Từ những bài học đau thương trong quá khứ, Japan Airlines đã nâng cao tiêu chuẩn hàng không và trở thành một trong những hãng hàng không an toàn nhất thế giới.
Ngày 2/1, máy bay chở 379 người của Japan Airlines bất ngờ va chạm mạnh với máy bay của Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản tại sân bay Haneda (Tokyo).
Vụ va chạm ngay lập tức gây hư hỏng nặng cho cả hai máy bay và khiến 5 trong số 6 người trên máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản thiệt mạng. Trong khi đó, toàn bộ 379 hành khách và phi hành đoàn trên chiếc Airbus A350 đều sống sót nhờ được sơ tán khỏi máy bay kịp thời.
Tất cả hành khách đều an toàn sau vụ va chạm kinh hoàng biến chiếc A350 thành tro bụi
Việc đảm bảo an toàn cho 379 người này được ca ngợi là một “phép màu” và công lao lớn nhất được nhắc đến chính là sự phản ứng nhanh chóng và chuyên nghiệp của các tiếp viên.
Thực tế, ít người biết rằng, vụ tai nạn thương tâm cách đây 40 năm đã khiến Japan Airlines luôn nỗ lực để trở thành một trong những hãng hàng không an toàn nhất thế giới bằng quá trình đào tạo đội ngũ nhân viên của mình. cực kỳ nghiêm ngặt.
Bài học đau thương từ quá khứ
Ngày 12/8/1985, chuyến bay JAL123 của Japan Airlines gặp tai nạn thảm khốc khi đang di chuyển từ sân bay Haneda (Tokyo) đến sân bay ở thành phố Osaka trên một chiếc Boeing. 747SR.
Ban đầu, chuyến bay chở 524 hành khách và thành viên phi hành đoàn dự kiến bay trong 54 phút. Tuy nhiên, lúc 18h12 (giờ địa phương), một vụ nổ lớn bất ngờ xảy ra ở phần đuôi khiến máy bay chao đảo và trần phía trên nhà vệ sinh ở phía sau máy bay bị xé toạc.
Máy bay Boeing 74SR của Japan Airlines gặp sự cố trên không khiến 520 người thiệt mạng (Ảnh minh họa)
Sau những nỗ lực cứu hộ không hiệu quả, chiếc Boeing 74SR rơi tự do và đâm thẳng vào khu rừng rậm trên núi Osutaka (Takamagahara) khiến 520 người thiệt mạng, 4 người bị thương nặng nhưng tất cả đều may mắn sống sót. thức ăn thừa.
Các nhà điều tra cho rằng lỗi của kỹ thuật viên trong quy trình sửa chữa máy bay đã không được tuân thủ nghiêm ngặt và khiến phần đuôi máy bay phải chịu lực nén gấp đôi bình thường, dẫn đến tai nạn. Vụ tai nạn máy bay đơn lẻ nguy hiểm nhất trong lịch sử hàng không.
Quy trình đào tạo tiếp viên hàng không của hãng hàng không này “an toàn nhất thế giới”
Sự cố của máy bay JAL123 được cho là đã tác động không nhỏ đến ngành hàng không Nhật Bản nói riêng và thế giới nói chung. Từ sự kỳ diệu của sự cố chuyến bay JAL516, nhiều chuyên gia cho rằng việc huấn luyện và đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn cực kỳ nghiêm ngặt của Japan Airlines đã đóng góp một phần lớn.
Việc sơ tán thành công toàn bộ khách hàng là nỗ lực đáng ghi nhận của các tiếp viên
Theo bài viết đăng trên Gigazine, việc đào tạo tiếp viên hàng không của Japan Airlines sẽ chủ yếu được thực hiện theo 4 phần chính: Đào tạo nhân viên mới; Loại hình đào tạo; Huấn luyện lại và diễn tập cứu hộ thường xuyên.
Đặc biệt, quy trình “Đào tạo nhân viên mới” sẽ bắt đầu ngay sau khi nhân viên gia nhập công ty khoảng 2 tháng cho đến khi nhân viên có thể thực hiện chuyến bay nội địa đầu tiên. Sau 1 năm rưỡi làm việc trên các chuyến bay nội địa, tiếp viên sẽ tiếp tục được đào tạo thêm hơn 1 tháng và chuẩn bị đi các chuyến bay quốc tế.
Tiếp viên hàng không Japan Airlines được đào tạo bài bản trong thời gian dài
Trường hợp tiếp viên hàng không nghỉ việc > 6 tháng, khi trở về sẽ được “đào tạo” kỹ lưỡng một thời gian trước khi quay lại làm việc.
Đối với tiếp viên và các nhân viên khác, lãnh đạo Japan Airlines cho biết họ đều được đào tạo mỗi năm một lần về quy trình sơ tán, mô phỏng các tình huống khác nhau như hạ cánh trên biển, sự cố cháy nổ, tai nạn động cơ. bay áp suất thấp hoặc khi không liên lạc được với phòng điều khiển,…
Đặc biệt, hàng loạt kỹ năng đảm bảo an toàn, sơ tán hành khách trong trường hợp khẩn cấp cũng được đào tạo và yêu cầu tiếp viên phải nắm vững, bao gồm: Kiểm soát sự hoảng loạn, yêu cầu hành khách không chở hành khách. Công tác quản lý, hướng dẫn hành khách trượt khi thoát hiểm, hỗ trợ hành khách rời khỏi máng phao khẩn cấp… đều được đặc biệt chú trọng.
Quy trình xử lý sự cố và đảm bảo an toàn cho khách hàng là những kỹ năng quan trọng của tiếp viên hàng không
Quá trình huấn luyện nghiêm ngặt và có hệ thống của Japan Airlines trong nhiều năm đã ngay lập tức cho thấy hiệu quả sau vụ tai nạn máy bay ngày 2/1. Trước đó, hãng hàng không này thường xuyên được vinh danh trong số những hãng hàng không an toàn nhất thế giới, theo danh sách của Airlineatings.
Tổng biên tập Geoffrey Thomas cho biết: ” Japan Airlines đã đạt được (kỷ lục) an toàn tuyệt vời kể từ năm 1985. Hãng được trang web của chúng tôi đánh giá là hãng hàng không bảy sao hàng đầu và đã vượt qua mọi cuộc kiểm tra an toàn quan trọng. Ngoài ra, an toàn hàng không của Nhật Bản cơ quan quản lý thực hiện tốt hơn tám tiêu chí giám sát so với mức trung bình của thế giới về tuân thủ.”
Nguồn: Reuters, Medium
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/tham-kich-trong-qua-khu-thay-doi-quy-chuan-bay-bien-japan-airlines-thanh-hang-hang -khong-an-toan-bac-nhat-the-gioi-20240104201409186.chn” name=””]