Tình yêu không tính bằng năm tháng, mà bằng sự gắn bó, đồng cam cộng khổ. Sau bao nhiêu thay đổi của cuộc sống, người này vẫn muốn ở bên cạnh người kia, quan tâm, chăm sóc nhau thế mới đủ gọi là chân tình.
Tình yêu của Thái Bình và Hoàng Yến bắt nguồn từ những điệu nhảy và gắn bó với nhau qua những điệu nhảy. Đối với Bình, lựa chọn theo khiêu vũ chuyên nghiệp ở tuổi 23 là một bước ngoặt và cũng là một thử thách. Đối với Yến, tạm rời xa giảng đường đại học sau 3 năm để theo đuổi vũ đạo chuyên nghiệp là một lựa chọn dũng cảm. Khoảng thời gian Yến không được gia đình ủng hộ, chỉ có Bình ở bên cổ vũ, động viên.
2 trái tim, 1 đam mê
Yến cho biết điểm yếu lớn nhất của mình là mê nhảy đến mức quên cả bản thân và những người xung quanh. Bình kể, một ngày không lên sàn, dù chỉ là vận động nhẹ, Yến như người không hồn, không còn sức sống, như đứa trẻ bị tước đi món đồ chơi yêu thích. Lần Yến bị thương ở đầu gối cũng là lúc cô đang tập Lọ Lem . Thay vì bỏ cuộc, cô xin điều trị 2 tuần để quay lại với vai diễn. Lần cuối cùng sức khỏe giảm sút, câu đầu tiên Yến hỏi bác sĩ là liệu cô có còn nhảy được không.
Bầu nhảy vì anh khám phá ra một nguồn năng lượng khác, một thế giới hoàn toàn khác với thế giới trước đây của anh. Đó không phải là sự bồng bột của tuổi trẻ hay tình yêu nhất thời mà là một mạch điện ngầm và Yến là người khơi mạch.
Bầu nhảy cũng là để ở bên cạnh, đồng hành cùng Yến và cũng để “tạm dừng” Yến trong một vài khoảnh khắc nhỏ. Nhiều lúc anh hoang mang bất lực nhìn Yến mải mê như con thiêu thân với công việc, nhất là những lúc sức khỏe Yến sa sút. Bình giận Yến và giận cả chính mình. Nhưng rồi Bình nhận ra, những ngày đầu quen nhau, chính ngọn lửa ấy trong con người Yến đã cuốn anh, truyền sang anh và đưa anh đến với Yến. Thế là Bình lấy lại tinh thần, mải mê chăm sóc cho Yến từng miếng ăn, giấc ngủ, ân cần, dịu dàng để Yến biết rằng thế giới của cô ngoài khiêu vũ còn có Bình và con trai.
Chúng tôi luôn cảm thấy đủ
PV: Tôi có nghe kể về những biến cố cứ ập đến gia đình nhỏ của chị. 2 bạn có sẵn sàng chia sẻ cách vượt qua tất cả không?
Nghệ sĩ ballet Phan Thái Bình: Yến mang thai và sinh con trong đỉnh dịch khiến cả TP phải cách ly. Bé Pika sinh non, phải nằm phòng chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện. COVID-19 căng thẳng, hàng ngày vợ chồng tôi chỉ được nhìn con qua màn hình điện thoại. Để Yên bớt suy nghĩ, tôi lập kênh TikTok nhảy những vũ điệu đơn giản, vui nhộn để an ủi, tiếp thêm nghị lực cho vợ.
Pika về đến nhà, người vẫn còn đỏ hỏn trong vòng tay của bố mẹ thì nhận được tin bố đã qua đời tại bệnh viện dã chiến. Cũng như bao gia đình có người thân qua đời trong thời kỳ đó, chúng tôi không được gặp anh ba lần cuối, đám tang anh cũng vậy. Lần đầu làm cha mẹ trong hoàn cảnh khó khăn với con sinh non, phải chăm sóc nhiều đã lấy đi rất nhiều sức lực của chúng tôi. Cái tin cha tôi qua đời giáng thêm một đòn nữa khiến tôi gần như gục ngã. Đó là lần đầu tiên Yến thấy tôi suy sụp và bật khóc. Trong không khí đặc quánh và tang thương đó, không ai còn sức để làm gì, chính Yến đã tự gượng dậy và cho tôi điểm tựa.Pika đã gần 2 tuổi, ra đời được gần 2 năm nhưng mọi chuyện như mới xảy ra ngày hôm qua. Sự mất mát đột ngột đó thật khó chấp nhận.
Nhưng, tôi tự an ủi mình, trong bất hạnh vẫn còn hy vọng. Mọi thứ dường như được sắp đặt theo một cách bí ẩn nào đó. Có lẽ người ta đã sắp xếp để Pika chào đời sớm và được gặp anh, mặc dù anh chỉ có thể nhìn thấy hình ảnh của cô trên điện thoại khi cô nằm trong lồng ấp của bệnh viện.
Nghệ sĩ ballet Trần Hoàng Yến: Lúc đó anh trai tôi cũng mới sinh. Chính nhờ sự ra đời của hai đứa con mà cả gia đình đã tìm thấy hy vọng và niềm an ủi trong bộn bề để tiếp tục tiến về phía trước.
Pika là một món quà, một niềm an ủi. Chỉ cần nhìn thấy em, chỉ cần anh mỉm cười, mọi lo lắng, ưu phiền sẽ tan biến.
* Với một vai diễn, tập vài tháng cho show 2, 3 đêm trong khi thù lao không nhiều, anh thấy như vậy có đáng không?
Hoàng Yến: Lúc đầu, khi tôi muốn nhận vai Kiều trong vở ballet Kiều , các anh chị trong đoàn không đồng ý vì lo cho sức khỏe của tôi. Nhưng rồi khi thấy tôi tâm huyết với nghề, ai cũng gật đầu. Trong bất kỳ ngành nghề nào, đặc biệt là nghệ thuật, tôi nghĩ ai cũng muốn có được một vai diễn đáng nhớ, một vở diễn để mình có thể phát triển nghề nghiệp của mình. Ballet không giống như phim ảnh hay âm nhạc, từ một vai diễn, một bài hát ấn tượng khiến người nghệ sĩ đắt sô hơn hay tạo cú huých lớn trong sự nghiệp, tăng trưởng kinh tế; những gì vở diễn mang lại không thể đo đếm bằng tiền, không thể đo đếm bằng số tiền bỏ ra, có xứng đáng với những gì bạn bỏ ra hay không.
Mỗi khi vở diễn kết thúc, rời sân khấu, tôi vẫn thấy khán giả đứng đó chờ đợi mình, cảm ơn tôi đã truyền cho họ một nguồn năng lượng mới. Tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Rồi cũng từ những vai diễn này, người ta biết đến ballet nhiều hơn, rủ nhau đi xem nhiều hơn. So với lúc mới vào nghề, số lượng người yêu thích múa ba lê đã tăng lên, đó là điều đáng mừng. Và khi chúng tôi biểu diễn ngoài rạp, khán giả dành cho chúng tôi sự tôn trọng nhất định, thể hiện họ muốn xem những màn trình diễn nghệ thuật thực sự. Giá trị đó khó có thể bị thay đổi bởi bất kỳ điều kiện vật chất nào.
Gia đình tôi nhìn chân tay tôi bầm tím, cơ thể tôi bị chấn thương. Nhưng may mắn là giờ tôi có cả gia đình nội, ngoại và chồng luôn ủng hộ, đồng hành cùng tôi. Mẹ tôi luôn đi xem và nhận xét về tất cả các cuốn sách của tôi.
Bầu nhảy cũng là để ở bên cạnh và đồng hành cùng Yến |
* Rốt cuộc “vệ Đạo” có thật không?
Hoàng Yến: Giàu có thì không nhưng chúng tôi luôn cảm thấy đủ. Chúng ta vẫn có thể sống với công việc của mình, chúng ta vẫn có thể chăm sóc gia đình và mua những gì chúng ta thích. Tất nhiên chúng tôi vẫn phải làm công việc bán thời gian, nhưng nó cũng liên quan đến khiêu vũ. Trước đây, nhiều đơn vị mời đi diễn, chúng tôi khá dè dặt vì sợ lấn át vai diễn, đánh mất mình. Sau đó, quan điểm của chúng tôi cởi mở hơn. Hóa ra tôi vẫn có thể biến tấu, kết hợp những gì người ta muốn với phong cách của mình để mang đến những tác phẩm gần gũi, đương đại hơn.
* Tôi mê nhảy đến mức quên mình, quên cả những người xung quanh. Có khi nào bạn nghĩ về gia đình nhỏ của mình hay nghĩ về những tổn thương mà bạn đang trải qua, và tự hỏi mình làm tất cả những điều này để làm gì?
Hoàng Yến: Những lúc tinh thần kiệt quệ, tôi thường chạnh lòng và tự hỏi, nếu mình không nhảy được nữa thì chuyện gì sẽ xảy ra. Những gì tôi có thể lưu lại chỉ là những kỷ niệm với vai diễn. Tôi không còn gì nữa. Nhất là giai đoạn trước khi mang thai, tôi luôn cảm thấy mông lung về tương lai. Sau khi sinh cơ thể mẹ thay đổi rất nhiều, nếu không nhảy được nữa thì sao? Múa ba lê rất khắt khe về hình thể và thể lực. Rất khó để lấy lại phong độ đỉnh cao về sức khỏe, thể lực và sự chuyên nghiệp sau chấn thương hoặc sinh nở. Không múa được nữa thì lấy gì nuôi con? Đầu óc tôi cứ quay cuồng với những ý nghĩ như vậy.
Cũng may từ khi có con, niềm vui nhân lên gấp bội và tôi có động lực trở lại với nghề. Khi quay lại với khiêu vũ, tôi không còn nghĩ đến chuyện đi lang thang nữa, chỉ tập trung vào nhảy múa.
* Điều chị yêu nhất ở chồng?
Hoàng Yến: Chồng tôi rất hiền và tuy kém tôi 1 tuổi nhưng anh ấy luôn chu đáo, luôn nghĩ và quan tâm đến người khác. Anh rất yêu gia đình mình, từ lúc chúng tôi yêu nhau cho đến khi cưới nhau. Không có sự phân biệt gia đình giữa chúng tôi và gia đình của chúng tôi. Chỉ cần đi đến đâu thấy một món đồ nào đó mà chúng tôi biết trong gia đình có người cần dùng, gặp món ngon mà thành viên yêu thích thì chúng tôi sẽ mua.
Chồng tôi cũng là người kéo tôi ra khỏi những lúc đắm chìm trong vũ điệu, từ từ và kiên nhẫn. Nếu không phải người cùng nghề, có lẽ anh đã không thể quan tâm và thông cảm với tôi như vậy. Anh ấy không ép tôi bỏ nhảy nhưng luôn ở bên nhắc nhở, chăm sóc sức khỏe cho tôi. Những lúc tôi chán nản, gặp nhiều áp lực trong nghề, chính anh ấy đã nhắc nhở tôi tại sao tôi lại bắt đầu. Hẳn đã không ít lần anh chạnh lòng khi thấy tôi không thể tự lo cho mình. Anh cũng ít nói lời ngọt ngào với tôi, thậm chí có lúc rất cứng rắn. Tuy nhiên, anh ấy luôn nghĩ về tôi, ủng hộ tôi, lo lắng cho tôi. Tôi có được như ngày hôm nay là nhờ có bạn.
Gia đình là món quà thiêng liêng
* Gắn bó với người yêu nhảy hơn tất cả, thậm chí quên cả bản thân và gia đình, anh có chạnh lòng?
Thái Bình: Yến mê nhảy đến phát điên Nhiều lúc tôi giận Yến và giận cả chính mình, nhất là khi Yến không được khỏe. Tôi không biết làm cách nào để kéo Yến ra. Tôi sợ Yến không chịu được. Tôi sợ bỏ Yên, con còn quá nhỏ. Đôi khi tôi cảm thấy bất lực và cảm thấy có lỗi với chính mình. Tại sao Yên? Tại sao là chúng tôi?
Ngày nào không đến sàn tập, Yến cũng như bao người khác, không chút sức sống. Tôi biết Yến không thể bỏ khiêu vũ. Nó giống như hơi thở của Yên vậy. Thế là tôi chọn ở bên Yến, nhắc nhở Yến chăm sóc bản thân nhiều hơn.
* Anh có chia sẻ lo lắng với cô ấy không?
Thái Bình: Không. Tôi không muốn Yến và gia đình phải lo lắng. Vì vậy, tôi thường đặt những lo lắng của mình vào bên trong và chọn cách sống lạc quan, tích cực. Khi lan tỏa những điều tích cực, niềm vui và năng lượng tích cực cũng sẽ đến với bạn.
Trong cuộc trò chuyện cách đây không lâu, biên đạo múa Tuyết Minh – tác giả vở ballet nổi tiếng Kiều – cho biết vở đang được chuyển giao cho thế hệ nghệ sĩ trẻ tập luyện, đặc biệt là vai Kiều do Hoàng Yến thể hiện. vẫn chưa tìm được người thay thế. Phần vì vai diễn nặng ký, cần thời gian dài tập luyện, phần vì sự thành công, chói sáng của Yến cũng vô tình tạo áp lực cho các diễn viên sau. Yến tạm gác kế hoạch sinh con; tập trung vào vai trò này trong thời gian căng thẳng của đợt bùng phát COVID-19. |
* Nhưng mãi lo lắng cho một người, không ngừng nhắc nhở bản thân phải chăm sóc bản thân, chắc mệt lắm? Bạn có bao giờ nghĩ rằng nếu bạn dành năng lượng đó để tập trung vào sự nghiệp của mình, mọi thứ sẽ phát triển hơn không?
Thái Bình: Tôi vẫn có thời gian cho công việc và những sở thích của mình như chụp ảnh. Tôi chọn nhảy vì muốn khám phá, thử thách bản thân và cũng để được ở bên Yến. Lần đầu tiên gặp Yến, tôi đã bị thu hút bởi cách Yến tỏa sáng trên sân khấu. Sau ngần ấy năm, ấn tượng ấy vẫn vẹn nguyên. Tôi yêu Yến như yêu Yến vậy. Gia đình là món quà thiêng liêng. Gặp gỡ và gắn kết với nhau cần rất nhiều may mắn. Yến cũng trở thành điểm tựa cho tôi những lúc suy sụp tinh thần.
Tình yêu của Thái Bình và Hoàng Yến bắt nguồn từ khiêu vũ và gắn kết qua vũ điệu |
* Việc che giấu lo lắng có làm tăng khoảng cách giữa hai người?
Hoàng Yến: Trước đây, chúng tôi hay tranh cãi với nhau vì cái tôi của ai cũng lớn, nhưng mọi tranh cãi chỉ dừng lại ở công việc. Nhiều đồng nghiệp khuyên tôi dù sao cũng là chồng, mình nên nhẹ nhàng hơn, kiềm chế một chút. Tôi nghĩ tranh luận để cùng tiến bộ như giữa các đồng nghiệp là một ý kiến hay. Khi tôi nói tất cả, tôi nói tất cả. Bình ít nói nên thường ít nói. Rời sàn tập, những trận cãi vã đó cũng không còn.
Từ khi có bé Pika, chúng tôi không cãi nhau nhiều. Tuy nhiên, có những lúc, áp lực về nhiều thứ, chúng tôi ít nói chuyện với nhau. Lâu dần, họ quen nhau nhưng cả hai đều hiểu và lo lắng cho nhau. Tôi cũng học cách sống tích cực hơn, lành mạnh hơn và tự chủ hơn. Nếu trước đây, tôi nhảy việc điên cuồng thì bây giờ, gia đình mới là điều quan trọng nhất. Tất nhiên khiêu vũ vẫn quan trọng nhưng giờ tôi đã biết dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. Nếu không có sự ủng hộ và động viên của gia đình, chúng tôi đã không thể vùng vẫy với ước mơ và đam mê của mình.
Bé Pika là món quà, là niềm an ủi của bố mẹ sau sóng gió |
* Và bạn có hy vọng gì với nghề múa?
Hoàng Yến: Tôi mong sẽ có nhiều cơ hội được đảm nhận những vai đáng nhớ như Kiều. Tôi cũng mong khán giả muốn biết và biết nhiều hơn về khiêu vũ.
Thái Bình: Vợ chồng tôi cố gắng cân bằng giữa công việc ở nhà hát và những lời mời đi diễn bên ngoài để múa đến được với nhiều người hơn và bản thân được học hỏi những điều mới. Chúng tôi cũng đẩy mạnh việc xây dựng hình ảnh cá nhân trên mạng xã hội với mong muốn lan tỏa năng lượng tích cực đến mọi người và cũng để bộ môn dance được nhiều người biết đến hơn.
*Cảm ơn bạn đã chia sẻ.
Thu Hiền (thực hiện)
Ảnh: nhân vật cung cấp
[yeni-source src=”” alt_src=”https://www.phunuonline.com.vn/thai-binh-hoang-yen-vi-yeu-ma-den-a1494706.html” name=””]