Sau khi chốt giao dịch mua vàng số lượng lớn, người phụ nữ Trung Quốc đã nhiều lần thúc giục cửa hàng vàng nhưng vẫn từ chối giao hàng đúng hẹn.
Vào đầu tháng 12 năm 2024, một người phụ nữ họ Luo ở Bắc Kinh, Trung Quốc đã chi 1,1 triệu nhân dân tệ (khoảng 3,8 tỷ đồng) để mua 2.300 gram vàng trong một buổi phát trực tiếp của một cửa hàng vàng nổi tiếng. Khi buổi phát trực tiếp kết thúc, Luo đã nhanh chóng liên hệ với cửa hàng vàng để lên lịch ngày giao hàng. Tuy nhiên, nhân viên dịch vụ khách hàng đã thông báo với cô rằng do số lượng đơn hàng tăng đột biến nên cửa hàng tạm thời không có đủ vàng để giao cho cô ngay lập tức, vì vậy họ sẽ thông báo thời gian giao hàng cụ thể sau.
Vì đây là một doanh nghiệp lâu năm và đã thực hiện nhiều buổi livestream bán vàng nên chị Lạc rất tự tin và đồng ý chờ đến khi có hàng. Nhưng mỗi ngày trôi qua, giá vàng liên tục tăng, cửa hàng lại tiếp tục trì hoãn và thông báo không đủ hàng tồn kho. Nghi ngờ cửa hàng cố tình không muốn giao hàng vì sợ lỗ do giá vàng tăng mạnh nên chị Lạc quyết định khởi kiện cửa hàng vàng này ra tòa.
Theo đơn trình báo của bà Lạc, khi nghe bà có ý định khởi kiện, chủ tiệm vàng đã liên lạc với bà và đề nghị hoàn lại tiền đặt cọc mua vàng. Ngoài ra, chủ tiệm còn cho biết sẽ trả thêm cho bà Lạc 100 nhân dân tệ (khoảng 350.000 đồng) là phí chờ đợi mấy ngày qua.
Lời đề nghị này khiến chị Lạc vô cùng tức giận. Vào thời điểm livestream, chị phải mất thời gian và công sức để theo dõi và chốt đơn hàng. Sau đó, cửa hàng bắt chị phải chờ đợi nhiều ngày nhưng chỉ đền bù cho chị 100 tệ, một con số quá chênh lệch so với số tiền 1,1 triệu tệ (khoảng 3,8 tỷ đồng) mà chị đã bỏ ra.
Sau khi nhận được đơn trình báo của bà Lạc, Tòa án Triều Dương tại Bắc Kinh đã tiến hành điều tra hoạt động kinh doanh và hình thức bán vàng qua livestream của cửa hàng vàng nói trên. Kết quả cho thấy, cửa hàng vàng đã nhiều lần livestream và giao hàng đầy đủ cho khách hàng. Tuy nhiên, do giá vàng lần này tăng mạnh, số lượng bà Lạc mua lớn nên cửa hàng cố tình giữ hàng và từ chối giao hàng. Việc thiếu vàng trong kho chỉ là cái cớ để trì hoãn khách hàng.
Tòa án phán quyết rằng việc tiệm vàng không thực hiện hợp đồng theo thỏa thuận là vi phạm pháp luật và ra phán quyết chấm dứt hợp đồng mua bán giữa hai bên. Tòa án cũng ra lệnh cho tiệm vàng phải hoàn trả cho bà Lạc 1,1 triệu nhân dân tệ (khoảng 3,8 tỷ đồng) và bồi thường thêm 156.000 nhân dân tệ (khoảng 543 triệu đồng), đây là khoản chênh lệch chi phí do giá vàng tăng trong thời gian bà Lạc phải chờ đợi. Chủ tiệm vàng sau đó đã kháng cáo, nhưng tòa án đã quyết định giữ nguyên phán quyết ban đầu.
Sau khi câu chuyện mua vàng của bà La được truyền thông đăng tải, đã thu hút sự chú ý đặc biệt của người dân Trung Quốc. Sự việc này không chỉ khiến người tiêu dùng lo lắng về việc đầu tư vàng mà còn gây ra những cuộc thảo luận về giao dịch vàng trên các nền tảng thương mại điện tử. Đặc biệt đối với việc mua sắm trực tuyến các mặt hàng có số lượng lớn như vàng, nhiều người lo lắng về việc làm thế nào để bảo vệ quyền lợi của mình khi rơi vào tình trạng giá cả biến động mạnh.
Trước tình hình này, cảnh sát và tòa án ở Bắc Kinh cũng đã nhắc nhở mọi người phải thận trọng khi mua sắm trực tuyến các mặt hàng có giá trị cao. Khi thực hiện các giao dịch tương tự, người mua nên giữ lại các tài liệu có liên quan, tin nhắn văn bản hoặc lịch sử cuộc gọi và bằng chứng để bảo vệ quyền lợi của mình nếu có bất kỳ vấn đề nào phát sinh.
(Theo Bạch Gia Hào)
Nguyễn An
[nguồn yêni src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/nguoi-phu-nu-chi-38-ty-dong-mua-vang-online-cua-hang-thay-gia-tang-manh -lien-tri-hoan-khong-giao-toa-tuyen-bo-phai-boi-thương-them-500-trieu-dong-215241226114305938.chn” tên=””]