Nghệ sĩ vi phạm chuẩn mực đạo đức sẽ bị kiểm soát toàn diện hình ảnh, sự hiện diện trên các phương tiện thông tin đại chúng và hoạt động quảng cáo.
Vấn đề nghệ sĩ tham gia clip quảng cáo sai sự thật khiến dư luận phẫn nộ được nêu ra tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) chiều 9/10. Bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục của Văn hóa cơ sở cho biết, Luật Quảng cáo đã có quy định về nội dung, hình thức quảng cáo.
Bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở.
“Điều 19 Luật Quảng cáo quy định nội dung quảng cáo phải bảo đảm trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất, doanh nghiệp và người nhận quảng cáo. Hình thức được thể hiện trên các hình thức truyền thông khác nhau sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt nội dung.
Chúng tôi có cơ chế, chế tài, quy định kiểm soát nội dung, hình thức để mỗi quảng cáo đến tay người tiêu dùng đều được đảm bảo chính xác, trung thực theo tính năng, chất lượng của sản phẩm. sản phẩm quảng cáo được cung cấp. Bên cạnh đó cũng có những quy định về quyền lợi và trách nhiệm đối với người tham gia quảng cáo”, bà Ninh Thị Thu Hương nói.
Tình trạng nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật khiến nhiều người phẫn nộ thời gian gần đây.
Cục trưởng Cục Văn hóa Cơ sở cho biết, thời gian gần đây, nhiều quảng cáo trên môi trường mạng có nội dung không phù hợp với tính năng, chất lượng của sản phẩm liên quan. Không chỉ các nghệ sĩ nổi tiếng mà nhiều người khác cũng quảng cáo sản phẩm trên mạng mà không cần xác minh.
“Đối với các nghệ sĩ và những người có tầm ảnh hưởng lớn, chúng tôi đưa ra các biện pháp xử lý pháp lý chặt chẽ hơn, vì họ ảnh hưởng đến định hướng của người tiêu dùng, gây ra những lựa chọn sai lầm về sản phẩm nếu làm theo.
Dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi, bổ sung cũng quy định quyền và trách nhiệm của các đơn vị cung cấp sản phẩm quảng cáo uy tín, nghĩa là chúng ta không chỉ hướng đến các nghệ sĩ mà còn cả những người có uy tín. khác. Người có uy tín đó sẽ được xác định trong dự thảo sắp tới”, bà Ninh Thị Thu Hương nói.
Cũng tại họp báo, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, Bộ này đang phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông (MIC) xây dựng cơ chế xử lý, kiểm soát. quy trình cho các trường học. Trường hợp nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật hoặc không tuân thủ quy tắc ứng xử sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến xã hội.
Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế phát biểu tại buổi họp báo.
“Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành quy tắc ứng xử, trong đó bao gồm các nội dung liên quan đến hoạt động nghề nghiệp, hoạt động công tác xã hội, hoạt động với đồng nghiệp và hoạt động trên cơ sở báo chí, truyền thông.
Những hành vi vi phạm chuẩn mực đạo đức ứng xử được quy định trong bộ quy tắc ứng xử, đặc biệt là quảng cáo không trung thực, cung cấp thông tin sai sự thật tới công chúng hoặc vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định. Theo quy định của pháp luật về quảng cáo, nghệ sĩ này sẽ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét, kiểm soát trong quá trình xử lý.
Cụ thể, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ lập danh sách, trên cơ sở đó đánh giá mức độ vi phạm chuẩn mực đạo đức trong quy tắc ứng xử. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ có hình thức thông tin, phối hợp với các cơ quan liên quan, cơ quan báo chí, truyền hình kiểm soát hình ảnh, sự hiện diện của nghệ sĩ trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như trước công chúng. hoạt động xã hội và quảng cáo toàn diện.
Toàn bộ nội dung của quá trình này đã được dàn xếp, phối hợp, lấy ý kiến Bộ Công an, Bộ Tư pháp và các bộ liên quan và báo cáo cấp có thẩm quyền.”
Ông Nguyễn Thanh Sơn cho biết, quá trình phối hợp giữa hai Bộ về vấn đề này đang trong quá trình hoàn thiện và sẽ hoàn tất vào cuối năm nay. Sẽ có những biện pháp chặt chẽ hơn đối với những nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật.
“Chúng tôi hy vọng rằng quá trình này cùng với các quy định pháp luật và xử phạt hành chính liên quan đến các lĩnh vực của ngành sẽ một lần nữa tạo được tinh thần trách nhiệm giữa các đơn vị tham gia, đặc biệt là các nghệ sĩ có tác động lớn đến xã hội.
Từ đó, họ nhận thức được hành vi và sứ mệnh của mình khi thực hiện các hoạt động, đặc biệt là các hoạt động liên quan đến quảng cáo và phát ngôn trên mạng xã hội, đặc biệt là trên mạng xã hội. Ông Nguyễn Thanh Sơn nhấn mạnh.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/se-kiem-soat-su-hien-dien-cua-nghe-sy-quang-cao-sai-su-that-vi-pham -chuan-muc-20231009182829996.chn” name=””]