Giống như bao người bình thường, Nora ở hiện tại dần rời xa quá khứ, hướng tới tương lai với mỗi lựa chọn, và những giọt nước mắt của cô chỉ là những câu “nếu như” muộn màng khó nói. , đang đọng lại trong khoảnh khắc Nora tiếp tục tiến về phía trước.
Kiếp trước (tên Việt: Ngàn kiếp số mệnh) – bộ phim đầu tay của nữ đạo diễn Celine Song mô tả những gì chúng ta đều trải qua, đó là những nhánh trên đường đời. Xuyên suốt tác phẩm tưởng chừng như khoác lên mình tấm áo lãng mạn kể về mối tình tay ba giữa Nora, Hae Sung và Arthur, Những kiếp trước thực ra lại chứa đựng vô số câu hỏi về hiện thực cuộc sống bắt đầu từ “luật” nếu. Gần cuối phim, trong cuộc trò chuyện tại một quán bar, Hae Sung thừa nhận anh có những câu hỏi kỳ lạ khi gặp lại tri kỷ của mình sau 24 năm: “ Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi đến New York 12 năm trước? ? Nếu tôi chưa bao giờ đến New York thì sao? rời Seoul? Nếu chúng ta tiếp tục lớn lên cùng nhau, anh có còn tìm em không?” .
Những người rời quê đi học và lập nghiệp thường tự hỏi cuộc sống sẽ ra sao nếu ở gần nhà hơn? Những người sống ở vùng đất nơi họ lớn lên đều mơ ước nếu họ sống ở vùng ngoại ô thì sẽ như thế nào? Không chỉ trong tình yêu mà trong cuộc sống cũng đầy rẫy những cụm từ “nếu như”, và Kiếp trước chỉ mượn câu hỏi “nếu như” trong chuyện tình giữa Hae Sung và Nora để nhắc nhở: Nếu chúng ta chỉ quan tâm đến tất cả những điều “thì sao” nếu” câu hỏi có thể trở thành một gánh nặng. Gánh nặng đó dù chứa đựng vẻ đẹp, ước mơ và đáng trân trọng nhưng vẫn là gánh nặng.
Cho đến khi phim kết thúc, Hae Sung lên Uber ra sân bay trở về Hàn Quốc, anh vẫn cố hỏi Nora thêm một câu “nếu như”: “Nếu như đây cũng là kiếp trước, và hai chúng ta thì sao?” sẽ trở lại?” ở kiếp sau có trở nên khác biệt với nhau không? Lúc đó bạn nghĩ chúng ta sẽ là ai? Past Lives mượn khái niệm “in-yun” (tiền định) của Hàn Quốc để tạo nên sự liên kết cho toàn bộ tác phẩm: mối quan hệ của Hae Sung và Na Young là định mệnh, Nora cưới Arthur cũng là định mệnh. phải trải qua 8.000 tầng số phận, thậm chí cuộc gặp gỡ khó xử giữa hai người đàn ông cùng yêu một người phụ nữ cũng được Hae Sung và Arthur coi là định mệnh.
Nhưng ở cảnh cuối cùng – Nora tiễn Hae Sung đi, bắt đầu khóc khi trở về nhà và nức nở trên vai Arthur, Past Lives gợi cho người xem một điều gì đó thẳng thắn và chân thực hơn về số phận, bên cạnh những yếu tố của số phận. Sự lãng mạn đã gắn liền với nó từ lâu: Số phận, sự tái sinh và sự gặp gỡ là có thật, ai biết được, có thể chúng ta sẽ có một thế giới bên kia, nơi mà một lần nữa, bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra. Việc con người nên làm chỉ là gác lại câu hỏi “nếu như” – khép lại quá khứ để chấp nhận cuộc sống mình đang sống, còn lại hãy để số phận lo liệu.
Từ quá khứ bước tới tương lai: Na Young hay Nora bật khóc?
Nói về cảnh cuối của Past Lives , đạo diễn Celine Song từng chia sẻ: “Khi bạn vẽ dòng thời gian, nó luôn đi từ trái sang phải. Nora đưa Hae Sung đến điểm chờ Uber, bằng cách đi từ phải sang phải”. trái, nghĩa là cả hai đang đi về quá khứ. Sau đó, Hae Sung lên xe, chiếc Uber tiếp tục lái sang bên trái khung hình, vẫn đang lái xe về quá khứ. Tiếp theo, Nora quay trở lại ngôi nhà theo hướng cô đã đến bến xe buýt. Nora đi từ trái sang phải và mỗi bước đi sẽ là một bước tiến tới tương lai từ quá khứ”.
Hành trình trở về nhà của Nora chỉ diễn ra trong thời gian rất ngắn, không ai biết chính xác cô đang nghĩ gì rồi bật khóc ngay khi nhìn thấy Arthur đang đợi cô ở cửa. Không một lời thoại nào, nhưng chắc chắn, điều Nora để lại không chỉ đơn giản là Hae Sung – chàng trai mà cô dành tình cảm đặc biệt. Nỗi buồn và những cảm xúc lẫn lộn đủ làm nên những giọt nước mắt của người phụ nữ mạnh mẽ, đầy tham vọng từng trải qua hai lần nhập cư như cú ngã Nora, ẩn chứa những ý nghĩa sâu sắc hơn thế.
Đó là giọt nước mắt tiếc nuối cho một cuộc đời mà từ lâu cô đã chấp nhận ra đi và không cho phép mình chủ động nhớ đến: cô bé 12 tuổi, cái tên Na Young, tiếng mẹ đẻ, bạn bè cô. Tuổi thơ và cội nguồn Hàn Quốc vẫn còn tồn tại trong tôi. Sự có mặt của Hae Sung tại New York giúp cô trở lại là Na Young sau nhiều năm, bởi như Nora từng nói với Hae Sung: “Ngay cả mẹ tôi cũng không gọi tôi là Na Young nữa”. Từ đầu đến cuối, chỉ có Hae Sung “trung thành” gọi cô là Na Young ngay từ thời điểm họ tìm thấy nhau trên mạng xã hội sau 12 năm và cho đến khi gặp nhau ngoài đời vào 12 năm tiếp theo. Khi Hae Sung rời đi, rất có thể sẽ không còn ai gọi cô là “Na Young” nữa.
Mỗi khoảnh khắc Hae Sung và Nora ở bên nhau, quá khứ dường như đan xen với hiện tại, tạo cơ hội cho cô hồi tưởng lại “kiếp xưa” của chính mình, đúng như tựa đề phim Past Lives . theo đúng nghĩa đen. Nhưng cùng với đó, Nora còn có hiện tại và tương lai – cuộc sống hạnh phúc bên chồng Arthur, công việc biên kịch mà cô đam mê đến mức không bao giờ bỏ lỡ bất kỳ buổi tập nào, cùng những ước mơ nhỏ nhoi. tầm vóc lớn hơn ở đất khách như đoạt giải Tony (Giải thưởng tôn vinh những tác phẩm và thành tựu xuất sắc nhất của sân khấu tại Mỹ – PV). Khi nhìn thấy Arthur, từ trái qua phải, Nora từ từ tiến lại gần “hiện tại và tương lai” của mình, bật khóc như một đứa trẻ.Biết đâu, những giọt nước mắt này cũng chứa đựng niềm hạnh phúc nghẹn ngào, bởi cô nhận ra mình thực sự đã có một người bạn đồng hành và không còn cô đơn trước những thử thách của cuộc sống nhập cư.
Và rất có thể, những giọt nước mắt của Nora cũng chính là sự dằn vặt, thương cảm mà cô dành cho Arthur vì cô chợt nhận ra sự bất an, lo lắng trong anh. Xuyên suốt bộ phim, Arthur được xây dựng là một người đàn ông điềm tĩnh, ít nói và thậm chí còn giúp Nora hiểu Hae Sung hơn: “Anh ấy không đến đây để du lịch, anh ấy đến để gặp em”. Nhưng sẽ chẳng ai hoàn toàn yên tâm trước cuộc gặp gỡ giữa vợ anh và “người tình thuở nhỏ”, mọi chuyện nên thơ đến mức vô tình biến anh thành “kẻ xấu ngáng đường số phận định mệnh”.
Từ khi Hae Sung xuất hiện, Arthur dần thắc mắc và còn đặt câu hỏi “nếu như”: “Nếu tôi gặp người khác ở trại sáng tạo thì sao? Lỡ như có người khác thì sao?” Một nhà văn khác đến từ New York, đã đọc hết những cuốn sách em đã đọc và xem hết những bộ phim em đã xem chưa?” Arthur thậm chí còn cảm thấy ngột ngạt đến mức phải ra khỏi nhà và tự mình ngồi trên bậc thềm đợi Nora. Sau tất cả , Arthur kéo Nora vào lòng, ôm và nhẹ nhàng an ủi cô, khiến Nora rơi nước mắt cảm động khi nhận ra anh đã bao dung và tin tưởng cô đến nhường nào trong suốt hành trình khó khăn này.
Giữa rất nhiều lựa chọn, Nora không thể nói “nếu như”.
Nếu như ở nửa đầu cuộc hội ngộ, Hae Sung là người không ngừng rơi nước mắt, chỉ chờ bật khóc thì về cuối, anh trở nên bình tĩnh hơn và chấp nhận mọi chuyện, trong khi Nora thì hoàn toàn ngược lại. Từ thờ ơ “Tôi không biết, anh ấy chỉ đến đây để du lịch”, đến tận hưởng niềm vui gặp lại tri kỷ và sự tin tưởng vào hiện tại được thể hiện qua lời khẳng định “Đây là đích đến của tôi” Đây là nơi vốn dĩ tôi thuộc về”, Nora dần trở nên bối rối trước những ký ức cứ ùa về như vũ bão chỉ trong vài ngày ngắn ngủi, cuối cùng cô bật khóc, dùng cuộc chia tay như một “giọt nước” để buông bỏ tất cả những gì đọng lại trong lòng.
Có thể thấy Nora là nhân vật duy nhất trong ba người không nói “nếu như”. Ngay lúc Hae Sung đặt câu hỏi chúng tôi sẽ trở thành gì ở kiếp sau, Nora lẽ ra đã có thể nói “nếu như” nhưng thay vào đó, cô chỉ kiềm chế và trả lời ngắn gọn: “Em không biết”. . Cuộc sống khó khăn của một người nhập cư và sự hy sinh to lớn của gia đình cho tương lai phía trước không cho phép Nora mơ mộng hay đặt ra bất kỳ giả thuyết nào. Cô sống thực tế đến mức trần trụi, như Arthur kể về tình yêu giữa hai người: “Câu chuyện của chúng tôi thật nhàm chán. Chúng tôi gặp nhau ở trại sáng tác, ngủ với nhau vì cả hai đều độc thân”. Chúng tôi chuyển đến sống cùng nhau để tiết kiệm tiền thuê nhà. Chúng tôi kết hôn để tôi có thể nhận được thẻ xanh.”
Bên cạnh đại diện của quá khứ hay cội nguồn Hàn Quốc, Hae Sung còn là nhân vật lãng mạn, mộng mơ hiếm có trong cuộc đời Nora. Sẽ thật lãng phí nếu đạo diễn Celine Song không để nhân vật của mình rơi nước mắt ở cuối phim, bởi những giọt nước mắt đó cũng cho thấy Nora rất trân trọng Hae Sung – người đàn ông đã vượt hàng vạn dặm để tìm kiếm cô sau này. Thật là 2 thập kỷ dài. Hình ảnh Nora bật khóc càng tô điểm thêm cho bức tranh lãng mạn của Past Lives , khiến người xem chợt nhận ra rằng chúng ta không nhất thiết phải đối mặt với nỗi buồn bằng sức mạnh mà có thể vượt qua chúng bằng nước. mắt.
Dù Nora có mạnh mẽ đến đâu, dù “giấc mơ nhập cư” của cô có vươn tới bao nhiêu thì cuộc đời cô vẫn có những điều không hoàn hảo. Cho phép mình khóc sau 24 năm “chiến đấu”, những giọt nước mắt của Nora không hề nhuốm màu u ám mà rất đẹp và chân thật. Khi Nora rơi nước mắt cũng là lúc cô chấp nhận cảm xúc thật trong lòng và trực tiếp đối mặt với nỗi buồn, không còn phớt lờ chúng như trước và không còn che giấu nỗi cô đơn bên trong nữa. tôi trước Arthur.
Trong bộ phim khoa học viễn tưởng Mr. Everybody , xoay quanh một người đàn ông tên là Nemo Everybody, đã đề cập rằng con người có khả năng nhìn thấy những ngã rẽ khác nhau trong cuộc đời mình. Mỗi lượt đưa Nemo đến một đích đến khác nhau, nhưng trước mỗi lựa chọn, Nemo lại lưỡng lự vì: “Một khi đã chọn thì rất khó để quay lại, nên việc lựa chọn rất khó. Bạn phải đưa ra lựa chọn đúng đắn”. Nhưng câu chuyện trong phim cho thấy rằng, dù người ta có nhìn thấy tương lai của mình lần lượt khi cuộc đời rẽ sang ba hướng khác nhau – chọn cha mẹ khi ly hôn, hoặc không chọn ai cả, vẫn không có sự lựa chọn nào khác. Điều đó hoàn toàn đúng với Nemo. Nemo không ngừng cân nhắc từng lựa chọn và đấu tranh để đưa ra một lựa chọn có ý nghĩa cho cuộc đời mình.
Trở lại Kiếp trước , Nora không có khả năng nhìn thấy tương lai như Nemo, nhưng có lẽ, bên cạnh quyết tâm chỉ lao về phía trước để “nhận được một thứ khi chúng ta chọn hy sinh một thứ khác”, Nora còn có khả năng nhìn thấy tương lai. . khi bối rối, tìm kiếm ý nghĩa trong những lựa chọn của cuộc sống. Sự bối rối của Nora không nằm ở câu hỏi “nếu như” ở giữa phim như Hae Sung và Arthur mà nằm ở việc cô bật khóc nức nở ở cuối phim.Khi lần lượt trải qua những cột mốc quan trọng trong cuộc đời Nora: năm 12 tuổi cô di cư sang Canada và chia tay Hae Sung lần đầu, năm 24 tuổi cô di cư sang Mỹ và chia tay Hae Sung lần thứ hai. Thời gian đó, ở tuổi 36 cô kết hôn. Hôn nhau rồi chia tay Hae Sung lần thứ ba, cô luôn đưa ra lựa chọn dứt khoát và chỉ có cô mới biết lựa chọn của mình có thực sự ý nghĩa hay không. Nora đã khóc
“Con đường chúng ta đã chọn có phải là con đường đúng đắn không? Nhưng nếu không chọn, bạn sẽ mãi mãi chẳng là ai cả” (Mr. None). Na Young trở thành Nora, Nora trở thành biên kịch, rồi trở thành vợ của Arthur… Mọi chuyện cứ như một vòng tuần hoàn. Chúng ta sẽ tiếp tục được và mất, đồng thời trở thành ai đó và không trở thành ai đó như chúng ta lựa chọn. Giống như bao người bình thường, Nora ở hiện tại dần rời xa quá khứ, hướng tới tương lai với mỗi lựa chọn, và những giọt nước mắt của cô chỉ là những câu “nếu như” muộn màng khó nói. , đang đọng lại trong khoảnh khắc Nora tiếp tục tiến về phía trước.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/nora-bat-khoc-nuc-no-trong-canh-cuoi-past-lives-chi-la-nhung-neu-nhu-muon -mang-kho-noi-20231010152407237.chn” name=””]