Đằng sau thành công của các nhóm nhạc K-pop là sự nỗ lực của các công ty giải trí lớn. Ngành công nghiệp Kpop đã có những thành tựu rực rỡ khi 3 “ông lớn” YG, SM, JYP thống trị. Bộ mặt Kpop đã thay đổi để vươn ra thế giới kể từ khi HYBE – công ty đứng sau BTS xuất hiện.
Từ cuối những năm 1990 đến những năm 2010, ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc bị thống trị bởi ba công ty lớn là SM, YG và JYP hay còn gọi là Big 3. Những công ty này đã định hình ngành công nghiệp này. , phương pháp tuyển dụng và đào tạo. Họ đã đặt nền móng cho K-pop, đạt được thành công ở Trung Quốc và Nhật Bản, rồi lan rộng ra toàn cầu.
Khi nỗ lực thâm nhập thị trường Mỹ của JYP thất bại, Big Hit Entertainment (nay là HYBE) do CEO Bang Si Hyuk đứng đầu đã đưa BTS lên dẫn đầu bảng xếp hạng Billboard. “Cơn sốt” mang tên BTS đã thành công đưa HYBE vượt qua Big 3, mở ra một trang mới cho lịch sử Kpop.
Những “ông lớn” thay đổi Kpop
SM Entertainment – công ty đặt nền móng cho Kpop, được thành lập năm 1995 bởi Lee Soo Man, người được coi là “cha đẻ của Kpop hiện đại”. Công ty đã cho ra đời những nhóm nhạc hàng đầu Kpop, phải kể đến TVXQ, Super Junior, Girls’ Generation, SHINee, EXO, aespa…
SM Entertainment cũng được biết đến với cách tiếp cận sáng tạo, kết hợp các yếu tố của nhạc dance điện tử và hip-hop vào âm nhạc. Nhóm mang lại sự bùng nổ đầu tiên cho công ty là HOT, nổi tiếng vào cuối những năm 1990. Có những cái tên xuất hiện trước HOT, nhưng không thể phủ nhận công lao của SM trong việc định hình ngành công nghiệp K-pop.
Thế hệ con gái.
Tiên phong cho một phong cách mới mang tên YG Entertainment. Khi SM Entertainment đang làm mưa làm gió, YG Entertainment được thành lập bởi Yang Hyun-suk – cựu thành viên nhóm nhạc K-pop nổi tiếng thập niên 1990 Seo Taiji and Boys.
YG Entertainment đã thực hiện một cách tiếp cận khác đối với ngành công nghiệp này. Thay vì tập trung vào số lượng nghệ sĩ đông đảo, YG Entertainment lại rất chăm chút cho các “gà” của mình, để họ phát triển phong cách âm nhạc và bản sắc riêng. Chiến lược này đã được đền đáp bằng sự ra mắt của nhóm nhạc nam đầu tiên của YG Entertainment, Big Bang. Thể loại hip-hop và những màn trình diễn lôi cuốn của Big Bang đã thu hút một thế hệ người hâm mộ K-pop mới, những người tiếp tục tạo ra một phong cách độc đáo trong hệ sinh thái K-pop, với các nghệ sĩ như 2NE1, BlackPink, Winner, iKon, Treasure và sắp tới là Baby Monster. .
BlackPink.
JYP Entertainment có tham vọng lọt vào Billboard. Được thành lập bởi Park Jin Young, JYP Entertainment bắt đầu hoạt động vào năm 1997 và có một số nghệ sĩ solo thành công và nhóm nhạc GOD nổi tiếng vào những năm 2000. Với sự ra mắt của Wonder Girls vào năm 2007, JYP đã gặt hái được nhiều thành công. ngoài sức tưởng tượng với 3 bản hit liên tiếp “Tell Me”, “Nobody” và “So Hot “. Park Jin Young muốn mang thành công đó sang Mỹ, nhưng lại thất bại thảm hại.
Kế hoạch Mỹ tiến tuy thất bại nhưng ít nhiều đã đặt nền móng cho sự phổ biến của K-pop trên thị trường âm nhạc toàn cầu hiện nay. Kể từ đó, JYP tiếp tục củng cố vị thế của mình trong ngành khi “nhào nặn” nên những nhóm nhạc đình đám như TWICE, GOT7, ITZY, Stray Kids…
HAI LẦN.
Sự trỗi dậy của Big Hit Entertainment: Vươn lên hàng đầu thế giới. Công ty này được thành lập vào năm 2005 bởi Bang Shi Hyuk, nhưng vào thời điểm đó, nó được coi là một công ty nhỏ và không có nhiều tiếng nói. Mọi thứ bắt đầu thay đổi khi công ty ra mắt nhóm nhạc BTS vào năm 2013. Big Hit đã giới thiệu một cách tiếp cận mới để quản lý và quảng bá nghệ sĩ. Thay vì tuân theo công thức K-pop truyền thống, công ty nhấn mạnh vào tính cá nhân và câu chuyện. BTS vươn lên mạnh mẽ trở thành nhóm nhạc nổi tiếng nhất thế giới hiện nay, đưa Big Hit “vượt mặt” Big 3.
Nhờ thành công vang dội của 7 chàng trai, năm 2020, công ty đứng sau BTS niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Hàn Quốc và đạt mức định giá hơn 4 tỷ USD. Năm 2021, công ty đổi tên thành HYBE và hiện là công ty giải trí lớn nhất Hàn Quốc. Với sự phát triển không ngừng, HYBE cho thấy tham vọng bành trướng khi liên tục thâu tóm các công ty như Pledis, Source Music…
BTS.
Tiến ra toàn cầu: Cách các công ty K-Pop mở rộng ra nước ngoài
Theo Kollectionk , các công ty K-pop đã thành công trong việc mở rộng phạm vi toàn cầu, với nhiều nhóm đạt được danh tiếng quốc tế.
Dẫn đầu không ai khác chính là HYBE – công ty quản lý của BTS. Bộ óc thiên tài của họ không chỉ nằm ở đội ngũ nghệ sĩ tài năng mà còn ở chiến lược mở rộng toàn cầu.
Định vị: Thay vì chỉ tập trung vào xuất khẩu nội dung do Hàn Quốc sản xuất, HYBE hướng đến việc tạo ra nội dung phù hợp với thị trường của từng khu vực. Công ty tích cực khám phá thị trường, tìm kiếm nhân tài và sản xuất nội dung phù hợp với văn hóa địa phương.
Đa dạng hóa: Công ty giải trí hàng đầu xứ kim chi đang đa dạng hóa hoạt động kinh doanh, bên cạnh việc sản xuất âm nhạc cùng nhiều hình thức giải trí khác. Việc HYBE chi 1,05 tỷ USD mua lại Ithaca Holdings, tập đoàn truyền thông và giải trí của Mỹ đứng sau sự nghiệp của Justin Bieber, Ariana Grande là một ví dụ rõ nét cho chiến lược này.
Số hóa: Công ty đứng sau BTS luôn đi đầu trong việc khai thác sức mạnh của nền tảng kỹ thuật số. Từ việc sớm áp dụng YouTube để phân phối video âm nhạc đến việc sử dụng nền tảng dành cho người hâm mộ Weverse, HYBE đã tối đa hóa các phương tiện trực tuyến của mình để tiếp cận khán giả toàn cầu.
Ngoài ra, cần làm nổi bật văn hóa doanh nghiệp đặc sắc của công ty. Triết lý của HYBE, ” Âm nhạc và nghệ sĩđể chữa bệnh ” , là phương pháp giúp công ty tiếp cận với công chúng.
“Đó không chỉ là về những con số hay lợi nhuận. Đó là tác động mà chúng tôi tạo ra đối với kết nối khán giả thông qua âm nhạc và nghệ sĩ của chúng tôi. Chúng tôi tin vào sức mạnh của âm nhạc để hàn gắn và gắn kết mọi người lại với nhau, bất kể ranh giới văn hóa hay địa lý. Chúng tôi cam kết tạo ra tác động tích cực trên toàn cầu thông qua nội dung của mình.” – HYBE
BTS là nhóm nhạc mở đường cho Kpop định vị và thâm nhập thị trường âm nhạc Mỹ. Ảnh: HYBE.
Tính đến thời điểm này, BTS là nhóm nhạc có sức ảnh hưởng lớn nhất Kpop tại thị trường Mỹ, kế đến là BlackPink. Dù thành công của BTS không thể so sánh với nhiều nghệ sĩ trong nước nhưng BTS đã và đang khai phá và khẳng định vị thế của mình với thành tích đứng đầu bảng xếp hạng Billoard 100 hay nhận các giải thưởng âm nhạc danh giá của Mỹ.
Điều này khiến các công ty đối thủ khao khát “giấc mơ Mỹ”, rõ ràng nhất là SM. Công ty này từng tạo ra SuperM – tập hợp những nhân tố mạnh trong các nhóm nhạc nhà SM và được giới thiệu là “Kpop Avengers”. Trái với mong đợi, SuperM chỉ nhận được kết quả tệ hại, ngập tràn những đánh giá tiêu cực, khó cạnh tranh với BTS.
Lee Soo Man từng chia sẻ tham vọng tuyển chọn những thần tượng sinh ra ở Hollywood, những người sẽ được quảng bá dưới cái tên NCT Hollywood trên thị trường toàn cầu trong tương lai. Tuy nhiên, các nhóm nhạc đến từ công ty này vẫn còn cách xa các đối thủ khi tiến vào thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới.
Về YG, họ đã có những bước tiến đáng kể trong việc mở rộng toàn cầu. Chiến lược của họ là tung ra những nhóm nhạc có phong cách âm nhạc mạnh mẽ thu hút khán giả quốc tế. Thành công lớn nhất của YG cho đến nay là BlackPink.
Với cách tiếp cận sáng tạo để vươn ra toàn cầu, JYP Entertainment đã đi tiên phong trong ý tưởng về các nhóm đa quốc gia. Họ đã ra mắt các nhóm như Miss A và Twice, bao gồm các thành viên đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản. Chiến lược này đã thành công trong các nhóm tiếp thị tới nhiều thị trường cùng một lúc.
“Bành ra nước ngoài không chỉ là xuất khẩu âm nhạc, mà còn là hiểu biết và hòa nhập với các nền văn hóa đa dạng” – JYP.
Big 4 và cách thực hiện
Trong khi HYBE, SM, YG và JYP – được gọi chung là “Big 4” – dẫn đầu trong việc mở rộng toàn cầu, nhiều công ty khác cũng đang bắt đầu ghi dấu ấn bằng những chiến lược tối ưu.
Xác định nội dung là điều đầu tiên mà các công ty nghĩ đến, điều này bao gồm tuyển chọn thần tượng từ nhiều quốc gia khác nhau, sáng tác các bài hát bằng các ngôn ngữ khác nhau và sản xuất các phiên bản của video âm nhạc.
Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội cũng quan trọng không kém. Các công ty sử dụng các nền tảng như YouTube, Twitter và Instagram để quảng bá nghệ sĩ của họ trên toàn cầu.
Trong những năm gần đây, việc hợp tác với các nghệ sĩ quốc tế đã trở nên phổ biến hơn. Những màn kết hợp như vậy không chỉ tạo hứng thú cho người hâm mộ mà còn giúp mở rộng phạm vi phủ sóng toàn cầu của K-pop.
Từ khởi đầu khiêm tốn đến thống trị toàn cầu, hành trình của các công ty K-pop thực sự đáng chú ý. Đây là minh chứng cho sức mạnh của âm nhạc, chiến lược và sự hiểu biết về văn hóa.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/su-troi-day-cua-ga-khong-lo-lam-thay-doi-nganh-giai-tri-han-quoc-20230819152634541 .chn” name=””]