Theo Nhà sử học Dương Trung Quốc, trang phục truyền thống, văn hóa dân tộc trong các cuộc thi sắc đẹp cần được bảo tồn và đưa vào trình diễn để phổ biến rộng rãi đến công chúng.
Sau đêm thi Trang phục dân tộc tại Hoa hậu Hòa bình Việt Nam, mạng xã hội dành nhiều sự quan tâm đến trang phục truyền thống, văn hóa, lễ hội của các thí sinh trình diễn trên sân khấu.
Chia sẻ với Tiền Phong , nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng, trang phục văn hóa truyền thống cần được phổ biến rộng rãi và trình diễn ở nơi công cộng. Điều đó vừa tôn vinh công sức của nhà thiết kế, vừa lan tỏa văn hóa truyền thống của đất nước đến công chúng.
Cải Lương, múa bóng tự do trên sân khấu sắc đẹp
Cái Lương được hình thành và phát triển hơn 100 năm. Đây là loại hình văn hóa truyền thống, được phát triển từ Đờn ca tài tử Nam Bộ – loại hình được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể.
Tuy nhiên, loại hình nghệ thuật truyền thống đang dần mai một. NSND Bạch Tuyết từng chia sẻ cải lương đang mất dần sức hút với khán giả, đặc biệt là giới trẻ. Vì vậy, việc nhà thiết kế trẻ mang cải lương lên sân khấu đêm Quốc phục gây ấn tượng mạnh.
Hát bội, cải lương, chọi trâu và thắp hương trên sân khấu hội thi sắc đẹp.
Trên sân khấu, Tiểu Vy xuất hiện trong trang phục Kep thi. Lấy cảm hứng từ nữ tướng duy nhất đóng giả con trai trong lịch sử bà Nguyễn Thị Bảnh, kết hợp với tôn vinh đề tài cải cách Hồ Quang, hình ảnh NSND Phùng Hà, NSND Bạch Tuyết, NSƯT Thanh Nga, NSƯT Diệu Hiền, NSND Lệ Thủy, NSƯT Quế Trần và NSƯT Thoại Mỹ đã tạo hiệu ứng tốt trên mạng xã hội.
Nhiều người cho rằng, qua trang phục truyền thống, họ hiểu thêm về văn hóa của đất nước, đặc biệt là đề tài cải lương, tuồng cổ.
Sau đêm thi Trang phục dân tộc, ông Dương Trung – Trưởng Ban cố vấn cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2023 – đánh giá đêm thi trang phục văn hóa dân tộc là sự hội tụ của nhiều loại hình văn hóa, nghệ thuật. sự công nhận cao.
Nhà sử học Dương Trung Quốc khuyên khán giả hãy đón nhận cái mới từ góc độ cởi mở và bao dung bởi vẻ đẹp mà mỗi người cảm nhận sẽ khác nhau.
Không chỉ cải lương, đêm thi trang phục dân tộc của Hoa hậu Hòa bình Việt Nam còn có nhiều hình thức văn hóa khác, từ vũ hội nhàn rỗi đến cầu may, trang phục hát bội giải thích sự ra đời của xứ Cái Răng. , Đậu Sáu ở Cần Thơ… được đánh giá rất cao.
Trang phục dân tộc còn có nhiều trang phục văn hóa như múa cà kheo dưới sự biểu diễn của Á hậu Ngọc Hằng, lễ hội chọi trâu của ngư dân Đồ Sơn, Hải Phòng và nét văn hóa đặc sắc. của lễ hội mùng bốn tháng bảy…
Những bộ trang phục nặng vài chục kg sẽ đi đâu?
Sau đêm diễn hoành tráng, điều khán giả muốn biết là số phận của những bộ trang phục đã được chuẩn bị hàng tháng trời, mang tính thẩm mỹ và giá trị về nơi chúng sẽ đi đến.
Là nhà nghiên cứu văn hóa nghệ thuật lâu năm, nhà thiết kế Nguyễn Việt Hùng cho biết chi phí đầu tư của anh tính đến thời điểm hiện tại là trên 700 triệu đồng đến gần 1 tỷ đồng. Với anh, đây không chỉ là sự đầu tư dành cho các nhà thiết kế trẻ mà còn là sự đầu tư cho niềm đam mê và mong muốn lan tỏa văn hóa Việt của bản thân.
Chia sẻ với Tiền Phong , nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng: “Cách các bạn thể hiện trên sân khấu là một cách tiếp cận văn hóa rất hiện đại, dễ tiếp thu hơn nhiều so với việc đọc từ điển, bách khoa toàn thư. Thật đáng tiếc nếu trang phục chỉ gói gọn trong màn trình diễn chứ không phải trên người”. phố đi bộ, trên phố. TP.HCM nên khai thác những điều quý giá này”.
Trang phục truyền thống văn hóa dân tộc, lễ hội tại đêm thi Trang phục dân tộc.
Về quan điểm thương mại của Quốc phục, NTK Văn Thành Công cho biết: “Quốc phục ở Việt Nam là một thị trường đang phát triển. Chương trình nhằm tôn vinh văn hóa dân tộc Việt Nam. Thông qua các sản phẩm này, nhiều nền văn hóa, dân tộc và địa danh được giới thiệu đến khán giả một cách rực rỡ và hoành tráng. Tôi hy vọng, ở hàng nghìn thế hệ tiếp theo, sẽ tiếp tục có nhiều chương trình được tổ chức bài bản nhằm tôn vinh và bảo tồn nền văn hóa đậm đà bản sắc Việt Nam”.
Nhà thiết kế Nguyễn Việt Hùng tin rằng không có trò chơi. Bởi ở đó anh gặp nhiều thử thách và cống hiến hết mình về tinh thần, thể chất và tinh thần. Đó là một công việc nghiêm túc. Nghiêm túc không chỉ đối với anh, đối với các nhà thiết kế trẻ mà còn đối với ban tổ chức và khán giả đã tin tưởng và chờ đợi.
Nhà thiết kế chia sẻ ông tin tưởng vào sứ mệnh truyền bá lịch sử thông qua thời trang. Hơn hết, Trang phục dân tộc còn là nơi các bạn trẻ có thể khẳng định và hình thành tình yêu đối với văn hóa Việt Nam.
Nhà thiết kế Nguyễn Minh Công cho biết, Trang phục dân tộc không chỉ là sân chơi mà còn là nơi giao lưu văn hóa. Có những nền văn hóa khán giả chưa từng biết đến hoặc không thể học được. Nhờ các tiết mục biểu diễn văn hóa, khán giả đã hiểu sâu sắc và nhớ lâu về văn hóa dân tộc Việt Nam. Từ đó, mọi người sẽ tìm hiểu thêm về các nền văn hóa khác để thấy đất nước chúng ta giàu có như thế nào.
NTK Nguyễn Minh Tuấn đề cao yếu tố tinh thần của Quốc phục hơn là giá trị thương mại. “Mỗi thiết kế đều có giá trị riêng và không thể so sánh dù là Quốc phục hay các loại hình thời trang khác. Đôi khi các nhà thiết kế trẻ đến đây không phải vì muốn bán sản phẩm mà vì họ thực sự muốn tôn vinh văn hóa Việt Nam và thỏa sức sáng tạo trong thời trang. Biết đâu trong hành trình tại Miss Grand Vietnam 2023, bạn sẽ có thêm nhiều mối quan hệ, tích lũy kinh nghiệm, gặp gỡ những khách hàng tiềm năng. Tôi nghĩ đó cũng là một khoản đầu tư có giá trị thương mại cho tương lai,” nhà thiết kế nói.
Đồng quan điểm, nhà thiết kế Vũ Việt Hà chia sẻ, nhiều người đặt câu hỏi liệu Quốc phục có bán được không, giá trị của bộ sưu tập là bao nhiêu. Với anh, đã gọi là trang phục văn hóa dân tộc thì giá trị lớn nhất chính là giá trị văn hóa. Nếu ai có thể cảm nhận được thì giá trị đó là vô bờ bến, không có thước đo nào như vậy và cũng không có hình dáng vật chất nào thể hiện chính xác giá trị của những bộ trang phục.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/so-phan-59-trang-phuc-dan-toc-cong-kenh-nang-vai-chuc-kg-o-cuoc-thi -hoa-hau-di-ve-dau-20230822193227977.chn” name=””]