Ê-kíp Tết Ở Làng Địa Ngục đã có bước tiến rõ rệt sau hàng loạt dự án gây tranh cãi, mang đến những thước phim kinh dị và ám ảnh chân thực.
Trong khi điện ảnh Việt Nam, đặc biệt là thể loại kinh dị đang khiến khán giả mất niềm tin thì Tết Ở Làng Địa Ngục xuất hiện, làm thay đổi hoàn toàn cục diện. Bộ phim kinh dị tâm linh lấy cảm hứng từ truyện gốc cùng tên của tác giả Thảo Trang nhanh chóng chiếm giữ vị trí dẫn đầu trên nền tảng K+ và Netflix, vượt qua nhiều bộ phim quốc tế nổi tiếng khác. Có lẽ đã lâu lắm rồi khán giả mới thực sự quan tâm đến một dự án phim Việt dài hơi như thế này.
Phim được “nhào nặn” bởi bộ đôi nhà sản xuất Hoàng Quân – đạo diễn Trần Hữu Tấn, cũng là êkíp từng có những dự án kinh dị gây tranh cãi về chất lượng như Rừng Mang, Bắc Kim Thang, Truyện Ma . House … Từng bị chỉ trích vì tư duy làm phim cũ, Hoàng Quân và Trần Hữu Tân thực sự khiến khán giả bất ngờ, buộc họ phải thay đổi thái độ với mức độ tỉ mỉ, kỹ lưỡng và hấp dẫn trong Tết Ở Làng Địa Ngục lần này .
Tỏa ra nỗi ám ảnh mà không hề có chút sợ hãi nhảm nhí nào
Phim kể về những câu chuyện đáng sợ xảy ra ở Làng Dâu, nơi dân làng là hậu duệ của một nhóm cướp tàn bạo từng gieo rắc đau khổ khắp nơi. Làng bị một thế lực tâm linh “phong ấn” nên không ai được đi đâu, ngoại trừ trưởng thôn Thập (Quang Tuân). Một ngày nọ, Thập nằm mơ và thấy nhiều điềm xấu, trong đó có giấc mơ về người bà đã khuất của cậu. Có lẽ, nghiệp chướng sẽ ập đến Làng Dâu khiến mỗi người trong làng chết đi trong sự thất vọng và bí ẩn.
Tết Ở Làng Địa Ngục là kết quả tích cực của quá trình tiếp thu, học hỏi và đúc rút kinh nghiệm sâu sắc từ các dự án phim trước đây của bộ đôi Hoàng Quân – Trần Hữu Tấn. Những chi tiết như hù dọa không cần thiết, vô nghĩa chỉ nhằm “trêu chọc” người xem hay hình ảnh ma quỷ “giả” được tạo bằng hiệu ứng máy tính đều đã bị cắt bỏ. Hầu hết các nhân vật từ con người cho đến thế lực tâm linh trong Tết Ở Làng Địa Ngục đều được làm bằng tay một cách tỉ mỉ, từ đó mang đến cho khán giả cảm giác chân thực đáng sợ máu me, thậm chí là “kinh dị cơ thể” theo đúng nghĩa.
Dù không còn những pha “hù dọa” nữa nhưng Tết Ở Làng Địa Ngục vẫn thành công tạo nên khung cảnh Làng Dâu ma quái, rùng rợn mà không phải ai cũng dám ghé thăm. Điểm cộng lớn nhất của phim nằm ở phần hình ảnh, với chất liệu văn hóa Việt Nam được khắc họa tỉ mỉ đến từng chiếc áo, chiếc mũ. Ngoài ra, màu sắc của phim cũng là chi tiết then chốt đẩy yếu tố kinh dị của phim lên đến đỉnh điểm, gieo rắc nỗi kinh hoàng kéo dài trong trí nhớ của người xem thay vì nỗi sợ hãi tức thời, nhanh chóng. Khán giả Việt hoàn toàn có thể tự tin gọi Tết Ở Làng Địa Ngục là bộ phim kinh dị kinh điển hay nhất những năm gần đây.
Truyện “Đời cha ăn mặn, đời con khát” sát với nguyên tác
Mặt khác, Tết Ở Làng Địa Ngục vẫn là một bộ phim “đỏ thơm”, nghĩa là được đầu tư nhiều về nội dung cũng như hình ảnh. So sánh với tác phẩm gốc của tác giả Thảo Trang, ai cũng có thể dễ dàng nhận thấy nỗ lực “điên cuồng” bám sát của ekip, thể hiện rõ nhất ở cách phân chia các tập giống hệt như cách phân chia chương truyện của truyện. Bắt đầu với Giấc mơ của người chết (gộp 2 chương đầu), tiếp theo là Chiếc phà, Rượu đầu lâu và Cá chép hái thịt…
Cách phân bổ tình tiết và ngoại hình của các nhân vật cũng bám sát mạch truyện gốc, vừa thu hút người xem phim vừa làm hài lòng những fan khó tính của nguyên tác. Nhờ đó, thông điệp chính của phim về luật nhân quả, hành động của thế hệ trước để lại hậu quả cho thế hệ sau được thể hiện nguyên vẹn và mạnh mẽ, đúng như tác giả mong muốn truyền tải. Từng ngày đến Tết, người dân làng Dâu sẽ phải gánh chịu hàng loạt tai họa như hậu quả của phóng xạ, con cháu suy tàn chỉ vì sự vô nhân đạo, tàn ác của tổ tiên ngày xưa.
Quá mạo hiểm với cách mở đầu như “ru ngủ”
Bám sát nguyên tác của Thảo Trang giúp Tết Ở Làng Địa Ngục gây ấn tượng mạnh với khán giả cả phim lẫn sách. Tuy nhiên, đây là một “cờ tướng” khá mạo hiểm vì thực tế những chương đầu tiên của truyện diễn ra khá chậm và chủ yếu là giới thiệu. Yếu tố này được thể hiện rõ nét ở tập 1 và 2 của Tết Ở Làng Địa Ngục , tạo cảm giác dài dòng, lôi cuốn cho người xem. Chỉ đến cuối tập 2, khán giả mới phần nào “tỉnh giấc” nhờ loạt cảnh kinh hoàng, đồng thời không khí kinh dị hấp dẫn chính thức trở nên rõ ràng hơn ở tập 3 và 4.
Ngoài ra, việc quy tụ một lượng lớn diễn viên từ chính đến phụ từ cả hai miền Bắc và Nam cũng mang đến những thách thức lớn. Sự khác biệt trong phong cách diễn xuất cũng như khả năng của từng diễn viên khiến mạch phim có lúc bị gián đoạn. Cho đến hết tập 4, Quang Tuấn, NSƯT Phú Đôn (vai ăn mày) và Võ Tấn Phát (vai Tâm Quy) là 3 cái tên có phong độ ổn định nhất. Trong khi đó, Nguyên Thảo (vai vợ Thập) lại không thực sự tỏa sáng, thậm chí còn có phần mờ nhạt, vụng về trong phim.
Dàn diễn viên phụ còn lại có lúc hay, có lúc không, chẳng hạn như cảnh Hạc chết dưới nước, nhiều người đã có phản ứng lạ lùng, thiếu logic. Hay, phân cảnh các em nhỏ đóng vai ở tập 1 cũng dễ thấy thiếu tự nhiên, khi lời thoại của các em quá “người lớn”, thuộc lòng và không phù hợp với lứa tuổi.
Chấm điểm: 3,5/5
Dù vẫn còn những thiếu sót nhưng Tết Ở Làng Địa Ngục vẫn là một bộ phim đáng xem, mang đến một tín hiệu tốt cho phim kinh dị Việt Nam nói chung. Mới chỉ 4 tập trôi qua, phim vẫn còn nhiều tình tiết phía trước, nhiều nhân vật mới sắp xuất hiện. Vì vậy, khán giả vẫn có thể hy vọng Tết Ở Làng Địa Ngục sẽ có hành trình phát sóng bùng nổ và thành công, trở thành “bàn đạp” để phiên bản điện ảnh The Soul Eater gặt hái những thành tích vang dội, cũng như góp phần mang lại danh tiếng cho bộ phim. ekip Hoàng Quân – Trần Hữu Tấn lên một tầm cao mới.
Tết Ở Làng Địa Ngục phát sóng các tập mới vào tối thứ Hai, thứ Ba hàng tuần.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/tet-o-lang-dia-nguc-phim-viet-top-1-netflix-no-luc-bam-sat-nguyen-tac -va-not-co-cho-cho-hu-doa-nham-nhi-20231103160247254.chn” name=””]