“Hầu hết nghệ sĩ chỉ coi việc phát trực tiếp là công việc tạm thời nhưng không phải nghệ sĩ bán hàng trực tiếp nào cũng thành công”.
Sự phát triển của nền tảng số tạo ra nhiều lợi ích, cơ hội mới trong cuộc sống, mà minh chứng rõ ràng nhất là sự phát triển của kinh doanh trực tuyến. Hình thức bán hàng trực tiếp không còn xa lạ và phát triển trong vài năm trở lại đây, đồng thời trở nên phổ biến hơn khi nhiều nghệ sĩ nổi tiếng lựa chọn kinh doanh trực tuyến để có thêm nguồn thu nhập. Với tầm ảnh hưởng và danh tiếng của mình với người hâm mộ, nhiều nghệ sĩ kiếm được thu nhập khủng từ việc bán hàng qua các buổi phát trực tiếp. Tuy nhiên, việc người nổi tiếng kinh doanh trực tuyến đang trở thành vấn đề gây tranh cãi. “Diễn viên bán hàng online mất giá trị”, “nghệ sĩ lỗi mốt chỉ bán hàng online”… là những bình luận thường gặp trên các sóng truyền hình trực tiếp.
“Cơn lốc” bán hàng trực tiếp của nghệ sĩ
Bán hàng qua live-stream từng là xu hướng phổ biến tại thị trường Trung Quốc. Hình thức kinh doanh này được đánh giá là tiện lợi, tiếp cận được nhiều khách hàng. Khi internet phát triển và mọi người đều có thể lướt internet thì tiềm năng bán hàng qua live-stream là vô cùng lớn. Hơn hết, khi doanh nghiệp tận dụng được sức ảnh hưởng của nghệ sĩ thì những buổi phát sóng trực tiếp đều nhận được lượt xem ấn tượng cũng như doanh số khủng. Phạm Băng Băng, Trương Bá Chi, Giả Nãi Lượng, Trần Hạch, Lưu Đào, Xa Thi Mạn… đều là những ngôi sao nổi tiếng xứ Trung và cũng là “thần chiến” với những buổi live streaming trị giá hàng chục tỷ đến hàng trăm tỷ. đồng. Sử dụng tên tuổi và tầm ảnh hưởng của mình để đại diện cho thương hiệu và giới thiệu sản phẩm, các nghệ sĩ cũng sẽ nhận được một khoản thù lao không nhỏ.
Ngôi sao nổi tiếng Trung Quốc – Trương Bá Chi bán hàng trực tiếp
Trào lưu nghệ sĩ bán live-stream những năm gần đây cũng bùng nổ tại Việt Nam. Một trong những cái tên thu hút khách hàng trực tuyến hiện nay chính là Lê Dương Bảo Lâm. Với sự hài hước, nhạy bén và tài ăn nói cực đỉnh, những buổi livetream của nam diễn viên luôn thu hút lượng lớn lượt xem. Sự sáng tạo làm nên thương hiệu cá nhân nên không quá khó hiểu khi Lê Dương Bảo Lâm trở thành “gương mặt vàng” của sàn thương mại điện tử. Nam diễn viên quan tâm đến thương hiệu và được mời livetream bán hàng, giới thiệu sản phẩm. Theo Lê Dương Bảo Lâm, thù lao từ công việc liveshow giúp gia đình anh “làm ăn phát đạt”.
Một gương mặt gây bất ngờ khác khi bước chân vào lĩnh vực bán hàng trực tiếp chính là Diệp Lâm Anh. Các sản phẩm mà Diệp Lâm Anh giới thiệu trong các buổi phát trực tiếp chủ yếu là ngành làm đẹp và chăm sóc sức khỏe phụ nữ. Diệp Lâm Anh chia sẻ, trước mỗi buổi livetream, cô và êkíp đều phải chuẩn bị mọi thứ từ kịch bản, kỹ xảo, đàm phán với đối tác để có “ưu đãi tốt” cho khách hàng. Trong một cuộc phỏng vấn, “mỹ nữ” khiến nhiều người bất ngờ khi tiết lộ doanh thu bán hàng trực tuyến lớn nhất từng đạt được là 4 tỷ đồng, công việc này có thể kiếm gấp 10 – 20 lần mức lương tham dự sự kiện. .
Ngoài ra, các nghệ sĩ như Thủy Tiên, Bảo Thy, HIEUTHUHAI, Thủy Tiên, Quỳnh Lương… cũng có những buổi live streaming bán hàng ấn tượng. Có thể nói, “cơn lốc” bán hàng trực tiếp trong giới nghệ sĩ ngày càng bùng nổ. Bên cạnh việc hợp tác với các thương hiệu, có những sao Việt còn kinh doanh riêng và dùng hình ảnh của mình làm gương mặt đại diện cho sản phẩm mình bán. Chẳng hạn như Nhật Kim Anh, Hòa Hiệp, Hà Trí Quang… đều có thương hiệu riêng và phát sóng trực tiếp như một hình thức khuyến mại, bán hàng. Thông thường, các nghệ sĩ sẽ có buổi Livestream trên Facebook – nơi có lượng người theo dõi hiện tại rất lớn.
Xu hướng nghệ sĩ bán buổi phát sóng trực tiếp đã suy giảm ở Trung Quốc
Dù bùng nổ nhanh chóng nhưng xu hướng streaming bán hàng của người nổi tiếng tại Trung Quốc vẫn bão hòa trong 2 năm trở lại đây. Bắt đầu từ năm 2022, hoạt động Livestream của Lưu Đạo, Tân Hải Lộ, Cảnh Điểm tạm dừng. Bên cạnh đó, các buổi phát sóng trực tiếp của nghệ sĩ Trung Quốc cũng trở nên ít phổ biến hơn.
Khác với tình hình ở thị trường tỷ dân, doanh số bán hàng trực tiếp tại Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn bùng nổ. Bằng chứng là ngày càng có nhiều người có sức ảnh hưởng tham gia “chốt đơn hàng” trực tuyến. Chấp nhận bán hàng trực tiếp giúp nghệ sĩ có nguồn thu nhập cao. Hợp đồng phát trực tiếp có thể đắt hơn nhiều lần so với biểu diễn. Bên cạnh đó, xuất hiện trên nền tảng kỹ thuật số cũng là cách để nghệ sĩ phủ sóng và nâng cao danh tiếng của mình.
Liên quan đến xu hướng nghệ sĩ Livestream bán hàng tại Việt Nam, ông Lương Trọng Nghĩa – CEO Oscar Town, người có chuyên môn và kinh nghiệm quản lý nghệ sĩ cũng như là người đứng sau thành công của nhiều buổi Livestream cũng có những quan điểm riêng. hấp dẫn. Khi được hỏi về xu hướng nghệ sĩ Việt Nam phát trực tiếp bán hàng trực tuyến, theo xu hướng cũ của Trung Quốc, ông Lương Trọng Nghĩa nhận xét: ” Người già nói chuyện với người mới, đó cũng là chuyện bình thường. Ngày xưa, khi đọc tin rằng’ Thần bán son trong một ngày có doanh số ngang bằng trung tâm thương mại, nghe nói là chuyện hoang đường nhưng khi công nghệ Livestream đổ bộ vào Việt Nam, tôi mới thấy điều đó hoàn toàn đúng với một đất nước tỷ dân như Trung Quốc. Bây giờ nó là xu hướng thương mại điện tử ở Việt Nam, nhưng với các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản hay châu Âu, Mỹ còn xa lạ và có thể phải 5 năm nữa họ mới bắt kịp chúng ta”. .
Nghệ sĩ Việt chạy theo trào lưu cũ và cái kết…?
Sở dĩ xu hướng nghệ sĩ liveshow bán hàng giảm dần ở Trung Quốc là do phản hồi tiêu cực từ dư luận. Nhiều người cho rằng việc nghệ sĩ đua nhau phát trực tiếp khiến chất lượng sản phẩm nghệ thuật giảm sút. Uy tín, danh tiếng của một nghệ sĩ được xây dựng bằng những đóng góp nghệ thuật của họ. Bên cạnh đó, để tạo sự cạnh tranh, các sàn thương mại điện tử, thương hiệu tung ra chiến lược giá hời. Trên khắp các nền tảng phát trực tiếp đều có những “giá thấp nhất” khiến người tiêu dùng hoang mang và đưa ra quyết định mua sai lầm với sản phẩm kém chất lượng, sai giá. Và trước khi truy cứu trách nhiệm từ mọi phía, nghệ sĩ liveshow bán sản phẩm phải “chịu đau khổ” từ dư luận.
Chẳng hạn, trong buổi liveshow của Giả Nãi Lượng, nam nghệ sĩ đã giảm giá áo khoác từ 10 triệu đồng xuống còn 1,7 triệu đồng. Tuy nhiên, một người tiêu dùng “gây tai tiếng” Giả Nãi Lượng bán hàng giả vì trên các sàn giao dịch khác, sản phẩm tương tự chỉ có giá 750 – 780 nghìn đồng. Sự việc này khiến Giả Nãi Lương bị khán giả chỉ trích và quay lưng.
Hay một ví dụ khác là ngôi sao nổi tiếng Trần Tiểu Xuân khiến hàng nghìn khán giả gửi đơn khiếu nại lên Bộ Thương mại Trung Quốc vì nghi ngờ bán vàng kém chất lượng. Trong một buổi phát trực tiếp, diễn viên Lộc Đình Kỳ rao bán vàng miếng với giá 33.000 đồng (bao gồm phí vận chuyển) và tặng chân dung có chữ ký cho tất cả người mua. Nhưng khi nhận sản phẩm, khách hàng bàng hoàng phát hiện miếng vàng thực chất chỉ là miếng nhựa sơn màu, bức ảnh có chữ ký là sản phẩm sản xuất hàng loạt chứ không phải chữ ký thật của Trần Tiểu Xuân.
Do các vấn đề nổi lên, các nghệ sĩ cũng hạn chế bán hàng qua live-stream. Khi tình hình dịch bệnh Covid-19 chuyển biến tốt hơn, các nghệ sĩ cũng quay trở lại với công việc chính của mình. Đối với nhiều người, nghề Livestream chỉ là nơi dừng chân tạm thời trước những hoàn cảnh khó khăn và cách đầu tư cũng khá tạm bợ.
Các nghệ sĩ Trung Quốc đang dần rút lui khỏi ngành bán hàng trực tiếp. Tuy nhiên, xu hướng này vẫn đang phát triển ở Việt Nam. Vậy để tránh rơi vào tình trạng tương tự sao Trung Quốc, nghệ sĩ Việt cần làm gì trong lĩnh vực bán hàng trực tiếp này?
Ngoài việc năng động và có khả năng thuyết phục người mua, nghệ sĩ khi phát trực tiếp cần tìm hiểu về sản phẩm mình đang giới thiệu. Không ít lần, nhiều nghệ sĩ sơ suất hoặc cung cấp thông tin sản phẩm sai sự thật khiến buổi Livestream thất bại, thương hiệu bị ảnh hưởng, hình ảnh nghệ sĩ cũng trở nên tiêu cực. Vì vậy, việc nghiêm túc, chuẩn bị kiến thức và tư duy tốt trước mỗi buổi livetream là rất cần thiết đối với người nghệ sĩ. Đừng xem doanh số bán hàng qua buổi phát trực tiếp là việc chỉ xuất hiện và nói chuyện như đang tâm sự với người hâm mộ để bán hàng.
Việc nghệ sĩ nhận lời phát sóng trực tiếp là một vấn đề danh dự. Khi rủi ro đến từ phía bên kia, người nghệ sĩ cũng phải gánh chịu. Vì vậy, khi quyết định dùng hình ảnh, sức ảnh hưởng của mình để bán, nghệ sĩ cần tỉnh táo và làm việc cẩn thận với nhiều bên.
Khi chấp nhận bước vào con đường bán hàng trực tiếp, nghệ sĩ cũng phải đối mặt với nhiều ý kiến trái chiều từ khán giả. Khi kinh doanh, khách hàng là “thượng đế”, nhưng trong 9 người thì có tới 10 ý kiến. Một nghệ sĩ thông minh và hiểu biết sẽ dễ dàng thành công.
Anh Lương Trọng Nghĩa cũng cho rằng nghệ sĩ cần phải nghiêm túc và đầu tư thời gian, kiến thức vào việc bán hàng qua live-stream bởi đây là ngành không phải ai cũng dễ dàng thành công. “Hầu hết nghệ sĩ chỉ coi việc phát trực tiếp là một công việc tạm thời trong thời kỳ kinh tế suy thoái, khi các thương hiệu hay công ty không quan tâm đến sự kiện. Nhưng khi nghệ sĩ không coi trọng công việc của mình thì họ không coi đó là một nghề. Nếu bạn có một sự nghiệp quan trọng, Tất nhiên bạn sẽ không thể làm tốt được, bạn phải yêu nó thì nó mới yêu lại bạn. Bằng chứng là không phải nghệ sĩ bán liveshow nào cũng thành công”, anh Lương Trọng Nghĩa chia sẻ .
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/nghe-si-livestream-ban-hang-online-phai-chang-la-diem-tro-cuoi-cung-when-that-the -20231201203408146.chn” name=””]