Nhà khoa học người Mỹ Michael Guillen kể lại trải nghiệm đáng nhớ khi ông bị mắc kẹt dưới tàu ngầm để thăm xác tàu Titanic.
Trước tai nạn của tàu lặn Titan khi đang trên đường đi xem xác tàu Titanic, nhà khoa học người Mỹ Michael Guillen đã kể lại trải nghiệm đáng nhớ của mình khi ông cũng bị mắc kẹt trong một chiếc tàu lặn ở cùng địa điểm năm đó. 2000.
Tiến sĩ vật lý Guillen (khi đó là biên tập viên khoa học của kênh ABC của Mỹ), nói với BBC: “Tôi là phóng viên đầu tiên đưa tin về vụ chìm tàu Titanic. Vì vậy, một cách tự nhiên, tôi rất phấn khích.”
Ảnh: Michael Guillen
Tiến sĩ Guillen cùng với người bạn Brian và phi công người Nga Viktor – đã rời một chiếc tàu lặn nhỏ của Nga được thả từ tàu nghiên cứu Akademik Mstislav Keldysh. Sau khi thăm mũi tàu Titanic và “mọi việc diễn ra tốt đẹp”, họ quyết định tiến về phía đuôi tàu cách đó không xa.
Tàu Titanic chìm vào ngày 15 tháng 4 năm 1912 sau khi va phải một tảng băng trôi. Trước khi chìm xuống đáy biển, con tàu của Anh đã bị gãy làm đôi.
“Khi chúng tôi đến gần khu vực đuôi tàu – đi qua cái gọi là khu vực có mảnh vỡ – chúng tôi đã bị cuốn vào một dòng nước chảy mạnh. Vì vậy, cuối cùng chúng tôi bị mắc kẹt trong chân vịt của tàu Titanic”, tiến sĩ Guillen mô tả.
“Đột nhiên, có một vụ va chạm. Chúng tôi cảm nhận được tác động này và ngay lập tức những mảnh vỡ lớn – những mảng rỉ sét của tàu Titanic bắt đầu rơi xuống tàu lặn của chúng tôi.”
Tàu lặn Mir của Nga
“Tôi đã nói lời tạm biệt với chính mình”
Tiến sĩ vật lý Guillen nhớ lại rằng “chúng tôi ngay lập tức nhận ra mình bị mắc kẹt.”
Ông nói rằng phi công của tàu Viktor là phi công lái máy bay chiến đấu MiG của Nga đang cố gắng đưa chiếc tàu lặn ra ngoài.
“Giống như một chiếc xe tải bị mắc kẹt trong vũng nước. Bạn cố gắng tiến lên hoặc lùi lại rồi lùi lại, cố gắng thoát ra. Tất cả chúng tôi đều im lặng. Chúng tôi không muốn làm phiền hay làm Viktor mất tập trung. Và chúng tôi đã làm được. Tôi biết Tôi đang gặp nguy hiểm, vì vậy chúng tôi chỉ giữ im lặng.”
Tiến sĩ Guillen cho biết chiếc tàu ngầm cuối cùng đã được giải thoát “nhờ kỹ năng của Viktor”. “Chúng tôi đã may mắn. Chúng tôi bị mắc kẹt hơn một tiếng đồng hồ. Và tôi đã nói lời tạm biệt với chính mình khá nhiều lần. Nhưng cuối cùng, chúng tôi cảm nhận được sự thay đổi.”
Nhà báo Guillen nhớ lại rằng cuộc đấu tranh để thoát ra khỏi bẫy được thực hiện trong bóng tối hoàn toàn khi tài xế yêu cầu tất cả tắt đèn để tiết kiệm nhiên liệu.
“Chúng tôi không muốn nói bất cứ điều gì. Sau một lúc, tôi quay sang Viktor và nói: OK? Thế thôi.”
“Anh ấy nói tiếng Anh không tốt lắm. Và tôi sẽ không bao giờ quên cách anh ấy nói điều này bằng giọng Nga rất trầm: Không sao đâu. Tôi thở phào nhẹ nhõm.”
“Trái tim tôi bị bóp nghẹt”
Họ mất khoảng hai tiếng rưỡi để nổi lên mặt nước và những người trên tàu mẹ nhận ra rằng chiếc tàu lặn vừa trở về từ cõi chết.
Ông cho biết vào năm 2000, chỉ có hai quốc gia có tàu ngầm chịu được áp lực nước cực lớn là Pháp và Nga.
So sánh chiếc tàu ngầm Mir dài 7,8m (26 ft) của Nga mà anh đã du hành với chiếc Titan bị rơi, Guillen cho biết con tàu mà anh trải nghiệm không giống với chiếc Titan vì chiếc Titan sang trọng hơn nhiều.
Tiến sĩ Guillen cũng chia sẻ, trước khi lặn, thủy thủ đoàn đã được hướng dẫn về những gì sẽ xảy ra trong tàu ngầm. “Chúng tôi được kể một câu chuyện có thật xảy ra với một người đàn ông bị mắc kẹt trong một chiếc tàu lặn. Theo bản năng, anh ta đứng dậy, với lấy tay nắm cửa và chết vì dòng nước sắc như dao cạo do áp suất lớn.”
“Tôi đã nghĩ làm thế nào để thoát khỏi tình trạng này, và tôi phải thừa nhận sự thật phũ phàng rằng không có lối thoát”, ông Guillen mô tả.
Khi được hỏi về vụ mất tích tàu lặn Titan, tiến sĩ Guillen đã không kìm nén được cảm xúc. “Trái tim tôi như nghẹn lại khi nghĩ đến 5 linh hồn tội nghiệp”, anh nói trong nước mắt. “Tôi biết chính xác những gì họ đang trải qua. Không có từ ngữ nào có thể diễn tả được. Tôi đã cầu nguyện rất nhiều.”
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/nha-bao-my-thoat-nan-trong-gang-tac-khi-tham-tau-titanic-nho-lai-tau-nguoi – nga-20230627072106733.chn” name=””]