“Mình đóng góp thêm món ăn cho mọi người. Cơm ai cũng nấu được, và kênh ‘Hãy tập hát’ là một món ăn. Mọi người có thể tham gia kênh và khai thác các bài hát này”, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ.
Chiều 29/5, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chính thức ra mắt kênh Youtube với 300 bài hát thiếu nhi từ 3 đến 13 tuổi và dự án “Cùng bé tập hát”. Ca sĩ Duyên Quỳnh đảm nhận vai trò dạy hát cho các em nhỏ trong dự án lần này. Tại buổi họp báo, nhạc sĩ hào hứng chia sẻ về “Nhật ký của mẹ”.
“Tôi không phá nồi cơm của ai”
– Tại sao anh lại chọn ca sĩ Duyên Quỳnh vào vai “cô giáo” dạy 300 bài hát thiếu nhi trong dự án “Cùng bé tập hát” mà không phải ai khác?
Tôi đã theo dõi Duyên Quỳnh một thời gian và thấy cách làm việc của cô ấy phù hợp với tôi. Có nhiều người hát hay, học giỏi nhưng ở Quỳnh hội tụ cả kiến thức chuyên môn tốt và thái độ làm việc nghiêm túc.
Tôi định quay 300 ca khúc này từ tháng 4 đến tháng 11/2023 nhưng do Duyên Quỳnh làm việc rất ăn ý nên thời gian quay bị rút ngắn đi rất nhiều. Bây giờ tôi có thể tự tin nói với mọi người, dự án sẽ hoàn thành vào cuối tháng 6.
Duyên Quỳnh rất đúng giờ, ý thức được mình đang làm gì và luôn suy nghĩ để đơn giản hóa quy trình. Khi tôi chọn một nhóm làm việc, tôi luôn chọn thái độ làm việc đầu tiên. Tính cách có thể khó ưa, nhưng nếu là người chuyên nghiệp, ai cũng có thể bỏ qua những điều không thích đó để hoàn thành tốt nhất công việc.
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung (ảnh trong bài do nhân vật cung cấp)
Ca sĩ Duyên Quỳnh từng nhiều lần khẳng định cô không giỏi piano. Vậy tại sao không chơi Duyên Quỳnh để hát?
Tôi đã nghĩ đến nó ngay từ đầu, nhưng nếu tôi chơi, tôi sẽ không thể bao quát toàn bộ dự án. Và quan trọng nhất là tôi phải đi kiếm tiền để thực hiện dự án này. Nói một cách đơn giản, nếu tôi ngồi trên cây đàn piano, tôi sẽ không kiếm được tiền.
Thay vào đó, tôi động viên Quỳnh “Em tin em làm được thì em sẽ làm được”, dù lúc đó tôi không tin nhưng tôi nói ra để em tự tin hơn. Và tôi tin rằng, qua 300 bài hát thiếu nhi này, Duyên Quỳnh sẽ phát triển hơn nữa khả năng piano của mình.
– Hiện nay có rất nhiều trung tâm của các nhạc sĩ, ca sĩ dạy hát tại nhà, tuy nhiên trong kênh Cùng bé tập hát cũng có chuyên mục dạy nhạc lý. Vậy bạn có lo dự án Cùng nhau tập hát sẽ “đè bẹp” “nồi cơm” của người khác?
Tôi không phá nồi cơm của ai. Tôi thà đóng góp nhiều thức ăn hơn cho mọi người. Mọi người chỉ việc nấu cơm, và kênh “Cùng nhau tập hát” là món ăn. Mọi người có thể vào kênh, khai thác những bài hát này.
Giáo viên chỉ việc lấy các bài hát trong kênh này và dạy cho các em. Thay vì các trung tâm phải loay hoay tìm giáo án các bài hát thiếu nhi mới thì tại đây giáo viên đã có sẵn giáo án dạy và sắp xếp cho con.
Tôi muốn bạn tự hào vì bạn viết nhạc cho trẻ em
– 300 ca khúc là một gia tài âm nhạc đồ sộ, vậy thời gian của anh được đầu tư như thế nào cho dự án này? Thử thách khó khăn nhất là gì?
Tôi đã đầu tư 8 năm để viết 300 ca khúc thiếu nhi, từ 2012 đến 2020. Sau đó tôi cũng dành thời gian cho ra những ca khúc đầu tiên và được nhiều em nhỏ biết đến như: “Một gia đình nhỏ hạnh phúc to”, “Biết mẹ”… Một số trường đã đưa những bài hát này vào sách giáo khoa của họ.
Tôi đã nghĩ bao nhiêu năm cho dự án này. Đồng thời, tôi cũng đang trải qua một số biến cố trong cuộc sống cá nhân nên dù muốn cũng không thể làm được.
Bây giờ, tôi đã ổn định, đo đếm được thu nhập từ bản quyền và có thể dành một phần để tự làm, tự gieo hạt trong vườn cho con. Trước tôi, tôi chỉ có một mình và làm nhiều nhất có thể.
Nguyễn Văn Chung và ca sĩ Duyên Quỳnh
– Chi phí đầu tư cho dự án là bao nhiêu?
1,5 tỷ đồng là chi phí cơ bản để tôi hoàn thành 300 ca khúc này. Đó không phải là con số quá lớn để người ta gọi là nghệ sĩ “nổ”. Mình có thể đưa ra một phép tính đơn giản: 1 buổi video chi phí cho setup, ê-kíp, ánh sáng, nhân viên, quay phim, dựng phim là khoảng 4tr và chi phí cho giáo viên là 1tr. Đây là một chi phí rất hỗ trợ.
Đơn cử như Duyên Quỳnh, chưa kể đi event bắn show cũng 3-5 triệu nhưng bạn lấy một con số rất tượng trưng với tôi. Chưa kể trang phục, trang điểm và ăn uống cho đoàn phim. Tính mềm là 5 triệu/thẻ nhân với 300 thẻ là được 1,5 tỷ rồi.
Nó chỉ là sự khởi đầu. Sau này tôi sẽ quay MV cho những bài hát hay. Cũng may nếu những MV đó đạt triệu view thì Youtube sẽ thu hồi tiền để tôi nuôi thêm các dự án, chứ tôi chưa bao giờ nghĩ đến chuyện lấy lại 1,5 tỷ đồng. Những gì tôi làm là để xây dựng cho con tôi và cho những đứa trẻ của tương lai.
– Dự án kéo dài nhiều năm và khi làm dự án nhạc thiếu nhi, anh kiên quyết không thu lợi nhuận. Vậy điều gì khiến bạn kiên trì như vậy?
Điều khiến tôi tiếp tục với dự án này là vì các con tôi. Tôi muốn làm cho con tôi. Khi các bé tập hát với các bạn ở trường, các bé tự hào vì bố mình là người sáng tác những bài hát đó và được mọi người yêu thích vì bố viết những bài hát thiếu nhi cho các bạn hát. Đối với tôi nó quan trọng hơn các giải thưởng.
Không có giải thưởng cho nhạc sĩ thiếu nhi, nhưng tôi vẫn viết. Tôi tự hào là một nhạc sĩ và muốn sự nghiệp của mình không chỉ mạnh ở dòng nhạc trẻ, nhạc tình vì tôi đã thành công rồi, tôi đã lên đến đỉnh cao rồi. Có năm, tôi có 3 ca khúc lọt vào bảng xếp hạng và giờ tôi muốn khám phá, thử thách mình ở những lĩnh vực âm nhạc khác.
Tôi đã dám viết về gia đình và đã thành công với “Nhật ký của mẹ”, “Cha và con gái”. Và tôi muốn thử thách mình, phải có những ca khúc thiếu nhi đi cùng năm tháng. Đây chính là điều tạo nên giá trị của một nhạc sĩ.
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung và các con
Tôi muốn mọi người nhớ đến nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung ngay cả khi tôi qua đời và bài hát đó sẽ theo các em nhỏ, giống như chúng ta nhớ đến bài hát “Bống bống bang bang” hay “Em lên 3”. Đây là mong muốn lớn nhất của tôi, lớn hơn nhiều so với số tiền 1,5 tỷ mà tôi đã bỏ ra.
Tôi nghĩ, nhiều người có 1,5 tỷ đồng muốn làm như tôi cũng không được, nhưng nếu làm được thì tại sao không?
Tôi thuộc top những nhạc sĩ nhận tác quyền cao, nhưng nếu bỏ ra số tiền lớn như vậy, tôi cũng cân nhắc khá kỹ. Sau khi trừ các khoản chi phí học hành cho con cái, các khoản dự trù cho sức khỏe của bố mẹ, tôi gần như không còn lại gì cho bản thân.
Cũng giống như bài “Ma se dagboek”, đó là bài đầu tiên tôi không bán cho ca sĩ. Trước đây tôi đã từng bán một bài với giá hàng chục triệu đô la, nhưng “Nhật ký của mẹ” là bài đầu tiên tôi không bán. Bây giờ nó là bài hát mang lại cho tôi bản quyền lớn nhất, hơn cả những bản hit ngày xưa.
Vậy thì chẳng có lý do gì mà bài báo “Gia đình nhỏ, hạnh phúc to” sau này lại không có cơ sở và tôi tin vào tương lai đó. Niềm tin này khiến tôi quyết định thực hiện dự án 300 bài hát thiếu nhi này.
“300 bài hát thiếu nhi này không phải bài nào cũng hay”
– Anh hài lòng với cả 300 ca khúc thiếu nhi mà mình đã sáng tác?
Trong số 300 bài hát thiếu nhi này không phải bài nào cũng hay. Viết lách cũng là khoảng thời gian khó khăn nhất đối với tôi. Khi quyết định đi con đường này, tôi có cảm giác như đang đi một mình giữa sa mạc, không biết mình làm đúng hay sai.
Lúc đó tôi là một nhạc sĩ thành công với nhạc trẻ, tháng kiếm được khá nhiều. Bán 3, 4 bài được vài trăm triệu nhưng tôi bỏ tất cả để viết nhạc thiếu nhi. Nhưng nếu tôi làm nửa chừng và dừng lại, tôi xấu hổ với chính mình.
Có những lúc tôi bực bội với bản thân và có những lúc tôi tự tạo áp lực cho mình, 1-2 ngày viết 1 bài nhưng nếu 1 tuần viết 1 bài thì động lực và quyết tâm của tôi bị giảm sút.
Vì vậy, trong 300 bài viết này sẽ có một số bài chưa hay hoặc chưa được đầu tư kỹ lưỡng. Tôi vẫn lo lắng về nó, vì vậy trong tương lai, nếu một bài viết không tốt, tôi sẽ loại bỏ nó và thay thế bằng những bài viết khác tốt hơn.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/nhac-si-nguyen-van-chung-toi-khong-pha-noi-com-cua-ai-het-20230530161531563.chn” tên = “”]