Các điểm bán hàng thế hệ mới đã vượt xa vai trò của một không gian bán lẻ và giúp quảng bá hình ảnh thương hiệu, trở thành điểm thu hút thực sự đối với khách du lịch.
Sự phân chia rõ ràng đang hình thành giữa phân khúc thời trang cao cấp và bình dân. Nếu thương mại điện tử đã thay đổi đáng kể thói quen mua hàng, thúc đẩy người mua ưa thích các hình thức trực tuyến thì mặt khác, nó cũng thúc đẩy các thương hiệu xa xỉ mở rộng quy mô cửa hàng của họ hơn nữa.
Cửa hàng thời trang đa năng
Báo cáo “Sự phát triển của ngành bán lẻ hàng xa xỉ” do công ty Bernstein thực hiện theo yêu cầu của Hiệp hội các công ty hàng xa xỉ Altagamma của Ý cho thấy ngành này ngày càng được coi trọng và thúc đẩy mở rộng, cải tiến. Quy mô và diện tích các cửa hàng. Trong khi số lượng cửa hàng trên khắp thế giới vẫn khá ổn định kể từ sau đại dịch, kiến trúc và quy mô của các cửa hàng bán lẻ cao cấp đã thay đổi đáng kể. Nguyên nhân đến từ sự trỗi dậy của những gã khổng lồ trong ngành, những người kiên trì giữ cửa hàng ở những vị trí tốt nhất, trong không gian rộng lớn. Mặt khác, sự thay đổi này còn xuất phát từ việc các thương hiệu vừa và nhỏ phải thu hẹp quy mô để tối ưu hóa lợi ích.
Giờ đây, bạn không chỉ được mua sắm mà còn có thể dùng bữa, hẹn hò, gặp gỡ đối tác, tham quan bảo tàng… thậm chí có thể nghỉ qua đêm tại “cửa hàng” Dior |
“Trong 4 năm kể từ cuộc khủng hoảng COVID-19, mạng lưới cửa hàng xa xỉ trên khắp thế giới ít thay đổi, chỉ tăng 0,5%, đặc biệt là ở Châu Á – Thái Bình Dương, Châu Âu và Trung Á. Mùa đông. Nếu loại trừ Michael Kors, hãng đã đóng cửa 132 cửa hàng trong thời gian này, chủ yếu ở Mỹ, thị trường Bắc Mỹ vẫn hấp dẫn với những điểm đến mới như Saint-Louis, Detroit và Austin – những nơi trước đây cách xa các hãng thời trang. “- Luca Solca – nhà phân tích cao cấp về hàng xa xỉ tại Bernstein cho biết.
Bán lẻ hàng xa xỉ hiện tập trung ở 25 thành phố, trong đó Tokyo, Seoul, Paris, New York, London, Thượng Hải, Bắc Kinh, Osaka… đứng đầu danh sách. Solca chỉ ra: “Các khoản đầu tư lớn tập trung ở Paris. Ví dụ, cửa hàng đầu tiên của Christian Dior tại 30 Avenue Montaigne ở Paris đã được cải tạo và mở rộng vào năm 2022. Địa chỉ lịch sử này hiện trải rộng trên diện tích 10.000 mét vuông, đã mở rộng lên không trung. Không gian thương mại thuần túy, với 1 cafe, 1 nhà hàng, 3 khu vườn, 1 viện bảo tàng và nhiều hạng mục khác như: phòng thay đồ kiểu mẫu, phòng làm việc của người sáng lập… thậm chí 1 dãy phòng dành riêng cho những khách hàng giàu có muốn chiêu đãi bản thân một không gian sang trọng. đêm ở đây.
Vấn đề không còn là sử dụng những vật liệu quý giá nhất để gây ấn tượng với khách hàng từ bên ngoài mà còn biến cửa hàng thành một nơi độc đáo và ý nghĩa, gắn liền với lịch sử của thương hiệu. Ý tưởng của các nhà lãnh đạo thương hiệu là làm cho không gian này trở nên đáng nhớ và không thể lặp lại với nhiều yếu tố hấp dẫn đặc biệt. Quan trọng hơn, họ cũng có thể được đăng lên Instagram, biến nơi này thành một điểm đến giống như những địa điểm du lịch không thể bỏ qua khác ở Paris.
Cửa hàng đầu tiên của Christian Dior trên đại lộ Montaigne (Paris, Pháp) đã được cải tạo và mở rộng vào năm 2022. |
Cửa hàng của Dior trên Đại lộ Montaigne có nhiều tầng, được thiết kế để chào đón tất cả mọi người và giữ chân người tiêu dùng lâu nhất có thể. Nó phục vụ những khách hàng sẵn sàng chi vài euro cho một tách cà phê cũng như những khách hàng sẽ chiêu đãi bản thân những bộ sản phẩm hoặc phiên bản giới hạn của thương hiệu. Solca so sánh những mô hình cửa hàng mới này với một “máy ATM” thế hệ mới. Tất nhiên, nó đòi hỏi sự đầu tư và tốn rất nhiều tiền. Đối với các tập đoàn lớn, mức phí trên được coi là không đáng kể và những “siêu cửa hàng” này đang mang lại lợi nhuận rất cao.
Cuộc đua khốc liệt
Các điểm bán hàng thế hệ mới đã vượt xa vai trò của một không gian bán lẻ và giúp quảng bá hình ảnh thương hiệu, trở thành điểm thu hút thực sự đối với khách du lịch. Theo khảo sát, nhu cầu này tăng trưởng theo cấp số nhân và các dịch vụ ngày càng nhiều. Chúng bao gồm hợp tác, sự kiện sang trọng, buổi biểu diễn, nghệ thuật sắp đặt tại cửa hàng hoặc trước cửa hàng, phục vụ ăn uống, triển lãm du lịch, phòng chờ VIP, trình diễn thời trang… Chúng đã giúp ngành hàng xa xỉ tăng doanh thu trên mỗi mét vuông.
Những đổi mới đã biến thành lợi thế cạnh tranh, dần dần được mọi người tuân theo, nhưng sự tích lũy và phát triển không ngừng của chúng từ phía các hãng thời trang nổi tiếng cuối cùng đã tạo ra một rào cản không thể vượt qua cho các công ty. Thương hiệu nhỏ, chi phí vận hành thấp và bất lực trong việc thay đổi qua nhiều trải nghiệm. Điều đó càng đúng hơn khi xem xét rằng các thương hiệu xa xỉ trực tiếp quản lý một phần lớn mạng lưới. Nó cho phép họ kiểm soát giá cả và môi trường xung quanh.
Những tên tuổi lớn đã giữ vững vị trí dẫn đầu trong nhiều năm nay. Việc mở rộng quy mô cửa hàng chỉ tăng lên trong những năm gần đây” – Solca phân tích và lưu ý: “Yếu tố quy mô đã trở thành tài sản cơ bản của thương hiệu”. Một công ty trung bình có doanh thu vài trăm triệu euro, thậm chí 1 đến 2 tỷ đồng euro, sẽ không bao giờ có thể cạnh tranh được với một công ty sẵn sàng “rót” 500 triệu euro vào một cửa hàng duy nhất như LVMH làm việc với thương hiệu Tiffany ở New York.
Cuộc đua mở rộng quy mô cửa hàng vẫn tiếp tục và chưa có dấu hiệu dừng lại. Bằng chứng rõ ràng nhất là sự bố trí của các thương hiệu tại các trung tâm mua sắm mới của Trung Quốc như Plaza 66 hay IFC Mall ở Thượng Hải. Nhà phân tích của Bernstein cho biết: “Hai hoặc bốn năm trước, nếu một thương hiệu được trưng bày trong một tòa nhà hai tầng thì đó được coi là một thành công lớn”. Ngày nay, họ cần phải có ít nhất bốn tầng.” Do thiếu mặt bằng hoặc vị trí tốt, một số thương hiệu đã rời bỏ những khu phức hợp lớn này để tìm vị trí tốt hơn. Ngay cả bản thân các thương hiệu lớn cũng phải chạy đua để tạo dấu ấn bằng cách quảng bá lịch sử huy hoàng của mình.
Giám đốc điều hành Etro Fabrizio Cardinali nhận xét: “Trong điều kiện này, chúng tôi không thể chơi trên cùng một sân. Rõ ràng là Louis Vuitton, Dior, Chanel và Hermès đang ở trong một đẳng cấp riêng. Chúng ta đang phải đối mặt với một thị trường xa xỉ ngày càng độc quyền.”
Với ít nguồn lực hơn, các công ty cỡ trung vẫn có thể hoạt động dựa trên các đòn bẩy khác, chẳng hạn như tính sáng tạo, thay vì theo đuổi các thương hiệu lớn. Luca Solca cho biết: “Họ cần tỉnh táo để tìm những địa điểm ít tốn kém hơn cũng như tối ưu hóa chi phí và tự tin sử dụng sự độc đáo, sáng tạo để tạo sự khác biệt cho mình”.
Thu Hiền
Ảnh: Internet
[yeni-source src=”” alt_src=”https://www.phunuonline.com.vn/nhieu-trai-nghiem-o-cac-thien-duong-mua-sam-xa-xi-a1504757.html” name =””]