Theo kết quả sơ bộ tính đến 2h sáng ngày 6/11 (giờ Mỹ), ứng cử viên đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump đã giành chiến thắng trước Phó Tổng thống đương nhiệm Kamala Harris để trở thành Tổng thống thứ 47 của Hoa Kỳ.
Những yếu tố giúp ông Trump giành chiến thắng nhiệm kỳ thứ hai tại Nhà Trắng
Nền kinh tế vẫn là mối quan tâm số một của cử tri Mỹ trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024. Ông Trump tuyên bố sẽ để lại di sản kinh tế vĩ đại nhất trong lịch sử nước Mỹ, với mức tăng trưởng ổn định 2,6% trước đại dịch Covid-19. Sự phục hồi kinh tế cũng tốt sau khi ông chuyển giao quyền lực cho Tổng thống Biden, với Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng vọt 16,9% trong sáu tháng liên tiếp, đạt mức cao kỷ lục.
Ngược lại, bức tranh kinh tế dưới thời Tổng thống Biden-Harris rất ảm đạm, với mức lương trung bình của người Mỹ giảm mạnh khi lạm phát đạt đỉnh ở mức 9,1% (tháng 7 năm 2022) và giá tiêu dùng tăng 20% trong gần bốn năm (tháng 1 năm 2021-tháng 9 năm 2024). Theo hầu hết các cuộc thăm dò, phần lớn cử tri tin rằng ông Trump sẽ xử lý các vấn đề kinh tế tốt hơn bà Harris.
Về vấn đề nhập cư, ông Trump đã tận dụng vấn đề này để thu hút cử tri trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về tình trạng nhập cư bất hợp pháp không kiểm soát ở Bắc Mỹ và Châu Âu. Nhập cư bất hợp pháp đã xuất hiện trên các bản tin trên khắp thế giới phương Tây và được coi là có sức hấp dẫn sâu sắc đối với công chúng vì những người nhập cư bất hợp pháp dường như đe dọa đến luật pháp và trật tự và gây áp lực lên các tiện nghi và dịch vụ công cộng. Việc giải quyết vấn đề này nhiều lần cũng có thể giúp ông giành được phiếu bầu từ nhóm người nhập cư hợp pháp đông đảo không chấp nhận người nhập cư bất hợp pháp.
Ngoài ra, mặc dù phải đối mặt với những lời chỉ trích rằng ông đã làm suy yếu các liên minh của Hoa Kỳ bằng cách làm thân với các nhà lãnh đạo mà Hoa Kỳ coi là độc hại, ông Trump đã lập luận rằng sự khó đoán của ông là một điểm mạnh và chỉ ra rằng không có cuộc chiến tranh lớn nào nổ ra khi ông còn ở Nhà Trắng. Việc Hoa Kỳ gửi hàng tỷ đô la viện trợ cho Ukraine và Israel đã khiến nhiều người Mỹ phản đối và bày tỏ quan điểm của họ thông qua lá phiếu của họ.
Phần lớn cử tri, đặc biệt là nam giới, cho rằng Trump là nhà lãnh đạo mạnh mẽ hơn Harris. Hơn nữa, Trump dường như miễn nhiễm với tin xấu. Bất chấp hậu quả từ các cuộc điều tra hình sự, tỷ lệ chấp thuận của Trump vẫn ổn định ở mức 40% hoặc cao hơn trong cả năm.
Với cả phe Dân chủ phản đối và phe Cộng hòa ủng hộ sự cân bằng, Trump chỉ cần giành được sự ủng hộ của một bộ phận nhỏ cử tri chưa quyết định và không có quan điểm cố định. Một điểm nhấn khác trong chiến thắng của Trump là hành động của ông sau vụ ám sát ở Pennsylvania. Theo kết quả sơ bộ, ít cử tri ở tiểu bang này đi bỏ phiếu hơn so với cuộc bầu cử năm 2020 và sự khác biệt khá lớn, với 25% đảng Dân chủ không đi bỏ phiếu trong khi con số của đảng Cộng hòa chỉ là 7%.
Hệ thống đại cử tri đoàn cũng mang lại một chút lợi thế cho các tiểu bang thưa dân và nông thôn, nơi cử tri ủng hộ cựu Tổng thống Trump và Đảng Cộng hòa. Quy tắc “người chiến thắng được tất cả” được áp dụng bởi tất cả các tiểu bang (trừ Maine và Nebraska) đã mang lại cho ông Trump chiến thắng vào năm 2016 trước Hillary Clinton, người đã giành được số phiếu phổ thông nhiều hơn Trump 2,87 triệu, nhưng chỉ nhận được 220 phiếu đại cử tri so với 306 phiếu của cựu tổng thống.
Nhân khẩu học cũng đã thay đổi, với cử tri da trắng có bằng đại học hoặc cao hơn ủng hộ đảng Dân chủ chỉ chiếm khoảng 30% so với phần lớn ủng hộ đảng Cộng hòa. Ngoài ra, trong cuộc bầu cử năm nay, nhiều cử tri nam, da đen và người La tinh ủng hộ đảng Dân chủ đã từ bỏ bà Harris và chuyển sang ủng hộ ông Trump. Lời kêu gọi của ông đối với những cử tri cảm thấy bị lãng quên và bỏ lại phía sau đã thay đổi nền chính trị Hoa Kỳ, giúp đảng Cộng hòa giành được phiếu bầu thành công từ nhóm cử tri Dân chủ truyền thống và biến việc bảo vệ ngành công nghiệp Hoa Kỳ bằng thuế quan trở thành chuẩn mực.
Sau khi thay thế Tổng thống Biden, bà Harris liên tục phá vỡ kỷ lục về gây quỹ và sự ủng hộ của cử tri. Tuy nhiên, tuần vận động tranh cử của bà Harris dường như sắp kết thúc khi ông Trump, sau một thời gian dài tụt hạng trong các cuộc thăm dò dư luận, đã bắt kịp và phần nào vượt qua đối thủ của mình tại nhiều tiểu bang chiến trường quan trọng.
Tỷ lệ cược bầu cử (22,10) đưa Trump lên 72,1%, Georgia (70,5%), Bắc Carolina (66,5%), Pennsylvania (61,5%), Nevada (60,7%), Michigan (59,5%) và Wisconsin (57,5%). Harris được dự đoán sẽ thua tất cả các tiểu bang này. Thực tế là bà đã trả lời phỏng vấn ít nhất trong số các ứng cử viên tổng thống trong lịch sử Hoa Kỳ có thể làm tổn hại đến hình ảnh của bà trong mắt cử tri, khi chỉ một phần ba cử tri nói rằng Harris đã làm đủ để làm rõ các chính sách của bà, trong khi hơn một nửa nói rằng Trump đã làm rõ các chính sách của mình.
Chính quyền Trump 2.0
Giới quan sát tin rằng chính quyền Trump 2.0 sẽ quay trở lại chính sách đối ngoại “Nước Mỹ trên hết”, tương tự như chủ nghĩa cô lập trong nhiệm kỳ đầu tiên, mặc dù có thể có những điều chỉnh theo hướng nhẹ nhàng hơn.
Về an sinh xã hội, chính quyền Trump 2.0 có thể cam kết bảo vệ an sinh xã hội và Medicare, muốn đảm bảo tính bền vững thông qua tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy bằng cách giảm thuế và giảm chi tiêu không cần thiết của chính phủ bằng cách tăng các lựa chọn để tư nhân hóa hệ thống chăm sóc sức khỏe; tăng cường cạnh tranh thị trường để giảm chi phí; tăng chương trình Tín dụng thuế trẻ em CTC từ 1.000 đô la lên 2.000 đô la vào năm 2017 cho mỗi trẻ em, mở rộng mức thu nhập để nhiều gia đình đủ điều kiện tham gia hơn, duy trì chương trình này lâu dài nhưng chỉ dành cho các hộ gia đình có thu nhập; đề xuất rằng doanh thu từ việc tăng thuế có thể được huy động để hỗ trợ chăm sóc trẻ em.
Trên mặt trận kinh tế và chống lạm phát, Hoa Kỳ có thể nhấn mạnh vào việc cắt giảm thuế và bãi bỏ quy định để thúc đẩy tăng trưởng, đổi mới sáng tạo và việc làm; cắt giảm chi tiêu của chính phủ để giảm lạm phát, cắt giảm thuế cá nhân và nới lỏng các quy định tài chính; xem xét gia hạn việc cắt giảm thuế năm 2017 cho cá nhân (dự kiến hết hạn vào năm 2025), đề xuất giảm thuế suất thuế doanh nghiệp từ 21% xuống 15%; thực hiện các biện pháp kích thích tài khóa mạnh mẽ hơn, nới lỏng kiểm soát tiền tệ, thu hút đầu tư và ưu tiên đưa hoạt động sản xuất trở về nước.
Về năng lượng và biến đổi khí hậu, chính quyền Trump 2.0 tiếp tục cấp phép xuất khẩu khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) mà Tổng thống Biden đã hạn chế; ưu tiên sử dụng các nguồn năng lượng truyền thống; chỉ đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) xem xét các tiêu chuẩn hiệu suất xe được thiết kế để thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô chuyển đổi nhanh hơn sang ô tô và xe tải chạy bằng pin; cam kết mở rộng đáng kể sản xuất nhiên liệu hóa thạch trong nước; và rút Hoa Kỳ khỏi các nỗ lực toàn cầu lớn về khí hậu, bao gồm Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.
Về vấn đề nhập cư và an ninh biên giới, chính quyền Trump 2.0 có thể áp dụng các chính sách nhập cư cứng rắn, tìm cách giảm số lượng người nhập cư vào Hoa Kỳ, tăng cường trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp; có thể tiến hành chiến dịch trục xuất lớn nhất trong lịch sử, áp dụng lại các chính sách nhiệm kỳ đầu tiên như Chương trình Ở lại Mexico và Quy định 42, mở rộng lệnh cấm đi lại từ các quốc gia có đa số dân theo đạo Hồi và tìm cách chấm dứt quyền công dân theo nơi sinh đối với những người sinh ra tại Hoa Kỳ có cha mẹ cư trú bất hợp pháp.
Chính sách không chắc chắn với các cường quốc và xung đột ở nước ngoài
Với xung đột Ukraine, chính quyền Trump 2.0 có thể đảo ngược tiến trình, đặt điều kiện viện trợ, đánh giá lại sứ mệnh và mục đích của NATO, và yêu cầu các nước châu Âu tăng đóng góp cho quốc phòng của Ukraine. Kế hoạch chấm dứt chiến tranh dự kiến sẽ đưa Nga và Ukraine vào bàn đàm phán theo hướng Ukraine từ bỏ một số lãnh thổ và không gia nhập NATO. Tuy nhiên, kế hoạch này không bao gồm các chi tiết cụ thể như tương lai hậu chiến của Ukraine, khả năng gia nhập EU hoặc kế hoạch tái thiết và phát triển kinh tế cho Ukraine.
Về xung đột Trung Đông, chính quyền Trump 2.0 có thể tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ Israel trong cuộc chiến chống lại Iran và các lực lượng khu vực khác như Hamas, Hezbollah, Houthi. Cách tiếp cận Trung Đông được xác định bằng sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Israel và Saudi Arabia, và lập trường đối đầu với Iran; không tập trung vào giải pháp hai nhà nước đã được thúc đẩy bởi lưỡng đảng và cộng đồng quốc tế.
Đối với Nga, việc Trump trở lại nắm quyền có lợi cho quan hệ Mỹ-Nga vì ông đã để ngỏ các cơ hội hợp tác với Nga. Tuy nhiên, chính sách của Trump đối với Nga vẫn chưa rõ ràng và có thể thay đổi vì ông muốn bình thường hóa quan hệ với Nga, nhưng bị ràng buộc và hạn chế bởi các luật liên quan. Với tư cách là Tổng thống, ông đã vun đắp mối quan hệ nồng ấm hơn với Nga, mặc dù ông cũng đã gia hạn lệnh trừng phạt đối với Nga vì nước này sáp nhập Ukraine năm 2014 và rút khỏi một hiệp ước kiểm soát vũ khí lớn giữa Mỹ và Nga.
Đối với Trung Quốc, ông Trump có khả năng sẽ tiếp tục thúc đẩy chiến tranh thương mại, lập luận rằng hệ thống thương mại toàn cầu đang chống lại lợi ích của Hoa Kỳ và khiến Hoa Kỳ phải chịu thâm hụt thương mại lớn, giảm sản lượng và chuyển việc làm của người Mỹ ra nước ngoài. Cương lĩnh năm 2024 của đảng hứa sẽ đưa Hoa Kỳ trở lại vị thế là “siêu cường sản xuất của thế giới” thông qua “tái cân bằng thương mại” hướng tới sản xuất trong nước. Ông Trump có khả năng sẽ sử dụng các công cụ thuế quan cứng rắn hơn và rộng hơn, thông qua việc tăng thuế, hạn chế nhập khẩu hàng tiêu dùng và hạn chế xuất khẩu hàng công nghệ cao. Cụ thể, ông Trump đã đề xuất đánh thuế khoảng 10% đối với hầu hết hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài; tăng cường trừng phạt nếu các đối tác thương mại bị cáo buộc thao túng tiền tệ hoặc tham gia vào các hoạt động thương mại không công bằng khác; và sử dụng các biện pháp đối phó thuế quan tương ứng đối với các đối tác.
Một xu hướng dễ thấy là với các đồng minh và đối tác, chính quyền Trump 2.0 có thể quay lại cách tiếp cận theo chủ nghĩa cô lập của nhiệm kỳ đầu tiên. Theo đó, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thúc giục các nước châu Âu/NATO tăng chi tiêu quốc phòng, hướng đến quyền tự chủ về an ninh. Với tư cách là Tổng thống, ông đã tăng đáng kể chi tiêu quốc phòng và định hướng lại chiến lược an ninh quốc gia và quốc phòng của Hoa Kỳ để tập trung vào Trung Quốc và Nga, thay vì tăng cường quan hệ với các đồng minh châu Âu.
Với quan điểm thực dụng, ông Trump muốn các nước thành viên NATO tăng chi tiêu quốc phòng để tự vệ, đe dọa rút ô an ninh, thậm chí “khuyến khích” Nga “làm bất cứ điều gì họ muốn” đối với các nước không đóng góp đầy đủ. Hoa Kỳ cũng có thể giảm vai trò của mình trong các đồng minh truyền thống và các liên minh đa phương nhỏ trong các mô hình ba bên và bốn bên đã được thúc đẩy dưới thời Tổng thống Biden.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/nuoc-my-se-ra-sao-duoi-thoi-chinh-quyen-tong-thong-trump-20-215241107085857588.chn” tên =””]