Vụ va chạm khiến máy bay Nhật phát nổ hôm 2/1 được cho là đã gây thiệt hại lên tới 105 triệu USD cho Japan Airlines.
Vào ngày 2/1, vụ va chạm trên đường băng giữa máy bay chở khách của Japan Airlines và máy bay của lực lượng Cảnh sát biển Nhật Bản đã trở thành chủ đề được cả thế giới quan tâm.
Sau 2 ngày kể từ khi xảy ra tai nạn, việc tìm kiếm hộp đen của chiếc A350 vẫn đang được tiến hành. Ngoài lời khai của cơ trưởng máy bay Cảnh sát biển và trạm kiểm soát không lưu đăng tải ngày 2/1, Japan Airlines mới đây cũng công bố hàng loạt tình tiết liên quan đến vụ việc.
Vụ va chạm giữa hai máy bay trên đường băng sân bay Haneda gây chấn động ngành hàng không
Theo đó, phi công của Japan Airlines cho biết, khi chuẩn bị hạ cánh chiếc A350, anh không nhìn thấy máy bay cảnh sát biển trên đường băng. Trong buồng lái lúc đó có 3 thành viên tổ bay nhưng cả 3 đều cho biết họ “không nhìn thấy” máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng có người nói rằng họ đã nhìn thấy “thứ gì đó” ngay trước khi vụ tai nạn xảy ra.
Các phi công cho biết, ngay sau khi va chạm, máy bay tiếp tục trượt khoảng 1 km trước khi dừng hẳn. Khi đó, cơ trưởng và những người khác trong buồng lái vẫn chưa nhận ra đám cháy đã bùng phát và chỉ nắm bắt được tình hình sau khi được tiếp viên liên lạc qua bộ đàm.
Tiếp viên cho biết chỉ có một lối thoát hiểm duy nhất có thể sử dụng được vì đám cháy quá lớn
Ngoài những chi tiết liên quan đến cabin điều khiển máy bay, tiếp viên trên chuyến bay JAL516 này còn tiết lộ chi tiết về cuộc sơ tán đặc biệt kéo dài 18 phút đã cứu sống thành công 379 người, bao gồm cả hành khách và hành khách trên máy bay. thuyền viên.
Theo tiếp viên này, thời điểm xảy ra sự việc, cô đã ngay lập tức yêu cầu hành khách “giữ bình tĩnh” và liên hệ ngay với cabin điều khiển. Chỉ ít phút sau, tình hình trở nên vô cùng nguy hiểm khi các tiếp viên chỉ có thể mở được cửa thoát hiểm sau khi nhận được chỉ dẫn từ buồng lái. Trong khi đó, 5 trong 8 lối thoát hiểm trên máy bay bốc cháy hoàn toàn, 2 lối thoát gần hàng ghế đầu bốc cháy và cực kỳ nguy hiểm, chỉ còn 1 lối thoát hiểm ở phía bên trái. phía sau máy bay.
Hành khách được sơ tán khỏi chuyến bay 516 của Japan Airlines tại sân bay Haneda
Khi đó, tiếp viên cho biết hệ thống liên lạc nội bộ của máy bay đã bị hỏng hoàn toàn. Trong tình huống khẩn cấp, các tiếp viên đã có quyết định dứt khoát, không chờ chỉ dẫn của buồng lái mà chủ động mở cửa để sơ tán hành khách.
Nhờ quyết định này, cuối cùng toàn bộ 379 hành khách và thành viên phi hành đoàn đã được sơ tán an toàn, trong đó cơ trưởng là người cuối cùng trượt xuống lối thoát hiểm. Về vấn đề này, JAL cho rằng khả năng đưa ra quyết định và hành động độc lập của tiếp viên là nguyên nhân khiến toàn bộ hành khách trên máy bay được sơ tán an toàn.
Nguồn: ET Today
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/tiep-vien-tiet-lo-18-phut-sinh-tu-trong-may-bay-nhat-ban-5-8-cua -toat-hiem-boc-vegetarian-mat-lien-lac-hoan-toan-voi-buong-lai-20240104114322985.chn” name=””]