Khi chiếc tàu lặn chở Mike Reiss chỉ còn cách vị trí xác tàu 500 m, “la bàn bắt đầu hoạt động điên cuồng khiến cả thủy thủ đoàn mất phương hướng”.
La bàn hoạt động “điên rồ”
Mike Reiss quyết định mang theo một số giấy tờ khi lặn xuống đáy biển Bắc Đại Tây Dương. Anh ấy muốn đảm bảo rằng anh ấy có thứ gì đó để viết vài câu chuyện cười cuối cùng nếu có điều gì tồi tệ xảy ra.
Mike Reiss, nhà biên kịch kiêm nhà sản xuất từng đoạt giải Emmy cho loạt phim hoạt hình nổi tiếng “The Simpsons”, đã lặn xuống độ sâu gần 4.000m cùng 4 người khác bên trong tàu lặn Titan của OceanGate Expedition để chiêm ngưỡng “Di tích lịch sử”.
“Anh ấy biết điều này rất nguy hiểm”, Denise, vợ của Mike Reiss, nói với tờ New York Post. “Nhưng ngay cả trong những tình huống tồi tệ nhất, anh ấy vẫn hài hước.”
Reiss có thể nhìn thấy mũi tàu Titanic qua một ô cửa sổ chỉ lớn hơn cửa máy giặt một chút.
Trong một cuộc phỏng vấn với ABC News, Reiss kể về trải nghiệm trước đây của ông với tàu lặn Titan của OceanGate trước thảm kịch của con tàu vào tuần trước, cướp đi sinh mạng của 5 hành khách trên tàu.
Theo Reiss, trong chuyến hành trình của mình, con tàu liên tục gặp sự cố kỹ thuật.
“Bạn luôn biết chắc rằng điều này rất nguy hiểm, bất kỳ vấn đề nhỏ nào cũng sẽ biến thành thảm họa lớn”, Reiss nói và cho biết thêm rằng cả 4 chuyến đi của anh với OceanGate đều gặp sự cố liên lạc.
“Dường như có gì đó không ổn với hệ thống ,” Reiss nói. “Tôi không đổ lỗi cho OceanGate, tôi nghĩ đó là do nước sâu .”
Cũng theo nhà sản xuất này, hành khách chuẩn bị tham gia hành trình OceanGate phải ký giấy miễn trừ (trách nhiệm pháp lý), trong đó có 3 lần đề cập đến khả năng tử vong ở trang đầu tiên.
“Đôi khi bạn vẫn làm mọi việc mặc dù biết những rủi ro này và hy vọng điều tốt nhất,” Reiss nói.
Trong chuyến đi tới tàu Titanic, Reiss nói rằng khi tàu lặn của ông chỉ cách xác tàu khoảng 450 mét, “la bàn bắt đầu hoạt động điên cuồng, khiến chúng tôi không biết mình đang ở hướng nào”.
“La bàn cuối cùng cũng ngừng hoạt động. Chúng tôi dành 90 phút chỉ để đi vòng quanh, tìm kiếm tàu Titanic, ở đó rất tối”, ông Reiss nói. May mắn thay, thủy thủ đoàn cuối cùng đã tìm thấy Titanic và có thể chụp ảnh.
“Chúng tôi không có trải nghiệm tuyệt vời với Titanic thực tế ,” ông Reiss nói, “nhưng chúng tôi đã có trải nghiệm trên Instagram. Chúng tôi ở đó đủ lâu để chụp ảnh mỏ neo, cửa sổ và lan can của con tàu.” .
Khoang của Titan chật đến mức chỉ một người có thể duỗi chân tại một thời điểm.
Giống như thực hiện một nhiệm vụ ‘cảm tử’
Trong khi đó, Arthur Loibl (61 tuổi), doanh nhân và nhà thám hiểm đã nghỉ hưu đến từ Đức, trở thành một trong những khách hàng đầu tiên của OceanGate và đi cùng với 2 trong số những hành khách vừa qua đời. trên tàu Titan.
Loibl cho biết anh nảy ra ý tưởng đến thăm xác tàu Titanic khi đang thực hiện chuyến đi tới Nam Cực vào năm 2016. Vào thời điểm đó, một công ty Nga đang cung cấp các chuyến thám hiểm lặn với giá nửa triệu đô la.
Tuy nhiên, sau khi OceanGate ra mắt dịch vụ thám hiểm một năm sau đó, Loibl quyết định nắm lấy cơ hội, trả 110.000 USD cho chuyến lặn thám hiểm vào năm 2019. Thật không may, chuyến đi đã thất bại khi chiếc tàu lặn đầu tiên không vượt qua được bài kiểm tra.
Hai năm sau, ông Loibl đã có chuyến thám hiểm thành công cùng CEO Stockton Rush của OceanGate, thợ lặn người Pháp, chuyên gia Titanic Paul-Henri Nargeolet và 2 người đàn ông đến từ Anh.
“Hãy tưởng tượng một ống kim loại dài vài mét với một tấm kim loại trải xuống làm sàn. Bạn không thể đứng, bạn không thể ngồi, bạn không thể quỳ gối, mọi người dường như đang ngồi cùng nhau hoặc trên đầu của nhau” – ông Loibl kể.
Ông Loibl mô tả chuyến thám hiểm là một “chiến dịch tự sát”.
Trong hai tiếng rưỡi, đèn trên tàu được tắt để tiết kiệm năng lượng. Ánh sáng duy nhất phát ra từ que phát sáng huỳnh quang.
Tuy nhiên, chuyến đi nhiều lần bị hoãn giữa chừng để khắc phục sự cố về pin và cân bằng trọng lượng. Tổng cộng, hành trình này mất tới 10 tiếng rưỡi.
Loibl cho biết nhóm của ông đã tận hưởng khung cảnh tuyệt vời của xác tàu Titanic, may mắn hơn những du khách lặn khác chỉ nhìn thấy một mảnh vỡ của con tàu hoặc không thấy gì cả. Một số khách hàng thậm chí không được hoàn tiền sau khi thời tiết xấu khiến con tàu không thể tiếp tục lặn.
Nhưng bây giờ nhìn lại, anh thấy Loibl “lạnh lùng” với những gì mình đã trải qua.
“Bây giờ nhìn lại, lúc đó tôi hơi ngây thơ. Nó giống như một ca phẫu thuật tự sát”, ông Loibl nói.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/tau-lan-titan-tung-lien-tuc-phat-sinh-su-co-la-ban-hoat-dong-dien-ro -khi-den-gan-titanic-20230628121530301.chn” name=””]