Bộ phim Kaleidoscope đưa khán giả vào thế giới tuổi trẻ trong sáng với một câu chuyện vừa tươi mới vừa hoài niệm.
Với nhiều người, bộ truyện hay phim truyền hình Kinh Vân Hoa luôn là “ốc đảo” bình yên để trở về khi cuộc sống trưởng thành bỗng trở nên quá bận rộn. Những trò đùa nghịch ngợm cùng bạn bè, những cuộc phiêu lưu, những tâm sự ngây thơ, mỗi cuốn sách hay bộ phim là một bông hoa liên tục thay đổi theo từng cái bắt tay. Năm nay, một bông hoa khác, vừa tươi tắn vừa hoài niệm, lại xuất hiện trong ống kính vạn hoa kỳ diệu của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Bộ phim Kinh Vân Hoa, chuyển thể từ hai bộ truyện “Bát hân hoa sứ” và “Con mà con mà”, góp thêm một bàn tay đưa chúng ta trở về với “ốc đảo” của tuổi thơ ngây.
Được chuyển thể từ hai câu chuyện nổi bật nhất, hầu hết những ai đã quen thuộc với câu chuyện và bản truyền hình có lẽ sẽ nắm bắt được hầu hết nội dung của bản điện ảnh. Đây cũng trở thành bài toán khó đòi hỏi đạo diễn Võ Thanh Hoa phải khéo léo giải quyết để giữ nguyên vẹn tinh thần của Kinh Vạn Hoa, đồng thời tạo nên sự thích thú cho khán giả. Mở đầu phim là cuộc sống của bộ ba Quý, Long và Hạnh khi đã trưởng thành, với những trăn trở riêng. Đây cũng là cánh cửa chào đón bộ ba diễn viên đã thành công để lại dấu ấn mạnh mẽ trong lòng người hâm mộ là Ngọc Trai, Vũ Long và Anh Đào gia nhập thế giới của bản điện ảnh. Sự xuất hiện của họ cùng lát cắt cuộc sống về “làm người lớn thật khó” của bộ ba trong phim đã nhanh chóng chạm đến trái tim của nhiều người, khi chúng ta chợt nhận ra rằng dường như mình đã quên mất sự ngây thơ của quá khứ. Hoàn cảnh của cây phượng mang tên cả ba đã đưa mọi người trở về một mùa hè tuyệt vời của hai mươi năm về trước. Câu chuyện “Báo thù cho hoa sứ” và “Mộ và hồn ma” được mở đầu một cách khéo léo với sự thay đổi đầu tiên là Hạnh cũng tham gia chuyến đi về quê cùng Tiểu Long và Quý Rơm.
Bên cạnh những sự kiện quen thuộc như bất hòa với Tắc Kè hay cuộc điều tra hồn ma trên đồi Cát Cò, bộ phim Kinh Kale Hoa đã phát huy được đặc điểm của điện ảnh cũng như ưu điểm của làm phim hiện đại, khi mang những khung hình đẹp của vùng đất Phú Yên vào trong những trò vui giản dị, hồn nhiên của trẻ thơ, và đặc biệt là lễ hội Kỳ Yên uy nghiêm nhưng cũng đầy hoài niệm với lễ rước kiệu, múa rồng và trò chơi hội chợ. Không gian bối cảnh quê hương của Tiểu Long được mở rộng và chi tiết hơn để khán giả có thể “nhìn” rõ hơn chuyến đi về quê đã để lại dấu ấn trong lòng Tiểu Long, Quý Ròm và Hạnh, cũng như nhiều độc giả với trí tưởng tượng của riêng mình. Điểm nhấn đặc biệt ấn tượng là cảnh những đứa trẻ tâm sự với nhau bên bờ suối vào một đêm trăng sáng, rồi cùng nhau gửi những điều ước vào những chú đom đóm thắp sáng màn đêm. Những ước mơ giản dị năm ấy đã trở thành ngọn đèn chỉ đường cho những ai sau này lạc lối khi đã trưởng thành và vô tình bị cuốn vào cuộc sống mưu sinh.
Nhưng nếu không xem phim qua lăng kính của người lớn như bộ ba Long, Quý, Hạnh “lớn”, thì câu chuyện về tình bạn anh hùng của bộ ba và nhóm Dế Lụa, Lượm, Tắc Kè Bông, hay cuộc điều tra hấp dẫn về hồn ma bí ẩn và những bài học sâu sắc về tình bạn ở lứa tuổi học đường cũng là một “bữa tiệc” dành cho trẻ em và thanh thiếu niên. Có lẽ vì thế mà nhà văn Nguyễn Nhật Ánh – tác giả của bộ truyện Kinh Vân Hoa – bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với bộ phim: “Tôi dành tình cảm lớn và cũng ủng hộ rất lớn cho Kinh Vân Hoa, bởi đây là một trong số ít phim dành cho thiếu nhi. Tôi hy vọng bộ phim sẽ chiếm được cảm tình của khán giả, đặc biệt là khán giả nhỏ tuổi, những người đã chờ đợi từ lâu một món ăn tinh thần phù hợp với lứa tuổi của mình trên màn ảnh rộng”.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh bày tỏ sự ủng hộ đối với bộ phim hiếm hoi dành cho học sinh hiện nay.
Điểm nhấn mới mẻ của phiên bản điện ảnh phải kể đến bộ ba Quý – Long – Hạnh “nhỏ” do các diễn viên Hùng Anh, Nhật Linh và Phương Duyên thủ vai. Sự xuất hiện của bộ ba “lớn” cùng câu chuyện gợi lại những kỷ niệm cũ phần nào giúp khán giả dễ dàng mở lòng đón nhận bộ ba “nhỏ” sau nhiều năm yêu mến hình ảnh cố định. Tuy nhiên, sự phù hợp với vai diễn và khả năng diễn xuất của Hùng Anh, Nhật Linh và Phương Duyên mới là lý do thực sự tạo nên một phiên bản điện ảnh sống động của Kinh Vạn Hoa, vừa hoài niệm vừa phù hợp với góc nhìn điện ảnh của thế hệ khán giả mới. Là vai diễn đầu tay của cậu học sinh lớp 11 Hùng Anh, Quý Ròm vẫn có phần thiếu tự nhiên so với hai người bạn của mình, nhưng tính cách nhút nhát nhưng tò mò với khoa học và tinh thần hào hiệp của Quý Ròm đều được Hùng Anh thể hiện trọn vẹn. Bộ ba dù “lớn” hay “nhỏ” đều là kiềng ba chân của tình bạn Kính Vạn Hoa: Quý là người tiên phong trong mọi cuộc phiêu lưu, Hạnh là cầu nối, còn Tiểu Long là chỗ dựa đáng tin cậy.
Phiên bản điện ảnh của Kaleidoscope giống như một chuyến dã ngoại dành cho tất cả mọi người, khi người lớn có thể hít thở không khí trong lành để tìm khoảnh khắc thư giãn hiếm hoi giữa chốn xô bồ, còn trẻ em có thể phiêu lưu và tự do khám phá thiên nhiên kỳ thú xung quanh.
Kaleidoscope: Ghost Revenge đang được chiếu tại các rạp trên toàn quốc
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/phim-dien-anh-kinh-van-hoa-chuyen-da-ngoai-chua-lanh-danh-cho-tat-ca-215241225170444663 .chn” name=””]