Một người đàn ông ở Trung Quốc đã bị sốc khi công ty bảo hiểm nói với ông: “Khi con trai ông 88 tuổi, hãy quay lại đây để lấy tiền. Nếu không, hãy bảo cháu trai của ông đến”.
Năm 2022, một người đàn ông họ Quách ở tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc thấy hợp đồng bảo hiểm của mình sắp đến hạn rút tiền nên đã vui vẻ nhận hợp đồng để rút tiền. Tuy nhiên, khi đến nơi, nhân viên phụ trách nói với ông rằng ông không thể nhận tiền ngay mà phải đợi con trai đến lấy sau. Điều này khiến ông Quách vô cùng bối rối và không thể chấp nhận được.
Ông Quách cho biết, ông mua bảo hiểm vào đầu năm 2012. Lúc đó, nhân viên bán bảo hiểm đến nhà chào hàng nên ông đã chọn mua gói bảo hiểm 20 năm. Theo hợp đồng, ông sẽ phải đóng 10.000 nhân dân tệ/năm (hơn 35 triệu đồng). Nhân viên này cũng cho biết thêm, nếu ông đóng 10 năm với số tiền 100.000 nhân dân tệ (hơn 350 triệu đồng) thì ông có thể rút tiền và đến năm 88 tuổi, ông sẽ được nhận một khoản tiền lớn.
Ông Quách – người mua bảo hiểm
Sau 10 năm, khi ông Quách đến rút tiền, nhân viên ngân hàng mang hợp đồng ra để đối chiếu và thông báo với ông rằng phải đến khi con trai ông 88 tuổi thì ông mới được nhận cả gốc lẫn lãi. Trường hợp có sự cố bất ngờ, cháu trai ông có thể đến lấy thay.
Ông Quách vô cùng buồn bã khi nghe điều này và cảm thấy như mình đã bị lừa. Đóng 10.000 NDT/năm (hơn 35 triệu đồng) đã là một số tiền rất lớn, ông đã đóng trong 10 năm nhưng bây giờ không thể rút được. Hơn nữa, ông Quách nói rằng con trai ông vẫn chưa lập gia đình nên ông không có cháu. Việc chờ đợi đến khi con trai ông 88 tuổi hoặc cháu của ông đến nhận thay ông hiện tại gần như là quá xa vời.
Không còn cách nào khác, ông Quách đã liên lạc với các phương tiện truyền thông địa phương, hy vọng các phóng viên sẽ giúp ông đưa tin và làm rõ sự việc. Sau khi các phóng viên can thiệp, người phụ trách bên bảo hiểm cho biết, đội ngũ bán hàng của công ty đã được đào tạo chuyên nghiệp về kỹ năng nói. Hơn nữa, các quy trình họ thực hiện đều tuân thủ theo yêu cầu của hợp đồng. Về sự hiểu lầm của ông Quách, người phụ trách cũng cho biết, họ đã giới thiệu rõ ràng mọi thứ với ông theo hợp đồng trước đó.
Ông Quách đã chia sẻ sự việc với phóng viên với hy vọng tìm được cách lấy lại tiền.
Lúc này, ông Quách tiếp tục trình báo với cảnh sát và luật sư để giải quyết sự việc. Ông cho biết, trước đó, nhân viên bán hàng chỉ nói với ông là hợp đồng sẽ kết thúc khi ông 88 tuổi, chứ không phải khi con trai ông 88 tuổi. Tuy nhiên, tại thời điểm ký hợp đồng, chỉ có ông Quách và nhân viên bảo hiểm có mặt, không có ai khác có mặt để chứng kiến, nên hiện tại cơ quan chức năng chỉ có thể giải quyết sự việc theo những gì đã ghi trong hợp đồng.
Cảnh sát tin rằng ông Quách có thể đã không đọc kỹ hợp đồng trước khi ký. Vì hợp đồng bảo hiểm thường rất dài và có nhiều điều khoản nên nhiều người mua có thể không hiểu hoặc đọc kỹ hợp đồng trước khi ký.
Ngoài ra, nhân viên bán hàng sẽ nhận được hoa hồng khi bán bảo hiểm. Để chốt hợp đồng nhanh chóng, trong quá trình giao tiếp bán hàng, giao tiếp của nhân viên bán hàng có thể vô tình hoặc cố ý gây ra hiểu lầm cho người mua bảo hiểm.
Sở cảnh sát tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc nhắc nhở rằng với tư cách là một nhân viên bán hàng, bạn phải trung thực và thông báo đầy đủ cho khách hàng về từng điều khoản. Đồng thời, bạn cũng phải thông báo cho họ về những rủi ro và tình huống có thể gây ra tổn thất, để người mua có thể có cái nhìn toàn diện và chi tiết về toàn bộ gói bảo hiểm, sau đó quyết định có ký hợp đồng hay không.
Là người mua bảo hiểm, nếu bạn đã nghiên cứu các quy định có liên quan và quyết định ký hợp đồng, bạn phải đọc kỹ từng điều khoản để đảm bảo rằng nó khớp với thông tin mà nhân viên bán hàng cung cấp. Nếu có thể, tốt nhất là tìm kiếm sự hỗ trợ của luật sư để tránh các tranh chấp hoặc vấn đề có thể xảy ra trong tương lai.
(Theo Bạch Gia Hào)
[nguồn yêni src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/nguoi-dan-ong-chi-350-trieu-dong-mua-bao-hiem-du-thoi-han-10-nam-den-rut-thi-duoc-thong -bao-phai-cho-con-trai-ong-du-88-tuoi-215241102214856756.chn” name=””]