Đây là sản phẩm gắn liền với tuổi thơ của nhiều người trên thế giới.
Đó là Hello Kitty. Đây không phải là một chú mèo như nhiều người nghĩ. Theo đó, Hello Kitty hay còn gọi là Kitty White là một nhân vật hư cấu do nhà thiết kế Yuko Shimizu của Công ty Sanrio tại Nhật Bản sáng tạo ra. Công ty Sanrio là đơn vị sáng tạo và sở hữu bản quyền thương hiệu trị giá hàng tỷ đô la của Hello Kitty.
Theo tờ Economist , công ty Sanrio kiếm được gần 4 tỷ đô la doanh thu mỗi năm từ Hello Kitty. Nhân vật nổi tiếng này ước tính đã mang lại cho người sáng tạo ra nó khoảng 80 tỷ đô la trong 50 năm qua.
Một cuộc triển lãm tại Bảo tàng Quốc gia Tokyo để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50 của Hello Kitty. Ảnh: AP
Hello Kitty đã trở thành một hiện tượng toàn cầu kể từ những năm 1970.
Hello Kitty lần đầu tiên xuất hiện vào ngày 1 tháng 11 năm 1974 , được miêu tả là một chú mèo đuôi cụt Nhật Bản, với một chiếc nơ đỏ ở tai trái. Hình ảnh Hello Kitty được tạo ra bởi nhà thiết kế người Nhật Yuko Shimizu cách đây nửa thế kỷ.
Đáng chú ý là Hello Kitty không có miệng. Đây là thiết kế có chủ đích để giúp người hâm mộ của cô ấy gán bất kỳ cảm xúc nào họ đang cảm thấy cho nhân vật.
Ở tuổi 50, nhân vật Hello Kitty vẫn là nhân vật được yêu thích, xuất hiện trên nhiều dòng sản phẩm từ quần áo đến văn phòng phẩm và đồ trang điểm, cũng như trong loạt phim hoạt hình và phim ảnh, truyện tranh, trò chơi điện tử và sách.
Mặc dù rất nổi tiếng, nhưng có rất ít thông tin về nguồn gốc thực sự của Hello Kitty. Theo đó, tên đầy đủ của Hello Kitty là Kitty White, sống cùng gia đình ở vùng ngoại ô London. Hello Kitty là một cô gái, không phải là một con mèo như nhiều người vẫn nghĩ. Nhân vật này có một người chị em sinh đôi tên là Mimmy.
Theo nhà thiết kế Shimizu, bà đã tạo ra Hello Kitty sau khi lấy cảm hứng từ một chú mèo con mà cha bà tặng. Thiết kế Hello Kitty sau đó lần đầu tiên xuất hiện trên một chiếc ví đựng tiền xu bằng nhựa vinyl vào năm 1975 và ngay lập tức trở thành một hiện tượng ở Nhật Bản.
Chiếc ví nhựa vinyl Hello Kitty mang tính biểu tượng đã ra mắt và trở thành một cơn sốt vào tháng 3 năm 1975. Ảnh: SanrioSau khi thành công ngay lập tức ở thị trường trong nước, Hello Kitty đã vượt Thái Bình Dương đến Hoa Kỳ vào năm 1976 và sau đó là phần còn lại của thế giới. Vào đầu thế kỷ 21, Hello Kitty đã trở thành một trong những thương hiệu truyền thông dễ nhận biết nhất mọi thời đại. Khi Hello Kitty tròn 40 tuổi vào năm 2014, ước tính nó sẽ mang lại 8 tỷ đô la mỗi năm thông qua việc cấp phép. Ở tuổi 50, Hello Kitty vẫn là nguồn tạo ra doanh thu chính cho Sanrio, một công ty khởi nghiệp là một công ty sản xuất lụa và giày dép tại Nhật Bản. Mặc dù sau này Sanrio đã tạo ra nhiều nhân vật dễ thương khác như Tuxedo Sam, Chococat, Cinnamaroll… Hello Kitty vẫn được nhiều người trên thế giới yêu thích.
Cho đến nay, Hello Kitty đã xuất hiện trên hàng chục nghìn sản phẩm, bao gồm cả sản phẩm hợp tác với Adidas và các nhà thiết kế GCDS và Balenciaga.
Không chỉ vậy, Hello Kitty còn có sức ảnh hưởng sâu sắc trong nhiều thập kỷ, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang và làm đẹp. Tháng 8 năm ngoái, theo Vogue , cơn sốt Labubu sắp nhường chỗ cho Hello Kitty, nhân dịp sinh nhật lần thứ 50 của nhân vật này.
Hello Kitty có sức ảnh hưởng rất lớn đến thế giới thời trang. Ảnh: Vogue
Hello Kitty được xếp hạng là thương hiệu truyền thông có doanh thu cao thứ hai trên thế giới, chỉ sau Pokémon và trước Mickey Mouse và “Star Wars”.
Kể từ khi ra đời, Hello Kitty đã trở thành đại sứ của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Nhật Bản và là gương mặt đại diện cho các quán cà phê, nhà hàng và công viên giải trí trên khắp thế giới trong nhiều thập kỷ.
Hello Kitty hiện cũng là siêu sao TikTok, với hơn 3,5 triệu người theo dõi và 27,9 triệu lượt thích.
Hello Kitty còn trở thành một hiện tượng văn hóa được nhiều ngôi sao yêu thích như Laty Perry, Lady Gaga, Nicki Minaj… Ngay cả vua Charles III của Anh cũng gửi lời chúc mừng sinh nhật Hello Kitty trong năm nay.
Helen có cả một căn phòng màu hồng để lưu trữ hàng ngàn món đồ Hello Kitty. Ảnh: AFP
Dù đã ngoài 50 tuổi, bà Helen ở California (Mỹ) chia sẻ bà đam mê Hello Kitty đến mức chồng bà phải thiết kế một căn phòng màu hồng để chứa hàng nghìn đồ sưu tầm về nhân vật này.
Theo cô Helen, một số người cho rằng Hello Kitty chỉ dành cho trẻ em, nhưng mỗi khi ở gần những vật dụng có nhân vật này, cô cảm thấy ấm áp và tâm hồn được chữa lành.
Nguồn tham khảo: The Guardian, The Japan Times, CNN
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/ra-doi-cach-day-50-nam-mot-san-pham-cua-nhat-ban-van-kiem-duoc-4 -ty-usd-nam-215241102202841585.chn” name=””]