Nền kinh tế suy thoái ngay sau đại dịch, các nền tảng trực tuyến cắt giảm đơn hàng, người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu và ngành thời trang toàn cầu đang ráo riết tìm kiếm giải pháp.
Những tiến bộ không ngừng của AI (trí tuệ nhân tạo), sự phát triển nhanh chóng và thay đổi hàng ngày của nền tảng mạng xã hội, nhu cầu ngày càng cao của thế hệ người tiêu dùng mới… là những áp lực đang đặt lên nhau. trên vai các thương hiệu nổi tiếng.
![]() |
Thời trang đang dần chuyển dịch và hướng tới khía cạnh thiết thực hơn, ứng dụng hơn |
Không quá lời khi nói rằng một cuộc chiến khốc liệt đang diễn ra trong ngành thời trang toàn cầu. Nó không còn im lặng mà bùng nổ, không chỉ để cạnh tranh mà còn là vấn đề sống còn của thương hiệu. Đó là lý do thời gian gần đây làng thời trang liên tục chứng kiến sự chia tay của các giám đốc thương hiệu quen thuộc. Chưa bao giờ trong lịch sử thời trang, vai trò giám đốc sáng tạo lại đầy thách thức, đòi hỏi nhiều chuyên môn đồng thời phải tương thích đến vậy. Phải chăng thời đại của vị giám đốc sáng tạo toàn năng, với Karl Lagerfeld là ngôi sao sáng nhất, sắp kết thúc?
Tạm biệt các ngôi sao thiết kế!
Tạm biệt những ngôi sao thiết kế được giới truyền thông săn đón và ca ngợi. Khi thành công hay đúng hơn là số lượng người theo dõi trên nền tảng mạng xã hội không còn tỷ lệ thuận với số lượng sản phẩm bán ra thì tài năng, kiến thức và kinh nghiệm tích lũy bắt đầu được đo lường. đếm. Nghe có vẻ thực dụng nhưng suy cho cùng, để tồn tại và nổi bật giữa vô số thương hiệu hay duy trì vị thế hiện có thì tất cả đều quy về một vấn đề: bán sản phẩm.
![]() |
Nhà thiết kế Charles de Vilmorin rời vị trí trưởng phòng thiết kế tại Rochas sau 2 năm tại vị dù đã đạt được những thành công đáng chú ý. |
Tháng 4 vừa qua, nhà thiết kế Charles de Vilmorin 26 tuổi đã rời vị trí trưởng bộ phận thiết kế của Rochas sau 2 năm tại vị vì không thể chịu được áp lực của ngành, dù trước đó bộ sưu tập áo khoác bomber của anh đã tạo được tiếng vang khá lớn. khuấy. tiếng vang cho bạn. Tương tự, mối quan hệ giữa Ludovic de Saint Sernin và nhà mốt Ann Demeulemeester chỉ kéo dài 6 tháng. Anthony Vaccarello cũng rời Saint Laurent, Demna nhanh chóng chia tay Balenciaga sau khoảng thời gian đam mê ban đầu.
“Tất cả những nhà thiết kế mới nổi được mạng xã hội yêu mến, những người được thăng hạng lên top thương hiệu trong hai năm qua đều bị gãy vai. Đó là lý do tại sao các thương hiệu dựa vào các chuyên gia và các mô hình sáng tạo bền vững hơn” – Patricia Lerat của PLC Consulting cho biết.
Điều này giống như ai đó liên tục quảng bá bản thân trên mạng xã hội, ở đâu họ cũng xuất hiện như một gương mặt quan trọng. Nhưng bong bóng danh tiếng đó sẽ sớm vỡ nếu họ không thực sự thành thạo trong lĩnh vực mình đang theo đuổi. Ở bất kỳ lĩnh vực, nghề nghiệp nào cũng luôn có những người thực sự tài năng dù họ hiếm khi xuất hiện trên mạng xã hội hay thể hiện kiến thức, tài năng của mình. Đó là những gì thương hiệu cần.
![]() |
“Tôi không muốn gây ấn tượng bằng ngoại hình, tôi chỉ muốn mọi người chú ý đến thiết kế” – NTK Peter Do chia sẻ |
Thời đại của những người sáng tạo “ẩn mình”
Công việc của một giám đốc sáng tạo tại một thương hiệu thời trang là vô cùng quan trọng. Nó thậm chí còn ảnh hưởng đến sự sống còn của thương hiệu. Họ không chỉ là những người tài năng, có óc sáng tạo mạnh mẽ, kinh nghiệm trong ngành, hiểu biết về lịch sử và bản sắc thương hiệu mà còn phải có khả năng điều hành đội ngũ thiết kế và biết cách giám sát thương hiệu. Chú ý đến các bộ sưu tập, khả năng làm việc điên cuồng để đáp ứng thời hạn của mùa thời trang.
Cùng với đó là khả năng ngoại giao, làm việc với người nổi tiếng, hợp tác với nhiều bên… Họ còn là người phát ngôn chính và lãnh đạo truyền thông thương hiệu.
Không dễ để một người vừa có khả năng thực hiện công việc đằng sau ánh đèn sàn catwalk vừa có khả năng tỏa sáng, thu hút giới truyền thông. Nếu buộc phải lựa chọn, tất nhiên điều thương hiệu cần ở một giám đốc sáng tạo là khả năng tập trung vào sản phẩm và điều hành đội ngũ thiết kế. Đó là yếu tố cơ bản và cốt lõi để sinh tồn.
![]() |
Có vẻ như thời đại của vị giám đốc sáng tạo toàn năng, với Karl Lagerfeld là ngôi sao sáng nhất, sắp kết thúc. |
“Giám đốc sáng tạo phải có cái nhìn mới mẻ về văn hóa và cuộc sống, diễn giải nó theo hàng nghìn cách. Họ còn phải biết quảng bá, có đội ngũ phù hợp với nhịp độ luôn căng thẳng trước áp lực tung ra các bộ sưu tập và không ngừng tạo ra những sản phẩm sáng tạo. Thực tế cho thấy, các giám đốc sáng tạo không thể tự mình làm được tất cả những việc nêu trên” – Stefano Martinetto – chuyên gia thời trang – nhận xét.
Bên cạnh đó, chúng ta cũng phải kể đến sự chuyển dịch mạnh mẽ của ngành thời trang. Khái niệm về sự sang trọng đang được định nghĩa lại, lặng lẽ hơn, phức tạp hơn. Sự sang trọng được thể hiện qua hình dáng, đường cắt và chất liệu. Mặt khác, thời trang cũng đang dần chuyển dịch và hướng tới khía cạnh thiết thực hơn, ứng dụng nhiều hơn. Vì vậy, những thứ bay bổng, phô trương không còn phù hợp nữa. Thương hiệu cần sự đa dạng về nhiều mặt, từ nhân sự đến mô hình kinh doanh, trong đó có việc hợp tác với các thương hiệu khác.
![]() |
Ludovic de Saint Sernin vẫn còn yêu nhà mốt Ann Demeulemeester |
“Thương hiệu là những cỗ máy rất lớn, được tổ chức chặt chẽ giữa các phòng ban, từ nghiên cứu và phát triển đến cung ứng, sáng tạo, vận hành… Thương hiệu cần người có thể đáp ứng và hòa nhập vào tổ chức một cách nhanh chóng” – Nathalie Dufour – Giám đốc Thương hiệu Andam – cho biết
. Thời kỳ hoàng kim của tăng trưởng toàn cầu, mọi thứ đều chậm lại, kể cả ngành xa xỉ, nền kinh tế suy thoái ngay sau đại dịch, các nền tảng trực tuyến cắt giảm đơn hàng, người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu và ngành thời trang toàn cầu đang tuyệt vọng tìm kiếm giải pháp . Chắc chắn các tài năng đều có phong cách và tiếng nói vững chắc thay vì chỉ là những bong bóng được làm nổi bật nhờ mạng xã hội.
Tập đoàn Kering đã chọn Matthieu Blazy – người có nhiều năm kinh nghiệm tại Raf Simons, Maison Margiela, Celine và Calvin Klein – cho Bottega Veneta; Chanel chọn Virginie Viard – trợ lý 25 năm của Karl Lagerfeld; Gucci chọn Sabato De Sarno – nhà thiết kế có gần 20 năm kinh nghiệm làm việc tại Prada, Dolce & Gabbana, Valentino. Bản thân các nhà thiết kế cũng kín đáo hơn, thậm chí có xu hướng né tránh truyền thông, mạng xã hội vì họ hiểu rằng nếu chỉ đưa ra một tuyên bố không đúng lúc, công sức của cả nhóm sẽ đổ sông đổ biển.
![]() |
Virginie Viard – trợ lý 25 năm của Karl Lagerfeld – đã trở thành người đứng sau chương mới của Chanel |
Demna Gvasalia – giám đốc sáng tạo của Balenciaga – giữ kín mọi hoạt động đằng sau quảng cáo gây tranh cãi. Nhà thiết kế đã tập trung lại vào công việc và từ bỏ những cách tổ chức buổi trình diễn gây chú ý. Tương tự, John Galliano – người điều hành thương hiệu Maison Margiela từ năm 2015 – cũng hiếm khi xuất hiện sau phát ngôn bị lên án của mình. Peter Do – tài năng thiết kế vừa được chọn cho thương hiệu Helmut Lang – luôn xuất hiện với chiếc khẩu trang che kín mặt. Anh từng nói: “Tôi không muốn gây ấn tượng bằng ngoại hình, tôi chỉ muốn mọi người chú ý đến thiết kế”.
Thu Hien
Ảnh: Internet
[yeni-source src=”” alt_src=”https://www.phunuonline.com.vn/ky-nguyen-an-giau-cua-thoi-trang-a1503710.html” name=””]