“Phim Việt tăng số tập” đã dần không còn là khái niệm khiến khán giả nao lòng.
Những năm gần đây, phim truyền hình Việt Nam rộ lên xu hướng “làm phim”, ghi hình song song với phát sóng. Đây không phải là một kiểu làm phim mới, đặc biệt được sử dụng trong ngành công nghiệp phim truyền hình Hàn Quốc. Chính nhờ cách ghi hình này mà các nhà làm phim có cơ hội tiếp thu ý kiến của khán giả và khắc phục những vấn đề chưa phù hợp với đại chúng. Nhưng cũng vì thế mà nhà sản xuất có thể thay đổi kịch bản, mở rộng câu chuyện bất cứ lúc nào, hay đơn giản là chiếu những cảnh đã quay (dù thực ra cũng không quan trọng), khi phim “làm tốt” hơn dự kiến ban đầu.
Volume tăng có thực sự là do nội dung?
Tất nhiên, trước mỗi thông báo về việc tăng số tập từ đoàn làm phim luôn có lời giải thích, hứa hẹn chất lượng nội dung được đảm bảo và cái kết sẽ hợp lý hơn. Tất nhiên, có nhiều khi lời hứa này trở thành sự thật. Điển hình là trường hợp của Thương Vào Ngày Nắng Trở Lại . Thay vì 45, phần thứ hai của loạt phim kéo dài 54 tập. Dù nội dung hơi dài nhưng quyết định kéo dài tổng thể các tập phim đã giúp bộ phim giải quyết triệt để những vấn đề còn tồn đọng và hơn hết là mang đến cho khán giả một cái kết viên mãn hơn so với nguyên tác. Hay một trường hợp khác là Đừng Làm Mẹ Giận, việc tăng thêm 1 tập so với dự kiến ban đầu đã giúp bộ phim có một cái kết phù hợp, viên mãn và để lại những ấn tượng rất tốt trong lòng khán giả.
Yêu ngày nắng
Đừng làm mẹ giận
Nhưng ngoài những trường hợp tốt đẹp đó, có quá nhiều lần phim Việt khiến khán giả mất niềm tin vì chính khái niệm gọi là tăng số tập. Thông thường, những bộ phim tăng tập đều là những dự án có phần mở đầu ấn tượng, nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người xem. Chính vì vậy, nhà làm phim đã quyết định kéo dài câu chuyện, vô tình tạo ra phản ứng dữ dội khi mang đến những trải nghiệm có phần dư thừa cho người xem. Chưa nói đâu xa, như trường hợp của hai bộ phim đang lên sóng là Gia Đình Tôi Thật Bất Ngờ và Cuộc Đời Vẫn Tươi Đẹp . Lẽ ra cả hai bộ phim đều đã đi đến hồi kết, nhưng câu chuyện đang được mở rộng. Trong khiCuộc sống vẫn tươi đẹp được tăng lên 45 tập, tác phẩm còn lại cũng sẽ kéo dài lên 40. Tất nhiên, cả hai bộ phim đều có nhiều khúc mắc cần giải quyết nhưng việc tăng đến chục tập so với dự kiến ban đầu khiến khán giả không khỏi băn khoăn. câu hỏi lớn phải hỏi Còn bao nhiêu vấn đề nữa mà nhà biên kịch sẽ “bịa” ra?
Gia đình tôi hạnh phúc không ngờ
Cuộc sống như vậy là đẹp
My Family Is Happy Happiness là bộ phim gia đình xoay quanh một ngôi nhà duy nhất nhưng có nhiều tuyến nhân vật khác nhau với những kiểu vấn đề khác nhau. Việc mở rộng không khó, khi xuyên suốt phim không có vấn đề gì, cứ 2-3 tập là dùng để giải quyết một câu chuyện. Tuy nhiên, việc phim đang đánh mất tinh thần “vui bất chợt”, chuyển sang những câu chuyện drama khá vô lý, thậm chí đôi khi… vô tri khiến khán giả không hào hứng với việc tăng số tập phim không. Còn với How Beautiful Life is , việc tăng (rất nhiều) số tập khiến bộ phim đi vào lối mòn của những bộ phim bi kịch khác.Người xem bắt đầu cảm thấy “ngợp” khi thấy các nhân vật khổ sở đến mức không có được một ngày “đẹp trời” như tiêu đề phim.
Tất nhiên, hai bộ phim kể trên mới đi được hơn nửa chặng đường (do tăng số tập), trước mắt khán giả, nội dung chỉ là trải dài, còn phim thì tình thế đầu không đuôi. không, vẫn phải chờ để hạ độ phân giải. Để thấy rõ “tác dụng phụ” không mong muốn của việc tăng số tập, chúng ta có thể nhìn vào loạt phim đã hoàn thành phát sóng. Một trong những minh chứng nổi bật phải kể đến bộ phim “quốc dân” Về Nhà Đi Con . Là tác phẩm được xếp vào hàng kinh điển của truyền hình Việt Nam thập niên 2010, cùng với Sống Chung Với Mẹ Chồng và Người Phán Xử X.đã thành công lôi kéo khán giả trở lại màn ảnh nhỏ sau nhiều năm phim truyền hình nguội lạnh trong lòng người xem. Với sức hút khủng khiếp, đoàn làm phim quyết định tăng số tập từ 68 lên 82, và kéo theo đó là quá nhiều drama chồng chất khiến drama quốc dân nặng nề hơn bao giờ hết.
Gạo Nếp Gạo Tẻ cũng là một tác phẩm tương tự, phim khiến khán giả sốt ruột khi dài tới 80 tập nên ê-kíp quyết định kéo dài lên 99 rồi 109. Không còn gây cấn như xưa. Ban đầu, khán giả thực sự mất kiên nhẫn với tác phẩm này, nhất là khi kịch bản vẽ thêm những tình tiết, nhân vật hoàn toàn không có trong nguyên tác. Phim quá nặng nề với người xem và chính độ dài tập đã xếp Gạo nếp gạo tẻ vào hàng những phim “đầu voi đuôi chuột” kinh điển của truyền hình Việt.
Quay lại câu hỏi “Tăng tập có phải do nội dung phim?”, câu trả lời đương nhiên là có. Nhưng không phải lúc nào nó cũng mang lại hiệu ứng tích cực, thậm chí số lần tích cực là tương đối ít. Khán giả phải chờ đợi quá lâu để xem cái kết, trải qua quá nhiều “hoạn nạn”, hoặc đôi khi số lượng “bộ ba” không tăng lên mà chỉ được tô vẽ thêm chi tiết, trở nên dài dòng. không cần thiết.
Lãi lớn từ việc tăng số tập, nhưng khán giả được gì?
Đối với khán giả, phim truyền hình giống như một “món quà” miễn phí khi họ hầu như không phải trả gì hoặc trả rất ít để thưởng thức. Đối với các nhà làm phim, điều mang lại lợi nhuận cho họ là việc phát sóng quảng cáo xen kẽ. Ở phim truyền hình Việt Nam, việc lồng ghép trực tiếp sản phẩm vào nội dung phim còn khá vụng về nên việc lồng ghép quảng bá sản phẩm vào phim hầu như là không có. Tất nhiên, dù thế nào thì việc tăng số tập phim truyền hình hot cũng giúp ích rất nhiều cho việc tăng doanh thu quảng cáo.
Trung bình mỗi tập phim trên VTV sẽ quảng cáo khoảng 2-3 lần, mỗi lần khoảng 4 phút và lợi nhuận được tính bằng giây. Quỳnh Búp Bê từng là hiện tượng của truyền hình Việt Nam bởi nội dung “chưa từng có” trên sóng truyền hình. Theo bảng giá của Trung tâm quảng cáo và dịch vụ truyền hình VTV, tác phẩm này có giá quảng cáo lên tới 140 triệu đồng/30 giây. Về Nhà Đi Em cũng ước tính có thể thu về hơn 150 tỷ đồng từ quảng cáo. Tương tự, các phim truyền hình khác cũng được tính toán để thu thêm lợi nhuận bằng cách tăng số tập. Nhưng lợi nhuận của nhà sản xuất không thực sự tỷ lệ thuận với những gì khán giả nhận được.Như đã nói ở trên, việc mở rộng số tập gần như chỉ mang đến trạng thái nội dung dài lê thê và tình tiết chưa thực sự hợp lý. Khán giả truyền hình dù chỉ phải trả một khoản phí nhỏ để xem phim nhưng không thể vì thế mà chấp nhận những trải nghiệm không tốt. Bởi lẽ, một bộ phim dù thành công đến đâu mà bị khán giả quay lưng dù chỉ một tập cũng đã là một thất bại đáng tiếc.
Quỳnh búp bê
Kết thúc
Những bộ phim ăn khách quốc tế, trước thành công vang dội và được đón nhận tích cực, họ có thói quen đáp lại tình cảm của khán giả và tiếp tục kiếm lời bằng cách sản xuất những mùa phim mới, câu chuyện mới. , nhỏ gọn và thoải mái. Tất nhiên, so sánh là không nên, nhưng việc một số nhà làm phim Việt biến tình tiết trở thành nỗi ám ảnh của khán giả thực sự đáng buồn!
Nguồn: VTV, HTV
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/phim-viet-cang-dai-cang-duoi-20230613223815804.chn” name=””]