Ngành công nghiệp giải trí của Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển và tăng trưởng hơn nữa. Tuy nhiên, để đưa ra thị trường toàn cầu vẫn là một câu chuyện dài.
Tháng 7 này quả là một tháng sôi động cho khán giả yêu nhạc khi lần lượt những tên tuổi đình đám trên thị trường âm nhạc thế giới chọn Việt Nam là điểm đến du lịch. Đó là nam ca sĩ Charlie Puth và nhóm nhạc nữ BLACKPINK. Trước đó, Super Junior’s World Tour Super Show 9 đã được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh và hai buổi biểu diễn tại Hội An của các ngôi sao K-Pop.
Cách đây vài năm, khán giả Việt Nam dù có đam mê âm nhạc và ủng hộ thần tượng không thua kém bất kỳ khán giả nước nào, nhưng nếu muốn tham dự concert của các thần tượng nước ngoài, họ lại phải sang nước khác. Việc nhiều ngôi sao quốc tế như BLACKPINK, Charlie Puth… chọn Việt Nam làm điểm đến cho các đêm diễn của mình là kết quả của quá trình chuyển dịch ngành công nghiệp âm nhạc trong nước, bao gồm cả việc thay đổi thói quen tiêu dùng của giới âm nhạc. khán giả trong nước.
Có thể thấy, khán giả Việt Nam đã dần hình thành thói quen trả nhiều tiền hơn cho việc thưởng thức âm nhạc. Đây cũng là yếu tố quan trọng để hình thành nên ngành âm nhạc chuyên nghiệp. Ngành công nghiệp âm nhạc là một trong những trụ cột chính của ngành công nghiệp văn hóa của mỗi quốc gia. Nếu tạo được môi trường để vận hành một nền công nghiệp âm nhạc lành mạnh với đầy đủ các yếu tố thì sẽ tạo ra nguồn thu lớn, tạo nhiều việc làm, đóng góp tích cực vào GDP.
Đến năm 2022, doanh số bán nhạc toàn cầu đã tăng trưởng trong tám năm liên tiếp. Động lực chính của sự tăng trưởng này là doanh thu tăng mạnh từ dịch vụ phát nhạc trực tuyến trả phí, thu về 12,7 tỷ USD vào năm ngoái.
Các ngành công nghiệp âm nhạc hàng đầu trên thế giới bao gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Vương quốc Anh, Trung Quốc, Pháp và Hàn Quốc. Doanh thu của các ngành công nghiệp âm nhạc lớn này đến từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm doanh số bán đĩa, CD, dịch vụ phát trực tuyến nhạc, buổi hòa nhạc và chuyến lưu diễn, bản quyền âm nhạc, doanh số bán sản phẩm lưu trữ, v.v. khái niệm hoặc quảng cáo.
Theo ước tính, ngành công nghiệp âm nhạc ở Hàn Quốc đang phát triển nhanh nhất thế giới, mang về cho quốc gia này khoảng 10 tỷ USD mỗi năm. Doanh thu từ việc bán đĩa cứng là một trong những nguồn doanh thu lớn nhất của K-pop. Gần 35 triệu bản album đã được bán ra trong nửa đầu năm 2022, tăng 34,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Các buổi hòa nhạc cũng mang lại lợi nhuận khổng lồ cho K-Pop, đặc biệt là trong thời điểm các nhóm nhạc Hàn Quốc đang mở rộng tầm ảnh hưởng quốc tế với hàng loạt chuyến lưu diễn toàn cầu. Văn hóa Hàn Quốc hiện đã trở thành một trong những mặt hàng xuất khẩu chính. Với 1 tỷ USD xuất khẩu sản phẩm âm nhạc sẽ thúc đẩy thêm 2 tỷ USD cho các sản phẩm liên quan, từ thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm…
Không dừng lại ở lĩnh vực giải trí, những chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới như The Eras của ca sĩ Mỹ Taylor Swift, hay Born Pink của nhóm nhạc Hàn BLACKPINK đang thực sự giúp vực dậy nền kinh tế nhiều nước thời hậu. bệnh dịch.
Theo nghiên cứu của công ty khảo sát trực tuyến QuestionPro, tour diễn The Eras của ca sĩ đoạt 12 giải Grammy Taylor Swift có thể tạo ra 5 tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ nhờ ước tính mỗi khán giả chi trung bình 1.300 USD cho một đêm diễn. đêm, bao gồm tiền vé, ăn ở, đi lại… Theo thống kê của Viện nghiên cứu Hyundai (HRI) trong năm 2018, nhóm nhạc BTS đã đóng góp hơn 3,6 tỷ USD cho ngành công nghiệp âm nhạc. Nền kinh tế của Hàn Quốc mỗi năm, con số này tương đương với 26 công ty cỡ trung cộng lại. Với các buổi biểu diễn khép kín tại Sân vận động Foro Sol ở Thành phố Mexico vào đầu năm nay, chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới Born Pink của BLACKPINK đã phá vỡ mọi kỷ lục để trở thành buổi hòa nhạc có doanh thu cao nhất của một nhóm. trong lịch sử khi thu về gần 10 triệu USD mỗi đêm.
Rõ ràng, khi các quốc gia và khu vực tìm cách thiết lập các chính sách phục hồi kinh tế, cũng như tạo ra các nền kinh tế bền vững về mặt xã hội với ít tài nguyên môi trường hơn, âm nhạc và văn hóa ngày càng trở nên phổ biến. hóa học thường được công nhận là một con đường khả thi. Vào cuối năm 2022, cơ quan Creative Economy của Thái Lan đã đưa ra một chiến lược cạnh tranh, nhằm mục đích đưa K-Pop của Hàn Quốc trở thành một hiện tượng văn hóa toàn cầu theo thời gian. Về phía Việt Nam, trong những năm gần đây, cùng với sự thay đổi trong thói quen chi trả cho nhu cầu nghe nhạc của khán giả, chúng ta cũng nhận thấy những tín hiệu tích cực cho nền âm nhạc Việt Nam.
Để nền âm nhạc nói riêng và nền công nghiệp giải trí Việt Nam nói chung phát triển, từng bước hội nhập quốc tế, thực sự là sức mạnh mềm của đất nước, cần có chiến lược và tầm nhìn dài hạn của các cơ quan ban ngành. quản lý và nghệ sĩ. Ngành công nghiệp giải trí của Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển và tăng trưởng hơn nữa. Tuy nhiên, để đưa ra thị trường toàn cầu vẫn là một câu chuyện dài. Bằng cách tiếp cận đa chiều cũng như chú trọng sáng tạo nội dung chất lượng cao, phù hợp thị hiếu người xem, ngành giải trí Việt Nam có thể đặt ra cho mình những mục tiêu tham vọng trong thời gian tới.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/phat-trien-nen-cong-nghiep-am-nhac-viet-nam-tu-nhung-chuyen-luu-dien-cua-dan -star-quoc-te-20230707143712637.chn” name=””]