Cơ trưởng máy bay của Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết máy bay của ông bị va chạm từ phía sau trong vụ tai nạn chiều 2/1.
Vụ tai nạn xảy ra khi chiếc Airbus A350 số hiệu 516 của Japan Airlines (JAL) chở 379 người trên máy bay đang hạ cánh xuống sân bay Haneda ở Tokyo, trong khi máy bay của lực lượng Cảnh sát biển Nhật Bản đang chuẩn bị cất cánh. Làm nhiệm vụ hỗ trợ nạn nhân động đất nhân dịp đầu năm mới 2024.
Vụ va chạm khiến hai chiếc máy bay bốc cháy. Tất cả hành khách và phi hành đoàn trên máy bay JAL đã được sơ tán an toàn, nhưng 5 thành viên của máy bay Cảnh sát biển đã thiệt mạng và phi công chính bị thương nặng – theo Bộ trưởng Giao thông Nhật Bản Tetsuo Saito. .
Hiện trường vụ va chạm giữa máy bay Airbus A350 của Japan Airlines và máy bay Cảnh sát biển tại sân bay Haneda, Tokyo, Nhật Bản chiều 2/1. Ảnh: Kyodo
Vụ va chạm khiến cả hai máy bay chìm trong biển lửa. Ảnh: Kyodo
Theo NHK ngày 4/1, cơ trưởng máy bay Cảnh sát biển cho biết máy bay của ông bị một máy bay chở khách đâm từ phía sau khi đang tăng công suất động cơ.
Trước đó, cơ trưởng này khẳng định máy bay của Cảnh sát biển đã đi vào đường băng “với sự cho phép của cơ quan kiểm soát không lưu” và máy bay cũng được “được phép cất cánh”.
Lời khai này mâu thuẫn với việc ghi lại thông tin liên lạc giữa kiểm soát viên không lưu và phi công (hai máy bay có liên quan).
Theo đoạn ghi âm, hai phút trước khi xảy ra vụ va chạm lúc 17h47 ngày 2/1 (giờ địa phương), kiểm soát viên không lưu đã yêu cầu máy bay Cảnh sát biển di chuyển đến vị trí chờ gần đường băng. Cũng không có bằng chứng nào cho thấy kiểm soát viên không lưu đã hướng dẫn máy bay Cảnh sát biển vào đường băng.
Cả nhân viên kiểm soát không lưu và phi công của JAL đều không biết máy bay của Cảnh sát biển đang ở trên đường băng.
Video được NHK công bố ngày 4/1 cho thấy máy bay Cảnh sát biển Nhật Bản di chuyển từ đường lăn ra đường băng, dừng và bật đèn khoảng 40 giây trước khi va chạm.
“Tôi thắc mắc tại sao máy bay Cảnh sát biển phải dừng trên đường băng trong 40 giây. Đèn bên ngoài của nó rất nhỏ trong khi các đèn khác trên đường băng lại to và sáng” – phi công đã nghỉ hưu Kobayashi Hiroyuki đặt câu hỏi.
“Mặc dù máy bay của Cảnh sát biển đang ở trên đường băng nhưng phi công của máy bay chở khách rất khó nhìn thấy nó vì chiếc máy bay kia nhỏ hơn và không di chuyển.”
Thuyền trưởng máy bay Cảnh sát biển cho biết máy bay của ông bị va chạm từ phía sau khi đang tăng công suất động cơ. Ảnh: NHK
Các nguồn tin cũng cho biết, nhân viên kiểm soát không lưu tại sân bay Haneda đã nói với các nhà điều tra của Ủy ban An toàn Giao thông Nhật Bản rằng họ không biết máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển đã đi vào đường băng. Sau khi yêu cầu phi công Cảnh sát biển chờ, kiểm soát viên không lưu không để ý đến chiếc máy bay này nữa vì bận điều phối máy bay khác.
Đoạn ghi âm liên lạc giữa kiểm soát viên không lưu và phi công cũng không đưa ra bất kỳ cảnh báo nào cho máy bay về tình huống bất thường.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/tiet-lo-bat-ngo-tu-co-truong-may-bay-canh-sat-bien-nhat-ban-20240105120650927.chn ” name=””]