Thông thường, ném đồ đã qua sử dụng xuống đại dương được coi là hành động hủy hoại môi trường nhưng ở New York, việc ném những toa tàu chưa sử dụng xuống đại dương lại mang một ý nghĩa hoàn toàn khác.
Thông thường, khi mọi người nghe nói về thứ gì đó được sử dụng trong đại dương, họ sẽ nghĩ ngay đến việc xả rác và gây ô nhiễm môi trường. Trên thực tế, có hơn 5 tỷ mảnh nhựa trong đại dương và hàng nghìn tỷ mảnh khác đang bị mắc kẹt trong băng ở Bắc Cực, trầm tích đại dương hiện đại có thể được coi là nghĩa địa của nhựa.
Tại Mỹ, chính quyền New York đã vứt bỏ các đoàn tàu điện ngầm đã qua sử dụng xuống biển, nhiều người sẽ dễ dàng cho rằng đây là hành động hủy hoại môi trường biển. Nhưng trên thực tế, họ đã sai – hơn 2.500 toa tàu điện ngầm ở New York đã được sử dụng và ném xuống biển vì mục đích chính đáng – để tạo ra một rạn san hô dưới nước cho động vật giáp xác và cá ở Đại Tây Dương.
Sau gần sáu thập kỷ phục vụ, Cơ quan Giao thông Đô thị New York đã cho tất cả các toa tàu điện ngầm R-32 nghỉ hưu (tàu điện ngầm R-32 được coi là biểu tượng của người dân New York). Tuy nhiên, khi những chuyến tàu này đã ngừng hoạt động, hành trình của anh ấy đã đưa những chuyến tàu này đến một nơi không ngờ tới.
Trong khoảng thời gian 3 năm, nhiếp ảnh gia Stephen Mallon của Front Room Gallery đã chụp được những toa tàu được đưa ra biển rồi thả xuống, nơi các loài động vật dưới nước bắt đầu “quan tâm” đến chúng và biến chúng thành ngôi nhà mới của chúng. Những bức ảnh của anh ấy hiện đang được trưng bày trong một cuộc triển lãm ở New York.
“Tôi đã đọc về việc toa tàu điện ngầm bị ném xuống Đại Tây Dương, nhưng tôi nghĩ dự án đã kết thúc,” Mallon nói. “Sau đó, vào năm 2007, tôi đang tìm kiếm những ý tưởng mới và nhìn thấy những chiếc xe tải chất đầy những toa tàu điện ngầm cũ.”
Các toa tàu điện ngầm đã được gửi đến các khu vực ven biển trên khắp Delaware, New Jersey và Georgia. Trong một chương trình đổi mới bắt đầu vào đầu những năm 2000, Cơ quan Giao thông Vận tải Đô thị (MTA) của Thành phố New York đã bắt đầu xử lý các toa tàu điện ngầm ngừng hoạt động bằng cách tái sử dụng chúng làm đá ngầm, san hô nhân tạo. Tuy nhiên, nó không đơn giản như ném những chiếc xe xuống biển. Các toa tàu điện ngầm đã phải trải qua một quá trình biến đổi đáng kể trước khi bắt đầu hành trình mới dưới biển.
Đầu tiên, những chiếc xe điện ngầm cũ sẽ có một số bộ phận như bánh xe và bất cứ thứ gì khác có khả năng gây hại cho môi trường biển. Sau đó, chúng chỉ là những toa xe trống rỗng và được làm sạch để loại bỏ tất cả các chất gây ô nhiễm có thể. Quá trình này đảm bảo rằng một khi các toa tàu cũ xuống biển, chúng sẽ hoạt động như những cấu trúc lành tính, không gây hại cho hệ sinh thái biển.
Điều kỳ diệu sẽ bắt đầu khi các toa tàu điện ngầm chạm đáy biển. Gần như ngay lập tức, các sinh vật biển bắt đầu xâm chiếm các cấu trúc thép này. Bề mặt nhẵn của toa tàu điện ngầm là nơi lý tưởng để tảo và hàu bám vào và bắt đầu phát triển bên ngoài. Điều này đã hình thành cơ sở của một chuỗi thức ăn ban đầu thu hút nhiều loại sinh vật biển.
Sau đó, cá sẽ tìm nơi trú ẩn và bị thu hút bởi nguồn thức ăn tiềm năng, di chuyển vào toa tàu điện ngầm. Khi cộng đồng các sinh vật phát triển trong và xung quanh toa tàu điện ngầm, nó tạo thành một hệ sinh thái phức hợp, phát triển mạnh – một rạn san hô nhân tạo. Những rạn san hô này làm tăng tính đa dạng sinh học, cung cấp môi trường sống mới cho cá và các sinh vật biển khác. Điều này mang lại lợi ích bổ sung cho ngành đánh bắt cá và những người câu cá giải trí, vì quần thể cá ở những khu vực này có xu hướng tăng lên.
Vị trí trả khách thực tế của các toa tàu điện ngầm cũ sẽ không được tiết lộ cho công chúng, nhưng theo chính quyền địa phương, những toa tàu điện ngầm này sẽ được liên tục theo dõi và nghiên cứu. Cho đến nay, những chiếc xe điện ngầm này dường như đang làm rất tốt công việc hỗ trợ động vật hoang dã biển.
Jeffrey Tinsman, giám đốc chương trình rạn san hô nhân tạo tại Cục Kiểm soát Tài nguyên và Môi trường Delaware cho biết: “Chúng tôi đã theo dõi những toa tàu điện ngầm này và chúng hoạt động rất tốt.
“Chúng đã cung cấp hàng nghìn mét vuông bề mặt cứng cho động vật không xương sống sinh sống, một số loài, chẳng hạn như nghêu xanh, không thể sống ở đáy cát tự nhiên. Khi bạn so sánh lượng thức ăn có sẵn trên rạn san hô này với lượng tự nhiên, lượng Thức ăn trên một mét vuông ở đây gấp 400 lần so với đáy cát”, Tinsman chia sẻ.
Những loài cá như cá vược đen không bơi nhanh, vì vậy chúng cần những cấu trúc như thế này để cung cấp cả thức ăn và nơi trú ẩn – chúng sẽ không thể bơi nhanh hơn cá mập, nhưng thay vào đó chúng có thể trèo lên toa tàu điện ngầm để trốn cá mập .
Các tác phẩm của Stephen Mallon đã được giới thiệu trong một cuộc triển lãm tại Phòng trưng bày Kimmel. Ban đầu những bức ảnh khiến bạn nghĩ rằng chính quyền New York đang làm điều gì đó tồi tệ với môi trường biển, nhưng cuối cùng thì họ đã nhầm, và ông ấy đã làm rất tốt trong việc kiềm chế sự căng thẳng trong môi trường biển.
Hiện tại, thành phố New York và hầu hết các thành phố khác của Mỹ vẫn không ngừng sử dụng các toa tàu điện ngầm với số lượng lớn nhằm mục đích cải thiện môi trường sống cho các sinh vật biển.
Nguồn: Zmescience
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/tai-sao-cac-toa-tau-dien-ngam-cu-tai-new-york-khong-con-duoc-su-dung -lai-bi-nem-xuong-bien-20230529152055322.chn” name=””]