Nửa đầu năm 2023, phim Việt vượt mốc doanh thu 1.000 tỷ đồng Nhưng rồi phim nội gần như “bốc hơi” khỏi sân nhà trong vòng 5 tháng liên tiếp.
Mùa hè luôn là thời điểm để các nhà làm phim Hollywood hái ra tiền. Năm nay, hàng loạt bom tấn dự kiến ra mắt tại sự kiện này như Fast & Furious 10 , Transformers: Rise of the Beast , Guardians of the Galaxy 3 , Flash, The Little Mermaid …
Tuy nhiên, tại các rạp chiếu phim Việt Nam lại có một sự “mất tích” kỳ lạ của các dự án nội địa. Sẽ không có phim Việt Nam nào được phát hành trong mùa hè, nhường chỗ cho các dự án nước ngoài cạnh tranh.
Hơn 3 thập kỷ qua, đây là hiện tượng chưa từng có đối với điện ảnh Việt Nam, nếu không tính giai đoạn Covid-19.
tiền lệ chưa từng có
Nửa đầu năm 2023, phim Việt lập kỷ lục với tổng doanh thu hơn 1.000 tỷ đồng. Thành tích này phần lớn nhờ sự đóng góp của 2 bộ phim Nhà Của Nữ (đạo diễn Trấn Thành) và Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh (Lý Hải) .
Tuy nhiên, ngay sau khi Lật Mặt 6 ngừng chiếu, phim Việt vắng hẳn rạp. Vì vậy khán giả chỉ có một lựa chọn duy nhất là xem phim nước ngoài khi có nhu cầu giải trí.
Thu nhập gần 460 tỷ đồng của Mrs. Nu’s House giúp phim Việt vượt mốc 1.000 tỷ đồng nửa đầu năm 2023
Thực tế trước đây, số lượng phim nước ngoài áp đảo và áp đảo phim Việt không có gì lạ. Nhiều dự án nước ngoài cũng đã vượt mặt phim Việt trên sân nhà.
Chẳng hạn, phim Ngược dòng thời gian để yêu anh của Thái Lan thắng lớn ở nước ta. Tác phẩm vượt mặt các dự án trong nước về doanh thu và lập kỷ lục là phim Thái ăn khách nhất rạp Việt năm 2022. Tương tự, phim Hàn Bỗng dưng trúng số cũng được yêu thích cuồng nhiệt và gây sốt tại Việt Nam . thành tích phòng vé trên sân nhà không quá ấn tượng.
Khi Ngược Dòng Thời Gian Để Yêu Anh ra rạp, phim Việt cũng vắng bóng khoảng 2 tuần, tạo điều kiện cho phim ngoại thắng lớn. Đôi khi khán giả cũng không thấy phim Việt trên bản đồ Box Office Việt Nam (đơn vị quan sát phòng vé độc lập) trong khoảng 1-2 tuần.
Tuy nhiên, chưa khi nào phim Việt vắng bóng, nhường rạp cho phim ngoại lâu đến 4-5 tháng như năm nay.
Lần duy nhất phim Việt “biến mất” lâu tại rạp là vào năm 2021. Cụ thể, Thiên thần hộ mệnh ra rạp vào ngày 30/4 trở thành một trong những dự án cuối cùng của năm. Mãi đến ngày 30/12, Rừng xoài mới ra rạp, đánh dấu sự trở lại của phim Việt sau 8 tháng.
Nhưng thời điểm đó là lúc Covid-19 bùng phát mạnh. Không chỉ phim trong nước mà các dự án quốc tế cũng bị ảnh hưởng, phải dời lịch chiếu liên tục vì tình hình dịch bệnh.
Năm 2021, phim Việt vắng bóng 8 tháng sau sự xuất hiện của Thiên thần hộ mệnh.
Phim Việt ngày càng nhiều
Năm nay, phim Việt đạt doanh thu ấn tượng nhưng số lượng vẫn không nhiều. Tổng số phim đã phát hành trong 5 tháng đầu năm là 10 tác phẩm, trong đó có 8 dự án phim điện ảnh và 2 phim tài liệu. Trung bình mỗi tháng khán giả chỉ có 2 phim để xem. Con số này quá ít ỏi và chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng.
So với những năm trước, năm nay là thời điểm phim Việt chạm đáy về số lượng. Cụ thể, nửa đầu năm 2019 có 18 phim Việt ra mắt khán giả. Con số giảm xuống còn 11 trong 2 năm 2020 và 2021.
Nửa đầu năm 2022, phim Việt bùng nổ về số lượng với tổng cộng 24 phim đã ra rạp. Tuy nhiên, hầu hết đều là những dự án “hàng tồn kho”, lẽ ra phải ra mắt sớm hơn nhưng lại bị trì hoãn như Cạm bẫy ngọt ngào , 578: Viên đạn của gã điên, Em và Trinh .
Có nhiều yếu tố để giải thích cho sự vắng bóng của phim Việt trong mùa hè năm nay. Nổi bật vẫn là những hệ lụy khôn lường của Covid-19. Thật không may, đại dịch đã khiến nhiều dự án bị trì hoãn hoặc thậm chí bị hủy bỏ.
Huy động vốn thời hậu Covid-19 càng khó khăn hơn. Điện ảnh đã trở thành một nghề khó khăn và rủi ro khiến nhiều nhà làm phim phải từ bỏ và chuyển hướng để kiếm sống.
Covid-19 khiến một số dự án bị đình trệ (như Cạm bẫy ngọt ngào), đồng thời ảnh hưởng đến ngành điện ảnh trong nước.
Sự biến mất của phim Việt trên sân nhà dù ngắn hay dài luôn là điều đáng buồn. Điều này khiến khán giả rơi vào “cơn khát” phim nội trong mùa hè năm nay – thời điểm doanh thu luôn tăng chóng mặt.
Điều đó cũng phần nào cho thấy phim Việt thiếu cung so với cầu. Nếu không còn cách nào khác, có lẽ nhiều nhà sản xuất lại chọn giải pháp làm phim “mì ăn liền” bởi tính đơn giản, dễ thực hiện. Nhưng hệ quả là chất lượng thấp, bị khán giả quay lưng khi ra rạp.
Từ nay đến cuối năm, chỉ có dự án Đất rừng phương Nam (đạo diễn Nguyễn Quang Dũng) ra mắt vào tháng 10. Tác phẩm gây chú ý vì được chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng cùng tên của tác giả Doãn. . Chà, cùng lúc quy tụ dàn sao như Trấn Thành, Mai Tài Phến, Tuấn Trần, Hồng Anh…
Nhưng “một con én không làm nên một chiếc lông”. Tình cảnh phim Việt tụt dốc sẽ còn tiếp diễn, ít nhất là đến cuối năm. Sân khấu Việt Nam cũng cần một thời gian tương đối dài để khôi phục và lấy lại phong độ.
Trong hoàn cảnh đó, các nhà làm phim cũng phải tỉnh táo để không bị lung lay trước sự tấn công ồ ạt của các dự án phim nước ngoài, điển hình là Hollywood.
Không nên chú trọng số lượng mà bỏ quên chất lượng – yếu tố quan trọng hàng đầu. Bởi khán giả luôn cần những món ăn tinh thần hấp dẫn, đáng để bỏ tiền và thời gian khi đến rạp.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/hien-tuong-chua-tung-co-o-phim-viet-20230612154944385.chn” name=””]