Sau khi rơi tự do, toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên chiếc máy bay Airbus A310 đã thiệt mạng một cách thương tâm.
Khi nói đến các thảm họa hàng không, người ta thường cho rằng nguyên nhân của những vụ tai nạn này đến từ máy móc, động cơ của máy bay, thời tiết xấu hoặc một cuộc tấn công. Tuy nhiên, trường hợp xảy ra với chiếc máy bay này có lẽ là có 1-0-2, khiến nó trở thành một trong những thảm họa hàng không khó chấp nhận nhất trong lịch sử.
Ngày 23/3/1994, một chiếc Airbus A310 của hãng hàng không Aeroflot thực hiện hành trình từ sân bay quốc tế Sheremetyevo (Moscow) đến sân bay Kai Tak (Hong Kong). Máy bay chở khoảng 75 người, gồm 63 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn.
Máy bay Aeroflot rơi vì lý do khó chấp nhận (ảnh minh họa)
Như một phần của công việc, các phi công của Aeroflot vào thời điểm đó sẽ được phép đưa gia đình của họ lên máy bay và thậm chí trong buồng lái của họ mỗi năm một lần. Lần này, phi công Yaroslav Kudrinsky đã đưa hai con là Eldar (16 tuổi) và Yana (12 tuổi) vào buồng lái để thăm khi máy bay đang ở độ cao hàng nghìn mét.
Lúc này, cơ trưởng Piskaryov và phi công Vladimir Makarov đang ngồi trong buồng lái không hề bận tâm đến sự xuất hiện của lũ trẻ. Sẽ chẳng có gì xảy ra nếu Yaroslav quyết định để các con ngồi vào ghế lái chiếc máy bay chở hàng chục người.
Kết quả, bước đầu máy bay cất cánh êm ái, đạt độ cao hợp lý và kích hoạt chế độ lái tự động. Sau khi phi công Yaroslav giao cho cô con gái Yana điều khiển, anh đã để cô bé trải nghiệm cảm giác lái máy bay khi chế độ lái tự động được bật.
Sau Yana là Eldar, con trai của Yarislav. Cậu bé cũng có thể ngồi vào ghế lái và thực hiện một số thao tác đơn giản giống như chị gái của mình. Mọi chuyện khủng khiếp bắt đầu xảy ra khi Eldar vô tình kéo nút điều khiển đúng 30 giây. Hành động này của cậu bé đã khiến hệ thống trở về chế độ điều khiển thủ công và vô tình khiến việc lăn bánh của máy bay bị ảnh hưởng.
Cậu bé Eldar vô tình làm rơi cả máy bay (Ảnh: tư liệu mô phỏng)
Ngay lập tức đèn báo sáng lên để nhắc nhở các phi công về sự thay đổi này. Tuy nhiên, cả Kudrinsky và 2 phi công còn lại đã quen với âm thanh cảnh báo khi chuyển chế độ của máy bay do Nga sản xuất nên không nhận thấy đèn bật sáng và tiếp tục để máy bay tiếp tục lăn bánh.
Khi các phi công nhận ra có gì đó không ổn và cố gắng kiểm soát máy bay thì đã quá muộn. Giống như hầu hết các máy bay thương mại, chiếc Airbus này không thể xử lý những góc dốc như vậy, độ cao quá thấp khiến phi công bất lực và máy bay rơi tự do với vận tốc 70 m/s rồi lao xuống vực và phát nổ.
Máy bay rơi với tốc độ cao…
…rồi đâm vào núi và phát nổ (Ảnh: tư liệu mô phỏng)
Khoảng hai giờ sau vụ tai nạn, các mảnh vỡ từ thảm họa hàng không này đã được phát hiện trên một ngọn đồi hẻo lánh ở Kuznetskiy Alatau, một dãy núi ở miền nam Siberia, Nga. Tất cả những người có mặt trên máy bay cũng được xác nhận không còn ai sống sót.
Hãng hàng không Aeroflot ban đầu phủ nhận việc cho phép trẻ em vào buồng lái. Tuy nhiên, sau khi chiếc hộp đen được tìm thấy và thu hồi, đoạn ghi âm thu thập được đã tiết lộ toàn bộ cuộc nói chuyện bên trong, phơi bày sự thật về nguồn gốc của vụ tai nạn thảm khốc này.
Nguồn: Trung bình, Mayday
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/phi-cong-mac-loi-co-1-0-2-khien-toan-bo-hanh-khach-tu-nan-tham -khoc-khong-dang-co-20230610223537564.chn” name=””]