Khi bạn có thể tự viết nhạc và hát bài hát thì thông điệp truyền tải trong bài hát chắc chắn sẽ được thể hiện trọn vẹn.
Sự trở lại của ca sĩ kiêm nhạc sĩ Giáng Sơn với album “Sing my sol” gồm 9 ca khúc do cô sáng tác vừa phát hành đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả.
Lạ, dễ nghe, dễ nhớ
Theo người trong cuộc, khả năng sáng tác và biểu diễn đang là xu hướng và là lợi thế trong sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường âm nhạc Việt Nam. Trong album “Sing my sol”, phần hòa âm rất đơn giản, chỉ gồm guitar, đôi khi là cello, sáo, violin, saxophone… phù hợp với chất giọng cao và trong trẻo của Giang Sơn.
Ca sĩ, nhạc sĩ Sa Huỳnh cũng vừa phát hành album “Đa nhân cách” gồm 12 ca khúc. Giải thích về tên album, nhạc sĩ cho biết có rất nhiều cá tính và cô muốn thể hiện điều đó trong âm nhạc. Album “Đa nhân cách” được viết theo thể loại lofi pop ballad, một thể loại nhẹ nhàng phù hợp với chất giọng mỏng manh của Sa Huỳnh. Cô chia sẻ: “Album này đã được ấp ủ suốt 10 năm và bao gồm những bài hát phù hợp với chất giọng và cách thể hiện độc đáo của tôi”.
Cuối tháng 12 năm 2023, Mono phát hành MV You’re Beautiful. Bài hát nằm trong EP (Extending play – đĩa mở rộng, ít bài hơn album tiêu chuẩn) Đẹp, gồm 4 ca khúc “Smile”, “You are beautiful”, “Young” và “Open your eye”. Bốn bài hát ca ngợi bức tranh cuộc sống đầy màu sắc và những cảnh vật quen thuộc đời thường.
Mono và MV “Em thật xinh đẹp”. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Mono cho biết anh muốn bứt phá và thử nghiệm phong cách âm nhạc mới bằng cách mix nhạc UK Garage, House, Reggaeton với âm hưởng dân gian Việt Nam – liên kết với nhà sản xuất Onionn, tập trung vào beat và hip-hop. Mono tiết lộ anh muốn làm một EP nhẹ nhàng, lan tỏa nụ cười, giúp những người xung quanh và khán giả giảm bớt nỗi buồn, khó khăn.
Năm 2023 có thể nói là năm của Wren Evans với album nâng tầm phong cách cùng hàng loạt bản hit chất lượng. Anh cũng là nghệ sĩ có nhiều ca khúc nhất trong Spotify Top Songs Vietnam của năm nhờ album “Lợi Choi”. Album đầu tay mới ra mắt của Wren Evans ngay lập tức trở thành album được người nghe nhạc Việt yêu thích nhất. Trong 2 giờ đầu tiên, album đứng đầu bảng xếp hạng album của iTunes Việt Nam và Apple Music Việt Nam trong cùng ngày phát hành.
Tại Spotify, Wren Evans “bắn thẳng” lên vị trí đầu bảng xếp hạng Top 1 Weekly Artist ngay thời điểm album được phát hành. Album đầu tay “Lôi Choi” – không chỉ khẳng định chất lượng âm nhạc qua hàng loạt thành tích trên tất cả các bảng xếp hạng cuối năm mà còn chứng tỏ gu thẩm mỹ và tư duy nghệ thuật vượt trội của một nghệ sĩ trẻ. Công chúng đánh giá album “Lôi Choi” có chất nhạc rất lạ nhưng cũng dễ nghe và dễ nhớ.
“Album này mang một “màu sắc” âm nhạc rất mới, thấm đẫm cá tính không thể nhầm lẫn của Wren Evans. Tôi rất ít nghe nhạc Việt nhưng tình cờ nghe album này theo đề xuất của YouTube và ngay lập tức bị thu hút. Wren Evans sẽ rất tiềm năng. yếu tố, thổi một làn gió mới vào thị trường âm nhạc trẻ hiện nay” – một cư dân mạng bình luận.
Thời của nghệ sĩ toàn năng
Mono tên thật là Nguyễn Việt Hoàng, sinh ngày 20/01/2000 tại Thái Bình, là nghệ sĩ đại diện cho thế hệ trẻ năng động, có tư duy sâu sắc. Mono không ngần ngại tìm kiếm những trải nghiệm hay góc nhìn mới trong cuộc sống để tạo ra những sản phẩm âm nhạc độc đáo của riêng mình.
Theo các chuyên gia, “ca sĩ-nhạc sĩ” ngày nay đã trở thành xu hướng phổ biến, đây là hướng đi của hầu hết các ngành âm nhạc chuyên nghiệp trên thế giới. Trên thị trường âm nhạc Việt Nam, thời đại “ca sĩ-nhạc sĩ” đang ngày càng phát triển vì nhiều lý do. Bên cạnh yếu tố chuyên môn với sự xuất hiện của thế hệ trẻ đa tài, cũng có trường hợp ca sĩ phải tự viết nhạc vì không đủ khả năng chi trả tiền bản quyền bài hát khi mua độc quyền từ nhạc sĩ (người tạo hit).
Ca sĩ Phạm Lịch cho biết: “Giá bản quyền trung bình của một bài hát hiện được bán là 300 triệu đồng/bài. Tất nhiên ca sĩ nào cũng muốn mua một bài hát của nhạc sĩ nổi tiếng. Nếu cố gắng tôi có thể mua được một bài. Nhưng ca sĩ thì sao?” không thể chỉ có một bài hát. Vì vậy tôi nghĩ cách tốt nhất là sáng tác bài hát của riêng mình”.
Đồng tình với quan điểm này, nhạc sĩ Tiến Luân cho rằng: “Đây là xu hướng tất yếu, các ca sĩ, nhạc sĩ trẻ ngày nay cần phải thích nghi để đảm bảo khả năng cạnh tranh, tồn tại bằng chính khả năng của mình”. “.
“Hiện nay, có nhiều ca sĩ, nhạc sĩ trẻ rất giỏi. Họ không chỉ biết sáng tác, hát mà còn hiểu rõ quy trình để tạo nên một tác phẩm hoàn chỉnh, trong đó có khâu hòa âm. Phải giỏi toàn bộ. quá trình vì đó là chìa khóa thành công cho các nghệ sĩ trẻ” – nhạc sĩ Tiến Luân nói thêm.
Ca sĩ, nhạc sĩ sẽ là người hiểu rõ nhất từng câu, từng nốt, từng hơi thở của mỗi bài hát… nên tác phẩm do tác giả thể hiện luôn có dấu ấn riêng.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/nhac-si-kiem-ca-si-tai-sao-khong-20240102150805377.chn” name=””]