Khi việc tìm kiếm tàu lặn Titan mất tích trở thành một cuộc chạy đua với thời gian, các thiết bị săn dưới nước tiên tiến nhất thế giới đã được triển khai để lùng sục đáy Đại Tây Dương.
Mô tả về đội cứu hộ hùng hậu đang được triển khai để tìm kiếm chiếc tàu lặn mất tích. Ảnh: Đ.M
Một đội cứu hộ quốc tế hùng hậu gồm tàu lặn, máy bay và tàu nổi công nghệ siêu cao đang lùng sục một khu vực rộng 16.000 km2 ở Đại Tây Dương với hy vọng tìm thấy chiếc tàu lặn Titan mất tích cùng 5 người.
Theo Dailymail, hai siêu tàu lặn công nghệ cao đã được triển khai để tìm kiếm Titan, chiếc tàu lặn đang cạn kiệt dưỡng khí sau khi mất tích hôm 18/6. Hai phương tiện này là một trong những phương tiện tìm kiếm dưới nước tiên tiến nhất thế giới, nhưng nó có thể là quá muộn để cứu năm thủy thủ của Titan ngay cả khi chiếc tàu lặn được phát hiện.
Mặc dù vậy, hy vọng đã tăng lên sau khi một chiếc máy bay P-3 của Canada phát hiện “tiếng vang” từ dưới nước. Một đội tàu đang phát triển cũng tham gia tìm kiếm
Hai tàu lặn siêu công nghệ cao có khả năng lặn sâu 6.000 mét dưới bề mặt đại dương hiện đang dẫn đầu cuộc tìm kiếm dưới nước và nhiều phương tiện khác đang trên đường tới khu vực. Các phương tiện lặn được hỗ trợ bởi một đội tàu chuyên dụng bao gồm các công cụ có thể giúp nhấc Titan lên khỏi đáy biển nếu nó được tìm thấy.
Nhưng hiện tại lượng oxy còn lại chỉ đủ dùng trong chưa đầy 24 giờ. Khu vực tìm kiếm hiện đã mở rộng ra khoảng 22.000 km2.
Áp lực về thời gian càng nặng nề hơn bởi thực tế là các phương tiện dưới nước có thể xác định chính xác Titan ở độ sâu 3.800 mét, nhưng các công cụ chuyên dụng sẽ cần thiết cho thách thức to lớn trong việc đưa nó lên bề mặt. .
Hình ảnh tàu lặn Titan của công ty thăm dò OceanGate. Ảnh: Đ.M
Tàu lặn Titan của OceanGate đã mất tích ngay sau khi nó khởi hành để khám phá xác tàu Titanic vào sáng ngày 18 tháng 6 và nguồn cung cấp oxy của con tàu sắp hết.
Hy vọng về một phép màu tăng lên một chút vào ngày 21 tháng 6 khi một chiếc máy bay P-3 của Canada được trang bị sonar phát hiện ra âm thanh “âm vang” đều mà các chuyên gia hy vọng phát ra từ đó. tàu Titan. Cảnh sát trưởng Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ, người đang điều phối cuộc tìm kiếm, cho biết những âm thanh ban đầu được nghe thấy trong đêm và những âm thanh khác được phát hiện vào ngày 21 tháng Sáu.
Điều phối viên phản ứng của Lực lượng bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ Jamie Frederick cho biết chiếc máy bay được trang bị sonar thu được âm thanh đập mạnh từ bên dưới. Đội tìm kiếm đã nhiều lần phát hiện những tiếng động, làm dấy lên hy vọng rằng 5 thành viên phi hành đoàn bị mắc kẹt bên trong Titan vẫn còn sống và đang cố gắng liên lạc với những người tìm kiếm.
Những âm thanh nghe được hiện đang được phân tích bởi một nhóm chuyên gia Hải quân.
Ông Frederick cũng cảnh báo không nên đề cập đến giới hạn oxy trong 96 giờ của Titan, mà ông nói chỉ là “một điểm dữ liệu” trong số nhiều điểm, và tiết lộ rằng phi hành đoàn có khẩu phần thức ăn và nước uống. uống rượu “hạn chế”.
P-3 là một trong số các mẫu máy bay cũng đang hỗ trợ tìm kiếm bằng cách quét bề mặt đại dương và sử dụng thiết bị sonar để tìm kiếm các dấu hiệu hoạt động dưới đáy biển. Nhiều tàu quân sự và thương mại cũng có mặt trong khu vực, cung cấp nhiều khả năng tìm kiếm, công cụ liên lạc và thiết bị cứu hộ nếu Titan được tìm thấy.
Nhưng việc tìm kiếm Titan nếu nó vẫn nằm dưới đáy biển – hoặc bị mắc kẹt trong đống đổ nát của con tàu Titanic – là tùy thuộc vào các tàu lặn.
Tàu lặn Odyssey 6K
Odysseus 6k là phương tiện lặn siêu công nghệ cao (ROV) điều khiển từ xa, có thể lặn tới độ sâu 6.000m.
Phương tiện được điều hành bởi Dịch vụ Nghiên cứu Pelagic (PRS) có trụ sở tại California. Nó được trang bị hai cánh tay thủy lực mặc dù không được thiết kế để nâng bất cứ thứ gì nặng tới 9,5 tấn như Titan.
PRS được cho là đã gửi Odysseus 6K cùng với một nhóm nhân viên để vận hành nó. Tàu ngầm được mô tả là “dễ vận chuyển, cực kỳ hiệu quả. Nó có bốn động cơ đẩy về phía trước và ba động cơ đẩy bổ sung để di chuyển thẳng đứng. Odysseus cũng có camera 4K, một số công nghệ chiếu sáng và các công cụ hình ảnh khác để theo dõi và ghi hình.”
Máy Chìm Victor 6000
Tàu lặn siêu công nghệ cao thứ hai là Victor 6000 của Pháp, do Atalante triển khai và có thể đạt độ sâu 6.000 mét. Nó có hình dạng và thiết kế tương tự như Odysseus 6K.
Tàu lặn Victor 6000. Ảnh: Đ.M
Victor 6000 được triển khai lần đầu tiên vào năm 2001 và có thể lặn hơn 28 giờ mỗi lần. Nó được kết nối với tàu mẹ Atalante trong khu vực tìm kiếm bằng một sợi cáp điện cơ dài 8.000 mét.
Các sợi quang trong cáp gửi các luồng dữ liệu và hình ảnh lên bề mặt, cho phép nó được điều khiển từ tàu mẹ trong thời gian thực – không giới hạn thời lượng của một lần kích hoạt.
tàu lặn Nautile
Nautile là một loại tàu lặn của Pháp có thể chở thủy thủ đoàn lên đến ba người. Được đưa vào hoạt động vào năm 1984, nó đã thực hiện một số chuyến đi đến xác tàu Titanic trước đó.
Nó cũng được triển khai bởi tàu mẹ L’Atalante – mặc dù Nautile chưa được xác nhận là một phần của nhiệm vụ.
Tàu lặn Nautile có thể xuống độ sâu 6.000m, trong khi tàu mất tích Titan được cho là đang ở độ sâu gần 4.000m. Ảnh: Đ.M
Giống như các tàu lặn khác được triển khai để tìm kiếm Titan, Nautile có thể lặn tới độ sâu 6.000 mét. Nhưng nó chủ yếu là một phương tiện quan sát, được trang bị máy quay video và ảnh tĩnh, cùng với một số đèn pha. Nautile sở hữu cánh tay robot nhưng không có khả năng trục vớt các tàu khác. Nó có thể ở dưới nước 8 tiếng liên tục.
Hệ thống trục vớt đại dương sâu Flyaway
Hải quân Mỹ cũng đã triển khai Hệ thống cứu hộ đại dương sâu Flyaway (FADOSS) – một hệ thống nâng di động có thể nâng trọng tải lên tới 27 tấn từ đáy đại dương.
FADOSS trước đây được dùng để trục vớt một chiếc trực thăng bị bắn rơi từ độ sâu gần 6.000m
Khả năng nâng của FADOSS cho phép nó trở thành một công cụ quan trọng nếu phát hiện ra tàu lặn Titan.
tàu chuyên dụng
Một hạm đội lớn bao gồm cả tàu quân sự và thương mại hiện đang tập trung xung quanh địa điểm nơi tàu lặn Titan, cung cấp một loạt các công cụ tiên tiến để hỗ trợ tìm kiếm.
Sáng 21/6, 8 tàu nữa được điều động đến hiện trường, trong đó có một số tàu của Lực lượng bảo vệ bờ biển và Hải quân Canada.
Tàu nghiên cứu L’Atalante của Pháp – mang theo tàu lặn công nghệ cao Victor 6000, đã có mặt gần khu vực này vào trưa 21/6 (giờ Bờ Đông nước Mỹ). Trên tàu có 30 kỹ thuật viên và nhà khoa học.
Một con tàu khác là Deep Energy cũng đã đến và có thể triển khai tàu lặn điều khiển từ xa để tìm Titan. Các tàu khác, bao gồm HMCS Glace Bay và CGS John Cabot, được trang bị cho các nhiệm vụ tìm kiếm và cứu nạn, đồng thời có khả năng sonar và buồng giảm áp di động.
Máy bay
Trong khi việc tìm kiếm Titan tập trung vào độ sâu lên tới 4.000 mét dưới bề mặt đại dương, máy bay cũng đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động này.
Máy bay giám sát hàng hải P-3. Ảnh: Đ.M
Một chiếc P-3 của Canada đã phát hiện ra một “tiếng vang” ổn định, có thể là tín hiệu từ Titan. Loại máy bay giám sát hàng hải này được thiết kế để theo dõi tàu ngầm quân sự và thu “tiếng động dưới nước”.
P-8 Poseidon, do Boeing sản xuất, thường được sử dụng để tuần tra và trinh sát trên biển. Nó có khả năng tác chiến chống tàu ngầm.
Bốn máy bay C-130 Hercules cũng được triển khai. Đây là những máy bay vận tải có thể được điều chỉnh cho các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, tuần tra hàng hải và trinh sát.
Máy bay vận tải C-130 Hercules. Ảnh: Đ.M
Họ suy đoán rằng thủy thủ đoàn năm người đã đập vào thành tàu lặn với hy vọng rằng các máy dò nhạy cảm sẽ nhận được tín hiệu của họ.
Nguồn: DailyMail, Reuters
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/cac-sieu-tau-lan-may-bay-san-ngam-quan-thao-20000km2-bien-tim-kiem-tau-titan -20230622120326251.chn” name=””]