Mùa Halloween năm nay có thể sẽ không có nhiều “ngọt ngào” với các em nhỏ khi Mỹ đứng trước nguy cơ thiếu hụt kẹo do giá nguyên liệu tăng cao.
“Trick or Treat” – “Cho kẹo hay bị ghẹo”, một phong tục không thể thiếu và cũng là hoạt động được trẻ em mong chờ nhất trong dịp Halloween ở Mỹ và nhiều nước phương Tây. Trẻ em được hóa trang thành siêu nhân, công chúa hay các nhân vật kinh dị, rồi đi xin kẹo trong ngày Halloween.
Năm nay, các nhà sản xuất kẹo hàng đầu của Mỹ đã phải lên tiếng cảnh báo tình trạng thiếu hụt những loại kẹo nổi tiếng, như kisses, kitkat, twizzlers… có thể sẽ xảy ra trong mùa Halloween.
Phó giáo sư Aaron Lawry – Đại học Purdue nói: “Trong suốt quá trình dịch bệnh diễn ra, chúng tôi đã chứng kiến nhu cầu dành cho đồ ngọt tăng vọt so với dự kiến. Nhiều đến mức nhiều nhà sản xuất bánh kẹo đã không ngờ tới. Thế nên khi càng đến gần Halloween, nhu cầu này sẽ càng tăng hơn nữa. Và các nhà sản xuất thì đang vội vàng tìm phương án để đuổi kịp nhu cầu”.
Đối với một số nhà sản xuất, kể cả có nâng cao dây chuyền sản xuất đi chăng nữa, họ cũng gặp vấn đề lớn khác, đó là tìm kiếm nguồn cung nguyên liệu để sản xuất.
Phó giáo sư Aaron Lawry nói: “Nguyên liệu làm kẹo và chocolate được nhập khẩu từ khắp nơi trên thế giới, thế nên bất kỳ tác động nào, như tình hình chiến sự ở Ukraine, hay tình trạng chi phí vận chuyển tăng cao cũng khiến cho nguyên liệu đầu vào gặp khó khăn khi vận chuyển đến Mỹ. Điều này cũng kìm hãm tốc độ sản xuất kẹo”.
Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, giá đường, các loại hạt, sữa và ca cao nhập khẩu đã tăng vọt trong những năm gần đây. Ước tính, chi phí bánh kẹo Halloween năm nay dự kiến sẽ tăng 34% so với năm ngoái.
Mặc dù vẫn có nhiều thách thức, tuy nhiên các chuyên gia cũng cho rằng người tiêu dùng cũng không cần quá lo lắng, đến mức phải đi mua tích trữ lượng lớn kẹo ở nhà, vì nếu có hết những sản phẩm truyền thống thì đây có thể là cơ hội để các doanh nghiệp kẹo nhỏ hơn tiếp thị những sản phẩm kẹo mới trong thời gian này.
Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia cho biết, hoạt động Halloween năm nay sẽ đông vui hơn hẳn so với mức đại dịch. Với việc người Mỹ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn bao giờ hết để ăn mừng. Ước tính số tiền có thể lên tới 10,6 tỷ USD.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/my-lo-lang-thieu-keo-mua-halloween-20221017213109759.chn” name=””]