Nếu bạn vẫn còn hoang mang với Đánh Đố của Hoàng Thùy Linh, thì có lẽ đây chính là một góc nhìn giúp bạn hiểu rõ hơn về sản phẩm “đánh đố” này.
Tối 2/6, Hoàng Thùy Linh chính thức ra mắt sản phẩm âm nhạc thứ 3 trong năm 2022 – Đánh Đố. Hoàn toàn đúng như tên gọi của mình, cả sản phẩm thực sự là một màn “đánh đố” khán giả. Sự đánh đố khi đặt 2 vocal cực “khủng” là Tùng Dương và Thanh Lam vào trong bài hát. Sự đánh đố bởi sáng tác của Hồ Hoài Anh cùng bản phối nhạc điện tử nặng đô từ TripleD. Sự đánh đố từ triết lý trong lời bài hát cho đến từng cảnh trong MV.
Nếu như See Tình – Gieo Quẻ từng nhận về không ít ý kiến đánh giá cho rằng 2 sản phẩm quá “trẻ con”, là một bước lùi sau Hoàng thì với Đánh Đố, Hoàng Thùy Linh tái khẳng định với công chúng về chất nghệ sĩ đậm đặc trong cô ngày càng tăng tiến. Không vui tươi, nhí nhảnh “bắt trend”, Đánh Đố mang dáng dấp của một Tứ Phủ, nặng về triết lý, mang đến không ít sự hoang mang cho khán giả đại chúng. Dẫu có đạt thành công về thương mại hay không, Hoàng Thùy Linh vẫn có thể tự hào vì một màn “đánh đố” cả làng nhạc Việt trong năm 2022.
Về tổng thể, Hoàng Thùy Linh cho biết Đánh Đố là tác phẩm đại diện cho lý tưởng sống và giá trị trong âm nhạc của cô, nơi âm nhạc và hình ảnh trong mỗi sản phẩm luôn có ý nghĩa và nhiệm vụ bổ trợ nhau không tách rời: “Đánh Đố cũng không ngoại lệ. Nó không chỉ là kết tinh của lý tưởng, giá trị, cống hiến mà còn là ước mơ từ ngày còn nhỏ của Linh”. Tại buổi họp báo, cô đã chia sẻ rất nhiều về Đánh Đố với hình ảnh một cuộc hành trình tự tìm lại chính mình của một con người, để cuối cùng tìm đến đích đến cuối cùng là sự hòa hợp, hay theo cách Hoàng Thùy Linh diễn đạt – “sự thịnh vượng”.
Hoàng Thùy Linh chia sẻ về Đánh Đố tại họp báo chiều 1/6
“Vũ trụ” Đánh Đố lấy cảm hứng từ rừng núi Tam Đảo
Phần hình ảnh của MV kết hợp với stylist Hoàng Ku mang đến loạt concept ấn tượng, kỹ xảo đẹp mắt. MV Đánh Đố cũng đánh dấu lần đầu tiên Hoàng Thùy Linh đảm nhiệm vai trò đồng đạo diễn. Hình ảnh của sản phẩm mở ra một thế giới tưởng tượng, nơi Hoàng Thùy Linh – Thanh Lam – Tùng Dương trải qua cuộc hành trình nội tâm đầy phức tạp để đi đến đích đến bình yên cuối cùng. Thế giới trong Đánh Đố là một “vũ trụ” siêu thực, tầng tầng lớp lớp đan xen và không dễ hiểu với phần đông khán giả đại chúng: nơi có những loài cây, sinh vật kì lạ.
Cảm hứng lớn bao trùm để Hoàng Thùy Linh và ekip xây dựng nên tổng thể “vũ trụ” này bắt nguồn từ chuyến đi về vùng rừng núi Tam Đảo. Tại đây, giữa cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, Hoàng Thùy Linh đã cảm nhận được sự kết nối chặt chẽ với nơi đây. Thông điệp về thiên nhiên, về cuộc sống hòa hợp được Hoàng Thùy Linh cài cắm với tầng nghĩa cao hơn.
“Khi đi sâu vào trong rừng mỗi lần về Tam Đảo, Linh luôn cảm thấy được che chở bởi sự đan kết chặt chẽ của thảm thực vật nhiều tầng. Đứng trước hệ sinh thái trù phú và đa dạng của cây cỏ từ tầng trội, tầng tán, tầng dưới tán đến tầng cây bụi, tầng cỏ quyết, Linh cảm thấy vừa thư thái vừa ngưỡng mộ sự hài hòa này. Mỗi loài thực vật trong rừng đều có một vai trò riêng, cộng hưởng, che chở và bảo vệ cho nhau cùng phát triển. Trong sự gắn kết hoàn hảo và tĩnh lặng ấy, những âm thanh của côn trùng, chim muông, thú rừng, hay chỉ đơn giản là tiếng một giọng nước rơi vào tán lá, cũng khiến chúng ta cảm thấy an tĩnh tuyệt đối.” – Hoàng Thuỳ Linh chia sẻ.
Ba nhân vật chính đi trên hành trình tìm kiếm chính mình, từ bóng tối tìm ra ánh sáng
Hoàng Thùy Linh – Thanh Lam – Tùng Dương là ba nhân vật chính của Đánh Đố, lần lượt thể hiện hình tượng một cô gái trẻ, một người phụ nữ từng trải và một người đàn ông. Cả ba xuất hiện ngay từ đầu với trang phục màu đen nặng nề, lạc lối trong những vùng đất của riêng họ. Hoàng Thùy Linh bao bọc trong những mê cung đan bằng cây, Thanh Lam cô độc giữa một nơi mang dáng dấp một ngọn núi lửa, Tùng Dương kẹt trong một khối nước.
Không gian dần được mở rộng theo giọng hát được trải dài của bộ ba, tạo nên một tổng thể dễ khiến nhiều khán giả choáng ngợp nếu chưa chuẩn bị kĩ tinh thần. Ba nghệ sĩ trên chuyến hành trình bắt đầu bước ra khỏi những ràng buộc.
“Ban đầu, khi tất cả cùng phủ trang phục màu đen, đó là lúc họ chưa tìm lại được chính mình, chưa tự tin vào tất cả, chưa trân trọng sự khác biệt trong chính mình. Đó là lúc họ chưa nhuốm màu sắc, chưa tỏa ra được màu sắc. Nhưng trên hành trình đi tìm chính mình ấy, họ bắt đầu có những vệt màu phát sáng lên. Phụ nữ cũng như Trái Đất của chúng ta, cần sự hoà hợp giữa con người, muôn loài và thiên nhiên. Khi điều đó xảy ra, Trái Đất sẽ ở trạng thái tốt nhất, muôn loài đều nhận được những năng lượng tích cực từ môi trường và từ lẫn nhau”.
Hoàng Thùy Linh hóa thành một chú chim công xinh đẹp giữa đại ngàn. Chia sẻ tại buổi họp báo, stylist Hoàng Ku cho biết ngay từ đầu khi nhận “đề bài”, anh đã dự tính sử dụng lông công thật như bình thường để mang đến tạo hình loài chim này cho nữ ca sĩ. Tuy nhiên, Hoàng Thùy Linh khẳng định cô muốn sản phẩm này “không làm đau động vật” – Hoàng Ku đã đáp ứng, phối hợp với đội ngũ kĩ thuật để mang đến những chiếc lông công “phát sáng”. Ý tưởng nhân đạo trong trang phục của Hoàng Thùy Linh với hình tượng chim công cũng hoàn toàn phù hợp với tinh thần chung của Đánh Đố.
Hoàng Thùy Linh trong hình tượng chim công, báo hiệu sự “chuyển biến” trên hành trình tìm kiếm chính mình.
Tìm thấy những trái tim đồng điệu
Sau hành trình bóng tối, tất cả đã tìm ra được nơi ánh sáng. Hoàng Thùy Linh – Thanh Lam – Tùng Dương tìm thấy được “chính mình”, và trên hành trình đó cũng gặp gỡ những con người đi cùng hướng. Cả ba gặp được những người đồng đội: NS Hồ Hoài Anh, TripleD,… khung cảnh chuyển biến vô cùng sặc sỡ từ trang phục của tất cả các nhân vật cho đến những loại “thực vật” đặc biệt phủ khắp khung hình.
Chia sẻ về hình tượng này, Hoàng Thùy Linh cho biết: “Đến khi họ tìm được chính mình, họ tìm được những người giống như họ – những người đã tìm được chính mình, cùng tỏa sáng theo cách riêng của họ. Họ trân trọng chính bản thân mình, trân trọng chính bản thân mình. Đó là lí do trong cảnh cuối xuất hiện những người anh, người chị, người em,… những người trên hành trình tôi đi tìm lại chính mình đã gặp được họ… Họ cũng sẽ có những lần khổ đau, những lần thoát xác không biết tỏ cùng ai, và cuối cùng phải dựa vào chính mình”.
Đích đến cuối cùng: nơi vạn vật giao hòa, con người và thiên nhiên hòa hợp tuyệt đối
Dễ thấy, về cuối MV, thế giới của 3 nhân vật không còn cô độc nữa. Họ không chỉ gặp được những người đồng đội cùng chí hướng, cùng tinh thần mà còn gặp muôn loài động vật. Đáng chú ý, những loài động vật ở phân đoạn cuối được xây dựng dựa trên tinh thần hòa hợp, sống chan hòa cùng nhau: hươu nai hiền hòa đi bên cạnh hổ mà không lo sợ bị ăn thịt, đàn gà con đi bình thản mà không sợ rắn bắt, thậm chí xa hơn là hình ảnh “tứ linh” (Long Lân Quy Phượng, 4 loài thú thiêng trong thần thoại Á Đông) sống đan xen giữa nơi đất trời hùng vĩ.
Thế giới của Đánh Đố lúc này hiện lên rõ nét là một vùng đất trong mơ, nơi mọi loài đều sống trong trạng thái lí tưởng, chỉ có sự hòa hợp mà không còn thù hận, tranh giành, chém giết lẫn nhau,…
“Ở cánh cuối. Mọi người sẽ thấy hoa thiên điểu – tượng trưng cho tình yêu mạnh mẽ mãnh liệt của người phụ nữ. Mọi người sẽ thấy hình ảnh con rắn uốn lượn bên cạnh đàn gà con mà chẳng hề làm gì cả. Tôi muốn nói đến việc hòa hợp với nhau, khi con người không làm hại đến muôn loại, hòa hợp với thiên nhiên. Tôi nghĩ đó là trạng thái tốt nhất của trái đất – khi trái đất đạt được trạng thái tốt nhất sẽ trả lại cho chúng ta những điều dịu dàng. Đó là lúc vạn vật đều bình an và thịnh vượng nhất…”
Hình ảnh tứ linh trong truyền thống Á Đông xuất hiện trên nền một bức tranh kết hợp giữa nét thủy mặc lẫn cảm hứng tương lai. Tất cả hòa quyện về một thế giới giao hòa.
Và rồi mọi thứ chỉ là trò chơi bắn bi của trẻ con!
Phân cảnh cuối càng ấn tượng khi máy quay lùi dần về xa, cả thế giới lùi về sau và xa dần chỉ thu bé lại bằng một viên bi. Và ngay lúc này, khán giả nhận ra mọi thế giới ảo mộng, tưởng tượng vừa rồi hóa ra chỉ gói gọn trong một viên bi, được hai đứa trẻ cầm chơi vui vẻ. Nhiều luồng suy nghĩ có thể dùng để diễn giải. Có thể hiểu rằng: sau tất cả, mọi thứ sẽ chỉ là một hư ảo, và vận mệnh thế giới thật vẫn bắt nguồn từ chính những đứa trẻ này.
“Tất cả mọi thứ mà chúng ta suy nghĩ, chúng ta vận hành trong bộ não, những kinh nghiệm đời sống, vấp váp – thành công lẫn thất bại,… tất cả xây dựng nên tư duy này của chúng ta. Tất cả sẽ thành một viên bi. Tất cả những thứ phức tạp ấy trở thành một viên bi trong tay đứa trẻ. Vì sao lại vậy? Nếu chúng ta muốn có tương lai như vậy, chúng ta phải quay lại sự giáo dục ngay từ đầu. Mọi điều trong tương lai đều từ giáo dục của quá khứ”.
Mọi thứ cuối cùng chỉ là trò bắn bi của trẻ con?
Đó cũng chính là thông điệp cuối cùng mà ekip muốn thể hiện trong MV Đánh Đố, bằng những hình ảnh miêu tả sự hỗn độn của những dòng chảy năng lượng trong vũ trụ, nhằm tạo nên một trạng thái cân bằng hoàn mỹ của ngũ hành, sự sống và trạng thái vĩnh cửu. Hoàng Thùy Linh sau khi dẫn dắt khán giả đi một vòng thông qua một thế giới đầy rẫy những hình ảnh, biểu tượng phức tạp cuối cùng đã đưa trở về vạch xuất phát: thế giới của con trẻ, là tương lai và mầm non của sau này. Triết lí giáo dục thông qua âm nhạc đã được Hoàng Thùy Linh bắt đầu nhen nhóm khi cô chia sẻ tại buổi họp báo ra mắt See Tình, và với Đánh Đố, cô đã làm rõ hơn mục tiêu này.
[yeni-source src=”http://ttvn.toquoc.vn/” alt_src=”https://kenh14.vn/loi-giai-cho-man-danh-do-cua-hoang-thuy-linh-thanh-lam-tung-duong-su-song-va-moi-thu-nam-trong-vien-bi-20220602183442975.chn” name=”Trí Thức Trẻ”]