Sang trọng nhưng không phô trương, thể hiện sự giàu có một cách kín đáo và tinh tế đang là xu hướng thời trang được ưa chuộng.
Trong suốt lịch sử thời trang, sự sang trọng thường được kết hợp với vẻ hào hoa và lộng lẫy hơn là hình dáng và hình thức. Khi những thương hiệu cao cấp ra đời, định hình nên ngành thời trang, thì tuyên ngôn phong phú đó được thể hiện qua logo và họa tiết đặc trưng của mỗi thương hiệu. Nó như một lời khẳng định ngầm về độ giàu có và chịu chi của chủ nhân.
Đầu tư vào những món đồ thiết yếu, chất lượng cao, vượt thời gian là chìa khóa để xây dựng một tủ quần áo bền vững. |
Trái ngược hoàn toàn với xu hướng này, vẫn có những thương hiệu thì thầm (không logo) nhưng toát lên vẻ uy quyền mỗi khi khoác lên người. Đơn giản vì chất lượng, vì di sản lâu đời của thương hiệu, vì sự tinh xảo, và vì giá của chúng không hề rẻ. Chúng hướng đến sự thanh lịch, vừa vặn, màu sắc trung tính và chất liệu cao cấp.
Quiet luxury (tạm dịch: sang trọng thầm lặng) trở thành một trong những xu hướng thời trang khó diễn tả nhất của năm 2023. Tạp chí Vogue miêu tả xu hướng này là cảm giác êm ái, dễ chịu. Nó không nghiêm ngặt như chủ nghĩa tối giản, nhưng bóng bẩy hơn so với Normcore.
Vì sao lại trở thành xu hướng?
Từ đầu năm 2023 đến nay, từ khóa “sang trọng yên tĩnh” đã tăng mức phổ biến 1.230% so với tháng 12 năm 2022. Mức độ quan tâm tăng cao như vậy đã khiến người hâm mộ xôn xao, các trang thông tin thời trang cũng không ngừng bàn tán về khái niệm này. báo cáo.
Thực ra, sự sang trọng thầm lặng không phải là xu hướng, nhưng nếu hỏi nó có hợp mốt hay không thì câu trả lời chắc chắn là có. Điều làm cho “sự sang trọng yên tĩnh” trở nên hấp dẫn bắt nguồn từ sự sang trọng tinh tế của nó. Vogue lưu ý: “Nó không phải là sự tối giản như nó vốn có, nhưng nó được bao phủ bởi một lớp ánh sáng kỳ diệu vượt xa trang phục thông thường.”
Trong lịch sử, sự sang trọng thầm lặng xuất hiện rồi biến mất, được lặp đi lặp lại nhiều lần từ thế kỷ 18 ở Pháp, thế kỷ 19 ở Mỹ cho đến nay. Do đó, sự “tái xuất hiện” của sự sang trọng thầm lặng trước hết là ở chu kỳ thời trang. Thực chất, “sang trọng thầm lặng” không hẳn là một trào lưu mà là phong cách ăn mặc của giới thượng lưu. Đó có thể là một bộ trang phục sang trọng của một hãng thời trang cao cấp không sử dụng logo, chẳng hạn như Hermès, Tom Ford, The Row hay Akris. Nhưng nó cũng có thể là quần áo được thiết kế riêng cho người mặc, những người không chạy theo xu hướng ngắn hạn.
Một số mẫu túi sang trọng, lịch lãm đáng đầu tư |
Những người theo trường phái sang trọng trầm lặng không mặc cho người ngoài bàn tán. Nói cách khác, đó là cách họ khiến bản thân vui vẻ và thoải mái; Chỉ những người quan tâm đến thời trang mới nhận ra những thương hiệu đắt tiền mà họ mặc. Martin Pedraza – CEO của The Luxury Institute, công ty nghiên cứu, tư vấn và đào tạo nhân viên – khẳng định “sự sang trọng thầm lặng” là mật mã lâu đời của giới siêu giàu. Họ thích những thương hiệu phức tạp hơn và giờ đây thứ họ thích đang trở nên nổi bật nhờ văn hóa đại chúng, thông qua sách báo và phim ảnh, chẳng hạn như loạt phim ăn khách Succession của HBO .
Một lý do quan trọng hơn khiến người ta chú ý đến sự sang trọng thầm lặng là tâm lý mệt mỏi kéo dài sau thời kỳ dịch bệnh với những rủi ro tiềm ẩn và hậu quả nghiêm trọng của suy thoái kinh tế. Điều này khác hẳn với giai đoạn ngay sau COVID-19, khi mọi thứ tràn đầy hứng khởi, lạc quan và hy vọng nên trang phục thường mang nhiều màu sắc tươi sáng, họa tiết vui tươi. Chiến tranh, dịch bệnh, biến đổi khí hậu và vô số thảm họa buộc con người phải nghĩ về tương lai và dần thấy việc phô trương của cải là lố bịch. Họ đang tìm kiếm những sản phẩm đơn giản hơn, an toàn hơn, thoải mái hơn, cảm thấy thoải mái hơn.
Heather Kaminetsky, Chủ tịch Bắc Mỹ, Mytheresa, nói: “Thời trang là tấm gương phản chiếu tình hình kinh tế. Đã có thời trên thế giới mọi thứ đều tuyệt vời và ai cũng muốn thể hiện, nhưng bây giờ mọi người đều do dự, có chút không chắc chắn.”
Cũng có thể là trang phục được thiết kế riêng cho người mặc, không chạy theo xu hướng nhất thời. |
Lorna Hall, trưởng bộ phận thời trang của công ty dự báo xu hướng WGSN, đồng ý: “Chúng ta đang sống trong thời đại mà chúng ta cần cách ăn mặc tối giản hơn khi nguồn thu nhập đang giảm dần. Mọi thứ đều chỉ ra khả năng suy thoái kinh tế, sự tập trung vào tính bền vững và tiêu dùng có ý thức, cũng như những lo ngại về tương lai của việc làm.”
di chuyển thương hiệu
Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên sự sang trọng thầm lặng thống trị thế giới thời trang. Họ đã đứng đầu đường xu hướng vào năm 2008 khi cuộc Đại suy thoái xảy ra. Điểm khác biệt là, nếu như trước đây chúng chỉ phổ biến trong giới siêu giàu thì nay đã lan rộng ra nhiều tầng lớp khách hàng khác. Ngay cả những người tiêu dùng có ngân sách eo hẹp cũng có thể tìm thấy các sản phẩm tối giản sang trọng với giá cả phải chăng. Điều này có nghĩa là trang phục bền vững, sang trọng và tinh tế không còn quá khó khăn.
Phó chủ tịch kiêm giám đốc kinh doanh của Nordstrom, Sam Lobban, cho biết các thương hiệu bán các mặt hàng xa xỉ như áo len cashmere, vest và áo sơ mi cổ điển với giá thấp đang được chú ý nhiều hơn. Một chiếc áo len cashmere của Vince sẽ có giá khoảng 400 đô la, trong khi một chiếc áo tương tự của Brunello Cucinelli có thể có giá từ 1.000 đến 2.300 đô la.
Banana Republic có kế hoạch đổi mới công ty vào năm 2021, bắt đầu tập trung thiết kế vào các chất liệu như vải lanh, da và len cashmere với màu sắc trung tính để tạo ra những tác phẩm kinh điển. Jemma Cassidy, trưởng bộ phận bán hàng của Banana Republic, cho biết: “Chúng tôi vô cùng may mắn được định vị tốt cho xu hướng yên tĩnh sang trọng này.” Dòng của chị em nhà Olsen, Khaite hay Jil Sander… đều là những cái tên có tiếng về sự sang trọng thầm lặng.
Tất nhiên, các thương hiệu xa xỉ cũng không ngồi yên. Jean-Jacques Guiony – Giám đốc tài chính của LVMH – bày tỏ niềm tin rằng đa số người tiêu dùng vẫn thích sản phẩm có logo. Mặc dù vậy, LVMH từ lâu đã cung cấp nhiều lựa chọn “kín đáo” hơn cho khách hàng. Không chỉ LVMH, các nhà mốt như Brunello Cucinelli, Hermès và Armani vẫn tồn tại tốt trong hơn hai thập kỷ qua nhờ kinh doanh hàng xa xỉ theo xu hướng “im ắng”.
Theo Data But Make It Fashion, sau khi phân tích hàng nghìn thiết kế từ các bộ sưu tập ra mắt năm 2023, logo vẫn xuất hiện ở khắp mọi nơi: 60% trong các thiết kế của Miu Miu, 42% trong các bộ sưu tập của Fendi. và khoảng 30% các bộ sưu tập của Chanel. Do đó, “sự sang trọng thầm lặng” có thể được yêu thích và đồng hành, nhưng kỷ nguyên của logomania sẽ không bao giờ kết thúc.
Trên thực tế, có rất nhiều nhân vật không phải là tín đồ thời trang đã vô tình lăng xê phong cách này. Steve Jobs nổi tiếng với chiếc áo cổ lọ Issey Miyake 175 USD, Mark Zuckerberg cũng không bao giờ xa lạ với chiếc áo phông 200 USD. Giúp người tiêu dùng mua quần áo ít hơn, suy nghĩ đẹp hơn trước khi “quẹt” thẻ, coi trọng chất lượng và thời gian sử dụng là sứ mệnh mà thực hiện Silent luxury.
Ở khía cạnh này, sự sang trọng thầm lặng xứng đáng được chào đón nhiều hơn bởi chúng tôn vinh giá trị đích thực của thời trang, cũng như hướng đến mục tiêu bền vững – thứ đang chuyển dịch tích cực ngành thời trang toàn cầu. Giờ đây, việc ăn mặc cũng đi kèm với trách nhiệm, ý thức và cam kết với môi trường.
Đỗ Hiền
[yeni-source src=”” alt_src=”https://www.phunuonline.com.vn/xa-xi-tham-lang-mat-ma-cua-gioi-sieu-giau-a1492512.html” name=” “]