam?
Cách đây khoảng 5 năm, việc các nghệ sĩ quốc tế đặt chân đến Việt Nam và tổ chức show được khán giả xem là “ước mơ dài lắm”. Trong khi các nghệ sĩ hàng đầu của US-UK đã tổ chức nhiều concert ở châu Á hay Đông Nam Á thì đất nước hình chữ S lại không có tên trong danh sách này.
Khán giả tại Việt Nam chắc hẳn chưa bao giờ quên “sự kiện” Ariana Grande từng xuất hiện tại Việt Nam nhưng lại hủy show vào phút chót với dòng trạng thái trên story Instagram chỉ hiển thị 24 giờ. Nam Em cũng từng có nhiều show diễn với sao quốc tế nhưng đều bị hủy như live show của Lee Min Ho năm 2003, PSY năm 2015, fanmeeting của Jessica năm 2016,… Hầu hết các trường hợp hủy show đều là do anh nêu ra. Nguyên nhân do sức khỏe của nghệ sĩ không đảm bảo hay thậm chí ban tổ chức cũng không đưa ra lý do cụ thể về nguyên nhân dẫn đến sự việc.
Việc Ariana Grande hủy show vào phút chót tại Việt Nam là kỷ niệm mà khán giả Việt không bao giờ quên
Nhìn lại trường hợp của Ariana Grande, dù hủy show tại Việt Nam vào phút chót khiến fan lo lắng cho tình hình sức khỏe nhưng chỉ 3 ngày sau, nữ ca sĩ đã có show diễn tại Bắc Kinh (Trung Quốc) và “cháy” hết mình với gần 20 ca khúc khiến khán giả đặt câu hỏi liệu sức khỏe có phải là nguyên nhân thực sự khiến các nghệ sĩ quốc tế phải hủy show tại Việt Nam.
Một trong những nguyên nhân được cho là nguyên nhân khiến các nghệ sĩ quốc tế hủy show là vé khó bán. Để đưa được một ngôi sao quốc tế đến Việt Nam, đơn vị tổ chức cũng phải bỏ ra một số tiền “khủng” mới có thể chiêu đãi khán giả nên mức giá cho các hạng vé cũng sẽ phải tương đương và có giá trị. Năm 2007, để ngôi sao hàng đầu Kpop Bi Rain tổ chức live show Rain’s Coming tại Việt Nam, đơn vị tổ chức cũng đã đầu tư hơn 2 triệu USD.
Tuy nhiên, với giá vé từ 250.000 đồng đến 2,5 triệu đồng cách đây 15 năm, đây là con số “không tưởng” với nhiều sinh viên. Ghi nhận thời điểm đó, lượng vé chỉ còn 2/3. Có chủ, số còn lại được ban tổ chức “thả” ra cho khán giả xem. Ban tổ chức sự kiện này cũng thừa nhận thiệt hại khoảng 1 triệu USD.
BTC Rain’s Coming của Bi Rain lỗ nặng vì không bán hết vé
Hay như live show của nhóm nhạc huyền thoại Backstreet Boys vào năm 2011, mặc dù ban tổ chức đã giảm giá vé “kịch sàn” nhưng lượng vé bán ra không được như kỳ vọng. Ngoài ra còn có các loại vé từ 790.000 đồng đến 4,9 triệu đồng, riêng vé VIP với đặc quyền giao lưu với nghệ sĩ có giá gần 16 triệu đồng.
MC Anh Tuấn – người đóng vai trò nhà sản xuất trong show đưa Westlife đến Việt Nam thành công năm 2011 cho biết: ” 100% show của những ngôi sao như Westlife ở Việt Nam đều lỗ. Bản thân tôi cũng từng trải qua cảnh lỗ vốn khi làm show của những ngôi sao lớn đến Việt Nam trong 15 năm qua.” Ông cũng khẳng định mức sống của khán giả Việt Nam không đủ để bán vé hòa vốn: “Khán giả không ý thức được rằng số tiền họ bỏ ra mua vé có đáp ứng được giá trị của những ngôi sao đó hay không.
Bên cạnh đó, để các nghệ sĩ quốc tế đồng ý biểu diễn tại Việt Nam, việc đáp ứng sân khấu và hệ thống âm thanh đạt chuẩn là điều không hề dễ dàng. Theo nhạc sĩ Quốc Trung, để mời được ban nhạc hard rock huyền thoại của Đức – Scorpions xuất hiện tại lễ hội âm nhạc Gió mùa, anh và ê-kíp đã phải mất 3 năm để thuyết phục và khiến nhóm chấp nhận.
Nhạc sĩ Quốc Trung mất 3 năm để thuyết phục ban nhạc hard rock huyền thoại Scorpions đến Việt Nam biểu diễn
Các sự kiện âm nhạc lớn được tổ chức tại Việt Nam
Việt Nam – Điểm đến “mới nổi” được nhiều nghệ sĩ quốc tế chú ý: Tín hiệu đáng mừng cho văn hóa thưởng thức của khán giả Việt
Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, Việt Nam trở thành điểm đến được nhiều ngôi sao quốc tế yêu thích và nhận lời tham gia các show diễn tại Việt Nam. Có thể kể đến ca sĩ người Mỹ Christina Aguilera đã có cơ hội biểu diễn tại Hà Nội vào năm 2022. Hay Glamping Music Festival 2022 chào đón 4 nhóm nhạc nổi tiếng quốc tế như The Moffatts, A1, 911, Blue.
Nhóm nhạc Super Junior trở lại Việt Nam và tổ chức World Tour Super Show 9 tại TP.HCM vào năm 2023. Hay dàn sao K-pop như TAEYANG, BoA, aespa, Hyoyeon,… vừa có 2 đêm diễn vào ngày 17 vừa qua. ngày 18/6 tại Hội An (Đà Nẵng) và sắp tới là sự xuất hiện của ngôi sao US-UK Charlie Puth biểu diễn tại Nha Trang.
Ban nhạc quốc tế 911…
…hay The Moffatts xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2022
Super Junior tổ chức world tour concert tại TP.HCM vào năm 2023
Nghệ sĩ Kpop đồng loạt đổ bộ Hội An, Đà Nẵng
Đặc biệt, “siêu sao tỷ view” Charlie Puth cũng đã xác nhận góp mặt tại sự kiện âm nhạc sắp diễn ra tại Nha Trang
Ở thời điểm hiện tại, khán giả Việt đã “chịu chi” hơn rất nhiều và không ngại chi tiền để sở hữu những tấm vé quý giành lấy cơ hội được tận mắt nhìn thấy thần tượng của mình. Tháng 3 vừa qua, cộng đồng ELF (fandom của Super Junior) không khỏi “bức xúc” về vấn đề mua vé vì lượng vé concert cháy vé nhanh chóng được sold-out (cháy vé).
Hay như tại sự kiện âm nhạc ở Hội An (Đà Nẵng) mới đây, đây không phải địa điểm lý tưởng và phần nào tạo “thử thách” cho khán giả khi phải di chuyển máy bay, ô tô, thuê khách sạn. Tuy nhiên, nhiều hạng vé cao tới 5,5 triệu đồng ở hạng VIP cũng đã cháy vé hoàn toàn.
Loạt vé VIP của chương trình có sự góp mặt của TAEYANG, aespa,… trong hai ngày 17-18/6 trước đó đã được thông báo cháy vé.
Không chỉ vậy, chất lượng âm thanh tại các sự kiện, lễ hội âm nhạc cũng được ban tổ chức đầu tư tốt hơn rất nhiều. Tại sự kiện Hay Glamping Music Festival 2022, ban tổ chức đã “chơi trội” khi sử dụng hệ thống âm thanh được sử dụng cho lễ hội âm nhạc quốc tế Coachella.
Theo ban tổ chức, ê-kíp chương trình đã lựa chọn sử dụng hệ thống loa L-Acoustics, thương hiệu loa gắn liền với hơn 60% lễ hội âm nhạc lớn nhất thế giới, thậm chí cả những chuyến lưu diễn quốc tế của những ngôi sao hạng A như Adele. , Billie Eilish, Red Hot Chili Peppers, The Foo Fighters hay lễ hội âm nhạc quốc tế Coachella và những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất nhạc cụ.
Hay Glamping Music Festival 2022 đầu tư sử dụng hệ thống âm thanh dùng cho lễ hội âm nhạc quốc tế Coachella
Trải qua vô số thử thách và khó khăn trong quá khứ, Việt Nam đang dần trở thành điểm đến thu hút sự quan tâm của nhiều nghệ sĩ quốc tế. Đây là một tin vui cho văn hóa thưởng thức âm nhạc của khán giả Việt Nam khi họ luôn mong muốn được tận hưởng không gian âm nhạc sống động đúng nghĩa với những sân khấu và nghệ sĩ hàng đầu. Ngoài ra, việc tổ chức các sự kiện âm nhạc quốc tế tại Việt Nam không chỉ nâng tầm vị thế trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật mà còn góp phần mang lại lợi ích kinh tế cho ngành du lịch và giải trí. Đây là một dấu mốc quan trọng trong tiến trình hội nhập quốc tế và giao lưu văn hóa của Việt Nam.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/lien-tiep-cac-su-kien-am-nhac-lon-moi-nghe-si-quoc-te-duoc-to-chuc -tai-viet-nam-mot-tin-hieu-dang-mung-20230620094900105.chn” name=””]