Trước sự phẫn nộ của dư luận vì quảng cáo sai sự thật, một số nghệ sĩ đã xin lỗi muộn màng, số khác chọn cách im lặng, trốn tránh trách nhiệm.
Những năm gần đây, việc nghệ sĩ Việt lợi dụng danh tiếng của mình để quảng cáo, phóng đại tính hiệu quả của một số sản phẩm đã khiến dư luận hết sức phẫn nộ.
Trước làn sóng chỉ trích từ khán giả, nhiều sao Việt vẫn im lặng, trong khi một số người nổi tiếng xin lỗi công chúng. Dù thừa nhận sai lầm nhưng bài học quý giá nhất họ học được là niềm tin của công chúng đã phần nào bị mất đi.
Lời xin lỗi muộn màng
Sau thời gian im lặng, Cát Tường xin lỗi truyền thông vì quảng cáo loại sữa có thể điều trị hoàn toàn nhiều triệu chứng bệnh. Theo Cục An toàn thực phẩm, loại sữa này chỉ là thực phẩm tốt cho sức khỏe và hoàn toàn không có tác dụng chữa bệnh. Chính việc quảng cáo sai sự thật về công dụng của sản phẩm đã khiến Cát Tường nhận nhiều chỉ trích.
Trước tranh cãi, Cát Tường cho biết cô sẵn sàng xin lỗi tận nơi đối với khách hàng sử dụng sản phẩm do cô quảng cáo không hiệu quả (nếu được yêu cầu) và chịu trách nhiệm bồi thường một số thiệt hại cho khách hàng. .
Nữ nghệ sĩ cho biết đây là sự cố lớn và nằm ngoài tầm kiểm soát của cô sau gần 30 năm hoạt động nghệ thuật. Hậu quả này được cho là cô khá lỏng lẻo trong việc nhận các hợp đồng quảng cáo và không có những cam kết rõ ràng với thương hiệu.
Cát Tường thừa nhận sai lầm khi quảng cáo.
“Tôi hiểu rõ lỗi lầm của mình và đã nhận đủ hậu quả. Sai ở đâu, tôi sẽ đứng lên. Mong khán giả thông cảm cho lỗi lầm này, để tiếp tục phấn đấu làm việc, đóng góp và theo đuổi đam mê nghệ thuật. Đây là bài học nhớ đời, tôi sẽ cẩn thận hơn để tiếp tục công việc giới thiệu những sản phẩm tốt đến người tiêu dùng trong tương lai”, Cát Tường tâm sự.
Lời xin lỗi muộn màng của Cát Tường không đủ xoa dịu dư luận. Đặc biệt khi nữ diễn viên không phải là trường hợp hiếm hoi trong giới nghệ sĩ vướng vào ồn ào quảng cáo sản phẩm với công dụng không đúng và quảng cáo sai sự thật. Vài năm gần đây, hàng loạt nghệ sĩ gây ồn ào quảng cáo sản phẩm kém chất lượng cũng trở thành tình trạng đáng báo động.
Đầu tháng 6/2021, NSND Hồng Vân cúi đầu xin lỗi khán giả, thừa nhận khuyết điểm khi nhận lời quảng cáo. Bà khẳng định trước khi nhận lời giới thiệu sản phẩm, bà đã xem xét giấy phép kinh doanh và giấy chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Tuy nhiên, đoạn quảng cáo khiến người tiêu dùng hiểu sai về thuốc, thực phẩm chức năng, khiến khán giả bức xúc. Nữ nghệ sĩ nhấn mạnh cô ghi nhận mọi ý kiến của mọi người và sẽ cẩn thận hơn trong phát ngôn của mình.
“Bản thân Vân sẽ cẩn thận hơn với những phát ngôn của mình và luôn cố gắng hơn nữa để trở thành một nghệ sĩ hoàn hảo cả về năng lực lẫn đạo đức nghề nghiệp, xứng đáng với sự tin tưởng của khán giả. Vân chân thành cảm ơn mọi người đã giúp Vân nhận ra hành động sai trái của mình”, nữ nghệ sĩ chia sẻ . .
Hay như MC Quyền Linh, anh cũng khiến công chúng thất vọng khi thừa nhận mình thiếu chừng mực trong việc giới thiệu thực phẩm chức năng. Anh nhấn mạnh đây là bài học sâu sắc trong hơn 20 năm làm nghệ thuật của mình và mong khán giả không hiểu lầm rằng anh quảng cáo bất kể tiền bạc.
Nam Thư và Hồng Vân là hai trong số những nghệ sĩ lên tiếng xin lỗi vì quảng cáo sai sự thật.
Phương Mỹ Chi cũng bị chỉ trích dữ dội vì “ủng hộ” một sản phẩm làm đẹp không rõ nguồn gốc. Tuy nhiên, sau khi nhận được phản hồi tiêu cực từ khán giả, phía nữ ca sĩ đã nhanh chóng gỡ bỏ bài viết. Giọng ca Vũ Trụ cũng thừa nhận khuyết điểm trong việc kiểm tra thông tin liên quan trước khi nhận lời quảng cáo.
Cách đây không lâu, Diệu Nhi cũng nhận nhiều “chê” khi vội chia sẻ về một loại thực phẩm giảm cân mà Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến cáo người tiêu dùng không nên sử dụng. Sản phẩm này có thể gây rối loạn tâm thần và suy giảm khả năng chú ý hoặc trí nhớ.
Nữ diễn viên hài nhanh chóng thừa nhận sai lầm của mình và hứa sẽ rút kinh nghiệm. Cô thừa nhận sai lầm khi cho rằng mình tự tin và háo hức giới thiệu với khán giả.
Dương Cẩm Lynh từng phải thừa nhận đăng tải hình ảnh sai sự thật trong nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng. Nữ diễn viên quyết định xóa bài viết và cho biết sẽ rút kinh nghiệm.
Nữ diễn viên Nam Thư cũng nhận nhiều ý kiến trái chiều khi đổ lỗi cho quản lý chia sẻ bài đăng quảng cáo tiền ảo. Dù đã thừa nhận sai sót và xin lỗi nhưng lời giải thích của nữ diễn viên hài càng khiến cộng đồng mạng thêm tức giận. Họ cho rằng Nam Thư thực sự chưa có thái độ xin lỗi về lỗi lầm của mình.
Tháng 7/2021, Hoa hậu Việt Nam 2006 Mai Phương Thúy xin lỗi người hâm mộ sau khi quảng cáo thực phẩm chức năng bị Cục An toàn thực phẩm xử phạt vi phạm hành chính. Theo đó, sản phẩm Mai Phương Thúy nhận làm quảng cáo có “tác dụng giảm béo nhanh chóng”. Trong clip quảng cáo, nữ hoàng còn cho biết cô đã giảm được 5kg trong 1 tháng.
Trong bài đăng xin lỗi, Mai Phương Thúy viết: “Là người nổi tiếng, Thủy nhận thức được trách nhiệm của mình trước mọi lời nói, hành động. Bây giờ nhìn lại, Thủy thực sự thấy mình đã sai! Thủy xin gửi lời chia buồn đến cô”. Chân thành xin lỗi và sẵn sàng phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý thích đáng các hành vi vi phạm pháp luật ảnh hưởng đến người tiêu dùng.”
Dù đã thừa nhận sai sót của mình nhưng Hoa hậu Việt Nam 2006 vẫn phải nhận nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận.
Im lặng, trốn tránh trách nhiệm
Cùng xuất hiện trong quảng cáo sản phẩm trên cùng Mai Phương Thúy còn có Hoa hậu Hương Giang. Tuy nhiên, khác với Mai Phương Thúy, Hương Giang chọn cách im lặng. Nhiều người cho rằng Hương Giang cần lên tiếng và giải thích rõ ràng về vấn đề này.
Hương Giang, Mai Phương Thúy bị tố “tiếp tay” cho sản phẩm kém chất lượng.
Đầu tháng 4 năm 2021, nghệ sĩ Văn Dũng được cho là nhân vật xuất hiện trong phóng sự của kênh VTV24 về việc một người nổi tiếng quảng cáo thuốc và sử dụng hồ sơ bệnh án giả.
Mặc dù trong báo cáo đã làm mờ khuôn mặt của cô nhưng dựa vào giọng nói của cô, khán giả cho rằng nữ nghệ sĩ này không ai khác chính là Văn Dũng. Nhiều người còn tìm ra nguồn gốc của clip này trên một fan page có ghi rõ tên nghệ sĩ Văn Dũng
Trả lời truyền thông vào thời điểm xảy ra tranh cãi, “Quả táo y tế” hứa sẽ có phản hồi cụ thể trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, kể từ đó, khán giả vẫn chưa nhận được câu trả lời nào từ Văn Dũng.
Nữ diễn viên Thanh Hương cũng nhiều lần live-stream quảng cáo nhiều sản phẩm với công dụng quá lố, thậm chí không rõ nguồn gốc. Điều đáng chú ý hơn, khi nữ diễn viên bị “vạch mặt” về quảng cáo sai sự thật, cô cũng chọn cách im lặng.
Đáng chú ý, sau khi quảng cáo sai sự thật mà không có phản hồi, những nghệ sĩ này lại tiếp tục xuất hiện trên truyền thông như chưa có chuyện gì xảy ra.
Cái giá phải trả cho sự quảng cáo sai sự thật của nghệ sĩ
Vấn đề nghệ sĩ tham gia clip quảng cáo sai sự thật khiến dư luận phẫn nộ đã được nêu ra tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) chiều 9/10.
Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, Bộ đang phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông (MIC) xây dựng quy trình xử lý, kiểm soát các trường hợp nghệ sĩ gian dối quảng cáo. Việc tuân thủ đúng hay không đúng quy tắc ứng xử đều có tác động lớn đến xã hội.
“Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ lập danh sách. Trên cơ sở đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá mức độ vi phạm chuẩn mực đạo đức trong quy tắc ứng xử và có hình thức thông tin, phối hợp với các cơ quan, báo chí liên quan”. cơ quan, truyền hình về việc kiểm soát toàn diện hình ảnh, sự hiện diện của nghệ sĩ trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như trong các hoạt động xã hội, quảng cáo.
Toàn bộ nội dung của quá trình này đều được soạn thảo, phối hợp, lấy ý kiến Bộ Công an, Bộ Tư pháp và các bộ liên quan và báo cáo cấp có thẩm quyền”, ông Nguyễn Thanh Sơn cho biết .
Ông Nguyễn Thanh Sơn cho biết, quá trình phối hợp giữa hai Bộ về vấn đề này đang trong quá trình hoàn thiện và sẽ hoàn tất vào cuối năm nay. Sẽ có những biện pháp chặt chẽ hơn để xử lý những nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/nghe-si-quang-cao-sai-su-that-nguoi-xin-loi-muon-mang-ke-tron-trach-nhiem -20231010160543689.chn” name=””]