PGS. giáo sư tiến sĩ Phạm Xuân Thạch cho rằng hệ thống kiểm duyệt phim ở nước ta còn rườm rà. Vì vậy, những bộ phim có nội dung phản cảm, những tình tiết hết sức thô tục vẫn dễ dàng được ra rạp.
Tại hội thảo khoa học “Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Việt Nam hiện nay, thực trạng, định hướng và giải pháp phát triển” do Hội đồng Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật Trung ương tổ chức sáng 26/5 tại Hà Nội, nhà nghiên cứu, phê bình văn học nhà phê bình PGS. tiến sĩ Phạm Xuân Thạch (Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội) đề cập đến vấn đề phê bình và lý luận đối với điện ảnh.
“Ở Việt Nam, với một số phim ra thị trường gần đây, phim hay không được bình phẩm, đánh giá đúng mức, phim dở thì tung hoành thoải mái”, ông Tuấn nói. Phạm Xuân Thạch cho biết.
Siblings 2 không được đánh giá về nội dung
Nhà phê bình Phạm Xuân Thạch đề cập đến những nội dung tiêu cực như ca ngợi tệ nạn mại dâm trong phim Chị em gái 2. Ngôi nhà ma của Trấn Thành , ra mắt cùng thời điểm Tết Nguyên đán 2023, cũng có “chuyện bị đưa tin”. những chiêu trò, chiêu trò hài thô tục trên màn ảnh”.
“Hệ thống kiểm duyệt phim khoan dung với những sản phẩm như vậy. Phải huy động giới phê bình không chỉ khen ngợi tác phẩm mà còn với mục đích xây dựng môi trường nghệ thuật lành mạnh”, nhà phê bình Phạm nói. Xuân Thạch cho biết.
Ông khẳng định chất lượng thị trường điện ảnh Việt Nam có nguy cơ ngày càng đi xuống nếu công chúng không có định hướng khi thưởng thức các sản phẩm nghệ thuật.
Chuyên gia cho rằng chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lý luận, phản biện còn yếu
Thực tế này cũng cho thấy đội ngũ các nhà phê bình, lý luận ở nước ta còn nhiều khiếm khuyết, yếu kém. PGS.TS. Phan Trọng Thưởng cho rằng, đội ngũ những người phản biện thực sự khoảng 20-30 năm trở lại đây rất thưa thớt. Ngay trong lĩnh vực văn học, nơi được coi là nhóm phê bình lớn, cũng chỉ có vài tên tuổi như Đỗ Lai Thúy, Khuất Bình Nguyên, Lê Hồ Quang…
Phim doanh thu trăm tỷ đồng của Trấn Thành nhận nhiều ý kiến trái chiều
Những nhà lý luận, phê bình có tên tuổi, có uy tín, tuổi cao thậm chí không còn nữa. Trong khi đó, đội ngũ các nhà lý luận, phê bình trẻ còn rất ít.
Tại hội thảo, PGS. GS. TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân thẳng thắn chỉ ra hiện tượng khen, chê tùy tiện, quảng bá trá hình sản phẩm nghệ thuật làm xáo trộn hệ giá trị tác phẩm trong lòng công chúng.
“Những hiện tượng phiến diện, đôi khi gây ngộ nhận, những bình luận âm nhạc trở thành những lời giới thiệu, quảng bá như tô hồng, bêu tên hay khai thác những chi tiết đời tư của một số ít người tài không xứng đáng với những lời khen có cánh”, nhạc sĩ Đỗ Hồng nói. Quán . .
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/phim-viet-co-nhieu-tinh-tiet-tho-tuc-van-ra-rap-loi-o-khau-duyet-phim -20230529120507488.chn” name=””]