Vụ va chạm tàu hỏa tại nhà ga xe lửa ở thủ đô Buenos Aires, Argentina, đã gây ra hậu quả nghiêm trọng, buộc chính phủ nước này phải tuyên bố quốc tang trong hai ngày.
Ngày 2/6 đã xảy ra một vụ tai nạn ở Ấn Độ, đây có thể coi là thảm kịch đối với ngành đường sắt nước này. Cụ thể, một đoàn tàu khách đã va chạm với một đoàn tàu hàng khiến 10 đến 12 toa tàu trật bánh và rơi xuống đường ray bên cạnh. Một lúc sau, một đoàn tàu khác đang chờ khách đi vào đường ray ngược chiều va chạm với toa tàu bị lật và trật bánh.
Theo các quan chức đường sắt, hơn 2.200 hành khách đã có mặt trên các đoàn tàu chở khách và ít nhất 23 toa tàu đã bị trật bánh trong thảm họa. Lực va chạm khiến toa tàu biến dạng nặng đến mức lực lượng cứu hộ phải dùng thiết bị cắt để tiếp cận các nạn nhân.
Các quan chức cho biết ít nhất 288 người thiệt mạng và hơn 900 người khác bị thương trong vụ tai nạn được coi là thảm họa tồi tệ nhất ở Ấn Độ trong hơn hai thập kỷ qua .
Vụ tai nạn đường sắt xảy ra ở Ấn Độ hôm 2/6 có thể coi là một thảm kịch đối với ngành đường sắt nước này (Ảnh Reuters)
Thực tế, tai nạn đường sắt xảy ra trên thế giới không phải là hiếm. Cách đây hơn 10 năm, vào năm 2012, tại Argentina cũng đã xảy ra một vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng khiến nước này phải có 2 ngày quốc tang. Vụ việc xảy ra khi một đoàn tàu gặp sự cố phanh và đâm vào thanh chắn tại một nhà ga ở thủ đô Buenos Aires, khiến 51 người thiệt mạng và gần 800 người bị thương.
Một trong những vụ tai nạn tồi tệ nhất trong lịch sử Argentina
CNN đưa tin, vào sáng ngày thứ Tư 22 tháng 2 năm 2012, tại nhà ga Once, thuộc khu phố Balvanera, thủ đô Buenos Aires, đã xảy ra một vụ tai nạn tàu hỏa nghiêm trọng. Vào thời điểm đó, một đoàn tàu 8 toa đã vào ga nhưng hệ thống phanh gặp sự cố và không di chuyển.
Camera quan sát từ nhà ga đã ghi lại cú va chạm mạnh vào vùng đệm nhà ga. Khói và lửa bắt đầu bốc lên. Do là giờ cao điểm buổi sáng nên ước tính trên tàu lúc đó có hơn 1.000 hành khách.
Đoạn phim CCTV về vụ tai nạn tại nhà ga xe lửa ở Buenos Aires vào ngày 22 tháng 2 năm 2012. (Photo On Request News)
Sau khi vụ việc xảy ra, đội cứu hộ đã có mặt ngay sau đó. Họ phải mở cửa sổ của những toa tàu bị lật để tiếp cận những hành khách bị mắc kẹt, đồng thời sử dụng trực thăng để đưa những nạn nhân nguy kịch đến bệnh viện nhanh nhất có thể.
Những hành khách may mắn thoát chết nói với các phóng viên rằng vụ tai nạn giống như một vụ nổ bom. Bộ trưởng Giao thông vận tải Argentina cho biết: “Tôi chưa bao giờ chứng kiến điều gì như thế này trong đời .
Hãng thông tấn nhà nước Telam mô tả rằng vào buổi sáng xảy ra vụ tai nạn, các bệnh viện địa phương tràn ngập người thân của các nạn nhân. Ngay tại nhà ga đã có tiếng kêu cứu, tiếng còi hú và tiếng kêu tuyệt vọng. Trên các kênh thông tin khắp nơi đều đưa tin về những nạn nhân không tìm được người thân.
Công tác cứu hộ ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra (Ảnh: The Guardian)
Theo nhận định của cơ quan chức năng, nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn thương tâm này có thể là do hệ thống phanh của đoàn tàu gặp vấn đề. Schiavi, người điều khiển chuyến tàu tử vong hôm đó, cho biết: “Chúng tôi không biết chuyện gì đã xảy ra trong 40 mét cuối cùng trước khi đoàn tàu đâm nhau”.
Có nhiều báo cáo khác nhau về số nạn nhân trong vụ tai nạn vào sáng thứ Tư. Trong khi Telam báo cáo rằng có khoảng 676 người chết, 51 người bị thương và 51 người chết, số người bị thương theo Thời báo Buenos Aires là gần 800 người. Trong số các nạn nhân có nhiều phụ nữ đang mang thai. Căn cứ vào số nạn nhân, vụ tai nạn được xếp vào một trong 3 vụ tai nạn nghiêm trọng nhất trong lịch sử Argentina.
Hình ảnh mô tả vụ việc (Ảnh nationalpost.com)
Argentina tuyên bố 2 ngày quốc tang
Một ngày sau vụ việc, Tổng thống Argentina khi đó là Cristina Fernandez de Kirchner tuyên bố chính phủ và người dân nước này sẽ để tang hai ngày nhằm thể hiện tình đoàn kết và chia sẻ nỗi đau với gia đình các nạn nhân. Lễ tưởng niệm cũng sẽ được tổ chức bên ngoài Tòa nhà Chính phủ Argentina và Olivos, dinh tổng thống.
Chỉ khoảng 1 năm sau, một vụ tai nạn đường sắt tương tự lại tiếp tục xảy ra ở Buenos Aires, khiến 3 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương. Lần này nguyên nhân được xác định là tàu chạy quá tốc độ. Nó đã xảy ra một vụ tai nạn trên cùng một tuyến, với vụ đâm tàu vào năm 2012.
Sau nhiều vụ tai nạn đường sắt liên tiếp dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, chính phủ Argentina buộc phải có biện pháp chặt chẽ hơn trong việc quản lý, kiểm tra chất lượng các đoàn tàu vận hành nhiều nhà tắm.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/tham-hoa-duong-sat-thuong-vong-gan-1000-nguoi-khien-argentina-tuyen-bo-quoc-tang-loi -nhan-chung-no-giong-nhu-mot-vu-no-bom-20230605224339081.chn” name=””]