Ca sĩ nổi tiếng này được coi là giọng ca số 1 của dòng nhạc dân ca miền Nam.
Mới đây, trong một buổi livestream, nữ ca sĩ nổi tiếng Hương Lan đã tiết lộ câu chuyện cô tát NSƯT Hoài Linh.
Bà kể: “Có lần tôi đang ngồi đó thì một người quen gọi điện và nói: Mẹ ơi, mẹ phải đến nhà con để giải quyết chuyện Bon. Anh ấy đang gặp rắc rối và say xỉn”.
Về đến nhà, Hoài Linh thấy tôi nói: Em muốn chết chị ơi, em buồn quá. Tôi liền tát Hoài Linh một cái vào mặt và nói: Anh điên à Bon? Anh tỉnh chưa Bon?
Hoài Linh hét lên: Tại sao anh đánh em? Em nói: Em đánh anh để anh tỉnh lại. Em đánh anh để anh tỉnh lại. Anh là Hoài Linh, anh có biết không? Mãi đến lúc này Hoài Linh mới bình tĩnh lại và nói: Em biết.
Tôi rất yêu Hoài Linh và chắc hẳn tôi phải yêu anh ấy nhiều lắm mới làm như vậy để giữ tinh thần Hoài Linh lại chứ không phải làm điều gì đó ngu ngốc.”
Nhiều khán giả thắc mắc ca sĩ Hương Lan là ai mà có sức ảnh hưởng đến Hoài Linh đến vậy.
Nữ ca sĩ số 1 của dòng nhạc dân ca Nam Bộ
Ca sĩ nổi tiếng Hương Lan sinh năm 1956 trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Cô là con gái của nghệ sĩ cải lương Hữu Phước nên được dạy hát và tiếp xúc với âm nhạc từ nhỏ. Hương Lan bước lên sân khấu từ rất sớm, và được báo chí thời đó gọi là “thần đồng”.
Sau này, Hương Lan nổi tiếng với dòng nhạc trữ tình quê hương, dân ca và Bolero. Cô sở hữu giọng hát đẹp, truyền cảm, cùng kỹ thuật hát dân ca điêu luyện mà ít ai có thể sánh bằng, được coi là bậc tiền bối, người thầy của nhiều thế hệ ca sĩ.
Tuy nổi tiếng sau và thuộc thế hệ trẻ nhưng Hương Lan xứng đáng được xếp vào hàng ca sĩ nổi tiếng, sánh vai cùng các đàn chị như Thanh Thủy, Hà Thanh, Thanh Tuyền, Phương Dung, Hoàng Oanh.
Điểm nổi bật ở Hương Lan là tuy không được đào tạo bài bản nhưng cô lại nổi tiếng với kỹ thuật cực kỳ điêu luyện, đứng đầu hoặc nhì trong số các nữ ca sĩ nhạc dân ca Nam Bộ.
Hầu hết các ca sĩ chỉ phát triển các quãng giọng thấp, trung hoặc cao tương ứng với loại giọng của họ. Nhưng khả năng kiểm soát giọng hát của Hương Lan đã đạt đến mức cao nhất. Cô ấy có thể hát đẹp ở cả ba quãng giọng trung, trầm và cao, với sự nhất quán về tông giọng và hỗ trợ, cũng như sự tự nhiên, không có bất kỳ sự khác biệt nào.
Mặc dù là giọng nữ cao nhẹ nhàng, nhưng quãng trầm của Hương Lan rất tốt. Cô có thể xuống tới C3, hỗ trợ F3 với toàn bộ sức mạnh và độ rõ nét.
Hương Lan hát bằng giọng trầm, chắc, nhưng những nốt cao của cô cũng vô cùng đẹp. Ví dụ như trong bản song ca “Guess Who”, nếu Y Lan mất kiểm soát ở nốt C5, Hương Lan đã bình tĩnh đưa nốt đó lên một cách nhẹ nhàng nhất có thể.
Hương Lan cũng thay đổi giọng hát rất tốt, không quá lộ liễu và rất ngọt ngào. Do đó, khi cô chuyển từ giọng thật sang giọng giả thanh, khán giả vẫn cảm nhận được sự kết nối liền mạch, mượt mà.
Ví dụ, trong bản song ca “Đồ ai”, Hương Lan hát từ “đồ” và chuyển từ giọng thật sang giọng giả thanh ngọt ngào như dòng suối, với giọng rung tự nhiên tuyệt đẹp, như đưa người nghe vào giấc mơ.
Không chỉ vậy, hơi thở liên tục của cô còn kéo dài từ chữ “câu đố” cho đến hết câu thơ tiếp theo.
Có thể thấy, chỉ với một câu hát, Hương Lan đã thể hiện được những kỹ thuật chuẩn mực nhất của nhạc thanh nhạc cổ điển, từ vị trí phát âm chuẩn xác, hơi thở đều đặn cho đến cách chuyển quãng giọng linh hoạt và rung giọng cực kỳ tự nhiên.
Là một nghệ sĩ lão luyện của dòng nhạc Bolero, kỹ thuật vibrato của Hương Lan thực sự đã đạt đến trình độ bậc thầy, ít ai có thể sánh bằng. Một trong những kỹ thuật tiên tiến nhất mà cô từng thể hiện là mezzo trillo.
Trillo (trill) là sự lặp lại của hai nốt liên tiếp ở tốc độ cao. Trillo đôi khi được kết hợp với một nốt cao kéo dài bằng cách sử dụng vibrato. Đây là một kỹ thuật khó của Opera Bel Canto của Ý, rất hiếm khi được sử dụng trong âm nhạc đại chúng. Ngay cả trên thế giới, rất ít diva có thể biểu diễn trillo.
Tuy nhiên, Hương Lan vẫn đủ sức để sử dụng mezzo-trillo (kèn rung ngắn) một cách nhẹ nhàng.
Có thể thấy, tuy không qua đào tạo chính quy nhưng kỹ thuật hát của Hương Lan rất tốt, cô cũng có thể trình diễn những màn trang trí nhiều màu sắc, cầu kỳ. Tuy nhiên, vì Bolero đòi hỏi sự giản dị, chân thành nên khán giả ít khi thấy cô sử dụng những kỹ thuật phức tạp trong ca khúc của mình.
Hương Lan hát Bolero với tâm hồn của một người hát vọng cổ, cải lương, tạo nên một phong cách âm nhạc rất riêng, thấm đẫm màu sắc dân ca. Với những người nghe Bolero hiện đại, cách hát này có vẻ hơi lỗi thời, nhưng lại là cách hát thuần Việt nhất.
Nói cách khác, Hương Lan đã biến Bolero từ một dòng nhạc ngoại lai thành một dòng nhạc hoàn toàn mang đậm chất dân tộc.
Thầy giáo, thần tượng của nhiều thế hệ ca sĩ
Hương Lan sở hữu kỹ thuật thanh nhạc điêu luyện và lối sống chuẩn mực, luôn giúp đỡ, dìu dắt đàn em khi mới vào nghề. Vì vậy, cô được nhiều ca sĩ kính trọng, học hỏi. Nhiều ca sĩ còn gọi Hương Lan là “mẹ” để bày tỏ sự ngưỡng mộ, kính trọng.
Ca sĩ Leon Vũ từng tâm sự rằng chính Hương Lan là người đã dạy anh hát tiếng Việt hay, lưu loát và rõ ràng.
Hương Lan cũng là người hướng dẫn Quang Lê cách hát Bolero đúng chuẩn, có hồn để chiếm được tình cảm của khán giả. Anh từng chia sẻ trên Youtube cá nhân:
“Tôi may mắn khi được mẹ của Hương Lan dạy hát, đó là lý do tại sao tôi là tôi của ngày hôm nay. Thành thật mà nói, trường của tôi và trường của Hương Lan rất khác biệt so với nhiều trường khác.
Nhiều người nghe tôi và mẹ Hương Lan hát không quen và muốn ngân nga theo, nhưng tôi và mẹ tôi không hát như vậy.
Ngay cả bài hit “Sương trắng quê hương”. Trước đây, tôi đã bị cuốn hút vào câu đầu tiên, và mẹ Hương Lan nói rằng nó rất đáng sợ, nhưng bây giờ, bất kỳ ai nghe tôi hát sẽ thấy rằng tôi không còn bị cuốn hút vào nó nhiều nữa.
-
Em trai Hoài Linh: “Có nhiều nhà sản xuất chương trình trả cho Hoài Linh hàng tỷ đô la nhưng anh không nhận lời.”
Như vậy, có thể thấy, tuy Hương Lan đến sau nhiều ca sĩ nổi tiếng nhưng cô có phong cách hát Bolero rất riêng, mang tính kỹ thuật nhưng vẫn giữ được sự giản dị, chân thật, phát triển cảm xúc, âm sắc tự nhiên và biết cách kiểm soát, xử lý tinh tế. Phong cách hát này đã được Quang Lê kế thừa thành công.
Ngay cả NSƯT Kim Tiểu Long, một nghệ sĩ kỳ cựu của sân khấu cải lương cũng kính trọng gọi Hương Lan là “mẹ”.
Được khán giả ngưỡng mộ và trao tặng vàng
Hương Lan được coi là nữ ca sĩ số 1 của dòng nhạc dân ca Nam Bộ, và cho đến ngày nay vẫn chưa có ai vượt qua được bà. Bà cũng hát cải lương rất hay, đúng với phong cách của gia đình bà.
Vì vậy, Hương Lan không chỉ được đàn em trong nghề ngưỡng mộ, tôn trọng mà còn được nhiều khán giả yêu mến.
Cô từng tâm sự: “Tôi có những khán giả rất yêu thương và trân trọng tôi. Có những người tặng tôi nhà cửa, đất đai. Với người khác, có thể là nhỏ, nhưng với tôi, đó là rất lớn. Tôi chỉ mong nhận được tình cảm của những người yêu thương tôi và ủng hộ tôi trong sự nghiệp. Tình cảm các bạn dành cho tôi là điều quý giá nhất đối với tôi”.
Một fan mới gặp Hương Lan chia sẻ: “Chị ơi, em thích cằm của chị quá, giờ em phải đi bác sĩ để sửa cằm cho giống chị”.
Có lần Hương Lan đi hát ở Mỹ, một khán giả đã nhét vào tay cô một sợi dây chuyền vàng 24K. Có lần Hương Lan đi hát ở miền Tây, một khán giả cũng làm như vậy. Điều này cho thấy khán giả khắp nơi, từ trong nước đến hải ngoại đều yêu mến Hương Lan.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/nu-danh-ca-dam-tat-hoai-linh-la-ai-215241105091805116.chn” name=””]