Số phận của chuyến bay MH370 trở thành một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất thế giới khi nó biến mất trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh vào ngày 8/3/2014.
Vào sáng sớm ngày 8/3/2014, một chiếc Boeing 777-200ER mang số hiệu MH370 do hãng hàng không Malaysia Airlines khai thác đã biến mất đột ngột khỏi bầu trời. Khác với nhiều vụ tai nạn hàng không khác, nó không rơi xuống dưới, không bị vỡ, không tìm thấy mảnh vỡ hay bất kỳ thi thể nào. MH370 đã mất tích 9 năm trời mà đến bây giờ vẫn không một ai biết điều gì đã xảy ra với nó.
9 năm kể từ ngày thảm kịch kỳ bí xảy ra, những người thân của các nạn nhân xấu số vẫn chưa hề ngừng hy vọng vào phép màu, hay ít nhất vẫn đau đáu giải mã được bí ẩn. Ngày 6/3 vừa qua, một nhóm gia đình của những người trên chuyến bay MH370 đã kêu gọi chính phủ Malaysia cho phép công ty thám hiểm đáy biển Ocean Infinity của Mỹ tiến hành một cuộc tìm kiếm mới cho chiếc máy bay mất tích.
Thân nhân các hành khách tổ chức đợt kêu gọi tái điều tra mới về số phận MH370
Năm 2018, Malaysia đã mời Ocean Infinity tìm kiếm chiếc máy bay ở nam Ấn Độ Dương, đề nghị trả tới 70 triệu USD nếu tìm thấy chiếc máy bay. Nhưng hoạt động của nó đã phải dừng lại. Cuộc tìm kiếm của công ty diễn ra sau khi Malaysia, Trung Quốc và Australia kết thúc cuộc săn lùng dưới nước trị giá 135 triệu USD trong hai năm mà không có kết quả vào tháng 1 năm 2017. Thân nhân của hành khách MH370 kêu gọi cuộc tìm kiếm được tiếp tục một lần nữa, để họ được quyền tiếp tục hy vọng.
Trong một thông điệp gửi tới các gia đình được đọc tại sự kiện tưởng niệm, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Anthony Loke tuyên bố sẽ không kết thúc cuộc tìm kiếm MH370, đồng thời cho biết thêm rằng các cuộc tìm kiếm trong tương lai sẽ được xem xét thích đáng nếu có “thông tin mới và đáng tin cậy” về chiếc máy bay.
Các nhà điều tra 9 năm qua đã không đưa ra được kết luận nào về những gì đã xảy ra trên chuyến bay bí ẩn này. Và những gì diễn ra vào tháng 3 năm ấy vẫn cứ mãi ám ảnh hàng trăm thân nhân. Chuyến hành trình bí ẩn của MH370 đến nay vẫn khiến cả thế giới tò mò.
Sự biến mất bí ẩn
Thứ bảy, ngày 8 tháng 3
Chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines khởi hành lúc 12:41 sáng giờ địa phương vào Thứ Bảy và dự kiến hạ cánh tại Bắc Kinh lúc 6:30 sáng cùng ngày. Chuyến bay chở 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn. Các hành khách thuộc 12 quốc tịch khác nhau, trong đó Trung Quốc chiếm nhiều nhất và tất cả phi hành đoàn đều là người Malaysia.
Hình ảnh chiếc Boeing 777-200ER của hãng hàng không Malaysia Airlines
Máy bay liên lạc bằng giọng nói lần cuối với trung tâm kiểm soát không lưu ATC vào lúc 01:19 (giờ Malaysia) khi nó bay qua Biển Đông, chưa đầy một giờ sau khi cất cánh. MH370 biến mất khỏi màn hình radar ATC lúc 01:22, nhưng vẫn được theo dõi trên radar quân sự khi nó đột ngột rẽ khỏi hướng đông bắc theo lộ trình tới Bắc Kinh để hướng về phía tây và băng qua Bán đảo Mã Lai, tiếp tục hướng đi đó cho đến khi rời khỏi phạm vi của radar quân sự lúc 02:22.
MH370 đã quay đầu kỳ lạ
MH370 mất liên lạc với kiểm soát viên không lưu khoảng một giờ sau khi cất cánh. Giám đốc điều hành Malaysia Airlines Ahmad Jauhari Yahya cho biết vị trí cuối cùng được biết xác định của máy bay là 120 hải lý ngoài khơi bờ biển phía đông của thị trấn Kota Bharu, Malaysia. Máy bay đang bay trong điều kiện thời tiết tốt và biến mất mà không có cảnh báo hoặc tín hiệu cấp cứu.
Nỗ lực tìm kiếm bắt đầu ngay sau đó. Malaysia và Việt Nam tiến hành một loạt nhiệm vụ tìm kiếm và cứu nạn chung cho chuyến bay mất tích.
Chủ nhật, ngày 9 tháng 3
Khu vực tìm kiếm được mở rộng lên 50 hải lý từ 20 hải lý của vị trí xác định cuối cùng của máy bay, bao gồm cả eo biển Malacca. Nhiều quốc gia tham gia chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn bao gồm Trung Quốc, Mỹ, Singapore và Philippines.
Cùng ngày, Interpol xác nhận hai hành khách người Iran đã sử dụng hộ chiếu bị đánh cắp của 2 công dân Áo và Ý. Hai người này sau đó được loại khỏi danh sách nghi phạm gây ra vụ mất tích.
Thứ hai, ngày 10 tháng 3
Malaysia thông báo rằng khu vực tìm kiếm sẽ tăng gấp đôi lên 100 hải lý để bao phủ một khu vực rộng lớn hơn của Vịnh Thái Lan giữa Malaysia và Việt Nam.
Trong những tuần sau khi MHMH370 biến mất, cuộc tìm kiếm tập trung vào vùng biển ở Đông Nam Á và một cuộc điều tra về vụ mất tích đã được mở. Sau một tuần tìm kiếm, Malaysia đã khẳng định hiện MH370 tiếp tục bay trong vài giờ sau khi mất liên lạc với kiểm soát không lưu. Liên lạc cuối cùng của nó trên mạng được thực hiện dọc theo một trong hai vòng cung kéo dài về phía tây bắc vào Trung Á và phía tây nam vào nam Ấn Độ Dương. Vòng cung phía bắc đã được loại trừ sau đó và trọng tâm của cuộc tìm kiếm chuyển sang một khu vực xa xôi ở nam Ấn Độ Dương.
Vào ngày 18/3, một cuộc tìm kiếm trên bề mặt ở nam Ấn Độ Dương, do Australia dẫn đầu đã bắt đầu. Vào ngày 24/3/2014, Thủ tướng Malaysia thông báo rằng chuyến bay MH370 đã kết thúc ở nam Ấn Độ Dương mà không có ai sống sót.
Manh mối duy nhất: Tìm thấy mảnh vỡ sau hơn 1 năm
Sáng 29/7/2015 – hơn một năm sau ngày mất tích của MH370, đã có người dân tình cờ phát hiện một mảnh vỡ ở bờ biển đảo Reunion, lãnh thổ hải ngoại của Pháp ở phía đông Madagascar, nằm trên Ấn Độ Dương. Vật thể dài 2,7 m, rộng 1 m, bị ngâm nước trong thời gian dài, rong rêu và các loài sinh vật sống ký sinh đã bám trụ trên đó chứng tỏ rằng nó đã chìm trong nước một khoảng thời gian khá lâu. Truyền thông toàn thế giới đã nhanh chóng đưa tin tức nóng hổi về việc cuối cùng mảnh vỡ của MH370 đã được tìm thấy. Đây là bằng chứng duy nhất có thể lý giải số phận của chuyến bay xấu số đến thời điểm đó. Bên cạnh đó, người ta cũng đã tìm thấy một chiếc va li có nhiều đồ đạc bên trong với tình trạng hư hỏng nặng, được nghi là của hành khách MH370 cũng tại địa điểm này.
Chính phủ Malaysia và hãng Boeing đã cử người đến đảo Reunion để nghiên cứu vật thể và đưa ra các kết luận. Rất nhiều chuyên gia khẳng định đó là mảnh vỡ của MH370, thế nhưng nhiều người cho rằng nếu đó thật sự là một phần của máy bay xấu số thì cũng chưa thể khẳng định điều gì về số phận của nó.
Thảm kịch MH370 vẫn được nhắc đến và gây tò mò
Đến ngày 14/8/2015, chính quyền Malaysia đã tuyên bố các mảnh vỡ tìm thấy không phải là của MH370. Dù vậy, ngày 4/9/2015, phía điều tra Pháp lại xác nhận mảnh vỡ được tìm thấy tại đảo Réunion là của MH370.
Không chỉ chính phủ Malaysia, hãng hàng không, hãng sản xuất máy bay, tổ chức điều tra quốc tế mà đã có vô vàn tổ chức, thậm chí cá nhân cố tìm kiếm, điều tra và truy tìm sự thật về MH370. Đã có không ít giả thiết được đặt ra, từ máy bay rơi thẳng đáy đại dương sâu thẳm cho đến phi công tự vẫn, bị khủng bố, bị bắt cóc cho đến rơi vào hố đen vũ trụ. Những năm gần đây có nhiều giả thuyết cho rằng MH370 đã rơi xuống rừng rậm ở Campuchia hoặc chìm sâu dưới đáy Ấn Độ Dương. 9 năm đã trôi qua, người ta vẫn phải vật lộn với câu hỏi: MH370 đang ở đâu và chuyện gì đã xảy ra?
Nguồn: CNBC, Fox News
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/tron-9-nam-xay-ra-tham-kich-roi-may-bay-bi-an-nhat-thap-ky-rot-cuoc-dieu-gi-da-xay-ra-voi-mh370-20230307215655326.chn” name=””]