Ít nhất 288 người thiệt mạng trong vụ tai nạn liên quan đến hai đoàn tàu chở khách và một đoàn tàu chở hàng xảy ra ở Ấn Độ ngày 2/6.
Thảm họa đường sắt Ấn Độ
Thảm kịch xảy ra vào khoảng 19h ngày 2/6 tại một khu vực gần quận Balasore, bang Odisha, miền đông Ấn Độ. Các quan chức cho biết ít nhất 288 người thiệt mạng và hơn 900 người khác bị thương trong vụ tai nạn đường sắt được coi là tồi tệ nhất ở Ấn Độ trong hơn hai thập kỷ qua.
Theo người phát ngôn của Đường sắt Ấn Độ Amitabh Sharma, một đoàn tàu chở khách có tên Coromandel Express đã va chạm với một đoàn tàu chở hàng, khiến 10 đến 12 toa trật bánh và rơi xuống đường ray liền kề. Một lúc sau, đoàn tàu khách thứ hai đi vào đường ray này theo hướng ngược lại đã va chạm với các toa tàu bị lật và cũng bị trật bánh.
Nhân viên cứu hộ làm việc tại hiện trường vụ tai nạn liên quan đến 2 đoàn tàu chở khách và 1 đoàn tàu chở hàng, ở quận Balasore, bang Odisha, miền đông Ấn Độ, vào Thứ Bảy, ngày 3 tháng 6 năm 2023.
Theo các quan chức đường sắt, hơn 2.200 hành khách đã có mặt trên các đoàn tàu chở khách và ít nhất 23 toa tàu đã bị trật bánh trong thảm họa. Lực va chạm khiến toa tàu biến dạng nặng đến mức lực lượng cứu hộ phải dùng thiết bị cắt để tiếp cận các nạn nhân.
cảnh bi thảm
Một nhân chứng nói với hãng tin Reuters rằng các thi thể vẫn bị mắc kẹt trong các toa tàu bị lật và hoạt động cứu hộ vẫn đang tiếp tục, trong khi số người chết dự kiến sẽ tăng lên. Các quan chức cho biết 1.200 nhân viên cứu hộ đã làm việc tại hiện trường vụ tai nạn suốt đêm cùng với 115 xe cứu thương, 50 xe buýt và 45 đơn vị y tế di động.
Hành khách sống sót Anubha Das cho biết anh sẽ không bao giờ quên cảnh tượng đó. “Các gia đình tan nát, cơ thể bị cắt xẻo,” anh nói.
Người dân, lực lượng cứu nạn và các thiết bị dùng trong công tác tìm kiếm cứu nạn tập trung xung quanh hiện trường vụ tai nạn tàu hỏa.
Bộ Tư lệnh miền Đông của Ấn Độ đã nhanh chóng huy động các đơn vị công binh và quân y từ nhiều căn cứ khác nhau đến hiện trường để tham gia tìm kiếm.
Các nhân viên cứu hộ đang kiểm tra đống đổ nát của con tàu để tìm kiếm những hành khách còn mất tích sau vụ va chạm.
Các video do giới truyền thông đăng tải cho thấy các toa tàu bị trật bánh và đường ray bị hư hỏng, trong khi các đội cứu hộ cố gắng tiếp cận các toa tàu bị lật để kéo những người sống sót ra ngoài và đưa họ về nhà của họ. Một video cho thấy lực lượng cứu hộ trèo lên một trong những đoàn tàu bị lật để tìm người sống sót, trong khi hành khách kêu cứu và khóc nức nở bên cạnh đống đổ nát.
“Tôi đang ngủ,” một người sống sót (từ chối nêu tên) nói với NDTV news. “Tôi bị đánh thức bởi tiếng ồn. Sau đó, trước mặt tôi là cảnh tượng 10-15 người chết. Tôi cố gắng tìm cách thoát khỏi toa tàu và sau đó tôi nhìn thấy một đống thi thể người bị chặt thành từng khúc”.
Sanjeev Rout, một thợ điện cho biết: “Chúng tôi đã cứu được ít nhất 30 người và một số người sống sót, nhưng 3 hoặc 4 người trong số họ đã chết”. Cách đó vài mét, lực lượng cứu hộ cố gắng đẩy vào toa xe màu đỏ bị hư hỏng nặng.
Một trường học gần hiện trường vụ tai nạn đang được sử dụng làm nhà xác tạm thời. Cảnh sát đã giúp các thành viên trong gia đình nhận dạng các thi thể, được phủ bằng vải trắng và đặt trong túi đựng xác.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng đã trực tiếp tới hiện trường và nói chuyện với lực lượng cứu hộ. Anh ấy cũng đến để hỗ trợ tinh thần cho những người sống sót tại bệnh viện.
“Tôi đã đánh giá tình hình tại hiện trường thảm kịch ở Odisha. Không từ ngữ nào có thể diễn tả nỗi đau buồn sâu sắc này. Chính phủ cam kết hỗ trợ nhiều nhất có thể cho những người bị ảnh hưởng”, ông nói.
Một nhân chứng tham gia chiến dịch giải cứu cho biết, tiếng la hét, khóc lóc của những người bị thương và người thân của những người thiệt mạng bao trùm không gian. “Thật kinh khủng và đau lòng,” anh nói.
Những người bị thương sau vụ tai nạn được điều trị tại một bệnh viện địa phương ở quận Balasore.
Thi thể các nạn nhân vụ tai nạn.
Bộ trưởng Đường sắt Ashwini Vaishnaw cho biết, gia đình những người thiệt mạng sẽ nhận được 1 triệu rupee (281 triệu đồng), những người bị thương nặng sẽ nhận được 200.000 rupee (tương đương 56 triệu đồng) và 50.000 rupee (hơn 14 triệu đồng) sẽ được hỗ trợ. nó với vết thương nhẹ. Chính quyền một số bang cũng đã công bố bồi thường cho các nạn nhân.
“Đó là một thảm kịch”, ông Vaishnaw nói với các phóng viên sau khi kiểm tra hiện trường vụ tai nạn. Chúng tôi hoàn toàn tập trung vào các hoạt động cứu hộ và cứu trợ và cố gắng đảm bảo rằng những người bị thương được điều trị tốt nhất có thể.”
Hé lộ nguyên nhân
Tổng cộng có 23 toa bị trật bánh và hư hỏng nặng, khiến hàng trăm hành khách thiệt mạng và hàng nghìn người khác mắc kẹt. Điều đáng nói, cả hai đoàn tàu khách đều chạy với tốc độ cao. Các chuyên gia cho rằng đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến con số thương vong lớn như vậy.
Ông. KS Anand, giám đốc quan hệ công chúng của Công ty Đường sắt Đông Nam Ấn Độ, cho biết một báo cáo sơ bộ cho thấy vụ tai nạn là kết quả của sự cố tín hiệu.
“Tàu tốc hành Coromandel đáng lẽ chạy trên tuyến chính, nhưng tín hiệu đột ngột bị tắt. Thay vào đó, một tín hiệu được đưa ra cho đường vòng và đoàn tàu đâm vào một đoàn tàu chở hàng đang đậu trong thành phố. Sau đó, các toa tàu của nó lao vào đường ray trên khiến đoàn tàu Howrah Superfast Express đi theo hướng ngược lại cũng va phải và trật bánh,” anh nói.
Đồ họa cho thấy bốn đường ray tại ga Bahanaga Bazar, trong đó Tàu tốc hành Coromandel lẽ ra phải đi trên TUYẾN TUYẾN, thay vì rẽ sang đường vòng và đâm vào đoàn tàu chở hàng.
Các cuộc điều tra sơ bộ cho thấy hệ thống đã gửi tín hiệu để đi vào tuyến đường chính cho Coromandel Express, nhưng không rõ vì lý do gì mà tín hiệu sau đó bị TẮT, đoàn tàu đột ngột lao vào một bùng binh và đâm vào. Một đoàn tàu chở hàng đã đậu ở đó.
Ngay sau thảm họa, một cuộc kiểm tra đa ngành đã kết luận rằng tín hiệu xanh (chỉ đường được phép) đã được cấp cho tàu Coromandel Express trên Tuyến Chính Trên (UP LINE). Nếu nó di chuyển theo tín hiệu này, tàu sẽ đi đến điểm dừng tiếp theo Bhadrak mà không gặp bất kỳ sự cố nào.
Tuy nhiên, tín hiệu này sau đó bị tắt một cách bí ẩn, đoàn tàu bất ngờ chuyển hướng và lao vào đường tránh phía trên, va chạm với đoàn tàu chở hàng.
Các đường tránh của Đường sắt Ấn Độ đang được xây dựng trong một khu vực nhà ga. Cụ thể, trong trường hợp này là ga Bahanagar Bazar. Các đường vòng thường dài 750m để phù hợp với các đoàn tàu chở hàng đủ chiều dài với nhiều động cơ.
Theo Times Of India, có nhiều giả thuyết khác nhau về nguyên nhân của thảm họa đường sắt này, có thể gom thành 2 nhóm chính:
– Thứ nhất, do cố ý phá hoại,
– Thứ hai, do lỗi của con người
Nếu là lỗi của con người thì lỗi tại ai – người lái tàu, người phát tín hiệu?
Một quan chức đường sắt Ấn Độ nói với Times Of India: “Có thể là do sự can thiệp của con người, nhưng rất khó để đưa ra kết luận chắc chắn vào lúc này. Chúng tôi sẽ có thể xác định điều gì đã xảy ra sau khi điều tra kỹ lưỡng.”
Điều quan trọng là người lái tàu Coromandel Express vẫn còn sống, mặc dù phần đầu tàu gần như đè lên đầu tàu chở hàng. Do đó, lời khai của anh ta có thể giúp trả lời các câu hỏi và làm sáng tỏ nhiều vấn đề.
Đối với chuyến tàu chở khách thứ hai, giả thuyết chính về vụ trật bánh là do một số toa của Coromandel Express bị va chạm, hoặc do sóng xung kích từ vụ tai nạn quá mạnh khiến toàn bộ mặt đất rung chuyển khỏi đường ray.
Hầu hết các vụ tai nạn tàu hỏa ở Ấn Độ là do lỗi của con người hoặc thiết bị báo hiệu lỗi thời.
Vụ tai nạn đường sắt kinh hoàng nhất ở Ấn Độ xảy ra vào năm 1981 khi một đoàn tàu lao khỏi cầu xuống một con sông ở bang Bihar, khiến khoảng 800 người thiệt mạng. Năm 1999, hai đoàn tàu đâm nhau ở bang Tây Bengal khiến ít nhất 285 người thiệt mạng.
Nguồn: Reuters, Aljazeera, Times of India
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/toan-canh-tham-hoa-duong-sat-an-do-cu-be-lai-tao-bi-kich-toi-te -nhat-20-nam-20230604201118833.chn” name=””]