Các chuyên gia đã nghiên cứu bức tranh này và bất ngờ phát hiện ra rằng họa sĩ cũng có “hơi cá tính” khi vẽ nhiều hình ảnh trông tục tĩu và khó hiểu.
“Thanh minh thượng hà đồ” là bức tranh khổ ‘khủng’ nổi tiếng được vẽ vào thời Bắc Tống (Trung Quốc) và là kiệt tác duy nhất còn sót lại của danh họa Trương Trạch Doãn. Bức tranh này là một di tích quốc gia và hiện đang được lưu giữ trong Bảo tàng Cung điện Bắc Kinh.
“Thanh minh thượng hà đồ” rộng 24,8 cm, dài 528,7 cm, thuộc thể tranh cuộn dài, sử dụng thủ pháp bố cục đa góc độ để khắc họa khung cảnh đô thị sầm uất của kinh đô Biện Kinh (nay là Khai Phong), bắt sống Bắc Tống. Đặc biệt là điều kiện sống của các tầng lớp nhân dân lúc bấy giờ là minh chứng cho thời kỳ phồn vinh về nhiều mặt như văn hóa, kinh tế, xã hội thời Bắc Tống.
Cuộn giấy dài hơn 5m mô tả một số lượng lớn người với nhiều màu sắc và hoạt động khác nhau, cùng với gia súc, ngựa và các vật nuôi khác, ngoài ra còn có xe cộ, thuyền, nhà cửa, cây cầu, thợ lặn… Mọi thứ người ta mong đợi đều được vẽ , mỗi công trình đều có những đặc điểm riêng, thể hiện nét đặc sắc của kiến trúc thời nhà Tống, có giá trị lịch sử và nghệ thuật cao.
“Thanh Minh Thượng Hà Đồ” có bố cục rất rộng, là góc nhìn toàn cảnh từ trên cao, chân thực nhưng cũng có điểm nhấn. Bức tranh tuy dài nhưng không lộn xộn, tạo cảm giác ngắn gọn mà được tóm lược một cách khéo léo, các chi tiết, đối tượng đa dạng được sắp xếp hợp lý, đầy sự hóm hỉnh, hóm hỉnh.
Bức tranh có nội dung phong phú, miêu tả nhiều đối tượng, tổng cộng có 814 nhân vật, 28 chiếc thuyền, 20 phương tiện, 60 con vật và 170 cây cối. Nội dung phong phú, nhiều màu sắc hiếm thấy trong tranh cổ, không chỉ có hành vi và trang phục khác biệt, ngay cả dung mạo và khí chất cũng khác biệt, tràn ngập cảnh xung đột gay cấn, kỷ niệm vô tận.
Theo tên bức tranh “Thanh Minh Thượng Hà Đồ”, có thể hiểu đó là cảnh sinh hoạt của người dân Trung Quốc thời Thanh Minh ở Biện Kinh. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng thành phố được miêu tả trong bức tranh là không có thật và tên bức tranh chỉ đề cập đến một ngày có thời tiết trong lành.
Nhiều người nói bức tranh này vẽ cảnh phồn vinh, con người sống hạnh phúc, nhưng đó chỉ là bề nổi. Thực ra, Trương Trạch Đoạn muốn thể hiện “có suy có suy”, trong “có bền có mất ổn định”, chẳng hạn như cầu sập, ngựa bất ngờ mất lái và dòng người ngược xuôi. thiếu cảm giác an toàn và nhiều biểu hiện nguy hiểm khác.
Các chuyên gia nghiên cứu bức tranh này bất ngờ phát hiện Trương Trạch Doãn cũng có “hơi cá tính” khi vẽ nhiều hình ảnh có vẻ tục tĩu, khó hiểu. Trong đó có một chi tiết, bức ảnh phóng to gấp 100 lần, bên cạnh con phố tấp nập, dưới gốc cây, một chàng trai ngủ một cách lén lút, lặng lẽ.
Tư thế ngủ của người này cũng rất kỳ lạ, anh ta nằm sấp và kéo chiếc quần dài ra để lộ chiếc quần đùi màu đỏ. Cởi quần áo đi ngủ là chuyện bình thường, vừa ngủ giữa đường phố tấp nập lại còn cởi quần, thật sự đi ngược lại quan niệm thẩm mỹ thời bấy giờ.
Một số người suy đoán rằng các bạn trẻ ngủ thảnh thơi như vậy để tránh cái nóng mùa hè, nhưng bên cạnh một cụ già đang ngồi dưới bóng mát thì hành động này có vẻ không phù hợp.
Tuy nhiên, nếu xét về khía cạnh xã hội thời bấy giờ, mức độ cởi mở của nhà Tống thực sự ngoài sức tưởng tượng của bạn.
Thời nhà Tống có hình thức “giao hàng” tương tự như hình thức giao đồ ăn thời hiện đại. Đó là, nhiều nhà hàng có dịch vụ gọi đồ ăn theo kiểu “nhỏ lẻ” để quảng cáo và bán hàng khắp phố. Sau đó nhân viên trong nhà hàng sẽ mang đồ ăn đến tận nơi.
Hơn nữa, tư tưởng của người Tống cũng phóng khoáng không kém, thậm chí phụ nữ có thể ăn mặc thoải mái, thiếu vải và đã trở thành một loại hình thẩm mỹ.
Chi tiết ông ăn ngủ dưới gốc cây trong bộ dạng mát rượi vẫn chưa giải thích được. Ý đồ của Trương Trạch Đoạn có thể sâu xa khó hiểu, nhưng cũng có thể đơn giản đến khó tin.
Nguồn: Sohu
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/phong-to-100-lan-buc-tranh-co-phat-hien-chi-tiet-xau-ho-chang-trai-dang -lam-gi-duoi-goc-cay-2023060623020049.chn” name=””]