Tháng 12 này, “phù thủy âm nhạc” Touliver đã khai mạc triển lãm tranh đầu tiên của mình. Đối với những nghệ sĩ bình thường như anh, bước ngoặt trong sự nghiệp này đã nhận được rất nhiều sự quan tâm. Có lẽ đây cũng là dịp Touliver “ bộc lộ” bản thân nhiều nhất thông qua nghệ thuật.
Cột mốc giữa cuộc đời
Triển lãm mang tên Khủng hoảng tuổi trung niên được coi là cột mốc mới trên hành trình sáng tạo của Touliver – nhạc sĩ, nhà sản xuất và DJ nổi tiếng của làng nhạc Việt. Là người tiết kiệm và luôn lựa chọn ở lại trong các dự án nghệ thuật, khi Touliver tuyên bố khai mạc triển lãm đầu tiên của mình, nhiều người đã rất ngạc nhiên. Họ ngạc nhiên vì đã lâu Touliver không nói hội họa là niềm đam mê thứ hai của anh ngoài âm nhạc. Và khán giả cũng nghi ngờ liệu việc vẽ tranh có quá dễ dàng khi ngày càng có nhiều “nghệ sĩ ngang” xuất hiện.
Hoàng Touliver bên tác phẩm của mình – Ảnh nhân vật cung cấp |
Giữa cơn khủng hoảng , Touliver đã mở cửa và chứng minh rằng mình có đủ thời gian và nội lực để thực hiện một cuộc triển lãm “rất thú vị và cái này cái kia”. Triển lãm giới thiệu hơn 20 bức tranh anh sáng tác trong 5 năm qua. Khác với màu đen thường gắn liền với Touliver qua trang phục và sở thích màu sắc, Giữa cơn khủng hoảng có nhiều màu sắc hơn nhưng phần lớn anh chọn đưa màu đơn sắc vào tranh của mình.
Bên cạnh việc chơi đùa với màu sắc, nam nghệ sĩ còn thử nghiệm với nhiều chất liệu trên giá vẽ chứ không chỉ đơn giản là bôi màu lên bề mặt. Touliver tiết lộ anh đã tận dụng những đồ bỏ đi để đưa vào tranh của mình. Việc tái sử dụng mang lại cho phế liệu một sức sống mới và cũng khẳng định mọi thứ đều có giá trị nếu được đặt đúng chỗ. Sau khi gia công, những vật liệu này giúp tạo độ nhám và đường nét độc đáo, tăng tính độc đáo cho tác phẩm.
Touliver cho biết vẽ tranh là một sở thích. Từ nhỏ, anh đã yêu thích vẽ và luôn bị thu hút bởi các tác phẩm nghệ thuật. Nhưng phải đến năm 2019, khi tình yêu đủ lớn và gặp được họa sĩ Phạm Thanh Toàn, Touliver mới bắt đầu nghiên cứu sâu hơn về chất liệu, trường phái, phối màu, các bước để hoàn thành một tác phẩm. … Ở giai đoạn hiện tại, Hoàng Touliver lựa chọn theo đuổi chủ nghĩa biểu hiện trừu tượng và bộc lộ rằng anh lấy cảm hứng từ tranh sơn dầu.
“Vẽ tranh đối với tôi là niềm đam mê giống như âm nhạc, tôi thường vẽ khi rảnh rỗi. Năm 2019, tôi được tiếp xúc với các chất liệu chuyên nghiệp như sơn dầu và acrylic. Chúng thực sự mê hoặc tôi và đến năm 2023, tôi đã hoàn thành được gần 40 tác phẩm. Tôi nghĩ đây cũng là lúc để tôi giới thiệu đến công chúng một con người khác, một con người khác của Touliver” – nam nghệ sĩ chia sẻ.
Triển lãm Khủng hoảng tuổi trung niên của Touliver diễn ra từ ngày 3 đến ngày 11/12/2023 tại SunLife Flagship – De La Sol (số 244 Pasteur, Phường 6, Quận 3, TP.HCM). |
Chuyển sang vẽ tranh, Touliver cho biết anh không chơi đùa mà thực sự nghiêm túc. Bằng chứng là trong 5 năm qua, anh luôn tìm kiếm sự sáng tạo để định hình phong cách cá nhân ở những lĩnh vực mới. Vì rất nghiêm túc với hội họa và muốn giới thiệu một cách thống nhất, tỉ mỉ nên thay vì phô trương số lượng, Touliver chỉ giới thiệu hơn một nửa số tác phẩm đã hoàn thành. Trao đổi với người viết, nam nghệ sĩ cho biết hiện tại, anh hy vọng sẽ tạm gác lại những chia sẻ về âm nhạc, đời tư để tập trung hoàn toàn cho hành trình mới trong nghệ thuật cùng khán giả. Sự tập trung đó là cần thiết để anh có thể lắng nghe tâm tư của người xem và của chính mình, rồi tận hưởng trái ngọt sau 5 năm miệt mài bên giá vẽ.
Vẽ để chữa lành những “khô và gãy”
Touliver chuyển sang vẽ tranh để thỏa mãn niềm đam mê, cho phép bản thân tìm thấy những giới hạn mới trong khả năng sáng tạo. Nhưng không dừng lại ở đó, hội họa còn cho phép nam nghệ sĩ bộc lộ những cảm xúc nội tâm, những điều khó diễn tả thành lời hay dùng âm nhạc để diễn đạt. Không quá lời khi nói rằng giữa cơn khủng hoảng cũng là cơ hội để anh và những người hâm mộ hiểu nhau hơn, dù âm nhạc và hội họa không phải là ngôn ngữ rõ ràng.
Và triển lãm đầu tay “nói” gì về Touliver? Đó là câu chuyện về hành trình của một người đàn ông đã trải qua nhiều biến cố lớn lao. Giữa cuộc đời, khi trưởng thành, anh biết cuộc đời không phải là con đường bằng phẳng, anh muốn giữ lại những đức tính hồn nhiên, vô tư cần thiết để “chiến đấu” với những xô bồ của cuộc sống.
“Đối với tôi, bản chất của cuộc sống này là đầy rẫy những thăng trầm, khắc nghiệt khiến chúng ta ngày càng khô khan và tan vỡ. Nghệ thuật là hình thức giúp những mảnh vỡ đó thống nhất và sinh sôi nảy nở thành một thứ gì đó tươi mới hơn. Bản thân tôi đã trải qua nhiều biến cố lớn trong cuộc đời. Tôi chọn thể hiện chúng trên canvas vì có những thứ không thể diễn tả bằng lời nói hay âm thanh. Khủng hoảng tuổi trung niên là tập hợp những ký ức mà cá nhân tôi trải qua giữa cuộc đời, cuộc chạy đua với những căng thẳng và áp lực, những thay đổi bất ngờ của một người đàn ông trưởng thành. Hãy cố gắng giữ “đứa con lớn” bên trong mình” – Touliver chia sẻ.
Đằng sau vẻ ngoài lạnh lùng mà anh khẳng định mình trong giới giải trí, qua hội họa, người xem hiểu được “phù thủy âm nhạc” cũng từng có những giai đoạn chao đảo, vùng vẫy trong bóng tối. Tất nhiên, sau cơn mưa trời lại sáng, những gam màu ấm áp nói lên điều đó. Thật may mắn khi anh sẵn sàng “phơi bày” bản thân từ nhiều góc độ, để công chúng có thể hiểu được một số tâm tư mà anh hiếm khi bộc lộ. “Cái gì bạn vẽ cũng là chân dung tự họa” – Trinh Lu tin như vậy và điều đó cũng đúng với trường hợp của Touliver. Dù có kiệm lời nhưng tranh lại bộc lộ anh và “tố” anh ở những khía cạnh khác không thể giấu được.
“Đặc quyền” của những nghệ sĩ kín tiếng như Touliver với giới truyền thông và công chúng là khi có những bước chuyển mới trong nghệ thuật, họ dễ dàng thu hút và khơi dậy sự tò mò. Và khi con người dè dặt hơn trong việc thể hiện những tiếng nức nở bên trong thì những cảm xúc chân thật đó càng dễ khiến người khác rung động. Trên tài khoản Instagram của mình, Touliver đăng những dòng ngắn giới thiệu triển lãm của mình, mời mọi người đến xem. Bên dưới bài đăng, một người anh đã nhắn tin chúc mừng Touliver vì dự định bấy lâu nay của anh sắp thành hiện thực. Touliver trả lời rất ngắn gọn: “Cảm ơn. Mẹ tôi ở bên kia thế giới chắc chắn sẽ hạnh phúc lắm!”.
Chỉ bấy nhiêu thôi nhưng cũng đủ để những khán giả luôn theo dõi anh hiểu rằng trong thâm tâm anh rất nhớ mẹ và cảm giác muốn khoe với mẹ về thành quả sáng tạo của mình trong 5 năm qua. Mẹ anh qua đời vào cuối năm 2018. Từ đó, thỉnh thoảng trên tài khoản cá nhân, nam nghệ sĩ bày tỏ nỗi nhớ mẹ qua những bức ảnh đen trắng. Ảnh đại diện của anh trên Instagram cũng là ảnh anh chụp cùng mẹ khi còn nhỏ, thời điểm anh luôn có mẹ bên cạnh trong mỗi bước đi.
Trong ngày vui giới thiệu thành quả 5 năm theo đuổi hội họa, Touliver hỏi liệu anh có bị đánh giá hay không khi cho biết anh không chắc những bức tranh của mình sẽ ra sao trong những năm tới. . Anh chỉ khẳng định vẽ cũng giống như luyện tập thể thao, anh sẽ duy trì nó hàng ngày. Những gì vẽ ra có lẽ là câu chuyện của tương lai, khi anh thực sự đang ở bên cạnh giá vẽ – một người bạn mới trên hành trình sáng tạo và khám phá bản thân.
Diễm Mi
[yeni-source src=”” alt_src=”https://www.phunuonline.com.vn/touliver-ben-lung-chung-khung-hoang-a1506717.html” name=””]