Cảnh đẹp, cảnh nóng chưa đủ để Người Vợ Cuối Cùng để lại dấu ấn trong lòng khán giả vì kịch bản quá yếu.
Từ trước đến nay, khi nhắc đến Victor Vũ, người xem luôn nghĩ đến những bộ phim có cốt truyện kinh dị, kinh dị hay điên rồ như Scandal: Red Carpet Secret (2012), Bloody Heart (2014) trở xuống. đặc biệt là Người bất tử (2018) và Thiên thần hộ mệnh (2021) . Tuy nhiên, việc thay đổi nguyên tác Hồ Oan Hến để Người Vợ Cuối Cùng tập trung vào cảm xúc thay vì tâm linh đã khiến anh bộc lộ rõ điểm yếu của mình.
Người Vợ Cuối Cùng bắt đầu khi Linh (Kaity Nguyễn) trở thành vợ thứ ba của thống đốc Đức Trọng (NSƯT Quang Thắng). Sau 7 năm, bà chỉ sinh được một cô con gái nên phải sống làm người giúp việc trong nhà. Một ngày nọ, tình cờ Linh gặp lại người yêu cũ Nhân (Thuận Nguyễn) ở chợ. Cả hai bí mật nối lại tình cũ nhưng đồng thời cũng phải đối mặt với vô số biến cố.
Sự tỉ mỉ trong bối cảnh và trang phục
Trước khi phim ra mắt, Victor Vũ là thành viên trong đoàn thể hiện sự tự tin trong việc tái hiện lại cảnh quay. Và họ đã làm được điều đó. Hồ Ba Bể đẹp mê hồn với những mảng lúa xanh mướt đan xen với nước và núi vô cùng hùng vĩ. Hình ảnh làng quê Bắc Bộ hiện lên rất sống động với trang phục cầu kỳ, tỉ mỉ đến từng chi tiết. Khung cảnh khu chợ và tạo hình nhân vật đều trông như bước ra từ những hình ảnh phim tài liệu ngày xưa.
Góc chụp của Victor Vũ cũng rất đẹp. Với kinh nghiệm từ Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh (2015) hay Mắt Xanh (2019) , anh đã mang đến cho khán giả nhiều khung hình đẹp mắt. Mỗi phân đoạn đều có sự đầu tư rõ ràng, cách bước đi, từng vật dụng xung quanh hay trang sức trên cơ thể nhân vật, ánh sáng đều được chăm chút.
Nhưng tất cả chỉ dừng lại ở đó. Yếu tố văn hóa trong phim dường như chỉ được thể hiện trên bề mặt. Người Vợ Cuối Cùng hoàn toàn thiếu đi những thú vui đời thường, những trò chơi dân gian của cả trẻ em và người lớn ngày xưa. Lễ hội làng quê Bắc Bộ chưa bao giờ xuất hiện. Hay cuộc sống đời thường, sinh hoạt của quan lại và người dân đều vắng bóng.
Ngay cả những cảnh nóng mà Người Vợ Cuối Cùng quảng bá rầm rộ trước khi ra rạp cũng không thực sự ấn tượng. Đúng là Victor Vũ có ẩn ý về chiếc thòng lọng mà huyện trưởng dùng để kéo chân Linh để dễ thụ thai hay trái ngược khi cô quan hệ tình dục với Đức Trọng và Nhân. Tuy nhiên, đây là những chi tiết cực kỳ rõ ràng trong điện ảnh. Một đạo diễn ít tên tuổi từng đi học cũng có thể làm được. Điều khán giả cần là sự tinh tế trong việc thể hiện cảm xúc của nhân vật nhưng họ lại không có. Phim lơ lửng giữa sự trần trụi, chừng mực để che chắn cho diễn viên và bộc lộ đam mê mà không có cách nào giải quyết triệt để.
Một chi tiết nữa khiến khán giả khó chịu đó là lời thoại của Người Vợ Cuối Cùng rất gượng ép. Có vẻ như phim dịch sát nghĩa từ tiếng Anh sang tiếng Việt để diễn viên đọc lại chứ không phải cách các nhân vật nói chuyện với nhau trong đời sống thường ngày. Âm nhạc cũng khá lạc lõng vì không phù hợp với cảm xúc của cảnh quay và xuất hiện một cách cẩu thả.
Kịch bản yếu và thiếu điểm nhấn
Tác phẩm gốc Hồ Oan Han vốn mang màu sắc tâm linh, trinh thám. Tuy nhiên, Victor Vũ chỉ “có cảm hứng” và biến Người Vợ Cuối Cùng sang thể loại lãng mạn. Tuy nhiên, đạo diễn đã thể hiện rõ sự kiệt sức của mình. Kịch bản của phim không mới. Câu chuyện về một cô gái lấy làm vợ lẽ cho một vị quan già, rồi mất tích và ngoại tình với người khác xuất hiện trong vô số bộ phim, cả truyền hình lẫn điện ảnh. Hay mới đây nhất là Vợ Ba (2018) cũng có nội dung gần như tương tự. Ấy vậy mà Victor Vũ lại không mang đến điều gì hứa hẹn hay như điều khán giả mong đợi. Bộ phim được kể theo một mạch tuyến tính, không có nhiều tình tiết hay kịch tính.
Người Vợ Cuối Cùng cũng đầy rẫy những tình tiết vô lý. Gần nửa bộ phim đầu tiên tập trung vào việc Linh và Nhân ngoại tình mà không hề vướng mắc gì. Mọi chuyện diễn ra với hai nhân vật chính thật dễ dàng. Sáng gặp lại Nhân và nói vài lời, tối hôm đó Linh liền chạy đến nhà anh giải thích mọi việc rồi làm hòa.
Hai người gặp nhau không giấu diếm và không hiểu sao Linh vốn là vợ lẽ của một quan lại có trách nhiệm sinh con nối dõi nhưng lại thoải mái thăm viếng gia đình liên tục mà không ai nghi ngờ hay ngăn cấm. Những tình huống suýt bị phát hiện quan hệ của họ không thực sự đạt đến đỉnh điểm như Victor Vũ từng làm trong nhiều phim trước.
Đến giữa phim, Người Vợ Cuối Cùng có thêm chút yếu tố trinh thám. Đây có lẽ là những khoảnh khắc thú vị nhất của bộ phim khi mang đến một chút hồi hộp. Tiếc thay, chúng trôi qua nhanh như gió. Cuối phim, mọi chuyện được giải quyết một cách đơn giản, được sắp xếp chặt chẽ.
Kaity Nguyễn tỏa sáng nhưng không hợp với phần còn lại
Kể từ Em Chưa 18 (2016) , Kaity Nguyễn đã chứng tỏ được khả năng diễn xuất của mình trong mắt khán giả cũng như những người trong nghề. Trong Người Vợ Cuối Cùng , nữ diễn viên sinh năm 1999 đã có màn thể hiện xuất sắc trong vai một cô gái phải chịu nhiều đau khổ trong cuộc sống. Tinh thần trong nhà thống đốc huyện nhỏ nhẹ, cam chịu và oán hận. Nhưng khi ở bên Nhân, cô là chính mình, ngây thơ, tinh nghịch và giàu cảm xúc.
Đặc biệt, biểu cảm ánh mắt của Kaity rất tốt. Trong nhiều cảnh quay, cô khiến khán giả hiểu được nỗi khao khát không dám nói ra hay nỗi buồn khi phải sống một cuộc đời thầm kín, không như ý muốn. Nhân vật Linh có nhiều cảm xúc, nội tâm phức tạp nhưng đều được Kaity Nguyễn truyền tải rất tốt đến người xem.
Đáng tiếc, Thuận Nguyên chỉ ở mức độ tròn trịa. Hay nói đúng hơn là tính cách của Nhân chưa đủ thú vị để khán giả nhớ tới. Xuyên suốt bộ phim, anh chỉ có một nhiệm vụ duy nhất: yêu và nói yêu Linh. Phim mang đến cho cả hai nhiều khoảnh khắc chung nhưng chưa đủ sâu sắc để cảm nhận được tình yêu sinh tử của họ. Đồng thời, phân đoạn về giai đoạn tình yêu chớm nở của họ cũng được xây dựng khá sơ sài. Vì vậy, ngoài cảnh nóng, Linh và Nhân thực sự không có hình ảnh nào đáng nhớ.
Quốc Huy Kiên cũng là một điểm nhấn khác. Cán bộ điều tra có phong thái đĩnh đạc, cách nói chuyện nhẹ nhàng nhưng ẩn chứa hàm ý châm biếm sâu sắc. Chỉ bằng lời nói hay ánh mắt sắc bén, anh ta dễ dàng khiến đối phương cảm thấy bất an và không biết lời nói dối của mình có bị phát hiện hay không.
Quận trưởng Đức Trọng là kẻ ác độc, luôn cúi đầu trước cấp trên và hành hạ cấp dưới. Nhưng anh cũng chịu nhiều áp lực vì tin đồn mình bị vô sinh. Bà cả độc ác, cay đắng cũng vì số phận chồng. Bà Mân sống tình cảm và hay trêu chọc mọi người.
Đây đều là những nhân vật thú vị nhưng đáng tiếc lại bị kịch bản cắt bỏ một cách tàn nhẫn. Không chỉ vậy, NSƯT Quang Thắng và NSƯT Kim Oanh mang đến những tiết mục hài đặc sắc từ tiểu phẩm Tết miền Bắc. Ngược lại, diễn xuất của Đinh Ngọc Diệp, Kaity Nguyễn hay Thuận Nguyễn lại quá Nam Bộ, mọi thứ đều không khớp. Mỗi lần họ xuất hiện cùng nhau, khán giả đều cảm thấy có điều gì đó gượng gạo, không tương thích giữa màu sắc của các nhân vật.
Chấm điểm: 3/5
Nhìn chung, Người Vợ Cuối Cùng cho thấy Victor Vũ vẫn rất có tài trong việc nghiên cứu văn hóa, trang phục và xây dựng bối cảnh lịch sử. Tuy nhiên, một bộ phim thuần túy tình cảm dường như không phải là sở trường của anh. Thật đáng tiếc cho một dự án được khán giả rất kỳ vọng khi quy tụ hai cái tên nổi tiếng Victor Vũ và Kaity Nguyễn nhưng kết quả lại không được như mong đợi.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/nguoi-vo-cuoi-cung-tiec-cho-victor-vu-va-kaity-nguyen-20231102173949888.chn” name=””]