Đây cũng là một phần lý do khiến cho chất lượng kỹ xảo trong các bom tấn MCU gần đây xuống cấp một cách đáng báo động.
Vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU) đang phải đối diện với rất nhiều khó khăn trong thời kỳ “hậu Endgame“. Không những bị ảnh hưởng nặng nề trong gần 2 năm bởi đại dịch Covid-19, chất lượng các dự án của Marvel Studios cũng đang có phần đi xuống và không đạt được nhiều thành công như kỳ vọng. Giai đoạn 4 của MCU chỉ có duy nhất một bộ phim vượt mốc doanh thu 1 tỷ USD (Spider-Man: No Way Home), trong khi các bom tấn lớn như Black Widow hay Eternals lại ở thái cực hoàn toàn trái ngược và chỉ thu về khoảng 400 triệu USD mà thôi.
Ngoài ra, chất lượng kỹ xảo trong những tác phẩm gần đây của Marvel Studios cũng là một dấu hỏi lớn khi không còn chỉn chu và đẹp mắt như những giai đoạn phim trước đó. Giữa năm 2022, rất nhiều nghệ sĩ VFX đã lên tiếng chỉ trích studio này vì khối lượng công việc quá lớn nhưng thời hạn nộp sản phẩm lại gấp đến vô lý. Điều này buộc họ liên tục phải tăng ca để chạy kịp tiến độ, và trực tiếp gây ảnh hưởng đến chất lượng kỹ xảo. Thậm chí đã có những ý kiến cho rằng “Marvel là công ty có quy trình sản xuất và quản lý kỹ xảo tệ nhất hiện nay”.
Marvel Studios đang gặp rất nhiều vấn đề trong mối quan hệ với giới nghệ sĩ kỹ xảo và các đơn vị hậu kỳ – Ảnh: Internet
Thế nhưng, đó vẫn chưa phải là điều tồi tệ nhất. Theo một khảo sát mới đây của tờ Vulture, khâu hậu kỳ tại Marvel Studios có thể coi là “việc nặng lương thấp” đúng nghĩa đen, bởi số tiền họ chi trả cho các đơn vị kỹ xảo thấp hơn khoảng 20% so với những hãng phim khác.
Theo VFX-IATSE (Liên minh quốc tế của nhân viên sân khấu) cho biết Marvel thường có thói quen để một cá nhân duy nhất phụ trách phần công việc mà các studio khác cần đến 3 người mới có thể hoàn thành. Một nghệ sĩ VFX (giấu tên) thậm chí còn chia sẻ rất nhiều đồng nghiệp phải làm “4 công ăn 1 lương”, nghĩa là khối lượng công việc họ phụ trách lớn gấp 4 lần so với số tiền lương mà họ nhận được.
Điều kiện làm việc khắc nghiệt là vậy, thế nhưng, có rất ít đơn vị VFX dám mạnh dạn từ chối hợp tác với studio này. Theo Vulture cho biết, Victoria Alonso, Chủ tịch khâu hậu kỳ, kỹ xảo và hoạt hình tại Marvel Studios, hiện đang có tầm ảnh hưởng rất lớn tại Hollywood và hoàn toàn có thể đưa những công ty kỹ xảo từ chối hợp tác với mình vào danh sách đen. Điều đó đồng nghĩa với việc họ sẽ khó có thể kiếm được khách hàng hay cơ hội việc làm mới trong tương lai. Mặt khác, những công ty VFX hoàn thành tốt công việc cho Marvel sẽ được tiếp cận với nhiều dự án lớn hơn, có giá trị cao hơn.
Khối lượng công việc quá lớn mà mức lương lại quá “bèo bọt” đang khiến các nghệ sĩ kỹ xảo ngán ngẩm với Marvel Studios – Ảnh: Internet
Chưa dừng lại ở đó, dường như Marvel Studios cũng đang tỏ ra khá khó chịu khi các nghệ sĩ VFX liên tục đòi tăng lương trong khoảng thời gian vừa qua. Theo khảo sát của Vulture, trong năm 2022, đúng là studio này đã quyết định trả mức lương cao hơn cho giới kỹ xảo, đặc biệt là những đơn vị phụ trách các dự án phim truyền hình trên Disney+. Thế nhưng, điều đó đã khiến cho ban giám đốc của Marvel cảm thấy không thoải mái. Một số nguồn tin cho biết họ thậm chí đang cân nhắc thành lập công ty VFX của riêng mình và sẽ hạn chế hợp tác với các bên thứ 3 trong tương lai.
Dù Marvel có phương án gì đi nữa, điều quan trọng nhất là họ cần phải nhanh chóng ổn định lại quá trình hậu kỳ của mình, đặc biệt là khi MCU chuẩn bị bước sang giai đoạn mới. Kể từ khi mới thành lập, thành công của vũ trụ điện ảnh này vẫn luôn phụ thuộc một phần lớn vào chất lượng hình ảnh và kỹ xảo. Chính vì vậy, việc xoa dịu các đơn vị VFX là điều cần thiết nhất lúc này để có thể đảm bảo cho loạt dự án bom tấn sắp tới, tránh những sai lầm trong các tác phẩm như She-Hulk hay Thor: Love and Thunder.
Nguồn: ScreenRant, Vulture
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/marvel-tiep-tuc-bi-gioi-ky-xao-chi-trich-vi-tra-luong-thap-hon-20-so-voi-cac-hang-phim-khac-20230116145346878.chn” name=””]