Vụ tai nạn năm 1989 khiến 337 hành khách trên máy bay sợ hãi và hoảng loạn.
Vào ngày 24 tháng 2 năm 1989, phi hành đoàn của chiếc Boeing 747 thuộc chuyến bay 811 của United Airlines dự kiến bay từ đảo Honolulu, Hawaii, Hoa Kỳ đến Auckland, New Zealand và Sydney, Australia.
Ngoài 337 hành khách, chuyến bay 811 còn có phi hành đoàn 18 người, trong đó có 15 tiếp viên và 3 phi công. Ngay sau khi tất cả hành khách đã lên máy bay và sẵn sàng cho hành trình kéo dài 8 giờ trên không, Chuyến bay 811 đã hạ cánh và cất cánh lúc 1:52 sáng giờ địa phương.
Chuyến bay 811 của United Airlines dự kiến có hành trình bay kéo dài 8 tiếng
Được biết, chỉ huy chuyến bay là Đại úy David Croni (59 tuổi), một phi công kỳ cựu với hơn 28.000 giờ bay, một con số đáng nể mà nhiều phi công sẽ không bao giờ đạt được. Tuy nhiên, anh không thể lường trước được, trước mắt mình một sự cố chưa từng có sẽ biến chuyến bay thành thảm họa.
Thảm họa xảy ra
17 phút sau khi cất cánh, máy bay lúc này đã đạt độ cao 7.000m. Lúc này, các tiếp viên chuẩn bị bắt đầu phục vụ đồ uống thì hành khách ở phía bên phải khu vực hạng thương gia bất ngờ nghe thấy âm thanh lạ khiến máy bay rung chuyển.
Hình minh họa hiện trường vụ rơi máy bay Boeing 747
Chỉ khoảng một giây rưỡi sau, kho chứa hàng phía trước máy bay bất ngờ phát nổ. Nó phồng lên với một lực mạnh đến nỗi xé toạc một lỗ trên thân máy bay. Sự chênh lệch về áp suất và lực khí động học khiến sàn cabin máy bay bị lún vào trong. Ngay lập tức, 10 ghế trong khoang hành khách bị bật ra khỏi cabin, hút 8 hành khách ngồi trên những ghế này và 1 tiếp viên ra khỏi máy bay.
Không chỉ vậy, vụ nổ còn làm hư hỏng các bộ phận trong hệ thống cung cấp oxy khẩn cấp của con tàu. Các mảnh vỡ văng ra khỏi máy bay trong quá trình giải nén chất nổ và cũng khiến động cơ thứ 3 và thứ 4 của máy bay ngừng hoạt động, vỏ máy bay bị bong tróc nghiêm trọng ở một số khu vực của boong trên, để lộ khung và dây điện.
Vụ nổ bất ngờ khiến nhiều mảnh kim loại của máy bay văng ra ngoài, kéo theo 9 người trên máy bay
Lúc 02:20 sáng, tình trạng khẩn cấp được ban bố và phi hành đoàn bắt đầu hạ cánh khẩn cấp trước khi mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Ngay khi tìm được đường băng gần nhất, chiếc máy bay này tiếp tục gặp khó khăn khi chỉ triển khai được một phần cánh trái do bị hư hại sau quá trình giảm áp. Tuy nhiên, vào phút cuối, nó vẫn hạ cánh thành công, toàn bộ hành khách còn lại và tiếp viên đã rời chiếc Boeing trong vòng chưa đầy 45 giây.
Thiệt hại nặng nề
Ngay sau khi đưa hành khách ra khỏi máy bay an toàn, các phi công lập tức vòng sang mạn phải máy bay để quan sát thiệt hại và phải nghẹn ngào trước cảnh tượng trước mắt.
Máy bay bị thủng một lỗ lớn sau khi bị xé toạc giữa không trung
Theo đó, phần thân máy bay bị xé toạc khoảng 32 mét vuông. Ghế G và H ở hàng 8-12 đã biến mất cùng với sàn đáp và toàn bộ đồ đạc trong khoang chở hàng phía trước. Do tác động của các mảnh vỡ, động cơ thứ 3 và thứ 4 bị hư hỏng nặng, chân vịt của chúng bị nghiền nát thành nhiều mảnh. Ở phía sau máy bay, các vết lõm và vết trầy xước cũng được ghi nhận trên các thanh ổn định ngang và dọc.
Cận cảnh bên trong chiếc máy bay gặp nạn
Được biết, tất cả các tiếp viên đều bị thương trong vụ tai nạn này, từ trầy xước cho đến trật khớp vai. Bất chấp các cuộc tìm kiếm trên không và trên biển rộng rãi, không có hài cốt nào của các nạn nhân mất tích được phát hiện.
Báo cáo cho biết những mảnh thi thể nhỏ và mảnh quần áo được tìm thấy bên trong động cơ số 3 của máy bay, cho thấy ít nhất một trong số các nạn nhân văng ra khỏi máy bay đã bị động cơ “nuốt chửng”. Tuy nhiên, các chuyên gia đã không thể xác định liệu có nhiều hơn một nạn nhân chết vì cùng một nguyên nhân hay không.
Nguồn: Trung bình
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/tai-nan-34-nam-truoc-may-bay-phat-no-o-do-cao-hon-7000-met-9-nguoi-bi-hut-ra-ngoi-20230720225124312.chn” name=””]