Trần Ngọc Vàng là diễn viên có đến 2 dự án điện ảnh cùng ra rạp trong dịp tháng 12 này.
Tháng 12 đánh dấu một giai đoạn quan trọng đối với Trần Ngọc Vàng, chàng diễn viên trẻ sinh năm 1998. Anh sẽ góp mặt trong 2 dự án điện ảnh cùng ra rạp vào dịp cuối năm là Người Mặt Trời và Trên Bàn Nhậu Dưới Bàn Mưu. Đây được xem là những cơ hội lớn để Trần Ngọc Vàng tạo ra cú bứt phá trong sự nghiệp.
Với Người Mặt Trời, Trần Ngọc Vàng hóa thân thành ma cà rồng thiện lương, tìm cách che giấu thân phận và học cách hòa nhập với thế giới loài người. Nhân dịp dự án này ra rạp, nam diễn viên đã có nhiều chia sẻ về quá trình làm phim cũng như quan điểm về sự nghiệp.
Trần Ngọc Vàng chia sẻ về vai diễn mới
Quãng thời gian chuẩn bị cho vai Nhật, tôi thấy mình như kẻ biến thái vậy
Cảm xúc của Trần Ngọc Vàng như thế nào sau khi bộ phim Người Mặt Trời chính thức được phát hành?
Khi một tác phẩm mà mình đã dồn hết tâm huyết vào nó ra mắt, tôi và các anh chị em trong ekip cũng nôn nóng háo hức được xem đứa con tinh thần của mình. Hôm premiere cũng là lần đầu tiên của tôi cùng dàn diễn viên được chiêm ngưỡng tác phẩm mà mình làm ra. Vui lắm, hạnh phúc và xúc động lắm! Tôi được sống lại nhân vật Nhật trong Người Mặt Trời, được nhớ lại rất nhiều những khoảnh khắc, những kỷ niệm vui có buồn có của chuỗi ngày đi quay. Coi từng phân cảnh, tôi đều xúc động và thấy mừng vì những gì trên màn ảnh còn hơn kỳ vọng của bản thân.
Trần Ngọc Vàng đến với dự án này như thế nào?
Mỗi diễn viên đến với dự án này đều có một câu chuyện thú vị. Vàng được anh Mai Thế Hiệp mời đến với Người Mặt Trời. Khi đi casting mà chưa biết rõ cái câu chuyện, bối cảnh của phim như thế nào, tôi luôn muốn xuất hiện với một cách thật chỉn chu, sạch sẽ, để cho người phỏng vấn mình có cảm giác được tôn trọng. Vàng ăn mặc đàng hoàng, chỉnh tề lắm, áo sơ mi đóng thùng rồi tóc tai vuốt keo các thứ.
Tới khi mà casting, anh Tim (đạo diễn Timothy Linh Bùi) đang ở nước ngoài chưa có ở Việt Nam. Tôi thử vai trước mặt chị Thu Uyên và anh Mai Thế HIệp. Khi mà cast xong, chị Thu Uyên có gửi ảnh của Vàng cho anh Tim. Đạo diễn từ chối mình ngay lập tức, không gọi lại vào các vòng tuyển chọn sau đó. Anh Tim bảo: “Bạn này đẹp trai, thư sinh quá, hợp đóng mấy vai kiểu công tử hay nhà giàu chứ không hợp với Nhật đâu”.
Tôi đã được chính anh Tim kể lại câu chuyện này trong quá trình quay phim. Tuy nhiên, chính Kathy Uyên đã yêu cầu Tim xem lại clip của tôi trong ngày casting. Đạo diễn sau đó đã liên lạc với tôi và mời tôi đợi đến khi anh về Việt Nam thử vai lại. Sau đó, tôi phải trải qua khoảng 3 đến 4 vòng casting nữa mới được chọn. Tôi cũng phải thử đóng cặp với các diễn viên khác trong đoàn như chị Trình Thảo, anh Thuận Nguyên. Trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, Tim cũng hỏi tôi cảm thấy thế nào khi diễn xuất cùng các diễn viên khác.
Bản thân Vang nghĩ điều gì đã giúp anh có được vai diễn Nhật Bản này?
Khi nghe chuyện Tim loại bỏ tôi, tôi không hề ngạc nhiên. Thực sự, tôi luôn chú trọng đến ngoại hình khi casting bất kỳ dự án nào. Tôi phải cố gắng hết sức để có ngoại hình giống nhân vật nhất có thể. Trong buổi casting thứ hai cho dự án Sun People, tôi ăn mặc như một số người bán vé số hoặc bán rác ở chợ: mặc quần có cảm giác kinh khủng, sau đó là áo sơ mi rộng thùng thình bên trên, không cạo râu hay gì cả. hết. Lúc đó trông tôi như một kẻ ăn xin. Có lẽ vì thế mà Tim thích và gọi tôi quay lại casting lần nữa.
Tôi luôn ủng hộ việc casting. Bởi không đạo diễn hay nhà sản xuất nào lại mạo hiểm chọn người không phù hợp với vai diễn. Phải chăng đó là yếu tố khiến bộ phim thất bại? Tôi cũng luôn mong muốn được casting để tìm được vai diễn phù hợp. Tính đến thời điểm hiện tại, tất cả các dự án tôi tham gia đều phải casting, thậm chí rất nhiều lần tôi mới nhận được vai diễn. Lúc đó tôi cảm thấy rất vui vì đã thuyết phục được đạo diễn và nhà sản xuất.
Có một điều tôi may mắn là trước đây khi tốt nghiệp diễn viên tôi đã có dự án rồi. Tôi cảm thấy may mắn vì có nhiều diễn viên trẻ nhưng tôi vẫn được chọn. Nghĩ mình may mắn nhưng tôi vẫn cố gắng hoàn thiện bản thân, cố gắng hoàn thiện bản thân để ngày một tốt hơn và không phụ lòng anh chị em, những người thân yêu và những người đã tin tưởng mình.
Ma cà rồng là đề tài khá mới mẻ trong điện ảnh Việt. Anh lo lắng khán giả sẽ nghi ngờ về một tác phẩm xa lạ như The Sun?
Tôi cảm thấy vui vì nền điện ảnh Việt Nam ngày càng phong phú và đa dạng hơn. Nhưng tôi cũng cảm thấy hơi buồn. Không chỉ Việt Nam mà trên toàn thế giới, sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát, mọi thứ nói chung và đặc biệt là nền kinh tế đều đi xuống. Vì vậy, tôi không thể trách việc khán giả có sẵn sàng bỏ ra một số tiền nhất định để đi xem phim khi kinh tế bất ổn hay gặp khó khăn nào đó hay không.
Tin vui là điện ảnh Việt Nam đang đa dạng hóa và giới thiệu nhiều thể loại khác nhau. Từ trước đến nay, nhiều người vẫn nghĩ Việt Nam sẽ chỉ làm được điều này điều nọ. Nhưng bây giờ Việt Nam bắt đầu có thể tự tin nói với các nước khác rằng chúng ta cũng có thể đạt được một vị thế xa hơn.
Tôi nhớ trước đó chúng ta cũng có một bộ phim về ma cà rồng nhưng tác phẩm đó không được chú ý nhiều. Nói khán giả Việt khó thì tôi cũng đồng ý, nói không khó thì tôi cũng đồng ý. Bởi vì, khi có thể loại mới, khán giả nghi ngờ là có lý do. Bởi trước đó, có thể họ đã đặt niềm tin và kỳ vọng vào nhiều tác phẩm. Tuy nhiên, khi đến xem tác phẩm, họ lại thất vọng. Vì vậy, khi những thể loại mới như phim về ma cà rồng và zombie ra mắt, khán giả bắt đầu nghi ngờ một cách đúng đắn. Mỗi người sẽ có một suy nghĩ khác nhau. Vàng hy vọng sau khi ra rạp xem phim, khán giả sẽ quan tâm và ủng hộ điện ảnh Việt hơn.
Trần Ngọc Vàng có lo lắng khi các phim khai thác đề tài ma cà rồng, xác sống trước đây không nhận được phản hồi tích cực?
Điều tôi lo lắng nhất khi tham gia một dự án là sợ mình không làm hết sức mình. Khi hoàn thành, nhìn lại tác phẩm của chính mình, tôi cảm thấy tự hào. Bởi vì tôi đã làm việc và cố gắng hết sức mình. Bây giờ, nếu có thể quay lại, chắc chắn chúng ta sẽ nghĩ mình có thể thay đổi được điều này điều kia. Tuy nhiên, lúc đó điều tôi làm là đúng, tôi đã cố gắng hết sức.
Sau hơn 3 năm trở lại màn ảnh rộng, tôi cũng lo lắng, hồi hộp nhưng cũng vui mừng và tự hào. Tôi luôn mong muốn công việc mình tham gia thành công. Tuy nhiên, chúng ta không biết tương lai sẽ như thế nào. Vì vậy, tôi suy nghĩ tích cực rằng khi thấy mình đã làm tốt và làm mọi việc ở thời điểm đó thì tôi thấy như vậy là đúng. Tôi bớt lo lắng và chờ đợi may mắn sẽ đến với công việc của mình.
Nỗi sợ hãi lớn nhất của tôi là tôi không thể tiến bộ hơn mỗi ngày. Nhưng thật may mắn là tôi cảm thấy như có sự thay đổi, tôi biết lắng nghe, quan sát và trải nghiệm nhiều hơn từng chút một. Tôi hy vọng trong tương lai mình có thể phát triển hơn nữa và đạt được những công việc mà mình mong muốn. Ví dụ, tôi đang hướng tới việc đóng nhiều vai với nhiều màu sắc khác nhau trên màn ảnh. Trước mắt, tôi hy vọng có thể đóng được những bộ phim hành động hay kinh dị hay của Việt Nam. Đó là hai thể loại tôi đam mê và muốn thử sức.
Để khắc họa hình ảnh ma cà rồng, Vàng gặp phải những khó khăn gì và có phải tham khảo bộ phim nào không?
Khi nghe ý tưởng ma cà rồng của đạo diễn Timothy Linh Bùi, tôi rất lo lắng và sợ hãi vì không biết mình có làm được hay không. Vang nghĩ thầm: “Việt Nam đã làm phim về ma cà rồng chưa nhỉ?” Thể loại này đã được khai thác rất nhiều ở nước ngoài. Quan trọng nhất, văn hóa ma cà rồng vốn đã mang đậm chất phương Tây. Còn ở Việt Nam, theo như tôi được biết, ma cà rồng cũng là một loài lạ được chọc vào lỗ mũi và lăn lộn, không giống như ở nước ngoài.
Tuy nhiên, khi tiếp cận kịch bản, tôi thấy truyện không nói nhiều về ma cà rồng mà tập trung nhiều hơn vào tâm lý, tình cảm và gia đình. Lúc đó tôi thấy mình muốn tham gia vào dự án này. Tôi là người sống tình cảm nên khi đọc những yếu tố đó trong kịch bản, tôi cảm nhận được ngay. Một điều thú vị là ma cà rồng không có tuyến lệ nên không thể khóc. Ông Tim đã quy định rõ ràng điều đó. Vì vậy, thử thách của tôi khi đầu thai ở Nhật Bản là phải kiềm chế nước mắt. Mỗi lần quay những cảnh tình cảm mãnh liệt, tôi và Thuận Nguyễn như muốn rơi nước mắt. Đạo diễn sẽ hét lên dừng lại và bảo chúng tôi lùi lại.
Thời gian chuẩn bị cho vai trò của Nhật Bản cũng là một thử thách. Tôi phải học cách sống như một ma cà rồng, rèn luyện những đặc điểm như nhe răng nanh và cắn người. Có một thời gian tôi như kẻ biến thái, trên đường cứ nhìn cổ người này người nọ. Có lần có người phát hiện ra tôi, tôi giật mình và tự nhủ phải hạn chế điều đó. Tôi cũng may mắn được làm việc với những diễn viên giỏi như anh Thuận Nguyên, chị Trình Thảo, chị Chi Pu… Họ đều cố gắng giúp đỡ bạn diễn của mình tiến bộ hơn.
Vàng có gặp khó khăn gì khi đóng những cảnh đánh nhau như khi đấu vật với Thuận Nguyên không?
Một điều thú vị ở phim này là đội đóng thế của “bậc thầy” Tuấn Nguyễn thường xuyên chửi bới đội ngũ diễn viên của chúng ta quá liều lĩnh và đẫm máu. Chúng tôi thường yêu cầu tự mình thực hiện những cảnh hành động trong phim. Có cảnh tôi phải vượt qua Trinh Thảo qua một con hẻm chật hẹp, cô ấy nhất quyết tự mình quay phim dù tôi là người lái xe rất tệ. Khi làm một bộ phim, sai sót là điều không thể tránh khỏi. Tôi, Trình Thảo và Thuận Nguyễn đều bị trầy xước sau một số cảnh quay. Còn về vụ tai nạn xin hãy để Vang giữ bí mật một chút.
Bạn làm việc với Chi Pu như thế nào?
Ngoài đời Chi Pu đáng yêu quá! Tôi nói với ekip của mình rằng nếu phải chọn một nữ diễn viên Việt Nam nào đóng phim cùng thì đó sẽ là Chi Pu. Tôi đã làm việc với cô ấy trong một số tác phẩm. Tuy nhiên, tôi chưa có cơ hội đấu tay đôi hay tham gia dự án tình ái với cô ấy. Trong People of the Sun , tôi và Chi Pu diễn cùng nhau nhưng không nhiều vì hai nhân vật có cốt truyện khác nhau. Tuy nhiên, mỗi lần chúng tôi làm việc cùng nhau, tôi cảm thấy rất nhiều năng lượng. Chi Pu luôn nghiêm túc thể hiện vai diễn của mình một cách trọn vẹn nhất. Nếu xem phim mọi người sẽ thấy cô đã cố gắng và nỗ lực đến nhường nào.
Tôi thực sự đánh giá cao tính cách và cách làm việc của Chi Pu. Bề ngoài thì cô ấy đáng yêu nhưng khi làm việc thì lại tập trung hết công suất. Chi Pu cũng vô cùng lo lắng cho công việc mình đang tham gia. Là con gái, nếu cô ấy có tài như vậy thì một người đàn ông như tôi không khỏi ngưỡng mộ, kính trọng và yêu mến cô ấy.
Là đàn chị, Chi Pu có tư vấn hay hướng dẫn Vàng cách diễn chung các cảnh quay không?
Trong bộ phim này, không chỉ Chi Pu, tất cả các diễn viên khi đóng cặp đều giúp đỡ nhau nhiều nhất có thể để tiến bộ hơn. Đôi khi, Chi sẽ vô tình nghĩ ra những phản ứng, lời thoại cho nhân vật Triệu và khiến tôi bị lôi kéo theo. Điều đó giúp hai chị em phối hợp với nhau tốt hơn, khiến khung cảnh trở nên hài hòa hơn. Chi Pu là người tốt! Cô ấy suy nghĩ rất hay và có cùng sở thích với tôi. Tôi thực sự đánh giá cao và hy vọng sẽ có nhiều cơ hội hợp tác với Chi Pu hơn trong tương lai.
Còn những bình luận về phản ứng hóa học giữa Vàng và Trình Thảo trong phim vẫn chưa ra mắt. Vang nghĩ gì và anh có kỷ niệm gì về quá trình làm việc của mình không?
Hãy kể cho tôi nghe về những kỷ niệm trước đây. Như tôi đã chia sẻ trước đây, làm phim luôn có vấn đề. Thảo từng bị trật khớp vai khi đóng một cảnh quay, ảnh hưởng đến tâm lý nhân vật. Tôi là người trực tiếp chứng kiến và yêu cầu Thảo nghỉ ngơi. Tuy nhiên, cô đã yêu cầu đoàn làm phim cho phép cô quay xong vì không muốn lãng phí thời gian của mọi người. Tôi thực sự ngưỡng mộ Trinh Thảo. Cô là người bướng bỉnh, đam mê, nhiệt tình và rất tận tâm với nghề.
Về phần “phản ứng hóa học” với Thảo trong phim. Nếu khán giả xem kỹ sẽ thấy hai nhân vật Nhật và Hà không hề có tình yêu. Nhất chỉ muốn bảo vệ lý tưởng sống của mình, để không trở thành ma cà rồng máu lạnh. Ngay từ đầu đã có những tình tiết cho thấy Nhật Bản luôn phải kiềm chế con thú bên trong mình. Khi Marco ép anh phải giết một ai đó, tôi nghĩ nếu là một nhân vật khác ngoài Hà thì Nhật cũng sẽ hành động như vậy. Vì vậy, tôi nghĩ tình yêu giữa hai người không phải là tình yêu, nó chỉ dừng lại ở mức độ Nhật Bản ích kỷ bảo vệ lý tưởng của mình mà thôi. Anh không muốn làm người xấu, anh muốn sống lương thiện.
Tôi không ngại bị gọi là hot boy đóng phim
Từng làm việc với các đạo diễn nước ngoài gốc Việt, từ Charlie Nguyễn đến Timothy Linh Bùi, Văn thấy khác biệt gì so với làm việc với các đạo diễn Việt Nam? Nó khó hơn hay khắc nghiệt hơn?
Tôi có cảm giác như mỗi đạo diễn sẽ có cách truyền tải câu chuyện riêng. Làm việc với ông Charlie Nguyễn và ông Timothy Linh Bùi, tôi thấy một điều là họ đã mang màu sắc phương Tây và Hollywood đến Việt Nam. Ví dụ, hầu hết các bộ phim của họ đều có quán bar, cảnh khiêu vũ và vui chơi. Chúng ta thường thấy những chi tiết đó trong phim phương Tây. Rồi màu sắc, góc quay và cách họ làm việc với các diễn viên cũng rất khác nhau.
Tôi yêu Timothy Linh Bùi lắm. Tôi nghĩ tất cả những người trong đoàn đều giống nhau. Đạo diễn vô cùng đáng yêu. Tôi không biết đó là cách anh ấy làm việc ở nước ngoài hay anh ấy là ai. Cảnh quay vừa quay xong, đạo diễn chạy ra hỏi thăm các diễn viên có ổn không rồi đi kiểm tra những việc khác.
Theo đuổi phim ảnh nhiều năm nhưng Vàng vẫn bị một số khán giả đánh giá là không có nhiều vai diễn đáng nhớ. Bạn đã bao giờ nghĩ về nhận xét này chưa?
Tôi cảm thấy rất vui khi đọc những bình luận tiêu cực. Tôi đọc ý kiến của khán giả rất cẩn thận. Tôi còn thiếu nhiều kinh nghiệm sống nên tôi cần biết mình còn thiếu điều gì. Và đó sẽ là điều mà những người yêu mến tôi có thể nhìn thấy và bình luận. Tôi dựa vào những ý kiến đó để cố gắng và hoàn thiện mỗi ngày.
Đúng là vàng vẫn chưa để lại dấu ấn. Tôi đang nỗ lực từng ngày để để lại dấu ấn trong lòng khán giả. Nhưng bạn cũng phải chờ đợi sự may mắn. Khán giả phải đến rạp ủng hộ The Sun thì tôi mới có cơ hội ghi dấu ấn.
Có bao giờ Vàng nghĩ rằng mình không dám bước ra khỏi vùng an toàn của mình, không dám xuất sắc để tạo nên sự đột phá?
Tôi luôn muốn bứt phá và bước ra khỏi vùng an toàn của mình. Tuy nhiên, điều đó đôi khi không do bạn quyết định. Nếu không có cơ hội thì làm sao tôi có thể bước ra khỏi vùng an toàn của mình? Khán giả đôi khi thắc mắc tại sao họ luôn bị đóng khung trong những vai nhẹ nhàng như vậy. Tôi luôn thử sức với những vai diễn hoàn toàn khác nhau nhưng vì chúng không phù hợp nên tôi không được chọn. Tuy nhiên, lần này, tôi bắt đầu được mời đóng những vai mới như phản diện. Nó cũng có thể là bước đệm để tôi bước ra khỏi vùng an toàn của mình.
Nếu được lựa chọn, bạn muốn làm một diễn viên an toàn nhưng ôn hòa hay nổi tiếng nhưng ồn ào?
Tôi sẽ chọn làm một diễn viên có nghề nghiệp tử tế và sống hết mình với niềm đam mê nghệ thuật. Tôi luôn cố gắng mang đến cho khán giả những tác phẩm mà mình tâm huyết, làm những điều tốt đẹp cho nền điện ảnh nước nhà.
Bạn cảm thấy thế nào khi một số khán giả nhận xét Vàng được đạo diễn chú ý vì vẻ ngoài điển trai chứ không phải vì diễn xuất? Bạn sợ bị gọi là hot boy đóng phim?
Tôi không ngại bị gọi là hot boy đóng phim. Vì vẻ ngoài học giả nên nhiều đạo diễn, nhà sản xuất khi gặp cô đều tỏ ra nghi ngờ về cô. Như trường hợp của Sun Man chẳng hạn, anh Tim thấy ảnh của tôi bị từ chối. Trong Bàn Uống Rượu Dưới Bàn Âm Mưu, tôi cũng nghe nói đoàn làm phim khá hoài nghi về khả năng của tôi vì tôi có gương mặt hiền lành và chưa từng đóng vai phản diện. Người bảo vệ tôi khỏi những lời góp ý của người khác chính là giám đốc. Khi quay xong, những người đã xem phim cũng nói rằng họ rất tự hào về tôi. Họ nói tôi là nhân tố bí ẩn của tác phẩm. Tôi chưa xem phim nên rất mong chờ xem nhân vật mình thủ vai lần này sẽ như thế nào.
Cuối năm không biết Vàng có dự định gì cho năm tới không? Bạn có hài lòng với thành quả đạt được trong năm vừa qua không?
Năm tới tôi sẽ có một miniseries ra mắt vào dịp Tết. Đây là một tác phẩm thuộc thể loại còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Tôi nghĩ khán giả sẽ thông cảm và yêu thích câu chuyện này.
Nếu được đánh giá về sự trở lại của mình trong năm nay, bạn sẽ tự chấm cho mình bao nhiêu điểm?
Diễn viên không chỉ đơn giản là 10 điểm, họ phải vượt qua con số đó, vươn tới những điều mà họ chưa làm được. Đừng đặt mình lên thang điểm 10 và chỉ cố gắng đến mức đó. Tôi cảm thấy như trong một năm qua, tôi đã tự hào về bản thân vì đã làm việc chăm chỉ và cố gắng hết mình. Bây giờ, tôi đang tận hưởng những tác phẩm đó. Tôi hy vọng khán giả sẽ yêu thích bộ phim. Tôi mong khán giả sẽ luôn theo dõi và ủng hộ tôi trên con đường sự nghiệp.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/tran-ngoc-vang-toi-rat-mung-khi-doc-duoc-nhung-loi-che-bai-20231213141423838.chn” name =””]