Khán giả đã chán ngấy những câu chuyện ngoại tình lặp đi lặp lại trên truyền hình Việt Nam.
“Phim Việt ngoại tình không chịu được sao?” – Đây là nhận xét của một khán giả khi nhận ra bộ phim từng thuộc thể loại hàn gắn tuổi thanh xuân Us 8 Years Later nay cũng đã bước vào con đường ngoại tình và phim tình cảm nhỏ nhặt. Từng là làn gió trong lành, mát mẻ cho truyền hình Việt Nam, giờ đây làn gió đó khiến khán giả bực bội, mệt mỏi. Giống như bao nhiêu bộ phim truyền hình Việt Nam khác đã làm.
Phim tình cảm lãng mạn, gia đình không ngoại tình có chịu nổi không?
Trong khi phim ảnh đang dần đa dạng hóa về thể loại thì phim truyền hình Việt vẫn chủ yếu khai thác đề tài tâm lý gia đình với những câu chuyện mang màu sắc tương đồng. Tất nhiên là không có gì đáng trách vì loại chủ đề này phù hợp với khán giả truyền hình và dễ tạo thiện cảm, dễ dàng kiểm duyệt nhà đài hơn. Tuy nhiên, việc lặp đi lặp lại cùng một mô-típ cũ để tăng kịch tính, tăng mức độ thảo luận trên mạng xã hội thực sự gây mệt mỏi cho người xem.
Chỉ riêng năm 2023, vào khung giờ vàng của kênh truyền hình Việt Nam, sẽ có hàng loạt phim khai thác yếu tố ngoại tình như Hành trình công lý, Đừng làm mẹ giận, Dưới bóng cây hạnh phúc, Nơi ước mơ trở về, Đời vẫn tươi đẹp. , Us 8 Years Later, … Đó là chưa kể những bộ phim được chiếu trên các đài hay nền tảng trực tuyến khác như Mặt Trời Mùa Đông hay nổi bật nhất là Tình Yêu Trước Đám Cưới . Có rất nhiều câu chuyện ngoại tình mà mỗi khi xem phim tình cảm gia đình, khán giả đều có thể đoán được chuyện gì sẽ xảy ra.
Phim Tình Yêu Trước Đám Cưới
Đã từ lâu, đề tài ngoại tình trong các bộ phim truyền hình Việt Nam là chuyện thường xuyên xảy ra. Thậm chí, bộ phim truyền hình quốc gia Về nhà đi con cũng nổi tiếng với từ khóa “Nhã Tiểu Tâm” và chuyện cô công khai cướp chồng. Công thức chung là một người chồng lăng nhăng – một cô bé trơ trẽn. Cứ thế, ngay cả một bộ phim ít tên tuổi cũng bỗng nổi tiếng vì bị khán giả… chê bai gay gắt. Đơn cử như trường hợp của Hành Trình Công Lý . Bộ phim này không được đánh giá cao vì khai thác không đúng yếu tố ngành nghề nhưng vẫn được yêu thích bởi câu chuyện ngoại tình và đặc biệt là trong phim cặp đôi – gã chồng tồi – gã chồng tồi có cảnh nóng táo bạo. hiển thị nhiều lần. Rõ ràng, đây là công thức đơn giản, dễ làm và rất dễ thu hút khách hàng, một miếng mồi béo bở mà các nhà làm phim cứ nhai đi nhai lại bất kể khán giả có thích hay không.
Phim Hành Trình Công Lý
Vòng luẩn quẩn, nhàm chán có thể đoán trước được
Đã khai thác đi khai thác lại câu chuyện ngoại tình nên những bộ phim này thường có kết cục giống nhau. Khán giả đã phải chứng kiến quá nhiều lần cái vòng luẩn quẩn ngoại tình – ly hôn – hòa giải ở vô số bộ phim khác nhau. Như Hành Trình Công Lý đã đề cập ở trên, không chỉ người chồng này ngoại tình mà người chồng còn bị lộ clip nóng, hủy hoại sự nghiệp. Tuy nhiên, biên kịch vẫn liên tục lồng ghép những yếu tố cho thấy cặp đôi chính sẽ hàn gắn lại sau khi tan vỡ, còn người chồng sẽ thay đổi tính cách để trở thành hình mẫu người chồng lý tưởng, đáng được tha thứ. Ngay cả Đừng Làm Mẹ Giận, Dưới Bóng Cây Hạnh Phúc, … cũng có chung mô-típ này. Ngay trong Dưới bóng cây hạnh phúc , người vợ phải chịu cảnh tù chung thân. Cô bị nhà chồng bắt nạt nhưng cuối cùng cô vẫn chấp nhận hàn gắn, dẫn đến việc gia đình nhà chồng cũng thay đổi cách cư xử và trở thành người tốt nhờ quyết định của cô.
Phim Dưới Bóng Cây Hạnh Phúc
Rõ ràng những bộ phim này đều hướng đến một mục tiêu chung là rao giảng bài hát rằng gia đình là số 1, rằng dù có tổn thương hay tan vỡ đến đâu thì kết quả cuối cùng là hàn gắn và buông bỏ mọi hận thù. kẻ thù. Ca khúc này nghe có vẻ nhân văn nhưng lại nhàm chán đến mức khiến khán giả dễ dự đoán cái kết của phim. Rằng sau khi vợ anh bị phản bội, cô đã có người mới tốt hơn, cuộc sống thay đổi theo chiều hướng tốt đẹp hơn nhưng cuối cùng cô vẫn quay lại với người đã làm tổn thương mình. Không biết là cố ý hay vô tình vì người bị tổn thương, chịu đựng cuối cùng vẫn là phụ nữ.
“Đặc sản của VFC là chồng lừa dối nhưng vẫn quay lại với nhau”, “Tôi thấy mô-típ này rất hạ thấp giá trị của hôn nhân. Ở đây không có bàn luận về nữ quyền mà chỉ bàn về cách mọi người cư xử với nhau. Con người, làm sao có thể” Chúng ta ở thế kỷ 21 vẫn chủ trương tha thứ bất chấp tất cả chỉ để gìn giữ gia đình? Nhưng liệu gia đình đó có đáng không?”, “Tại sao phim Việt Nam luôn có ngoại tình? Phải vậy không? Khi chồng ngoại tình, vợ sẽ luôn tha thứ cho anh ta”. Trong khi đó, nhìn vào số liệu thực tế thì đúng là cứ 4 cặp vợ chồng thì có 1 cặp phải ra tòa, lý do ngoại tình chiếm tới hơn 20% trong tổng số nguyên nhân dẫn đến ly hôn nhưng ở phim Việt thì gần như vậy. Phim nào cũng có ngoại tình, họ chỉ thích đưa vào để tạo kịch tính chứ không quan tâm đến việc xây dựng kịch bản”., “Ngoại tình phổ biến đến mức cuối cùng họ ngồi nói chuyện với nhau suốt 5 phút. quay lại với nhau”, “Có ngoại tình thì sẽ bị tẩy trắng, chồng tồi ngoài đời nhìn thấy thì phải biết”, … Đó chỉ là một vài trong rất nhiều bình luận được khán giả bày tỏ. nhàm chán với mô-típ ngoại tình rồi làm hòa trong phim truyền hình Việt Nam.
Phim Chúng ta 8 năm sau
Phim gia đình tạo cảm xúc tiêu cực, khán giả dần mất kiên nhẫn!
Trở lại với câu chuyện của bộ phim We Are 8 Years Later kể trên, đây vốn là một bộ phim lãng mạn hàn gắn thanh xuân nhận được rất nhiều lời khen từ khán giả khi mang đến một câu chuyện nhẹ nhàng, giản dị. cực kỳ dễ chịu. Nhưng kể từ khi phần 2 lên sóng, bộ phim này rơi vào tình trạng drama với những câu chuyện cũ kỹ, thiếu sáng tạo và khiến người xem cảm thấy mệt mỏi, tiêu cực. Đây dường như cũng là căn bệnh chung của nhiều phim truyền hình Việt khi tập trung thu hút khán giả bằng những xung đột phức tạp và nặng nề. Tôi đồng ý rằng những câu chuyện như vậy dễ khiến phim bị bàn tán nhiều hơn, nhưng tác dụng phụ của nó là tạo ra bầu không khí tiêu cực, mệt mỏi và khán giả phải băn khoăn liệu các nhà biên kịch có đang nhìn đời hay không. một cách khá phiến diện?
Xem truyền hình Việt khai thác chủ đề tình cảm gia đình, hiếm khán giả được xem một câu chuyện tích cực. Khán giả nhìn đâu cũng thấy một bà mẹ chồng độc ác, một ông bố chồng bảo thủ, một anh rể độc ác và một cô con dâu yếu đuối, khốn khổ đến mức quên mất khái niệm. của hạnh phúc. Nếu giải thích rằng những câu chuyện này “rất thật” và rất gần gũi thì chúng ta phải lật ngược vấn đề, bởi cuộc sống có muôn hình muôn vẻ, chẳng phải chỉ là bi quan và tiêu cực sao? Và có rất nhiều cách để tiếp cận câu chuyện cũng như chinh phục khán giả, không cần thiết phải cứ cố gắng “trêu chọc” khán giả khiến họ thực sự mất kiên nhẫn!
Nguồn ảnh:VTV
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/phim-truyen-hinh-viet-khong-ngoai-tinh-khong-chiu-duoc-sao-20240105094250629.chn” name=””]