Gần 20 năm trong nghề thiết kế thời trang, từ một cơ duyên tình cờ, Vũ Việt Hà dành tất cả đam mê và hứng thú của mình cho tà áo dài.
Áo dài của Vũ Việt Hà không đi sâu vào cách tân phom dáng nhưng luôn gây bất ngờ bởi sự tươi mới nhờ sự tìm tòi không ngừng. Hà không ngại thử sức với những chất liệu mới được làm hoàn toàn thủ công từ các làng nghề lâu đời hoặc từ bàn tay khéo léo của đồng bào dân tộc.
Tôi gặp Hà trong một đêm mưa khi anh vào TP.HCM chuẩn bị cho show mới. Hà cho biết anh cảm thấy mình đã ở độ chín với nghề. Riêng tôi, không biết lần này Hà sẽ mang đến điều gì mới mẻ và tiếp tục gây bất ngờ, sau hàng loạt chất liệu bền vững và “khó tính” trong gia công, từ lụa thô đến lanh, gai đến tơ sen và gần nhất là chuối. lụa.
NTK Vũ Việt Hà chuẩn bị cho buổi chụp ảnh |
Áo dài như một tình yêu lớn
PV: Giữa rất nhiều nhà thiết kế đã tạo được tiếng vang với áo dài, tại sao chị vẫn chọn trang phục này để nhận diện?
NTK Vũ Việt Hà : Ban đầu tôi chỉ có khái niệm về thiết kế thời trang chứ không có ý định may vest hay áo dài. Tuy nhiên, khi tham gia các cuộc thi thiết kế, tuần lễ thời trang hay lễ hội áo dài, tôi lại được nhiều khách hàng ủng hộ. Có thu nhập trong khi làm công việc sáng tạo mà bạn yêu thích là điều vô cùng hấp dẫn. Áo dài đối với tôi như một tình yêu lớn, cũng như là cơ duyên vô tình đưa đẩy tôi đến với nghề thiết kế thay vì trở thành một họa sĩ.
* Đâu là bước ngoặt đáng nhớ của chị với áo dài, đặc biệt là công cuộc đưa yếu tố truyền thống vào và làm mới chiếc áo quen thuộc?
– Mỗi bộ sưu tập với tôi đều đáng nhớ bởi đằng sau nó chứa đựng những câu chuyện thú vị và ý nghĩa. Nếu tôi đề cập đến nó ở đây, tôi nghĩ rằng có 2 điểm mốc cho câu hỏi của bạn.
Đầu tiên là khi tôi còn đi học. Em đăng ký học hội họa nhưng do ngành thời trang thiếu chỉ tiêu nên em bị nhà trường chuyển trường. Mặc dù tôi không có khiếu may vá nhưng tôi vẫn hào hứng. Khoa thiết kế lúc bấy giờ được sự đỡ đầu của ông Kansai Yamamoto – một nhà thiết kế thời trang nổi tiếng. Khi đài truyền hình Nhật Bản NHK sang Việt Nam tìm hiểu về hiệu quả của khóa học, ông Yamamoto cũng hỗ trợ chúng tôi kinh phí thiết kế trang phục và quay phim tại phố cổ. 10 năm sau, NHK quay lại để xem liệu những học viên đó có còn trong nghề hay không. Chìa khóa của tôi và 5 chìa khóa tiếp theo chỉ có tôi.Họ vừa ngạc nhiên vừa thương khi thấy tôi theo nghề bài bản, chuyên nghiệp nên đã mời tôi sang Nhật giới thiệu bộ sưu tập (BST) và chụp ảnh. Trong chuyến đi đó, tôi gặp lại ông Yamamoto.
Thứ hai là cuộc thi Vietnam Collection Grand Prix, tôi được giải thưởng của một học viện thiết kế bên Nhật. Họ đặc biệt yêu thích các sản phẩm truyền thống, di sản nói chung và của Việt Nam nói riêng. Tôi được truyền cảm hứng từ niềm đam mê đó.
Các sản phẩm nghệ thuật của Nhật Bản thường nhấn mạnh yếu tố văn hóa và truyền thống. Với những gì thuộc về nghề, họ rất trân trọng. Tôi nhận ra rằng mình cũng cần phải làm những điều tương tự – mang văn hóa và những yếu tố truyền thống vào thời trang Việt Nam. Tôi thu thập từ những chuyến đi của mình để biết mình là ai, nên đi theo con đường nào trong thời trang. Những người tôi gặp, những điều tôi học được đã trở thành nền tảng cho sự phát triển sự nghiệp của tôi.
* Ai là người có ảnh hưởng đến bạn trong sự nghiệp?
– Cô Minh Hạnh. Trong 10 năm đầu tiên của sự nghiệp, tất cả các chương trình tôi tham gia đều được thực hiện với cô ấy. Điều lớn nhất tôi học được từ chị là tư duy đưa các yếu tố văn hóa vào thiết kế. Nhờ làm việc với chị, tư duy của tôi dần được định hình và chắt lọc những gì phù hợp với mình, với phong cách của mình.
Ngoài chị Hạnh, tôi cũng chịu ảnh hưởng của một số nhà thiết kế quốc tế. Hiện tại, tôi luôn cập nhật xu hướng quốc tế, từ màu sắc, kiểu dáng cho đến cách họ áp dụng văn hóa bản địa vào trang phục. Tôi muốn áo dài của Vũ Việt Hà không chỉ nổi bật nhờ họa tiết, chi tiết hay phom dáng thuần túy quen thuộc mà phải cập nhật đương đại.
Thời trang phụ thuộc vào không gian văn hóa bạn sống
* Cụ thể anh cập nhật gì cho áo dài của Vũ Việt Hà từ các sàn diễn quốc tế?
– Với tôi, thời trang phụ thuộc vào không gian văn hóa mình đang sống, vì vậy, những sáng tạo, đổi mới cũng phải dựa trên nền tảng sẵn có. Chẳng hạn, bên cạnh những thiết kế mang đậm nét văn hóa các vùng miền Việt Nam, với những bộ sưu tập được giới thiệu ở các nước, tôi cũng nghiên cứu lồng ghép các yếu tố văn hóa của quốc gia đó vào áo dài; Tất nhiên là có sự lựa chọn phù hợp để cả hai cùng tôn vinh nhau. Chỉ có một điều mà tôi phải tuân theo: nét văn hóa truyền thống của người Việt Nam trong trang phục. Nó trang nhã, kín đáo, đôi khi liên quan đến thuần phong mỹ tục của chính người Việt Nam. Yếu tố này đã trở thành chìa khóa cho bộ sưu tập của tôi.Vì vậy, trong mỗi thiết kế, sự đột phá của tôi rất triệt để, vẫn có hồn.
Về ứng dụng theo xu hướng quốc tế, có thể là màu sắc hoặc hình khối. Chẳng hạn, năm 2023, màu cánh sen, tím, xanh đậm đều trở thành xu hướng và được đưa vào áo dài. Chiếc áo cũng thoải mái hơn. Bối cảnh kinh tế và ảnh hưởng hậu dịch khiến con người luôn cảm thấy ngột ngạt, vì vậy thời trang cần phóng khoáng và cởi mở hơn.
* Mỗi lần xuất hiện là mỗi lần giới thiệu một chất liệu mới, kể một câu chuyện mới, đối với bạn, điều này có áp lực không?
– Áp lực nhiều lắm vì không sáng tạo được cái mới là mình thụt lùi và thất bại, ít nhất là với bản thân mình. Khách hàng của tôi và giới truyền thông đang theo dõi, chờ đợi những chất liệu mới, những điều mới từ tôi. Việc khám phá tất nhiên tốn rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc nên giá của mỗi thiết kế không hề rẻ. Tuy nhiên, đổi lại, tôi có thể nhìn thấy sự tôn trọng mà mọi người dành cho tôi, sự đón nhận của họ đối với mỗi thiết kế như một tác phẩm nghệ thuật và niềm vui khi tạo ra các hình khối.
Và sau mỗi lần thử nghiệm với chất liệu mới, tôi cũng đã vực dậy được sức sống của làng nghề, để sản phẩm của mình được nhiều người biết đến hơn. Chính suy nghĩ đó đã thúc đẩy và cổ vũ tôi mỗi ngày.
* Anh nuôi dưỡng cảm hứng sáng tạo bằng cách nào?
– Không ai có thể đi xa và đi lâu mà không có đồng đội đồng hành. Tôi may mắn có được điều đó. Tôi cũng học hỏi từ các sàn diễn quốc tế mỗi mùa và từ các học sinh của tôi, những người đầy sáng tạo; Ý tưởng độc đáo và mới mẻ.
* Việc vào khoa Thiết kế và Mỹ thuật, Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội có rèn cho bạn chút tình yêu với hội họa – niềm đam mê từ nhỏ? Nếu không thiết kế nữa liệu có họa sĩ Vũ Việt Hà?
– Công việc giảng dạy giúp tôi làm mới bản thân và như đã chia sẻ, giúp tôi học hỏi được nhiều điều thú vị hơn từ học sinh. Đã có lúc tôi thử vẽ lại, nhưng sau đó những gì tôi vẽ là thiết kế thời trang. Thời trang giống như hơi thở của tôi. Quả thực, tôi không biết mình sẽ ra sao nếu không thiết kế nữa.
*Cảm ơn bạn đã chia sẻ.
Thu Hiền (thực hiện)
Ảnh: Nhân vật cung cấp
[yeni-source src=”” alt_src=”https://www.phunuonline.com.vn/nha-thiet-ke-vu-viet-ha-thoi-trang-nhu-hoi-tho-cua-toi-a1494129 .html” tên=””]