Ở những tập cuối, nhân vật Công trong phim Gia đình tôi có niềm vui bất ngờ tiếp tục tạo nên nhiều ý kiến trái chiều.
Dùng bệnh tật để lấy nước mắt khán giả chẳng có tác dụng gì
Bộ phim Gia Đình Tôi Chợt Hạnh Phúc hiện đã lên sóng đến tập 48. Sự u ám, buồn bã kéo dài xuyên suốt, bao trùm lên các nhân vật trong nhiều tập phim gần đây.
Sau chuỗi ngày sống trong nước mắt của nhân vật Phương (Kiều Anh) đến hoàn cảnh khó khăn của Công (Quang Sự). Có thể thấy, diễn xuất điêu luyện của NSND Bùi Bài Bình trong vai ông Toại và NSND Lan Hương – vai bà Cúc đã giúp bộ phim đẩy cảm xúc lên cao trào và dễ dàng lấy nước mắt khán giả.
Hình ảnh ông Toại ngồi thẫn thờ nhớ lại từng ký ức từ khi Công còn là bào thai cho đến khi cháu biết đi thực sự ám ảnh người xem. Lời nói của ông Toại nhắc nhở con trai: “Con là đàn ông, con phải mạnh mẽ, con không được khóc” nhưng bản thân ông cũng không cầm được nước mắt khi biết Công đang cận kề cái chết.
Sự đau đớn, dằn vặt của ông Toại nhân lên gấp bội khi trước đó ông đã mắng mỏ, thậm chí là đụng chạm đến Công. “Anh sống tệ lắm Công. Anh ta là người sẵn sàng đá bay mọi thứ mà không cần suy nghĩ. Từ khi nào mà anh trở thành kẻ hèn nhát và vô tình như vậy?”, ông Toại hỏi rồi không ngừng xông vào đấu tranh, dạy dỗ Công.
Khoảnh khắc Danh (Thanh Sơn) tiết lộ việc Công bị ung thư dạ dày, ông Toại và cả gia đình như chết lặng. Ngồi cạnh Công, ông Toại cố gắng kiềm chế lòng động viên con trai: “Đồng chí, con phải cố gắng, đừng bỏ cuộc. Cha mẹ luôn ở bên cạnh con. Còn đau không con ? xin lỗi bố.”
Sau khi phát sóng, nhiều khán giả thừa nhận rằng Gia Đình Tôi Hạnh Phúc Bất Ngờ đã thành công trong việc lấy nước mắt người xem ở những tình tiết cao trào, thắt nút trong phim. Tuy nhiên, nhiều người chỉ trích biên kịch gượng ép, thiếu nhân văn.
Việc Công mắc bệnh hiểm nghèo để giải thích cho tất cả những hành động vô tâm, lạnh lùng của mình trong quá khứ khó có thể được tha thứ. Theo một nghĩa nào đó, tình tiết này thậm chí còn trở nên tàn nhẫn hơn.
Chữ đáng trách Công có lý do để yêu thương, nhưng sai lầm của biên kịch khi xây dựng tình huống này là khiến phụ huynh cảm thấy day dứt, tiếc nuối. Lời xin lỗi của Toại trở nên cay đắng và bi đát.
Kịch bản lặp lại: Bình cũ, rượu mới
Đối với những khán giả yêu thích phim Việt, có thể dễ dàng nhận thấy diễn biến tâm lý của nhân vật Công trong Cõi Vui Nhà Tôi là sự lặp lại của nhân vật Đức trong Những Ngày Thương Nhớ và Nắng Trở Lại .
Đức (Hồng Đăng) từng bị khán giả chỉ trích nặng nề khi rời bỏ Khánh (Lan Phương) một cách tàn nhẫn trong bối cảnh cô cần anh nhất. Khánh bị đối xử bất công và luôn phải chịu áp lực từ mẹ chồng. Dù đã cố gắng hết sức để vun vén tổ ấm, bao dung với gia đình chồng nhưng cô không được công nhận. Ngược lại, Khánh bị chị dâu sỉ nhục.
Đau đớn hơn, lúc Khánh chán nản nhất thì chồng cô – Đức đã bỏ rơi cô, bỏ rơi cô một cách tàn nhẫn. Đức nghi ngờ sự trong trắng của Khánh và nhất quyết đòi ly hôn. Sự việc này sau khi được phát sóng đã khiến khán giả phẫn nộ.
Dù sau đó hành động của Đức được giải thích là do anh cho rằng mình mắc bệnh nan y nên không thể hóa giải những vết thương sâu trong lòng Khánh.
Cũng như anh Đức, Công lấy cớ ốm đau để “giải thoát” cho Phương. Tuy nhiên, về phía Phương, cô không có lấy một ngày bình yên trước dư luận và những lời gièm pha ở quê nhà. Nỗi đau mất con của Phương càng hằn sâu bởi những lời chế giễu vì không sinh được con nên bị chồng ruồng bỏ.
Sự bất công đối với nhân vật Phương được thể hiện rõ qua lời thoại của người mẹ: “Bố mẹ đưa con đi lấy chồng. Cả thanh xuân chăm lo cho chồng và gia đình. Đến bây giờ, hai sợi tóc đầu tiên đã về tay bố mẹ bố mẹ. ? Ông trời sao lại bất công với em như vậy? Cha mẹ thương hại em. Cứ nghĩ sau này về già em sẽ cô đơn, em không chịu được.”
Khán giả đặt câu hỏi, cách cư xử của Công là cao thượng hay hèn hạ? Giữa nhiều giải pháp, Công chọn phương án tàn nhẫn và đau lòng nhất. Từ đầu đến cuối, Công vẫn là người đàn ông chỉ biết yêu bản thân, hành động theo cảm tính của bản thân.
Sau 3 lần mất con, cách an ủi hay hùng hồn, nghĩa cử cao đẹp mà Công dành cho Phương là tờ đơn ly hôn. Nỗi đau mà Phương phải gánh chịu càng chồng chất. Giả sử đến cuối truyện, Phương phát hiện ra sự thật, cô sẽ đau đớn thế nào?
Trên các diễn đàn điện ảnh, một bộ phận khán giả tỏ ra bức xúc trước tình trạng kịch bản lặp đi lặp lại nhàm chán, vô lý trong phim Việt.
“Con đã thấy ông Công cao quý thế nào chưa? Ông có vì mọi người không? Khi Phương về làng được biết vì không sinh được con nên chồng bỏ, bố Toại mẹ Cúc mặc cảm, dằn vặt vì cô không biết là anh quý tộc trách móc và đánh anh”, “Mọi thứ rất bình thường, nhưng kịch bản hơi quá. hơi tiêu cực”, “Logic của phim Việt thường hay, hài hước và vui vẻ ở đầu phim mà cuối phim buồn như chia ly, bệnh chết đi sống lại”, “Biên kịch cố gắng thanh minh cho Công nhưng bất thành. Bệnh tật không còn là con át chủ bài xóa hết tội lỗi cho nhân vật”, “Công đức thật đáng trách trở nên đáng trách hơn.Biên kịch đã thiếu kiên nhẫn khi cố tình xây dựng tình tiết khiên cưỡng, khiến người thân của Công tiếc nuối, dằn vặt”, “Công Tử bệnh không thể đúng, Công Tử cũng không thể đúng”… là một số bình luận của khán giả. .
Tôi nghĩ, đoàn làm phim cần đổi mới, sáng tạo từ cái tâm thay vì sự sáo rỗng. Trao đổi với Tiền Phong về bức tranh toàn cảnh phim Việt thời kỳ này, NSND Lan Hương ( Em bé Hà Nội ) nhận xét: “Chúng ta đang thiếu một kịch bản hay, thiếu đội ngũ nghiên cứu để đưa ra những câu chuyện thú vị, logic, đi vào lòng người. trái tim”.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/no-luc-tay-trang-nhan-vat-cong-trong-gia-dinh-minh-vui-bat-thinh-linh-that -bai-2023082214462908.chn” name=””]