( Yeni ) – Chúng ta đều biết rằng đường thẳng là con đường ngắn nhất, nhờ đó tiết kiệm nhiên liệu. Vậy tại sao máy bay chuyển động theo đường cong?
Tại sao máy bay không bay theo đường thẳng?
Có nhiều nguyên nhân khiến máy bay không di chuyển theo đường thẳng từ A đến B. Trong đó, hai nguyên nhân lớn nhất liên quan đến bề mặt Trái đất và các dòng khí quyển.
Do Trái đất hình cầu và tự quay quanh trục của nó nên đường xích đạo dường như “phình ra”. Vì vậy, chu vi của hành tinh xung quanh đường xích đạo lớn hơn nhiều so với ở vĩ độ cao hơn hoặc thấp hơn, thu hẹp về phía các cực. Có nghĩa là khoảng cách khi máy bay di chuyển về phía các cực ngắn hơn so với khi bay thẳng theo đường xích đạo. Do đó, các chuyến bay từ Mỹ đến châu Á thường sẽ đi qua Alaska và Siberia thay vì bay thẳng, vừa rút ngắn thời gian di chuyển, vừa tiết kiệm nhiên liệu.
Lộ trình bay được vạch ra trước giờ khởi hành để lựa chọn lộ trình ngắn nhất, hiệu quả nhất. Máy bay có thể thay đổi hướng đi trong quá trình di chuyển, tùy thuộc vào thời tiết, gió và các dòng khí quyển (hoặc phản lực).
Tốc độ gió trong khí quyển có thể đạt hơn 320km/h và có thể đưa máy bay đến đích nhanh hơn, sử dụng ít nhiên liệu hơn. Nếu máy bay đang di chuyển ngược dòng, phi công sẽ cần bay theo một hướng khác.
Một yếu tố khác quyết định quỹ đạo của máy bay là nhiễu động không khí. Nguyên nhân chính của nhiễu loạn là nhiệt bốc lên từ mặt đất. Nước tản nhiệt tốt hơn mặt đất nên không khí trên mặt nước ít hỗn loạn hơn trên cạn. Nó giải thích tại sao nhiều đường bay được thiết kế quanh biển thay vì bay trực tiếp trên đất liền.
Hiện tại, chặng bay từ Singapore đến Newark, bang New Jersey, Mỹ là chặng bay liên tục dài nhất thế giới từng được ghi nhận: Hành trình dài hơn 16.700km kéo dài 18 giờ 45 phút.
Tại sao máy bay sắp hạ cánh đột nhiên bay lên trời?
Có một nỗi sợ hãi khi đi máy bay của nhiều người là máy bay không thể hạ cánh. Hành khách có thể nhìn thấy máy bay chuẩn bị hạ cánh rồi bất ngờ bay ngược lên không trung.
Nguyên nhân máy bay chưa được phép hạ cánh đúng lịch trình có thể do điều kiện cơ sở hạ tầng tại sân bay không cho phép. Ví dụ, một chiếc máy bay ở khu vực gần đó vẫn chưa rời khỏi đường băng. Điều này khiến phi công phải hoãn hạ cánh để tránh va chạm.
Ngoài ra, thời tiết cũng là yếu tố gây ra sự cố này. Trong quá trình hạ cánh, nếu tầm nhìn giảm xuống dưới mức quy định, phi công sẽ phải bay ngược lên. Thông thường, nếu không thể hạ cánh xuống sân bay theo lịch trình, họ sẽ được bố trí hạ cánh ở một nơi khác gần đó.
Patrick Smith, phi công và tác giả cuốn sách bán chạy nhất Bí mật buồng lái, trấn an hành khách rằng nếu bạn đang ở độ cao hơn 10.000 mét, máy bay sẽ đột ngột mất áp suất. Liệu khung cảnh trên máy bay có hỗn loạn như những gì chúng ta thường thấy trong phim?
Việc mất áp suất trên máy bay có thể do bom gây ra. Nhưng đó là trường hợp xấu nhất và ít có khả năng xảy ra nhất. Trên thực tế, việc mất áp suất thường do lỗi rò rỉ. Các tiếp viên hàng không đã được đào tạo để đối phó với những tình huống này.
Khi đó, mặt nạ dưỡng khí sẽ được hạ xuống để hành khách sử dụng. Trong khi mặt nạ dưỡng khí có hiệu lực, phi công sẽ hạ máy bay xuống độ cao an toàn để hành khách có thể thở trực tiếp bằng mũi mà không cần hỗ trợ.
Trong tình huống trên, Smith nói rằng bạn không cần phải hoảng sợ. Một số người có thể bị đau, chảy máu cam. Nhưng điều tốt nhất bạn có thể làm là bình tĩnh làm theo hướng dẫn của tiếp viên hàng không.
[yeni-source src=”https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/tai-sao-may-bay-di-chuyen-theo-duong-cong-ma-khong-bay-thang-de-tiet -kiem-nhien-lieu-739090.html” alt_src=”https://phunutoday.vn/tai-sao-may-bay-di-chuyen-theo-duong-cong-ma-khong-bay-thang-de- tiet-kiem-nhien-lieu-d378598.html” name=”giaitri.thoibaovhnt.vn”]