Để đối phó, các bang này buộc phải mở thêm các lớp dạy nghề miễn phí.
Lina Horton là sinh viên năm thứ nhất của Đại học Tennessee ở Chattanooga (Mỹ). Nếu hoàn thành chương trình giáo viên mầm non, cô sẽ là thành viên đầu tiên trong gia đình tốt nghiệp đại học. Tuy nhiên, trước khi cô học xong, mẹ cô đột ngột qua đời và cô mang thai. Cô phải nghỉ học vào học kỳ hai vì có quá nhiều việc phải lo.
Vài năm sau, Horton đăng ký làm trợ lý giảng dạy ở Tennessee. Giờ đây, khi đã có hai con và phải nhờ đến sự giúp đỡ của người dì, rất khó để Horton có thể quay trở lại công việc giảng dạy. Nhưng đến năm 2019, cô may mắn biết đến chương trình thí điểm khi theo học tại Austin Peay State University. Chương trình cho phép cô tham dự các lớp học buổi tối và cấp bằng và chứng chỉ giảng dạy sau khi hoàn thành khóa học. Ngoài ra, cô không phải đóng học phí khi tham gia khóa học.
Lina Horton trong một lớp học
Các chương trình thí điểm như của Horton đang ngày càng phổ biến và không chỉ đào tạo giáo viên mà còn đào tạo các ngành nghề khác như thợ sửa ống nước, thợ điện và thợ mộc. Điểm đặc biệt của các chương trình này là sinh viên có thể kiếm tiền trong thời gian học nghề. Đổi lại, có một số trường yêu cầu sinh viên tốt nghiệp phải làm việc tại trường trong vài năm.
Các chương trình đào tạo nghề như thế này đã tồn tại trong nhiều năm, nhưng thường ở quy mô nhỏ và thiếu kinh phí. Hiện Bộ Lao động Mỹ đẩy mạnh chương trình hỗ trợ đào tạo nghề. Kết quả là trong 17 tháng qua, các chương trình dạy nghề đã được phê duyệt ở 16 bang, một số nơi đã tiếp nhận hàng trăm sinh viên.
Giải quyết tình trạng thiếu giáo viên
Tình trạng thiếu giáo viên đã buộc một số trường phải cắt giảm lớp, thuê những người không đủ tiêu chuẩn giảng dạy và mở các lớp học trực tuyến. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên là lương thấp và môi trường làm việc ngày càng tồi tệ.
Tuy nhiên, các chương trình đào tạo nghề miễn phí có thể tìm kiếm và đào tạo nhiều giáo viên tiềm năng đam mê nghề dạy học nhưng thiếu nguồn lực tài chính. Nhờ các dự án nghề nghiệp, nhiều trường đã có thêm nguồn lực bổ sung để làm việc cho họ trong những công việc không yêu cầu bằng cấp, như trường hợp của Horton. Theo Hiệu trưởng Prentice T. Chandler của Trường Tiểu bang Austin Peay, hiện có hơn 200 giáo viên đang theo học chương trình dạy nghề.
Mississippi có một trong những tình trạng thiếu giáo viên trầm trọng nhất. Vấn đề lớn nhất là lương thấp và kinh phí ít ỏi của cơ quan lập pháp bang. Năm nay, bang chi gần 10 triệu USD (234 tỷ đồng) để đào tạo 200 giáo viên thực tập, với mức phí khoảng 50.000 USD (hơn 1 tỷ đồng)/người, đồng thời cho phép sinh viên làm việc trong trường.
Thực tập đã giúp nhiều người kiếm được bằng cấp và chứng chỉ giảng dạy. Một trong số họ là Camilla Potts, cô ấy đã được trao giải giáo viên của năm khi tốt nghiệp và cô ấy hiện đang dạy lịch sử ở trường trung học.
Tạo điều kiện cho những người vất vả theo nghề
Tabitha Grossman của Trung tâm Quốc gia về Giáo viên Nội trú cho biết việc loại bỏ các rào cản tài chính là động lực thúc đẩy việc thuê thêm giáo viên da màu.
Hơn 20 năm trước, bang Nebraska đã nghiên cứu lý do tại sao các trường học của người Mỹ bản địa hoạt động kém hiệu quả. Họ đã phát hiện ra nguyên nhân gốc rễ: Quá ít giáo viên người Mỹ bản địa và chỉ có một trường học. Bang đang gấp rút triển khai Chương trình đào tạo giáo viên có nguồn gốc bản địa để khuyến khích và tạo điều kiện cho người bản địa nhận bằng cử nhân giáo viên miễn phí khi làm việc trong trường học. Kết quả, 59 giáo viên bản ngữ được bổ sung vào biên chế của các trường.
Nepthys Justo, sắp bước sang tuổi 30, sống ở Santee Sioux (Nebraska) và muốn trở thành một giáo viên được chứng nhận. Cô đã tham gia các lớp học tại nhiều trường cao đẳng địa phương, nhưng trường đại học gần nhất cách đó ít nhất một giờ lái xe. Ngoài ra, cô còn phải chăm sóc 3 đứa con. Sau khi biết đến Chương trình Đào tạo Giáo viên Nguồn gốc Bản địa, cô có cơ hội đến trường và tốt nghiệp năm 2007, sau đó tiếp tục học thạc sĩ giáo dục năm 2013. Cô ấy hiện đang học để lấy bằng tốt nghiệp. Thứ ba là bằng thạc sĩ. bằng cấp về quản lý.
Nguồn: Bưu điện Washington
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/nhieu-bang-o-my-thieu-Giao-vien-tram-trong-nhu-cau-tuyen-dung-cao-nhung-it -nguoi-lam-vi-luong-thap-20230602105026134.chn” name=””]